การบริหารทีมในองค์การ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
Advertisements

การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Team Work.
น.พ.นิทัศน์ รายยวา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 “ ความร่วมมือในการบริการ สารสนเทศ ” อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข.
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
ผู้วิจัย สิริภิญญ์ อินทรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ ปีการศึกษา 2556
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
วิทยาลัยเทคโนโลยี ดอนบอสโกสุราษฎร์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 11 การจูงใจ (MOTIVATION)
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
การบริหารทีมในองค์การ
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
SMS News Distribute Service
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
การบริหารจัดการองค์การ
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สรุปบทเรียน และแนวทางการนำไปใช้
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
การบริหารจัดการ เชิงสถานการณ์ (Situaional Management)
การบริหารจัดการ เชิงสถานการณ์ (Situaional Management)
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารทีมในองค์การ บทที่ 9 การบริหารทีมในองค์การ Team Management

จรินทร์ (2551) ทีม หมายถึง กลุ่มคนที่มารวมตัวทำงานร่วมกัน ความหมาย วิทยา ด่านธำรงกูล กล่าวว่า ทีม หมายถึง กลุ่มคนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปที่มีการปฏิสัมพันธ์และร่วมมือประสานงานกันเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จในเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง อำนาจ ธีระวนิช กล่าวว่า ทีม หมายถึง กลุ่มๆ หนึ่งที่สมาชิกใช้ทักษะต่างๆ ที่มีอยู่และทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่รับผิดชอบร่วมกัน ส่วนทีมงาน (Teamwork) หมายถึง กระบวนการของบุคคลที่ทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุความสำเร็จในเป้าหมายที่มีอยู่ร่วมกัน จรินทร์ (2551) ทีม หมายถึง กลุ่มคนที่มารวมตัวทำงานร่วมกัน โดยมีเป้าหมายของตนเองที่ชัดเจน ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีการแบ่งปันความรู้ความคิดร่วมกับสมาชิกอื่น ทำให้องค์การสามารถบรรลุเป้าหมายได้ Ex.CLIP

ประโยชน์ของการบริหารทีมงานที่ดี 1. เพิ่มระดับการทุ่มเทในการทำงาน 2. สร้างความพอใจในการทำงานในทีม 3. มีความรู้และทักษะเพิ่มขึ้น 4. องค์การมีภาพรวมที่ดีในการทำงาน

ประสิทธิภาพของทีม (Team Effectiveness) เงื่อนไของค์การ - โครงสร้างองค์การ - สิ่งแวดล้อม - วัฒนธรรมองค์การ - การจ่ายผล ตอบแทน - การควบคุม - นโยบายองค์การ ฯลฯ กระบวนการภายในทีม - พัฒนาการของทีม - ความยึดเหนี่ยว - บรรทัดฐานของทีม - การบริหารความ ขัดแย้ง ประสิทธิภาพของทีม - ผลงานของทีม - ความพึงพอใจของ สมาชิกในทีม ประเภทของทีม - ทีมงานเพื่อแก้ปัญหา - ทีมงานบริหารตนเอง - ทีมร่วมสายงาน - ทีมข้ามสายงาน คุณลักษณะของทีม - ขนาดของทีม - บทบาทของสมาชิก องค์ประกอบของทีม - ความรู้ความสามารถ - ความสามัคคี ฯ รูปที่ 9.1 ประสิทธิภาพของทีม 1 2 3 4 5 6

เงื่อนไของค์การ - โครงสร้างองค์การ - สิ่งแวดล้อม - วัฒนธรรมองค์การ - การจ่ายผลตอบแทน - การควบคุม - นโยบายองค์การ 

