สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม The Institute of Innovative Agricultural Products Promotion
Concept “Agenda-based Approach” 4 3 2 1 5 แก้ปัญหา ประสานชาวนาปลูกข้าว ให้ผู้ประกอบการ โดยชาวนาได้ราคาสูง 3 ชวนผู้ประกอบการลงทุนผลิตนวัตกรรมข้าว ด้วยการช่วยส่งเสริมการขาย และอำนวยความสะดวกตลอดสายการผลิต-การค้า 2 ตั้งโจทย์วิจัย ในสิ่งที่ตลาดต้องการ 1 ศึกษาความต้องการของตลาด Demand Driven 5 ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้บริโภคสนใจ นักวิจัยค้นคว้า งานวิจัย Supply Push ชาวนา ปลูกข้าว ผู้ประกอบการแปรรูปข้าว Prototype Industrial ข้าว นวัตกรรมข้าว ผู้บริโภคสนใจ ชาวนาขายข้าวได้ราคาต่ำ ผู้ประกอบการ ไม่กล้าลงทุน กลัวขายไม่ออก นักวิจัยเสนอผลงานแล้ว ไม่มีใครใช้ประโยชน์ ผู้บริโภคไม่ซื้อ กลัวคุณภาพไม่ดีจริง ราคาแพง แก้ปัญหา
THAILAND 4.0 “A New Economic Growth Engine” From Commodity to Innovative Products “A New Economic Growth Engine” Innovation Gap = Technology Gap + Market Gap Technology Gap Market Gap สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม The Institute of Innovative Agricultural Products Promotion Intelligence Prioritizing Analysis Commercialization Partnership Feasibility Facilitating Marketing USP & Product Story Market Strategy Media & Event Plans
คณะกรรมการสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม Organization “Super Modem” มูลนิธิสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม คณะกรรมการสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (1) ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ประธาน (2) ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือผู้แทน กรรมการ (3) ปลัดกระทรวงมหาดไทย หรือผู้แทน กรรมการ (4) ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือผู้แทน กรรมการ (5) ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หรือผู้แทน กรรมการ (6) ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม หรือผู้แทน กรรมการ (7) เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือผู้แทน กรรมการ (8) อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรรมการ (9) อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กรรมการ (10) อธิบดีกรมการค้าภายใน กรรมการ (11) ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กรรมการ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม เลขานุการ ที่ปรึกษา (1) – (6) ผู้ทรงคุณวุฒิจากภาควิชาการ เอกชน และเกษตรกร สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม ฝ่ายบริหารทั่วไป (3 อัตรา) ฝ่ายพัฒนาและส่งเสริมการพาณิชย์ (3 อัตรา) ฝ่ายพัฒนาความร่วมมือและการลงทุน (4 อัตรา) ฝ่ายพัฒนาองค์ความรู้ ฐานข้อมูล และการสื่อสาร (4 อัตรา)
สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม Organization “Lean, Concise, and Precise” สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (คณะกรรมการสถาบันฯ 11 ตำแหน่ง) (ผู้อำนวยการ 1 อัตรา) ฝ่ายบริหารทั่วไป (3 อัตรา) ฝ่ายพัฒนาและส่งเสริมการพาณิชย์ (3 อัตรา) ฝ่ายพัฒนาความร่วมมือและการลงทุน (4 อัตรา) ฝ่ายพัฒนาองค์ความรู้ ฐานข้อมูล และการสื่อสาร (4 อัตรา) Project ข้าว และ ขอปรับเป็นองค์การมหาชนในปีที่ 5 Project มันสำปะหลัง และ ปาล์ม Project พืชเกษตรอื่นๆ ปีที่ 1 - 5 ปีที่ 4 - 7 ปีที่ 5 - 9
Operation “A Comprehensive Consultant” 4. พัฒนาและส่งเสริมการพาณิชย์ เป้าประสงค์ สร้างความตระหนัก ส่งเสริมการตลาด 4.1 4.2 3. พัฒนาความร่วมมือและการลงทุน อำนวยความสะดวก 3.4 จัดการห่วงโซ่อุปทาน มีสินค้านวัตกรรมออกสู่ตลาด ร่วมวางกรอบและแนวทางในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม มีแนวร่วมและเครือข่ายตลอดห่วงโซ่อุปทานการผลิตสินค้านวัตกรรม ตลาดทั้งในและต่างประเทศตระหนักและรู้จักคุณค่าของนวัตกรรม 3.2 จัดหาแหล่งทุน 3.3 วิเคราะห์ความคุ้มค่า 3.1 2. พัฒนาองค์ความรู้ ฐานข้อมูล และการสื่อสาร คัดเลือกนวัตกรรม หน่วยวิจัย 2.3 วิเคราะห์ตลาด กำหนดโจทย์ 2.1 2.2 1. พัฒนาจากภายใน สร้างเครือข่าย สร้างบุคลากร สร้างความรู้จัก 1.1 1.2 1.3
Commercialize จาก laboratory scale สู่ industrial scale Projects “Less for More” Market Intelligence Scale Up Thailand’s Signature กลไก Demand driven ใช้หลักการตลาดนำการผลิต ทำให้สินค้าเกษตรนวัตกรรมเป็นสินค้าอัตลักษณ์ไทย Commercialize จาก laboratory scale สู่ industrial scale
Next Steps “Towards the Ultimate Goals” สร้างเครือข่ายและเชื่อมโยงหน่วยงานพันธมิตร กำหนดแผนการปฏิบัติงาน เปิดตัวสินค้า 2 รายการ
Thank You สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม The Institute of Innovative Agricultural Products Promotion Thank You