การเตรียมความพร้อม สหกิจศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Co-operative education
Advertisements

หลักสูตรใหม่.... Knowledge กลุ่มความรู้ Knowledge Cluster 1. ภาษาและวัฒนธรรม Language and Culture 2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ Science, Technology,
ประเด็น 1. ที่มาและความสำคัญของสมรรถนะ 2. ประโยชน์และการประยุกต์ใช้
ทิศทางการศึกษา ในโลกยุคใหม่ ดร. สุรัตน์ ดวงชาทม ผู้อำนวยการสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1.
พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ. งบประมาณในการพัฒนามหาวิทยาลัยมีจำกัด การผลิตบัณฑิตในสาขาวิชาที่ไม่เป็นไปตามความ ต้องการของประเทศ ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ.
ร่าง- แผนยุทธศาสตร์ HR นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ วันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๙.
WIND Work Improvement in Neighbourhood Development.
Skills Development and Lifelong Learning: Thailand in 2010s Tipsuda Sumethsenee Office of the Education Council Thailand’s Ministry of Education.
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
การเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน (Project based Learning : PBL)
การนำเสนอผลการจัดทำแผนและคำของบประมาณ
สถานวิทยาศาสตร์พรีคลินิก
การบรรยายพิเศษ สหกิจศึกษานานาชาติ International Cooperative Education โดย ดร.สุเมธ แย้มนุ่น อุปนายกสมาคมสหกิจศึกษาไทย โครงการเตรียมความพร้อมสู่สหกิจศึกษานานาชาติ
วันที่ 30 พฤษภาคม 2560 และ 20 มิถุนายน 2560
รายวิชา คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
การจัดการองค์ความรู้
การเตรียมความพร้อมข้าราชการ สู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
Project based Learning
ด้านการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์
พลังวัชร์ แพ่งธีระสุขมัย คณะวิศวกรรมศาสตร์
การส่งเสริมสุขภาพช่องปาก และการป้องกันโรคในช่องปากผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตามพระบรมราโชบาย
การจัดบริการอาชีวอนามัย สำหรับแรงงานสูงวัย
Introduction TO Web PRogramming
การพัฒนาการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ
บริษัท โกลบัล คอนเซิร์น จำกัด 1 ธันวาคม 2553
เทศบาลนครขอนแก่น ยินดีต้อนรับ
วิธีการเพิ่มกล่อง like แฟนเพจเฟซบุ๊ค ลงในเว็บ Wordpress ของเรา
การเพิ่มกลุ่มข้อมูลลงในกราฟโดยใช้ Graph Wizard
แนวทางการตอบแบบสำรวจ Evidence-based รอบที่ 1
รายงานผลตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
Yeunyong Kantanet School of Information and Communication Technology
ศิลปะการทำงานอย่างมีความสุข
การพัฒนาประเทศไทย ปี พ.ศ. 2559
บุคลากร (Workforce) หมวด 5 หน้า 1.
ความสำคัญและประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์
ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
Techniques Administration
ปฏิบัติงานการแสดง อ.ดร.กุสุมา เทพรักษ์.
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
แผนที่ยุทธศาสตร์ของศูนย์พัฒนาอนามัยพื้นที่สูงปี
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
โรงเรียนแพทย์ระดับโลก ที่มีคุณค่าต่อสังคมไทย และมวลมนุษยชาติ
การรัน-การใช้ IntelliSense-แก้ข้อผิดพลาด
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา
EDT2303 การออกแบบเว็บไซต์เพื่อการศึกษา 3 (2-2-5)
การตรวจเอกสาร ใบคำขออนุญาตประกอบวิชาชีพครู
ผลการดำเนินงาน สิ่งที่ค้นพบ
เรื่องอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล
สาธารณสุขยุคใหม่ สร้างสังคมสุขภาพดี วิถีธรรม วิถีไทย
LIBRARY Chiang Mai University ระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางบรรณานุกรม
สำนักงาน กศน.จังหวัดยะลา
นโยบายการบริหารจัดการอาชีวศึกษา
แนวทางการประเมิน กองทุนหลักประกันสุขภาพ
ทิศทางการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
วิธีเข้าระบบทดสอบจริยธรรมตำรวจ
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารจัดการและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี
การเขียนย่อหน้า.
การมีส่วนร่วม ... กระจายอำนาจ... ความยั่งยืน
“ ทิศทางการขับเคลื่อนงานกองทุน
โดย อ.ปริญญา น้อยดอนไพร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Work Smart Award 2017 โครงการชลประทานมุกดาหาร
การส่งเสริมการจ้างยุวแรงงานและพัฒนาทักษะผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษในรูปแบบกลไกประชารัฐ นโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) : ส่งเสริมการจ้างยุวแรงงาน เป้าหมาย 10,230.
ใบงาน Work Shop หน่วยงานสนับสนุน
การใช้ระบบโปรแกรม การกำหนดสิทธิ์การใช้งาน  เจ้าหน้าที่ บันทึก
2 ปีแห่งการพัฒนาสหกรณ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเตรียมความพร้อม สหกิจศึกษา ประจำปีการศึกษา 2560 สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