ประเภทของทีม 1. ทีมงานเพื่อแก้ปัญหา (Problem-solving Teams) -ทีมงานที่เป็นพื้นฐานของการสร้างทีมขึ้นมาในองค์การ -รวมตัวโดยสมัครใจของบุคลากรที่มีอยู่ในระดับเดียวกัน -ทีมงานจะพบกันเป็นระยะเพื่อปรึกษาหารือกันในเรื่องต่างๆ Ex.ทีมควบคุมคุณภาพ 2. ทีมงานบริหารตนเอง (Self-managed Teams) -ทีมจะมีความรับผิดชอบงานใดงานหนึ่งตั้งแต่เริ่มต้นจนงานเสร็จสิ้นสมบูรณ์ -เป็นการเพิ่มแรงจูงใจให้กับสมาชิกในทีมมองเห็นคุณค่าของงานที่ตนทำอยู่ -ผู้บริหารมีการสนับสนุนด้วยการให้อำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน -ให้ผลตอบแทนแก่สมาชิกอย่างเหมาะสม

3. ทีมร่วมสายงาน (Functional Teams) -สมาชิกในทีมจะประกอบด้วยผู้บริหารและผู้ใต้บังคับบัญชา ตามสายงานที่เป็นทางการ 4. ทีมข้ามสายงาน (Cross-functional Teams) -เป็นพนักงานอยู่ในระดับเดียวกันแต่ต่างสายงานมาทำงานร่วมกัน 5. ทีมเสมือนจริง (Virtual Teams) -เป็นทีมที่สมาชิกไม่ได้มีการประชุมแบบเผชิญหน้า (Face to Face) ร่วมกัน - e-mail / video conferencing) 

คุณลักษณะของทีม ขนาดของทีม -ขนาดที่เหมาะสมสำหรับทีม เป็นเรื่องที่ไม่สามารถกำหนดได้ว่าควรมีจำนวนมากน้อยเพียงใด -ทีมงานขนาดเล็ก ประกอบด้วยสมาชิกที่อยู่ระหว่าง 2-9 คน ข้อดี - ข้อเสีย -ทีมงานขนาดใหญ่ ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 10-16 คน บทบาทของสมาชิก -บทบาทที่เน้นสังคมสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น -บทบาทสมาชิกในทีมเน้นการทำงานเป็นหลัก -ผู้บริหารควรมีการสร้างทีมงานที่มีความรู้ความสามารถ -ผู้บริหารต้องรักษาความสมดุลระหว่าง การให้ความสำคัญด้านงาน และการให้ความสัมพันธ์ด้านความสัมพันธ์ของสมาชิกในทีมไปพร้อมกัน 

กระบวนการภายในทีม พัฒนาการของทีม รูปที่ 9.2 พัฒนาการของทีม  ขั้นที่ 1 ขั้นการก่อตัว (Forming) ขั้นที่ 2 ขั้นการแตกแยก (Storming) ขั้นที่ 3 ขั้นการสร้างบรรทัดฐาน (Norming) ขั้นที่ 4 ขั้นการปฏิบัติงาน (Performing) ขั้นที่ 5 ขั้นการสลายตัว (Adjourning) รูปที่ 9.2 พัฒนาการของทีม 

ขั้นที่ 1 การก่อตั้ง (Forming) -สมาชิกของทีมยังไม่มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน -โครงสร้างทีมและภาวะผู้นำยังไม่ชัดเจน -ผู้บริหารต้องให้ความสนใจและกระตุ้นให้สมาชิกทุกคนรู้สึกถึงคุณค่าในการเป็นสมาชิกของทีม -ควรให้เวลาสมาชิกทีม สร้างความคุ้นเคยและสร้างมนุษยสัมพันธ์ระหว่างกัน ขั้นที่ 2 การแตกแยก (Storming) -ขั้นที่ถือว่ามียุ่งยาก สับสน และซับซ้อนในการสร้างทีมมากที่สุด -ความขัดแย้งนี้จะเป็นลักษณะตามธรรมชาติที่สมาชิก แต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน -สมาชิกจะมีการเรียนรู้ความแตกต่างของแต่ละคนและเริ่มหาแนวทางที่เป็น “ลักษณะเฉพาะของทีม” -ผู้บริหารควรให้การสนับสนุนสมาชิกทีมในการเสนอแนะความคิด ข้อแตกต่างและข้อขัดแย้ง ที่เกี่ยวกับการทำงานและเป้าหมายของทีม

