การจัดการประชุมที่มีประสิทธิผล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Engineering Village 2 (Ei)
Advertisements

คณะอุตสาหกรรมเกษตร พุทธศักราช 2547
in Research for Health Development
Biomedical Engineering
(quantitative genetics)
โดย จิรวัฒน์ พรหม พร บริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส จำกัด แผนกฝึกอบรม ฐานข้อมูล ปรับปรุงครั้งล่าสุด 18/11/51.
“Full Speed Ahead” for Academic Exellence
Orientation for undergraduate students in Food Engineering Food Engineering Program Department of Food Science and Technology Food Engineering – a hot.
คณะทำงาน RBC สมาคมประกันวินาศภัย 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551
เศรษฐกิจ FTA Trade Barrier (NTB) Hub CM. การเมือง วิสัยทัศน์ผู้นำ นโยบายผู้ว่า CEO นโยบาย Food Safety การเมืองมีพรรคใหญ่ 2 พรรค ความโปร่งใส เผด็จการ และ.
ดีเอ็นเอและเทคโนโลยีชีวภาพ
School of Information Communication Technology,
นายชาญชัย พิณ เมืองงาม.  Knowledge - มี ?  Attitude - ปรับเปลี่ยน ?  Practice - ปฏิบัติ ?
โดย นางณหทัย วิจิตโรทัย นางพัชรี เกิดชุ่ม
Overview of Animal Breeding Stop and think ?... ทำไมต้องมีการปรับปรุงพันธุ์ สัตว์ ? ต้องการผลิตลูกสัตว์ที่มี ลักษณะดีเด่นขึ้น.
เมธี เอกะสิงห์ ภาควิชาปฐพีศาสตร์และอนุรักษศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทิศทางการจัดการเรียน การสอนด้าน เกษตรศาสตร์ในระดับ สากล เอกสารประกอบการสัมมนาเรื่อง.
การอภิปราย หัวข้อ “การนำนโยบายสู่การปฏิบัติและเตรียม ความพร้อมรับมืออุบัติเหตุทางถนน” นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผอ.กองนโยบายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย.
Department of Mechanical & Aerospace Engineering King Mongkut’s University of Technology North Bangkok, 1518 Pracharat 1 Road,
 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา เกษตรศาสตร์ (Bachelor of Science Program in Agriculture) สาขาวิชาเอก พืชไร่ พืชสวน สัตวศาสตร์  หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต.
ประสบการณ์การเป็น นักเรียนทุนภายใต้ Asian Scholarship Foundation (FORD FOUNDATION) โดย ภาสกร บัวศรี Cohort 2.
เข้าสู่ วิชา การงานอาชีพ จัดทำโดย ด. ญ. สุชัญญา เขียวสมอ ม.1/14 เลขที่ 38 ด. ญ. พรรณวษา ยาวะระ ม.1/14 เลขที่ 32 นำเสนอ อาจารย์ ฐิตาพร ดวงเกตุ โรงเรียนวินิตศึกษา.
บทเรียนเพื่อการศึกษาวิชาสุขศึกษา เรื่อง
รูปแบบการพัฒนาและส่งเสริมผู้มี
สรุปการดำเนินงาน ตามนโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการจัดการเรียนรู้ทางด้านสะเต็มศึกษา ปี ๒๕๕๘
ความหมาย พัฒนาการ และขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริการ
เศรษฐกิจพอเพียงยุคเอทีเอ็ม โดย ดร
หน่วยที่ 3 องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
ความสำคัญของ ความหลากหลายทางชีวภาพ 1
New Chapter of Investment Promotion
แนวปฏิบัติสำหรับการศึกษานานาชาติ
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ประเทศไทย 4.0 Thailand 4.0 อุตสาหกรรม 4.0
แนวโน้มการพัฒนากำลังคน สู่อนาคต
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สะเต็มศึกษา: นวัตกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
Innovation and Information Technology in Education
โครงการอบรมผู้บริหารมหาวิทยาลัยนเรศวร รุ่นที่ 4
การใช้งานฐานข้อมูล ACS Journals
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทาง DNA ในเชิงการเกษตร
สถานการณ์ และแนวโน้มของการท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษาสุขภาพ
Healthy Aging สุขภาพดีที่ยั่งยืน
การ Import ข้อมูลจากฐานข้อมูล Online
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีที่มีต่อคุณภาพชีวิต
ผู้ช่วยสอน : นางสาวอมรรัตน์ ตันบุญจิตต์
การประเมินคุณภาพหลักสูตรรายวิชา “
สัมมนาเครือข่ายวิเทศสัมพันธ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประจำปี 2560
การพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ
25/02/62 Equality Human dignity Human Rights Pitak kerdhom.
นวัตกรรมและเทคโนโลยี คือ INNOTECH
การเชื่อมภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อน
หมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตำบลจัดการสุขภาพแบบบูรณาการกลุ่มวัย
ความหลากหลายทางชีวภาพ
แนวทางและนโยบาย การบริหารความเสี่ยง
นโยบายการบริหาร นักเรียน นักศึกษา มีวินัยและจรรยาบรรณ
ข้อกำหนดการศึกษา (TERM OF REFERENCE)
การโคลนยีน หรือ การโคลน DNA (Gene cloning and DNA cloning)
การใช้งานฐานข้อมูล ACS Journals
PRE 103 Production Technology
ความผิดปกติทางพันธุกรรม
แนวคิด การจัดทำยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาค โดย ว่าที่ ร.อ.จิตร์ ศิรธรานนท์
สะเต็มศึกษา: นวัตกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทย
Introduction to Quantitative Genetics
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
แนวทางการปฏิบัติงานของเหล่ากาชาดจังหวัด และกิ่งกาชาดอำเภอ
การใช้งานฐานข้อมูล ACS Journals
การนำเสนอผลงานการวิจัยครั้งที่ ๘
ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน และคณะ
สิ่งสนับสนุน (ห้องต่าง ๆ เครื่องมืออุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการประชุมที่มีประสิทธิผล

