บทบาทของนักส่งเสริมการเกษตรที่พึงประสงค์ จะต้องเป็น “CoTAC”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ปฏิกิริยาการเตรียม Amines
Advertisements

บทบาทผู้นำทางการศึกษา
Normalization.
คุณลักษณะของครูและนักเรียนในศตวรรษที่ 21
นางสุอัชลี ทองสิทธิ์ โรงเรียนเซนต์หลุยส์
เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน
Form Based Codes Presentation
มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ
Corporate Communication Leading Team
ITกับโครงการ Food safety
Health System Reform.
SQL (Structure Query Language) ตอนที่ 1
ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงาน องค์การบริหารส่วนจังหวัด
1. เพื่อให้ผู้บริหารโรงเรียนและครูรับผิดชอบ จัดทำแบบทุกโรงเรียนความรู้ความเข้าใจ ด้านการวางแผน การจัดทำแผนพัฒนา การศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี และการ บริหารงบประมาณ.
Operations in the Tourism Industry
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการจัดการเรียนรู้ทางด้านสะเต็มศึกษา ปี ๒๕๕๘
ดร.เกศรี วิวัฒนปฐพี การสร้างเครือข่าย
การประมาณโหลดอาคารชุด ตาม วสท. 2545
จำแนกประเภท ของสาร.
การปรับปรุงระบบ GIS e-Learning
ระเบียบปฏิบัติในการส่งออกสินค้า
แนวคิดพื้นฐานทางระบาดวิทยา
โครงการโรงเรียนคาร์บอนต่ำ (ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่โรงเรียน)
นำเสนอโดยนายอนุสรณ์ โชติชื่น และนายสมศักดิ์ พัดพรม
ทิศทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2560
กลุ่มงานหลักเกณฑ์ฯ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและ บุคลากรอาชีวศึกษา
รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒ สำนักงานเกษตรจังหวัดสตูล
กฎหมายการศึกษาไทย.
4.2.4 แผนปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ
รายงานผลตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ
กลุ่มพัฒนาเครือข่ายและสถานศึกษาต้นแบบ
ลักษณะทั่วไปของคำในภาษาไทย
เดินหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สู่ทศวรรษที่ 8
การพัฒนาประเทศไทย ปี พ.ศ. 2559
การเตรียมความพร้อม สหกิจศึกษา
โครงการเมืองเกษตรสีเขียว (Green Agriculture City) ด้านการประมง
อินเทอร์เน็ต by krupangtip
ประกาศ มหาวิทยาลัยมหิดล (มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2556)
คุณลักษณะของผู้บริหารมืออาชีพ
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การปล่อย CO2 จากการใช้พลังงานของประเทศ
คลินิกไร้พุงคุณภาพ (DPAC Quality)
ครอบครัว กับการคืนสู่สุขภาวะ
กฎหมายธุรกิจ : สัญญาตั๋วเงิน
กระทรวงศึกษาธิการ.
Promoter - Supporter -Coordinator-Regulator
การส่งเสริมพัฒนาการ เด็กปฐมวัย.
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook Teacher)
กลยุทธ์ด้านทรัพยากรมนุษย์และการฝึกอบรม
ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การทบทวนผลการดำเนินงาน ตามแผนพัฒนาฝีมือแรงงาน ปีงบประมาณ 2559
ระบบบำบัดน้ำเสียแบบ SBR
การกำจัดขยะและสารเคมี
การขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตร ใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ปี 2561
ปัจจัยต่างๆเกี่ยวกับเทคโนโลยีและการพัฒนา ที่มีผลกระทบกับทรัพยากร
แนวคิดพื้นฐานของการพัฒนาองค์การ
“ทิศทางความร่วมมือในการลดการประสบอันตรายและโรคจากการทำงาน”
การรักษาดุลภาพของร่างกาย(Homeostasis)
ประชุมคณะทำงานจัดทำข้อเสนอในการพัฒนาระบบงานและสารสนเทศสำหรับระบบประกันสุขภาพคนต่างด้าว ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2562 ณ ห้องประชุมกองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ.
X สัญลักษณ์นิวเคลียร์ A Z
Question & Answer จากการชี้แจงการบันทึกค่า SKF
จรรยาบรรณวิชาชีพครู 9 ประการ
การจัดการทรัพยากรมนุษย์ เชิงกลยุทธ์
อันตราย! อย่าไว้ใจทางอย่าวางใจ “โฟม”
จิตสำนึกด้านพลังงาน Energy Awareness DO FOR GREEN สารบัญ บทนำ
เกษตรกร 4.0 กับ Application ส่งเสริมการผลิต
การข่มร่วมกัน คุณครูอรุณี จันทร์หอม นางสาวปิยะนุช คงเจริญ เลขที่ 32
แนวทางการพัฒนาบุคลากร กรมส่งเสริมการเกษตร
1. สภาพปัญหาสถานการณ์ อุบัติเหตุทางถนน
การจัดการทรัพยากรมนุษย์ เชิงกลยุทธ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทบาทของนักส่งเสริมการเกษตรที่พึงประสงค์ จะต้องเป็น “CoTAC”