ขั้นตอนที่ 3 การสร้างบรรทัดฐาน (Norming) - ทีมเริ่มพิจารณาถึงวิสัยทัศน์ของทีมในระยะยาว พร้อมกับวิธีการทำงานร่วมกันที่จะทำให้งานบรรลุวิสัยทัศน์ - นำไปสู่การพัฒนาค่านิยมร่วม(Shared Value)หรือวัฒนธรรมองค์การ(Culture) - ผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับความสามัคคีเพื่อช่วยกำหนดเป้าหมายและค่านิยมของทีม ขั้นตอนที่ 4 การปฏิบัติงาน (Performing) -สมาชิกในทีมปฏิบัติงานเพื่อบรรลุเป้าหมายผลงานที่แสดงออกมาจะเป็นผลงานตามศักยภาพทีม -สมาชิกอาจมีการเปลี่ยนแปลงบทบาทในทีมเมื่อมีความจำเป็น -ผู้บริหารมีความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น -สมาชิกในทีมมีอิสระเพียงพอในการปฏิบัติงาน

ขั้นตอนที่ 5 การเลิกทีม (Adjourning) -การปฏิบัติงานได้เสร็จสิ้นภารกิจลง -ผู้บริหารจะต้องให้สมาชิกเกิดความรู้สึกภูมิใจกับความสำเร็จในงาน -มีการเลี้ยงฉลอง มอบรางวัล ประกาศเกียรติคุณ เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีก่อนทีมจะสลายตัว -มีการประเมินผลของสมาชิกทีมเพื่อที่จะได้เตรียมความพร้อมในการสร้างทีมต่อไปในระยะยาว

ความยึดเหนี่ยว (Cohesiveness) -เกิดจากการที่ทีมมีความสนใจและจูงใจสมาชิกให้คงอยู่กับทีม -เมื่อทีมมีความยึดเหนี่ยวสูง สมาชิกจะมีค่านิยมต่อการเป็นสมาชิกภาพของทีมอย่างเข้มแข็ง -ถ้าความเหนียวแน่นของทีมต่ำ ทีมจะไม่เป็นที่สนใจของสมาชิก และความต้องการเป็นสมาชิกของทีมน้อย

ความยึดเหนี่ยวมีปัจจัยที่สำคัญ 2 ปัจจัย 1. โครงสร้างของทีม (Team Structure) 1.1 ระดับการปฏิสัมพันธ์ของสมาชิกในทีม 1.2 เป้าหมายร่วมของทีม 1.3 ลักษณะส่วนตัวของสมาชิก 2. สภาพแวดล้อมของทีม (Team Context) 2.1 ระดับความรุนแรงของการแข่งขัน 2.2 ความสำเร็จของทีมในการประเมินทีมจากบุคคลภายนอก 

บรรทัดฐานของทีม (Team Norms) -เป็นพฤติกรรมที่ทีมคาดหวังจากสมาชิกของทีม -เปรียบเสมือนเป็นกติกาหรือมาตรฐานอย่างไม่เป็นทางการที่จะชี้นำให้สมาชิกแสดงพฤติกรรม -บรรทัดฐานไม่ได้เขียนไว้เป็นลายลักษณ์อักษร เป็นสิ่งที่สมาชิกจะต้องเรียนรู้และเข้าใจเอง -บรรทัดฐานอาจมีนอกเหนือจากงานก็ได้  คุณภาพของงาน การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การมีส่วนร่วม การแสดงความคิดเห็น ฯ

ความสัมพันธ์ของความยึดเหนี่ยวของทีมและบรรทัดฐานของทีม สูง ความยึดเหนี่ยว ของทีม ต่ำ การบรรลุเป้าหมายของทีมสูง แต่ผลงานขององค์การต่ำสุด การบรรลุเป้าหมายของทีม และผลงานขององค์การสูง และผลงานขององค์การต่ำ การบรรลุเป้าหมายของทีมและผลงานขององค์การปานกลาง ลบ บวก บรรทัดฐานของทีม 