ความหมายของการประชุม “มารวมกัน หรือเรียกให้มารวมกันเพื่อประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง” พจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน “การที่บุคคลกลุ่มหนึ่งนัดหมายกันมาเพื่อสังสรรค์อย่างมีจุดหมาย และมีระเบียบวิธี ณ สถานที่แห่งหนึ่งตามเวลาที่กำหนด” มังกร ชัยชนะดารา

องค์ประกอบของการประชุม 1. มีกลุ่มคน คือ มีคนมาร่วมปรึกษาหารือกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป 2. มีการพูดจาสังสรรค์กัน ซึ่งสมาชิกจะต้องรู้จักพูดและมีมารยาทในการประชุม เพื่อให้การประชุมสำเร็จตามวัตถุประสงค์ 3. เป็นการพบปะกันอย่างมีความมุ่งหมายที่จะประชุมเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์อย่าง หนึ่งอย่างใด มิใช่มารวมกันโดยบังเอิญ เช่น ผู้ที่มามุงดูไฟไหม้หรืออุบัติเหตุ 4. มีระเบียบแบบแผน เช่น มีข้อบังคับ มีประธาน มีเลขานุการ มีระเบียบพิธีการ ประชุมตั้งแต่อย่างง่ายจนถึงระเบียบที่ซับซ้อน 5. สมาชิกของกลุ่มยอมรับความคิดเห็นของกลุ่ม คือ การรับหลักการและข้อเสนอ โดยถือเสียงข้างมากเป็นเกณฑ์ เมื่อเสียงส่วนมากเห็นดีด้วย เสียงข้างน้อยก็ยอม ปฏิบัติตามนั้น

ลักษณะของการประชุมที่มีประสิทธิผล 1 บรรลุวัตถุประสงค์ของการประชุม เช่น มีวัตถุประสงค์ว่าต้องการแก้ปัญหานี้มติก็ จะออกมาว่าจะแก้ปัญหาได้อย่างไร เป็นต้น 2. มติของที่ประชุมต้องสามารถนำไปปฏิบัติให้เกิดผลได้ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง มติ ของที่ประชุมนั้นก่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติ 3. ผู้เข้าประชุมส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการประชุมนั้น เช่น ถ้าเป็นเรื่องแจ้งให้ที่ ประชุมทราบ ก็หมายความว่าผู้เข้าประชุมได้ทราบและเข้าใจข้อมูลอย่างแจ่มแจ้ง 4. ใช้เวลาและงบประมาณอย่างประหยัดและเหมาะสมกับการประชุม