สหกิจศึกษาคืออะไร สหกิจศึกษาคือ ระบบการศึกษาที่ทำร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยกับสถานประกอบการอย่างเป็นระบบ เป็นระบบการศึกษาที่เน้นการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ (work Based Learning) หรือการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการ (ผสมผสาน) การเรียนกับการปฏิบัติงาน (Work Integrated Learning : WIL)

ทำไมต้องสหกิจศึกษา การตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมด้านการประกอบอาชีพ (Career Development) และการเข้าสู่ระบบการทำงานของบัณฑิต (Employability) การพัฒนาคุณภาพบัณฑิตตามความต้องการของตลาดแรงงาน (แรงงานความรู้ : Knowledge Workers)

วัตถุประสงค์สหกิจศึกษา เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับการทำงานจริงในสถานประกอบการ ศึกษาเรียนรู้เรื่องการจัดและบริหารงานในประกอบการอย่างละเอียด ได้พบเห็นปัญหาต่าง ๆ ที่แท้จริงของสถานประกอบการและคิดค้นวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

วัตถุประสงค์ (ต่อ) ศึกษาเกี่ยวกับบุคลากรส่วนต่าง ๆ ของผู้ร่วมปฏิบัติงาน สถานประกอบการ ทั้งด้านบุคลิกภาพ หน้าที่ความรับผิดชอบ และการปฏิบัติงานเฉพาะ การรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสังคมในสถานประกอบการ การเป็นผู้นำและเป็นผู้ตามที่เหมาะสม ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่าง มหาวิทยาลัยกับสถานประกอบการที่นักศึกษาได้ไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา

หน้าที่ของนักศึกษาสหกิจศึกษา นักศึกษาจะต้องปฏิบัติตามที่ได้รับมอบหมายอย่างตั้งใจและเต็มความสามารถ ในระหว่างปฏิบัติงานจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานประกอบการอย่างเคร่งครัด หมั่นฝึกฝนความรู้ทางวิชาการอย่างต่อเนื่องทั้งก่อนไปและระหว่างปฎิบัติงานสหกิจศึกษา

หน้าที่ของนักศึกษา (ต่อ) สุภาพ อ่อนน้อม หลีกเลี่ยงการทะเลาะเบาะแว้งในสถานประกอบการทุกกรณี ติดต่อและประสานงานให้ข่าวสารเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของตนกับอาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษา อย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการ หากมีปัญหาในการปฏิบัติงานจะต้องรีบแจ้งให้อาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษาโดยทันที

หน้าที่ของนักศึกษา (ต่อ) นักศึกษาจะได้รับการประเมินจากอาจารย์นิเทศงาน (อาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษา)และพนักงานที่ปรึกษา (พี่เลี้ยง) และให้ส่งรายงานตามวัน เวลาที่กำหนด เพื่อประกอบการพิจารณาผลการปฏิบัติงานต่อไป

ลำดับขั้นตอนสหกิจศึกษา (http://www.softengthai.com/co.html)

ลำดับขั้นตอนสหกิจศึกษา (http://www.softengthai.com/Information.html) ศุ ก่อน 1 พฤศจิกายน 2560 ศ.17 พฤศจิกายน 2560 จ.27 พฤศจิกายน 2560 ศุ ศ.29 ธันวาคม 2560 ศุ ศ.23 มีนาคม 2561

