introduction to Computer Programming

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
INTRODUCTION TO C LANGUAGE
Advertisements

Introduction to C Introduction to C.
ENG2116 การโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (C programming)
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
LAB # 1.
การรับค่าและแสดงผล.
การรับและการแสดงผลข้อมูล
ข้อมูลชนิดโครงสร้าง (Structure Data)
Lab Login แล้วดำเนินการดังต่อไปนี้ ที่ home directory สร้าง sub directory ชื่อ Lab01 พิมพ์คำสั่ง cd Lab01 พิมพ์คำสั่ง pwd แล้วกด Enter พิมพ์คำสั่ง.
LAB # 4 Computer Programming 1 1. พิจารณาโปรแกรมต่อไปนี้
องค์ประกอบของโปรแกรม
Introduction to C Programming.
คำสั่งเพื่อการกำหนดเงื่อนไข
โครงสร้างภาษาซี.
คำสั่งควบคุมการทำงาน
Lecture no. 10 Files System
บทที่ 6 ตัวแปรอาร์เรย์ (Array of Variable)
Programming With C Data Input & Output.
หน่วยที่ 1 พื้นฐานภาษา C
ตัวอย่างโปรแกรมคำนวณหาพื้นที่สี่เหลี่ยม
Lecture 4 องค์ประกอบภาษา C To do: Hand back assignments
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
Introduction to C Language
ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
C language W.lilakiatsakun.
Week 2 Variables.
Computer Programming for Engineers
คำสั่งเกี่ยวกับการรับ และแสดงผล
โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี
บทที่ 2 แนวคิดในการเขียนโปรแกรม. ขั้นตอนการ พัฒนาโปรแกรม ในการพัฒนาโปรแกรมมีขั้นตอนหลัก 5 ขั้นตอน ซึ่งไม่ว่าจะทำการพัฒนาโปรแกรม ครั้งใดจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้
โครงสร้าง ภาษาซี.
การทำซ้ำ Pisit Nakjai.
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
รูปแบบของการใช้คำสั่ง for for( ตัวแปร = ค่าเริ่มต้น ; นิพจน์ตรรกะ ; ค่าเพิ่มหรือค่าลด ) { statement(s); } ตัวอย่าง กรณีกำหนดการวนซ้ำเป็นค่าคงที่ For(n=1;n
Introduction to Flowchart
Chapter 5 Elementary C++ Programming Dept of Computer Engineering Khon Kaen University.
ฟังก์ชันในภาษา C. ฟังก์ชัน (Functions) 2 การออกแบบโปรแกรมในภาษาซี จะอยู่บนพื้นฐานของการออกแบบ โมดูล (Module Design) โดยการแบ่ง โปรแกรมออกเป็นงานย่อย ๆ.
การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI โดย อาจารย์วาสนา สังข์พุ่ม
โครงสร้างภาษาซี C ++ structure
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Computer Programming I โดย อ.วิมลศรี เกตุโสภณ สาขาวิชาระบบสารสนเทศ
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
โปรแกรม ภาษา C ภาษาซี (C Language) เป็นภาษาหนึ่งสำหรับเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์   พัฒนาขึ้นโดยนายเดนนิส  ริทชี่ (Dennis Ritche)  ในปี ค.ศ. 1972  เพื่อสร้างระบบปฏิบัติการยูนิกซ์
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C
บทที่ 4 การรับและแสดงผลข้อมูล
บทที่ 5 อินพุตและเอาต์พุต
C Programming By Mr. Sanae Sukprung.
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
Introduction to VB2010 EXPRESS
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
คำอธิบายรายวิชา การเขียนผังงาน รหัสเทียม ตรรกศาสตร์เบื้องต้น การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบโครงสร้าง ชนิดตัวแปร ตัวดำเนินการทางตรรกะ ตัวดำเนินการเปรียบเทียบ.
ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม
สื่อการสอนรายวิชา ง30204 โปรแกรมภาษาชี ภาษาคอมพิวเตอร์และโปรแกรม
การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI
หลักการเขียนโปรแกรมภาษาซี
Lecture no. 1: Introduction to Computer and Programming
บทที่ 2 แนะนำภาษา C Basic C Program
Chapter 3 Basic Input & Output.
การเขียนซูโดโค้ด และการเขียนโฟลชาร์ต
Chapter 7 ฟังก์ชัน Function.
บทที่ 3 โครงสร้างภาษาซีเบื้องต้น
ประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ณ โรงแรมเอวาน่า บางนา กทม
ขั้นตอนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Introduction to Computer Programming
หลักและศิลปะ ในการเขียนหนังสือติดต่อราชการ
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ และภาษาซี
อัลกอริทึม (Algorithm) ???
ใบสำเนางานนำเสนอ:

