บทที่ ๒ เรื่องที่ ๑๐ การค้นคว้าหาความรู้ทาง อินเทอร์เน็ต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจัดการองค์ความรู้ ( KM )
Advertisements

การพัฒนาระบบทะเบียน ของ โรงเรียนเมโทรเทคโนโลยี จังหวัดเชียงใหม่
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย จัดทำโดย ด. ช. ธนันทร ดอกเกี๋ยง ม.1/2 เลขที่ 8 ด. ญ. เกศกมล ใจปินตา ม.1/2 เลขที่ 10 เสนอ อาจารย์ อรอุมา.
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
โครงงาน เรื่อง อินเทอร์เน็ต(Internet)
ความรู้พื้นฐานทางสถิติ
ผู้บริหารกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
กระบวนการของการอธิบาย
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
ระบบสารสนเทศเพื่อการ ดำเนินการตามพระ ราชบัญญัญติการ อำนวยความสะดวกใน การพิจารณาอนุญาต ของทางราชการ พ. ศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสระบุรี
ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โปรแกรมประยุกต์ หลายชนิด มีการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่อง คอมพิวเตอร์ ที่ต่ออยู่ในเครือข่าย โดยอาศัยเครือข่ายเป็น สื่อกลาง ในการติดต่อสื่อสารระหว่างกันและกัน.
CSIT-URU อ. กฤษณ์ ชัยวัณณคุปต์ Mathematics and Computer Program, URU บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ Introduction to Information.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
กลุ่ม การจัดการความรู้ ช่างอากาศ (KM) หน่วยงาน ฝ่ายการช่าง ฝูงบิน 461 กองบิน 46 คำขวัญ “ มุ่งหน้าแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อตอบสนองภารกิจ ”
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
การจัดเก็บข้อมูลในแฟ้มข้อมูลธรรมดา นั้น อาจจำเป็นที่ใช้แต่ละคน จะต้องมีแฟ้มข้อมูลของตนไว้เป็นส่วนตัว จึง อาจเป็นเหตุให้มีการเก็บข้อมูล ชนิดเดียวกันไว้หลาย.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ขั้นตอนการใช้บริการต้องทำอย่างไร  สถานประกอบกิจการ ต้องดำเนินการตาม ขั้นตอนต่อไปนี้ ตรวจสอบข้อมูลสถานประกอบกิจการในระบบ ที่
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ศาสนาคริสต์111
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
เรื่อง กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
อาจารย์จุฑามาศ พรหมทอง สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
By Btech GPS : Jan GPS By BtechGPS By Btech GPS : Jan
ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง
บทที่ 5 เครื่องมือสืบค้นข้อมูล (Search Engine)
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ (Information System)
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
บทที่ 3 แฟ้มข้อมูลและฐานข้อมูล
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
Instruction design แผนจัดการเรียนรู้ Active Learning
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
EB9 หน่วยงานของท่านมีการดำเนินการเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานอย่างไร (1) มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน.
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
กลุ่มเกษตรกร.
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูล วัตถุเสพติดของกลาง (ระยะที่1)
การใช้สื่อ ICT เพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
ใบความรู้ที่ 5 เรื่อง การเขียน บทที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้อง
บทที่ 6 แนวคิดเทคโนโลยีเสมือนจริง
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
SMS News Distribute Service
ผลการเรียนรู้ 1. สามารถบอกความหมายของการสืบค้นข้อมูลได้ 2. สามารถบอกประเภทของการสืบค้นข้อมูลได้ 3. สามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
ระเบียบวิธีการศึกษาคติชนวิทยา
การออกแบบและนำเสนอบทเรียน
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ ของผู้ให้บริการ
ศาสนาเชน Jainism.
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น และการออกแบบเว็บไซต์
Google Scholar คืออะไร
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดให้โครงการเมืองเกษตรสีเขียว (Green Agriculture City) เป็นโครงการสำคัญ (Flagship Project) ของกระทรวงฯ เพื่อสร้างความเข้าใจและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในแต่ละพื้นที่โดยชู
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ ๒ เรื่องที่ ๑๐ การค้นคว้าหาความรู้ทาง อินเทอร์เน็ต บทที่ ๒ เรื่องที่ ๑๐ การค้นคว้าหาความรู้ทาง อินเทอร์เน็ต กระบวนการพัฒนาการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์