ลำดับขั้นตอนสหกิจศึกษา (http://www.softengthai.com/Student.html) ส่งกลับภายในวันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม 2560 พร้อม ** แบบสำรวจคุณลักษณะบัณฑิต และ ** แบบแจ้งรายชื่อนักศึกษาที่ผ่านสหกิจฯ (SE-CO-004) ฝึกปฏิบัติงานระหว่าง วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2560 จนถึงวันศุกร์ที่ 23 มีนาคม 2560

เอกสารสหกิจศึกษา (SE-CO-001) (http://www.softengthai.com/Download.html) OK

เอกสารสหกิจศึกษา (SE-CO-002, 003, 004) (http://www.softengthai.com/Download.html) OK OK No

เอกสารสหกิจศึกษา (SE-CO-007) (http://www.softengthai.com/Download.html) ชื่อของการพัฒนาซอฟต์แวร์ ภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ รายละเอียดเนื้องานที่จะพัฒนา - ขอบเขตของซอฟต์แวร์ พนักงานที่ปรึกษา/พี่เลี้ยง

การวางแผนในการดำเนินงาน พนักงานที่ปรึกษา/พี่เลี้ยง เอกสารสหกิจศึกษา (SE-CO-008) (http://www.softengthai.com/Download.html) การวางแผนในการดำเนินงาน ในระยะเวลา 4 เดือน 27 พฤศจิกายน 60 – 23 มีนาคม 61 พนักงานที่ปรึกษา/พี่เลี้ยง

เอกสารสหกิจศึกษา (สมุดคู่มือปฏิบัติงาน : SE-CO-009) (http://www.softengthai.com/Download.html) 27 พฤศจิกายน 2560 23 มีนาคม 2561 640 ชั่วโมง (รวม 4 เดือน)

เอกสารสหกิจศึกษา (สมุดคู่มือปฏิบัติงาน : SE-CO-009) (http://www.softengthai.com/Download.html)

? เอกสารสหกิจศึกษา (สมุดคู่มือปฏิบัติงาน : SE-CO-009) (http://www.softengthai.com/Download.html) ลงบันทึกการปฏิบัติงานในแต่ละวัน โดยละเอียด ? พนักงานที่ปรึกษา/พี่เลี้ยง โดยต้องมีลายเซ็นครบถ้วนเมื่อมีการนิเทศ นศ.

เอกสารสหกิจศึกษา (สมุดคู่มือปฏิบัติงาน : SE-CO-009) ประโยชน์ที่ได้รับ (http://www.softengthai.com/Download.html) ประโยชน์ที่ได้รับ ปัญหาที่พบระหว่างฝึก ข้อเสนอแนะ (สำหรับแก้ปัญหาแก่รุ่นน้อง)

เอกสารสหกิจศึกษา (รายงานสหกิจ : SE-CO-010) รายละเอียดเอกสารจากเว็บไซต์ศูนย์สหกิจศึกษา(http://www.wianglagon.lpru.ac.th/coopcenter/cel1/index_main.html) จำนวน 3 เล่ม (สาขา/ศูนย์สหกิจ/สถานประกอบการ) ส่วนแรก ปก+กิตติกรรมประกาศ+บทคัดย่อ +สารบัญ ฯ ส่วนเนื้อหา บทที่ 1 ข้อมูลทั่วไปสถานประอบการ บทที่ 2 แนวคิดและทฤษฎีที่นำมาใช้ในการปฏิบัติงาน **การพัฒนาระบบสารสนเทศในองค์กร** บทที่ 3 กระบวนการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา **ตั้งแต่เริ่มติดต่อ – กระบวนการพัฒนา** บทที่ 4 ผลการปฏิบัติงาน บทที่ 5 สรุปผลการปฏิบัติงาน ส่วนบรรณานุกรมและภาคผนวก

เอกสารสหกิจศึกษา (ประเมินรายงานสหกิจฯ : SE-CO-011) (ประเมินรายงานสหกิจฯ : SE-CO-011) (http://www.softengthai.com/Download.html) ผู้ประเมิน : พนักงานที่ปรึกษา/พี่เลี้ยง หัวข้อประเมินที่สำคัญ กิตติกรรมประกาศ บทคัดย่อ สารบัญ วัตถุประสงค์ (บทที่ 1) วิธีการ/ผลการศึกษา/วิเคราะห์/สรุปผล/ข้อเสนอแนะ (บทที่ 1-5) สำนวนการเขียน ความถูกต้อง รูปแบบ สวยงาม อ้างอิง ภาคผนวก (ถ้ามี)