0215104 introduction to Computer Programming e-mail address: thiansuda@gmail.com web site: http://mis.csit.sci.tsu.ac.th/suda

บทที่ 1 บทนำ ขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม ตัวแปลภาษา

ภาษาโปรแกรม คือ โปรแกรมหรือชุดคำสั่ง ซึ่งเขียนขึ้นเพื่อให้สามารถทำงานเฉพาะอย่างตามที่ต้องการ เช่น โปรแกรมการจัดการซื้อขาย การจัดการเงินเดือน ภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม เช่น ภาษาซี

ใช้ภาษาอังกฤษแทนคำสั่ง เช่น ภาษา Pascal, C, C++, Visual Basic, Fortran ตัวอย่าง input(W,X,Y); Z = W + X * Y; การแปลภาษา ภาษาเครื่อง

ตัวแปลภาษา คือ โปรแกรมหรือชุดคำสั่ง ซึ่งเขียนขึ้นเพื่อใช้สำหรับแปลชุดคำสั่งที่เราเขียนขึ้นมาให้เป็นภาษาที่เครื่องคอมพิวเตอร์เข้าใจ และสามารถนำไปประมวลผลตามคำสั่งได้

การ Compile ที่ไม่มี error หรือความผิดพลาดเท่านั้น คอมไพเลอร์ (Compiler) - แปลคำสั่งที่เขียนขึ้น (Source Program) ทั้งหมดในครั้งเดียว แล้วนำผลลัพธ์ไปเก็บเป็น Object Program เพื่อนำไปประมวลผลต่อไป เช่น ภาษา C, Pascal การ Compile ที่ไม่มี error หรือความผิดพลาดเท่านั้น จึงจะมีการสร้าง OBJ File

การสร้างโปรแกรม (1) สร้าง Source code Compile Run EXE File ไฟล์ชนิด CPP Source code เป็นภาษาอังกฤษที่เขียนขึ้นตามกฎเกณฑ์ ของภาษา เพื่อเป็นการสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำอะไร อย่างไร และทำเมื่อไร โดยชนิดของไฟล์ที่บันทึก จะถูกกำหนดให้เป็น CPP

การสร้างโปรแกรม (2) ขั้นต่อไปก็คือการสั่งให้โปรแกรมทำงานเรียกว่าการรัน ( run ) โดยจะต้องมีการตรวจสอบว่าโปรแกรมเขียนถูกต้องตามกฎหรือไม่ ถ้าไม่ถูกจะมีการแสดงข้อความระบุสาเหตุของความผิดพลาด และ แสดงตำแหน่งที่ผิดพลาดใน Source code

ขั้นตอนหลักของการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การออกแบบโปรแกรม การเขียนโปรแกรม การทดสอบความถูกต้องของโปรแกรม

การออกแบบโปรแกรม ต้องมีการกำหนด รูปแบบของผลลัพธ์ ข้อมูลที่นำเข้าสู่คอมพิวเตอร์ วิธีการประมวลผล เครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบโปรแกรม คือ ผังงาน ผังงาน (Flowchart) คือแผนภาพแสดงขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมหรือระบบรวมทั้งการไหลของข้อมูลตั้งแต่แรกจนได้ผลลัพธ์ตามต้องการ