Co = Coordinator T = Teacher A = Advisor C = Change Agent

คุณสมบัติที่ดีของนักส่งเสริมการเกษตร 1. สื่อสารเข้าใจง่าย (Co) 2. มั่นใจในตนเอง (T) 3. อดทนพยายาม (Co) 4. ไม่เหยียดหยามผู้อื่น (A,T,Co) 5. หยิบยื่นช่วยเหลือ (A) 6. เชื่อถือรับผิดชอบ (T,A,Co) 7. มองแต่แง่ดี (T,Co,A) 8. มีความเข้าใจผู้อื่น (T,A,Co) 9. ตื่นตัวอยู่เสมอ (C)

1.ความหมายของการฝึกอบรม การฝึกอบรม หมายถึง กระบวนแก้ไขปัญหาของคนในกลุ่มหรือคนในองค์กร ที่ขาดความรู้ ทักษะและทัศนคติให้หายไป ทำให้คนเกิดการเรียนรู้ มีความสามารถ และทำงานมีประสิทธิภาพ

2.กระบวนการฝึกอบรม หลักสูตร การจัดการ ฝึกอบรม ปฏิบัติการ ฝึกอบรม ปัญหาที่เกิดขึ้น ในองค์กร กำหนดวัตถุประสงค์ ของการฝึกอบรม วิเคราะห์ ความจำเป็นใน การฝึกอบรม ปัญหาหายไป ติดตาม/ สนับสนุนหลัง ฝึกอบรม หลักสูตร ฝึกอบรม การจัดการ ปฏิบัติการ ฝึกอบรม

3.ภารกิจในการจัดฝึกอบรม ในการฝึกอบรมแต่ละครั้ง แบ่งภารกิจที่จะต้องดำเนินการ ได้ 3 ขั้นตอน 3.1 ก่อนการฝึกอบรม  วิเคราะห์หาความจำเป็น  กำหนดประเด็นเนื้อหา/หลักสูตร  คัดเลือกผู้เข้าอบรม  กำหนดวิทยากร

 กำหนดงบประมาณ และขออนุมัติดำเนินการ จัดฝึกอบรม  วางแผนฝึกอบรม/ประชุมคณะทำงาน  กำหนดสถานที่ฝึกอบรม/ดูงาน  เตรียมอุปกรณ์/พาหนะ

3.2 ระหว่างการฝึกอบรม  ดำเนินการจัดฝึกอบรม  บริหารจัดการและบริการ  สร้างบรรยากาศ  ประเมินผลการฝึกอบรม 3.3 หลังการฝึกอบรม  ติดตามผลการฝึกอบรม  รายงานผลการฝึกอบรม

4.ภารกิจการฝึกอบรมอาชีพการเกษตร 1. แนวคิดและหลักการ ภารกิจการฝึกอบรมอาชีพการเกษตร เป็นงานที่กรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการเพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรได้พัฒนาความรู้ ความชำนาญ ทักษะ และความสามารถในการประกอบอาชีพการเกษตร ให้มีประสิทธิภาพในการผลิตเพิ่มขึ้น รวมทั้งอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้เกษตรกร

โดยเกษตรกรจะได้เรียนรู้หลักการ และขั้นตอนวิธีการปฏิบัติเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างละเอียด รวมถึงมีเวลาสำหรับ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้มีโอกาสฝึกฝน ทดลองปฏิบัติเกี่ยวกับกรรมวิธีที่แนะนำ จนสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ด้วยตนเองอย่างถูกต้อง และเข้าใจในเหตุผลที่ต้องปฏิบัติ