การบริหารความขัดแย้ง ความหมาย รอบบินส์ (Robbins, S. P.1991: 434) ความขัดแย้ง หมายถึง สถานการณ์ที่บุคคลหรือกลุ่มบุคคลต่าง ๆ ไม่สามารถตกลงหรือเห็นพ้องต้องกันได้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งมักจะมีสาเหตุมาจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น ความแตกต่างของอำนาจ ทรัพยากร สถานภาพทางสังคม และค่านิยม เป็นต้น สร้อยตระกูล (ติวยานนท์) อรรถมานะ. (2542: 203) ความขัดแย้ง หมายถึง เป็นการต่อต้านหรือเป็นปรปักษ์ต่อบุคคลหรือพลังต่าง ๆ ซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียด (Tension) ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นเมื่อปรากฏมีสองฝ่ายหรือมากกว่า (ซึ่งอาจเป็นบุคคล กลุ่ม องค์การหรือประเทศ) รับรู้ต่างกันในเป้าหมายต่าง ๆ และมีคุณค่าหลากหลายแตกต่างกันไปใต้เหตุการณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะ จรินทร์ (2551) กล่าวว่า ความขัดแย้ง หมายถึง การที่บุคคล ทีม หรือองค์การ มีความคิดเห็นที่แตกต่าง ไม่สัมพันธ์ ไม่สอดคล้องกัน จึงทำให้ผู้บริหารต้องมีการจัดการ วางแผนและแก้ไขเพื่อให้ทีมบรรลุเป้าหมายขององค์การ 

สาเหตุของความขัดแย้ง 1. เกิดจากการแข่งขันเพื่อแย่งทรัพยากร 2. เกิดจากการกดดันจากเวลาที่จำกัด 3. เกิดจากขอบเขตและอำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายไม่มีความชัดเจน 4. เกิดจากปัญหาส่วนตัว เช่น บุคลิกภาพ ทัศนคติ ค่านิยม และประสบการณ์ 5. เกิดจากการติดต่อสื่อสาร 6. เกิดจากความแตกต่างในเป้าหมาย

รูปแบบการบริหารความขัดแย้ง ต่ำ สูง การยอม (Accommodating) การร่วมมือกัน (Collaborating) การต่อสู้ (Competing) การหลีกเลี่ยง (Avoiding) การประนีประนอม (Compromise) ระดับการเข้าข้างตนเอง (Assertiveness) ระดับการเข้าข้างคนอื่น (Cooperativeness) รูปที่ 9.4 รูปแบบการบริหารความขัดแย้ง Ex. สังคมไทย ?????

1. การหลีกเลี่ยง (Avoiding)- ต้องการเวลาที่รวบรวมข้อมูลก่อน พิจารณาแล้วไม่มีโอกาสที่จะชนะหากเผชิญหน้ากัน 2. การยอม (Accommodating) - มีระดับการเข้าข้างคนอื่นสูงมากกว่าตนเอง - ต้องการรักษาสัมพันธภาพในอนาคตมากกว่าจะมาขัดแย้งกัน 3. การร่วมมือกัน (Collaborating) - เน้นทั้งความต้องการและความรู้สึกทั้ง ของตนเองและฝ่ายตรงกันข้าม 4. การต่อสู้ (Competing) - เน้นความต้องการและความรู้สึกของตนเองมากกว่าผู้อื่น - เน้นการใช้อำนาจของตนอย่างเต็มที่ เป็นรูปแบบที่ต้องการผลชนะหรือแพ้ 5. การประนีประนอมกัน (Compromise) – เป็นการพบกันครึ่งทางของทั้งสองฝ่าย - มีอำนาจใกล้เคียงกัน - สองฝ่ายเกิดความพอใจในระดับหนึ่งของผลลัพธ์

Any Problem ????