ประเภทของการประชุม จำแนกตามลักษณะของการนำมาใช้งาน (1) การประชุมที่เป็นเครื่องมือในการบริหารงาน ประชุมคณะกรรมการบริหาร คณะกรรมการอำนวยการ (2) การประชุมที่เป็นเครื่องมือด้านวิชาการและการฝึกอบรมได้แก่ การสัมมนา การบรรยาย การประชุมเชิงปฏิบัติการ การอภิปรายกลุ่ม การระดมสมอง เป็นต้น (3) การประชุมฝ่ายนิติบัญญัติ การประชุมประเภทนี้มีแบบอย่างเฉพาะของตนเอง เป็นการประชุมที่มีระเบียบเคร่งครัด เช่น การประชุมของรัฐสภา สภาจังหวัด สภาเทศบาล การจัดประชุมจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย และข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับการเชิญประชุม องค์ประชุม ระเบียบวาระการประชุม ตลอดจนหลักเกณฑ์การเสนอญัตติ การอภิปรายและการลงมติ

ประเภทของการประชุม จำแนกตามวัตถุประสงค์ของการประชุม (1) การประชุมเพื่อแจ้งให้ทราบ การประชุมเพื่อแจ้งให้ทราบอาจเป็นเรื่องหลักของการประชุมครั้งนั้น เช่น การปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ หรือการชี้แจงซักซ้อมทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎเกณฑ์หรือระเบียบใหม่ ๆ เป็นต้น โดยทั่วไปแล้วการประชุมเพื่อแจ้งให้ทราบมักจัดไว้เป็นระเบียบวาระหนึ่งของการประชุมที่มีระเบียบพิธีการ ลักษณะสำคัญ ผู้ส่งข้อความและผู้รับข้อความเด่นชัด เพราะว่าผู้พูดก็จะพูดแต่เพียงอย่างเดียว ส่วนผู้ฟังก็จะฟังอย่างเดียว ผู้ชี้แจงคือ ประธานหรือประธานอาจมอบหมายให้ผู้อื่นชี้แจง ผู้ชี้แจงต้องเตรียมเรื่องที่จะชี้แจงให้เข้าใจอย่างเด่นชัด หน้าที่ของผู้ฟัง ต้องตั้งใจฟัง สงสัยให้ซักถาม แต่ไม่มีหน้าที่แสดงความคิดเห็น ถ้าเข้าใจแล้วก็ถือว่ายุติ การประชุมเพื่อแจ้งให้ทราบมีทั้งในการประชุมทางวิชาการซึ่งได้แก่การบรรยาย การประชุมทางการบริหาร ได้แก่เรื่องที่ชี้แจงให้ทราบหรือเรื่องที่แจ้งให้ทราบ

ประเภทของการประชุม จำแนกตามวัตถุประสงค์ของการประชุม (2) การประชุมเพื่อขอทราบข้อคิดเห็น ในทางวิชาการอาจจะเรียกว่า การสัมมนาวิชาการในทางบริหารก็อาจใช้การประชุมลักษณะนี้เป็นเครื่องมือในการบริหารได้ เช่น ฝ่ายบริหารต้องการข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการการประชุมลักษณะนี้ก็จัดเป็นระเบียบวาระหนึ่งของการประชุมที่มีระเบียบพิธีการด้วย เช่นกัน วัตถุประสงค์ คือต้องการฟังความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมประชุม เพื่อประธานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องจะนำไปประกอบการตัดสินใจ การประชุมแบบนี้ความเห็นของผู้เข้าร่วมประชุมไม่มีผลผูกพันต่อการตัดสินใจของผู้ที่เป็นประธาน หน้าที่ของประธานคือจะต้องแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าเป็นการประชุมเพื่อขอความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องอะไร หน้าที่ของผู้เข้าร่วมประชุม มีหน้าที่ให้ความคิดเห็น จุดอ่อนของการประชุมแบบนี้ คือ ผู้เข้าร่วมประชุมบางคนไม่ยอมพูดในที่ประชุมแต่กลับไปพูดนอกห้องประชุม ความสามารถที่จำเป็น คือ การพูด การฟัง และการใช้เหตุผล การประชุมแบบนี้ไม่มีการลงคะแนนเสียง