เอกสารสหกิจศึกษา (ประเมินนักศึกษาสหกิจฯ : SE-CO-012) (ประเมินนักศึกษาสหกิจฯ : SE-CO-012) (http://www.softengthai.com/Download.html) ผู้ประเมิน : พนักงานที่ปรึกษา/พี่เลี้ยง หัวข้อประเมินที่สำคัญ ความสำเร็จของงาน (ปริมาณงาน/คุณภาพงาน) ความรู้ความสามารถ (ด้านวิชาการ/ทักษะการสื่อสาร พูดเขียน เข้าใจง่าย ชัดเจน ถูกต้อง รู้จักสอบถาม รู้จักชี้แจง) 3) ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ (วางใจได้ สนใจและอุตสาหะในการทำงาน ตอบสนองต่อการสั่งการ) 4) ลักษณะส่วนบุคคล (บุคลิกภาพ/มนุษยสัมพันธ์/มีระเบียบวินัย/คุณธรรมจริยธรรม)

อาจารย์นิเทศสหกิจศึกษาประจำปี 2560 (http://www.softengthai.com/Download.html)

Q&A เว็บไซต์ที่แจ้งเอกสารสหกิจศึกษาของสาขาวิชา ประจำปี URL อะไร www.softengthai.com/co.html 2. เมื่อเริ่มฝึกสหกิจ นักศึกษาควรดำเนินการอย่างไรก่อน เข้าหาบุคคลทีได้รับเป็นพี่เลี้ยง และสอบถามถึงปัญหาหรือความต้องการด้านซอฟต์แวร์ที่เราได้รับมอบหมาย การปฏิบัติตน และเวลาเข้า-ออกงาน ศึกษาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อนำมาใช้เขียนโครงร่างรายงาน และแผนปฏิบัติงานต่อไป ทั้งนี้สามารถขอข้อเสนอแนะจากอาจารย์ที่ปรึกษาได้ 3. ผลงานของสหกิจจำเป็นต้องเกี่ยวกับ Database หรือไม่ ไม่จำเป็น การผลิตผลงานต้องเกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ และขึ้นอยู่กับความต้องการของสถานประกอบการ เช่น เว็บไซต์ กราฟิก แอนิเมชัน แอพลิเคชัน เป็นต้น แต่หากผลงานดังกล่าวสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง จะถูกพิจารณาคัดเลือกส่งเข้าประกวดสหกิจระดับเครือข่ายต่อไป 4. หากพบปัญหาสามารถติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษาได้หรือไม่ ได้และจำเป็นอย่างยิ่ง สามารถติดต่อได้ทุกช่องทางการสื่อสาร หรือติดต่อเข้า Inbox FaceBook ของสาขาวิชาได้ตลอดเวลา

สรุปว่าสหกิจศึกษา นักศึกษาต้องส่งเอกสารอะไรบ้าง 1) ก่อน 29 ธันวาคม 60 ส่งเอกสาร 4 รายการ SE-CO-004 แบบแจ้งรายชื่อนักศึกษาที่ผ่านสหกิจฯ SE-CO-007 แบบแจ้งโครงร่างรายงานฯ SE-CO-008 แบบแจ้งแผนปฏิบัติงานสหกิจศึกษาฯ แบบสำรวจคุณลักษณะบัณฑิตของสาขาวิชาฯ 2) สิ้นสุดสหกิจศึกษา 23 มีนาคม 61 ส่งเอกสาร 2 รายการ SE-CO-009 สมุดคู่มือปฏิบัติงาน SE-CO-010 รายงานสหกิจศึกษา 3) การประเมินจากสถานประกอบการ ส่งเอกสาร 2 รายการ SE-CO-011 แบบประเมินผลรายงานสหกิจศึกษา SE-CO-012 แบบประเมินผลการปฏิบัติงานนักศึกษาสหกิจศึกษา 4) บทความสรุปผลการปฏิบัติงาน และเทปสัมภาษณ์ของตัวแทน ผู้ประกอบการ  (สอบถามรูปแบบได้จาก อ.ญาดา ตาเมืองมูล) เมื่อเสร็จสิ้นสหกิจศึกษา สาขาฯจัดประชุมสรุปงานสหกิจเมื่อไหร่ ****** สาขาวิชาฯ แจ้งให้ทราบภายหลัง ******