รูปแสดงสัญลักษณ์ของผังงานโปรแกรม เริ่มต้น/จบงาน จุดเชื่อมต่อ การตัดสินใจเลือก ขึ้นหน้าใหม่ แทนการกำหนดค่า หรือคำนวณค่า ลูกศรแสดงทิศทาง รับข้อมูลเข้า หรือแสดงข้อมูล

วิธีเขียนผังงานที่ดี ใช้สัญลักษณ์ตามที่กำหนด สามารถแสดงทิศทางการไหลของข้อมูลจากบนลงล่าง ซ้ายไปขวา คำอธิบายสั้น กะทัดรัด เข้าใจง่าย มีลูกศรแสดงทิศทางเข้าออกทุกแผนภาพ ไม่ควรโยงเส้นไกลกันมากๆ ควรใช้สัญลักษณ์เชื่อมต่อแทน ควรทดสอบความถูกต้องก่อนนำไปเขียนโปรแกรม

ผังการทำงานของคอมพิวเตอร์ Input Process Output

ตัวอย่าง 1 จงเขียนผังงานแสดงชื่อของนิสิตทางจอภาพ เริ่มต้น “kookai” จบ

ตัวอย่าง 2 จงเขียนผังงานแสดงผลการบวกเลข 2 กับ เลข 5 ทางจอภาพ เริ่มต้น x จบ X = 2 + 5 กำหนดให้ X แทนผลของการบวก

การเขียนแบบโปรแกรม (1) จงเขียนผังงานแสดงชื่อของนิสิตทางจอภาพ #include <stdio.h> main() { printf(“kookai”); } เริ่มต้น “kookai” จบ

การเขียนแบบโปรแกรม (2) จงเขียนผังงานแสดงผลการบวกเลข 2 กับ เลข 5 ทางจอภาพ เริ่มต้น x จบ X = 2 + 5 กำหนดให้ X แทนผลของการบวก #include <stdio.h> main() { int X; X = 2+5; printf(“%d”,X); }

การทดสอบความถูกต้องของโปรแกรม ทดสอบว่าโปรแกรมให้ผลลัพธ์ออกมาถูกต้องตามที่ต้องการหรือไม่ โดยการป้อนข้อมูลสมมติหลาย ๆ ค่าที่เป็นไปได้เข้าไปแล้วดูผลลัพธ์ว่าถูกต้องหรือไม่

โครงสร้างภาษา C #include <stdio.h> main() { ส่วนกำหนดตัวแปร ส่วนชุดคำสั่ง }

คำสั่งรับ และ แสดงผล ข้อมูล scanf(“รหัสรูปแบบ”, &ชื่อตัวแปร); เช่น scanf(“%s”,&name); scanf(“%f”,&score); printf(“ข้อความ”); printf(“my name is kookai”); printf(“ข้อความ หรือ รหัสรูปแบบ”, ชื่อตัวแปร) printf(“my name is %s \n”, name); }

printf(): ฟังก์ชันที่ใช้ในการแสดงผลข้อมูลออกทางจอภาพ printf(control string, variable) control string : ใช้ในการควบคุมการแสดงผลข้อมูล ต้องอยู่ใน “” แบ่งออกเป็น 2 ส่วน - ข้อความ - รหัสรูปแบบ (format code) ใช้รหัสควบคุมการแสดงผล (Carriage Code) ร่วมกับ control string ได้

ตัวกำหนดชนิดของข้อมูล Format code ตัวกำหนดชนิดของข้อมูล ความหมาย %c การแสดงผลแบบ 1 อักขระ %d การแสดงผลแบบเลขจำนวนเต็ม %e การแสดงผลแบบเลขจำนวนทศนิยมยกกำลัง %f การแสดงผลแบบเลขจำนวนทศนิยม %o การแสดงผลแบบเลขฐาน 8 %s การแสดงผลแบบข้อความ %u การแสดงผลแบบเลขจำนวนเต็มไม่คิดเครื่องหมาย %% การแสดงผล %