2. การดำเนินงาน 1. การสำรวจหาความต้องการฝึกอบรมอาชีพ การเกษตร 1. การสำรวจหาความต้องการฝึกอบรมอาชีพ การเกษตร 2. การจัดฝึกอบรมอาชีพ หลักสูตรด้านการเกษตร เช่น การขยายพันธุ์ไม้ผล การเพาะเห็ด การเลี้ยงผึ้ง ฯลฯ หลักสูตรอาชีพเสริมที่ต่อเนื่องจากการเกษตร เช่น การแปรรูปผลผลิตเกษตร ฯลฯ

3. ขั้นตอนการทำงานร่วมกันระหว่าง อปท. กับ DOAE เมื่อกรมส่งเสริมการเกษตรถ่ายโอนภารกิจนี้ให้ อปท.แล้ว ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันดำเนินงาน โดย อปท. มีหน้าที่ในการสำรวจความต้องการของเกษตรกรในการพัฒนาอาชีพการเกษตร ส่วนกรมส่งเสริมการเกษตรมีหน้าที่จัดการฝึกอบรมตามที่เกษตรกรต้องการ

ขั้นตอนการทำงานร่วมกันระหว่าง อปท. กับ DOAE ส่วนราชการ พิจารณา พิจารณา สนับสนุน เสนอ ข้อมูล ความต้องการ ฝึกอบรม ความจำเป็น ความพร้อม ในการฝึกอบรม หลักสูตร การฝึกอบรม ดำเนินการจัด ฝึกอบรม ติดตาม ประเมินผล วิเคราะห์ วางแผน สนับสนุน ความรู้/ทักษะ /การนำไป ใช้ประโยชน์ เกษตรกร สมัคร/เข้าร่วม

4.รายละเอียด/วิธีปฏิบัติในภารกิจที่ถ่ายโอน ด้านการฝึกอบรมอาชีพการเกษตร ขั้นตอน/วิธีปฏิบัติตามคู่มือสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจ รายละเอียด/วิธีปฏิบัติ เจ้าภาพหลัก ส่วนราชการ อปท. 6 การฝึกอบรมอาชีพการเกษตร 1. สำรวจหาความต้องการความรู้ของเกษตรกรในการพัฒนาอาชีพและรวมกลุ่ม 1.1 สำรวจปัญหาความต้องการ เก็บข้อมูล และสรุปข้อมูล 1.2 จัดประชุมหรือเวทีชุมชน เพื่อวิเคราะห์และจัดกลุ่มปัญหาความต้องการ 1.3 คัดเลือกเกษตรกรเข้ารับการฝึกอบรม 1.4 สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมแต่ละหลักสูตร 

ขั้นตอน/วิธีปฏิบัติตามคู่มือสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจ ภารกิจที่ ภารกิจที่ถ่ายโอน ขั้นตอน/วิธีปฏิบัติตามคู่มือสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจ รายละเอียด/วิธีปฏิบัติ เจ้าภาพหลัก ส่วนราชการ อปท. 6 การฝึกอบรมอาชีพการเกษตร 2. รัฐให้การสนับสนุนทางวิชาการ และจัดฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมอาชีพ 2.1 ออกแบบเครื่องมือในการเก็บข้อมูล 2.2 กำหนดหลักสูตร เนื้อหา และเทคนิคการถ่ายทอดความรู้ 2.3 จัดทำแผนการถ่ายทอดความรู้ 2.4 จัดทำงบประมาณค่าใช้จ่ายแต่ละหลักสูตร 

ขั้นตอน/วิธีปฏิบัติตามคู่มือสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจ ภารกิจที่ ภารกิจที่ถ่ายโอน ขั้นตอน/วิธีปฏิบัติตามคู่มือสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจ รายละเอียด/วิธีปฏิบัติ เจ้าภาพหลัก ส่วนราชการ อปท. 6 การฝึกอบรมอาชีพการเกษตร 2.5 ดำเนินการจัดฝึกอบรมตามแผนการถ่ายทอดความรู้ 2.6 สรุปและติดตามผลการฝึกอบรมแต่ละหลักสูตร 2.7 จัดทำรายงานผลการดำเนินงานการฝึกอบรมอาชีพการเกษตร 

5. อปท.ที่รับโอนภารกิจนี้ จะทำให้เกิดประโยชน์ 1. สามารถรู้ถึงอาชีพที่สำคัญของประชากรในท้องถิ่น พร้อมวางแผนการพัฒนาร่วมกับส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้องได้ตรงตามความต้องการของประชากร 2. มีส่วนร่วมในการสร้างเสริมอาชีพและรายได้ของ ประชากรและจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของท้องถิ่นโดยรวม

สวัสดี