หลักการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Slide :1. Slide :2 ข้อมูลบนเว็บไซต์มีจำนวนมากมายมหาศาลทำให้เข้าถึงได้ ยาก ผู้ใช้ต้องการข้อมูลที่ตรงกับความต้องการและสามารถสืบค้น ได้ง่าย พื้นฐานมาจากเทคนิคสืบค้นสารสนเทศในห้องสมุด.
Advertisements

ระบบบัญชีเดี่ยว.
คุณภาพเครื่องมือวิจัย
บทที่ 9 การออกแบบวิจัยเชิงพรรณนา : การ สังเกตการณ์
จังหวัดกาฬสินธุ์ของเราจะมีงานวิจัยที่ดีและจำนวนมากพอได้อย่างไร?จังหวัดกาฬสินธุ์ของเราจะมีงานวิจัยที่ดีและจำนวนมากพอได้อย่างไร? สงัด เชื้อลิ้นฟ้า (BPH,
ประธานกลุ่ม:พ.อ.กิตติศักดิ์ ดวงกลาง สมาชิก:ผู้แทนจาก สขว.กอ.รมน., ศปป.1 กอ.รมน., ศปป.6 กอ.รมน., กอ.รมน.ภาค 2, กอ.รมน.จังหวัด ก.ส., ข.ก., บ.ก., น.ค., ล.ย.,
ด้าน สิ่งแวดล้อ มและ สุขภาพ EHA อสธ จ. ระบบอนามัย สิ่งแวดล้อม ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา.
การเขียนแผนการสอน Media Base learning. รายละเอียดแผนการเรียนรู้ 1. สาระสำคัญ (Concept) เป็นความคิดรวบยอด หรือหลักการของเรื่องหนึ่งที่ต้องการให้เกิดกับ.
งานธุรการ ให้บริการผู้บริหาร ครู และบุคลากร เกี่ยวกับงานธุรการและ เอกสารสำคัญ บริการที่มีคุณภาพ ตอบสนองด้วยความเป็น มิตร รวดเร็ว มักจะเกิดปัญหาและอุปสรรคต่าง.
ารวัดและประเมินผลการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษา
วิจัยเชิงคุณภาพ…ไม่ยากอย่างที่คิด
บทที่ 4 กลยุทธ์ระบบสารสนเทศ
Organization Behavior
ความขัดแย้ง-การเปลี่ยนแปลง- การสร้างทีมงาน และภาวะผู้นำของผู้บริหาร : กรอบคิดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ รองศาสตราจารย์ ดร.ภาณุวัฒน์ ภักดีวงศ์ ภาควิชาบริหารและพัฒนาการศึกษา.
นโยบายด้านการทดสอบและมาตรฐานด้าน การประเมิน
การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ (Test Quality Analysis)
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
แนวทางการตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง (Self-Assessment)
โรงเรียนในเตาพิทยาคม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
การวิจัยเชิงคุณภาพ Qualitative Research
การออกแบบปัญหาการวิจัย
ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค กุมภาพันธ์ 2554
แนวคิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ คุณภาพของเครื่องมือวัด
โดย รศ ดร. ประณีต ส่งวัฒนา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
การสร้างเครื่องมือในการวิจัย (Instrument)
การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)
สื่อการสอนรายวิชา ง30204 โปรแกรมภาษาชี ภาษาคอมพิวเตอร์และโปรแกรม
การพัฒนางานผู้ป่วยนอก
การออกแบบแก้ไขการพังทลายของลาดดิน โครงการหมู่บ้านปัญญาเลคโฮม
เอกสารเพื่อการขนส่งทางรถ
วันนี้เรียนอะไร การออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนคืออะไร ประเภทของสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หลักการออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.
ตัวแปรและสมมติฐานการวิจัย
การประเมินคุณภาพหลักสูตรรายวิชา “
สรุปบทเรียน การขับเคลื่อนโครงการ
การตรวจราชการแบบบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
แนวทางการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดกระทรวงสาธารณสุข ปี 2559
อ่านทั้งหมด Microsoft ข่าวสาร SharePoint
ความต้องการสารสนเทศ (Information need)
สรุปความก้าวหน้าการดำเนินงาน ตามแผนบูรณาการสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ
กลยุทธ์การจัดการทรัพยากรมนุษย์
การจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Contents Contents Introduction Objectives Conceptual frame work
กรอบการประเมินการรู้วิทยาศาสตร์ (PISA 2015 และ 2018)
สำนักงาน กศน.จังหวัดยะลา
ตัวชี้วัดที่ 6.1 : การพัฒนาประสิทธิภาพระบบเว็บไซต์
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  ENL2311 Paragraph Writing
ข้อความสั่งควบคุม.
Statistical Method for Computer Science
การวัดและประเมินผลการศึกษา
การหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุจิภาส โพธิ์ทองแสงอรุณ
การฝึกปฏิบัติตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง ตามแนวทาง SEPA สำหรับปี 2554
การพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้
หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ ณ ห้องประชุม บก.ยศ.ทร. ชั้น 2
ขั้นตอนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
การบูรณาการการปฏิบัติงานด้านกากอุตสาหกรรม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
โดย ทันตแพทย์หญิงวรวรรณ อัศวกุล ศูนย์อนามัยที่ ๕ ราชบุรี
งานคุ้มครองผู้บริโภค กับการเฝ้าระวังสื่ออย่างชาญฉลาด
การผลิตผลงานวิดิทัศน์
บทที่ 8 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
การวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องข้าว เพื่อการทบทวนประเด็นยุทธศาสตร์
การดูแลสุขภาพบุคลากรในโรงพยาบาล :Update องค์ความรู้ (Violence)
เพิ่มเรื่อง (post) ลงเวิร์ดเพรส
การบริหารจัดการเว็บไซต์
ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน และคณะ
งานวิจัย.
การเลือกสถานที่ตั้งโรงงาน
การวางแผนงานสาธารณสุข
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ นางสาวดวงมณี นารีนุช ศูนย์ประสานงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นจังหวัดอุบลราชธานี

หลักการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ กระทำพร้อมๆ กับการเก็บรวบรวมข้อมูล กระทำพร้อมๆ กันไปตลอด ระยะเวลาของการเก็บรวบรวมข้อมูล อาศัยข้อมูลที่เป็นบริบทของปรากฏการณ์นั้นๆ เป็นแนวทางในการ วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อความเข้าใจถึงความหมายและความสัมพันธ์ คำนึงถึง ทัศนะคนใน หมายถึง ผู้ที่ให้ข้อมูลที่อยู่ในสถานการณ์นั้นจริงๆ ทัศนะคนนอก หมายถึง มุมมองของผู้วิจัย

วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ มี 2 วิธีหลักๆ ดังนี้ วิธีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลแบบสร้างข้อสรุป มี 3 ชนิด คือ วิเคราะห์ข้อมูลแบบอุปนัย (Analytic Induction) ตีความสร้าง ข้อสรุปจากสิ่งที่เป็นปรากฏการณ์ที่มองเห็น การวิเคราะห์โดยการจำแนกชนิดข้อมูล (Typological Analysis) มี 2 วิธี คือ แบบใช้ทฤษฎี แยกชนิดในเหตุการณ์นั้นๆ โดยการยึดทฤษฎีเป็นกรอบ แบบไม่ใช้ทฤษฎี จำแนกข้อมูลที่จะวิเคราะห์ตามความเหมาะสมกับข้อมูล วิเคราะห์โดยการเปรียบเทียบข้อมูล (Constant Comparison) สังเกต รวบรวมข้อมูล หลายๆ อย่าง นำมาแยกตามชนิดและนำมา เปรียบเทียบกัน

ขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลแบบสร้างข้อสรุป (ต่อ) การถอดเทปข้อมูล การจัดเตรียมข้อมูล การให้รหัส (coding) จัดหมู่ข้อมูล (Category) ทำดัชนีข้อมูล ทำข้อสรุปชั่วคราว ตัดทอนข้อมูล ลองเขียนข้อสรุปแต่ละเรื่อง เสนอข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ ประมวลและสรุปข้อเท็จจริง พิสูจน์บทสรุป

วิธีที่ 2 การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) บรรยายเนื้อหาของข้อความหรือเอกสารโดยใช้วิธีการเชิงปริมาณอย่าง เป็นระบบ และเน้นความเป็นวัตถุวิสัย (Objectivity) อิงกรอบทฤษฎี การ บรรยายจะเน้นเนื้อหาตามที่ปรากฏไม่เน้นการตีความหรือการหาความหมายที่ ซ่อนไว้

ขั้นตอนการวิเคราะห์เนื้อหา (ต่อ) ตั้งกฎเกณฑ์สำหรับคัดเลือกเอกสาร และหัวข้อ วางเค้าโครงของข้อมูล คำนึงถึงบริบท หรือสภาพแวดล้อมประกอบของข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์ วิเคราะห์เนื้อหา ตามเนื้อหาที่ปรากฏ (Manifest Content) ใน เอกสารมากกว่ากระทำกับเนื้อหาที่ซ่อนอยู่ (Latent Content)