การค้นคว้าหาความรู้ทางอินเทอร์เน็ต ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ การค้นคว้าหาความรู้ทางอินเทอร์เน็ต การค้นคว้าหาความรู้จาก อินเทอร์เน็ต เป็นการสืบค้นสารสนเทศ ในลักษณะต่างๆ ที่มีให้บริการบน อินเทอร์เน็ต เช่น บทความ รูปภาพ เพลง

สาระการค้นคว้าหาความรู้ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ สาระการค้นคว้าหาความรู้ - แหล่งข้อมูลความรู้ที่สำคัญในอินเทอร์เน็ต บางแหล่งที่เป็น ประโยชน์แก่การเรียน - วิธีการค้นให้ได้ข้อมูลความรู้ตรงตามต้องการ - วิธีการพิจารณาความน่าเชื่อถือของข้อมูล ความรู้ในอินเทอร์เน็ต - วิธีการนำข้อมูลความรู้จากอินเทอร์เน็ตไปใช้

แหล่งข้อมูลความรู้ในอินเทอร์เน็ต ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ แหล่งข้อมูลความรู้ในอินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ (Web site) คือ แหล่งที่เก็บ รวบรวมภาพ ข้อมูลเอกสารหรือสื่อ ประสมต่างๆ เช่น ภาพ เสียง ข้อความ ของแต่ละบริษัทหรือหน่วยงาน

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ข้อมูลและสารสนเทศ ข้อมูล (Data) ในระบบคอมพิวเตอร์ หมายถึงสิ่งที่เป็นตัวเลข ข้อความ รูปภาพ เสียง เกี่ยวกับคน สัตว์ สิ่งของ หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ทั้งหมดนี้จะมีจำนวนมากอาจอยู่ในรูปของตัวเลข ตัวอักษร กราฟฟิก สิ่งเหล่านี้ยังไม่ได้รับการประมวลผลใดๆ จึงเป็น ข้อมูลที่ต้องการได้รับการประมวลผลเพื่อทราบผลลัพธ์ หรือต้องการจัดเก็บให้เป็นระบบระเรียบเพื่อใช้งานต่อไป

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ข้อมูลและสารสนเทศ สารสนเทศ (Information) คือ ข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลแล้ว มีการรวบรวมข้อมูลและตรวจสอบข้อมูลว่าข้อมูลนั้นจริงเท็จอย่างไร ใช้วิธีการจัดแบ่งข้อมูล แบ่งเป็นกลุ่มๆ ตามประเภทและจัดเรียงข้อมูลเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานและ สุดท้ายการคำนวณข้อมูล เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สะดวกต่อการใช้งานและเป็นข้อมูลสุดท้ายที่ได้มานั้นดีที่สุด และหลังจากการประมวลผลแล้วนั้นเราก็ต้องจัดเก็บข้อมูล โดยอาจจะใช้การจัดเก็บลงเครื่องหรือสื่อบันทึกต่างๆ เพื่อจะได้ง่ายต่อการเรียกใช้งานอีกด้วย

แหล่งข้อมูลความรู้ในอินเทอร์เน็ต ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ แหล่งข้อมูลความรู้ในอินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ (Web site) มี ๒ ประเภท - เว็บไซต์ของบุคคล - เว็บไซต์ของหน่วยงาน

แหล่งข้อมูลความรู้ในอินเทอร์เน็ต ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ แหล่งข้อมูลความรู้ในอินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ความรู้ที่มีประโยชน์ต่อ การศึกษา ๑. ยู ทูบ (www. YouTube. com) ๒. วิกิพีเดีย (www.Wikipedia.org) ๓. เด็กดีดอตคอม (www. Dek-D.com)

แหล่งข้อมูลความรู้ในอินเทอร์เน็ต ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ แหล่งข้อมูลความรู้ในอินเทอร์เน็ต เด็กดีดอตคอม (www. Dek-D.com) เกิดจากนักเรียน ม.๕ กลุ่มหนึ่งของโรงเรียนสวน กุหลาบ จุดประสงค์ - ปรึกษาหารือ - รวมลิงค์ - การเตรียมสอบ - ช่วยเหลือกันในการ เรียนต่อ - พูดคุยเพื่อนวัยเดียวจากโรงเรียนต่าง ๆ

แหล่งข้อมูลความรู้ในอินเทอร์เน็ต ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ แหล่งข้อมูลความรู้ในอินเทอร์เน็ต วิกิพีเดีย (www.Wikipedia.org) - เกิดจากชาวอเมริกัน ๒ คน จุดประสงค์ :นำเสนอความรู้ แบ่งปันผู้อื่น

แหล่งข้อมูลความรู้ในอินเทอร์เน็ต ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ แหล่งข้อมูลความรู้ในอินเทอร์เน็ต ยู ทูบ (www. YouTube. com) เกิดจากชาวอเมริกัน ๒ คน จุดประสงค์ - แลกเปลี่ยนวีดีทัศน์ที่ถ่ายกันเอง - แต่ไม่อนุญาตแลกเปลี่ยนวีดีทัศน์ ที่มีภาพโป๊และที่มีลิขสิทธิ์

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ การสืบค้นข้อมูล วิธีค้นให้ได้ ข้อมูลความรู้ ตรงตามความ ต้องการ - ทราบที่ตั้งในอินเทอร์เน็ตของ เว็บไซต์ - ทราบชื่อเว็บไซต์ (web site)

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ การสืบค้นข้อมูล หากไม่ทราบข้อมูลความรู้ที่ต้องการ อยู่ในเว็บใด สามารถสืบค้นข้อมูลได้จาก การใช้บริการของเว็บไซต์ เพื่อให้บริการ ค้นหา เช่น - Google - Yahoo

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ การสืบค้นข้อมูล คำค้น (key word) หากให้ข้อมูล มาก เกินไป กรองข้อมูลด้วยเครื่องหมาย + เช่น - ตุรกี + อุยกูร์ + วัฒนธรรม - ตุรกี + อุยกูร์ กรองข้อมูลด้วยการเว้นวรรค

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ การสืบค้นข้อมูล คำค้น (key word) หากให้ข้อมูลน้อย เกินไป เช่น - พระมหากษัตริย์ OR โลก - สัตว์ OR เลี้ยง - การเพิ่มขอบเขตของข้อมูลให้กว้าง ขึ้น OR

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ การสืบค้นข้อมูล คำค้น (key word) หากให้ข้อมูลมาก เกินไป ลดขอบเขตของข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้อง ออกไปด้วย เครื่องหมายยัติภังค์ – เช่น สัตว์ – เลี้ยง

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ การพิจารณาข้อมูล ข้อควรคำนึงในการพิจารณา ความ น่าเชื่อถือของข้อมูล ความรู้ใน อินเทอร์เน็ต - ข้อมูลได้จากเจ้าของเรื่องนั้นๆ โดยตรง - ตรวจสอบเปรียบเทียบข้อมูลจาก หลายๆ แหล่ง - ความทันสมัยของข้อมูล

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ การพิจารณาข้อมูล กาลามสูตร ๑๐ ประการ ๑. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการฟังตามๆ กัน มา ๒. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการถือสืบๆ กัน มา ๓. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเล่าลือ ๔. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการอ้างตาราหรือ คัมภีร์ ๕. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะตรรกะ

ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ การพิจารณาข้อมูล ๖. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะการอนุมาน ๗. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการคิดตรองตามแนว เหตุผล ๘. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเข้ากันได้กับทฤษฎีที่ พินิจไว้แล้ว ๙. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะมองเห็นรูปลักษณะน่าจะ เป็นไปได้ ๑๐. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้ เป็นครูของเรา

วิธีการใช้ข้อมูลในการทำรายงาน ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ วิธีการใช้ข้อมูลในการทำรายงาน - สร้างผังมโนภาพ - วางโครงเรื่องของรายงานที่จะทำ - เลือกเนื้อหาสาระ - เขียนรายงานขึ้นใหม่ทั้งหมดตามโครงเรื่อง - จัดทำบรรณนานุกรม

วิธีการใช้ข้อมูลในการทำรายงาน ภาษาไทยกับครูพี่ตี่ตี๋ – อ. พีระเสก บริสุทธิ์บัวทิพย์ วิธีการใช้ข้อมูลในการทำรายงาน - สร้างผังมโนภาพ - วางโครงเรื่องของรายงานที่จะทำ - เลือกเนื้อหาสาระ - เขียนรายงานขึ้นใหม่ทั้งหมดตามโครงเรื่อง - จัดทำบรรณนานุกรม - ไม่ใช่คัดลอก นำมาวาง