ประเภทของการประชุม จำแนกตามวัตถุประสงค์ของการประชุม (3) การประชุมเพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน มักใช้มากในทางการบริหาร เช่น การประชุมในการจัดทำนโยบายและแผนพัฒนาของหน่วยงาน การกำหนดกลยุทธในการบริหารจัดการหน่วยงาน การพิจารณางบประมาณ การประชุมของคณะกรรมการบริษัทในการดำเนินกิจการอย่างใดอย่างหนึ่ง ตัวอย่าง เช่น การประชุมเพื่อระงับข้อพิพาท การประชุมเพื่อลดข้อขัดแย้ง การประชุมสภาผู้แทนราษฎร การประชุมระหว่างประเทศเพื่อหาข้อยุติหรือหาข้อตกลงร่วมกัน ฯลฯ ลักษณะสำคัญ ผู้เข้าประชุมมีส่วนได้ส่วนเสีย วัตถุประสงค์ เพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งผูกพันการกระทำของผู้เข้าร่วมประชุม การประชุมแบบนี้มักมีบรรยากาศที่เคร่งเครียด จึงต้องการสร้างบรรยากาศของความร่วมมือ การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และการใช้เหตุผลอย่างมีหลักเกณฑ์ ประธานจะต้องกำหนดประเด็นให้ชัดเจน และวางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัด เลขานุการต้องหารายละเอียดและข้อมูลต่าง ๆ มาประกอบการพิจารณา ผู้เข้าร่วมประชุม ถ้าตนเองมีส่วนได้ส่วนเสียต้องเตรียมเหตุผลที่จะสนับสนุนสิ่งที่ตนต้องการ ขณะเดียวกันต้องใจกว้างพอที่จะรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นด้วย การประชุมแบบนี้ถ้าตกลงกันไม่ได้มักจะใช้วิธีการลงคะแนนเสียง

ประเภทของการประชุม จำแนกตามวัตถุประสงค์ของการประชุม (4) การประชุมเพื่อแก้ปัญหา การประชุมแบบนี้อาจเป็นแบบพิธีการ หรือไม่เป็นแบบพิธีการก็ได้ มักจะใช้ในเวลาเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถแก้ไขด้วยผู้บริหารคนเดียวได้ จำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญและความรู้ของผู้ที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย เช่น กรณีที่เกิดวิกฤตการณ์ครั้งสำคัญ ผู้รับผิดชอบจะต้องเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง หลาย ๆ ฝ่ายเพื่อให้ ข้อมูลและเสนอทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ไขปัญหา ในกรณีที่ไม่สามารถหาฉันทานุมัติได้อาจต้องใช้วิธีการลงคะแนน

ประเภทของการประชุม จำแนกตามระเบียบวิธีการประชุม (1) การประชุมแบบเป็นทางการ คือการประชุมที่ผู้เข้าร่วมประชุมจะต้องปฏิบัติตามระเบียบการประชุมอย่างเคร่งครัด เช่น การประชุมรัฐสภา การประชุมคณะรัฐมนตรี การประชุมหน่วยราชการและสถาบันที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย เช่น กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ สมาคม บริษัท รัฐวิสาหกิจ มีส่วนประกอบโดยทั่วไปดังนี้ 1.1 มีแบบแผน 1.2 มีพิธีการ 1.3 มีระเบียบวาระการประชุม 1.4 กำหนดรายละเอียดของประเด็น 1.5 กำหนดผู้เข้าร่วมประชุม

ประเภทของการประชุม จำแนกตามระเบียบวิธีการประชุม (2) การประชุมแบบไม่เป็นทางการ คือการประชุมแบบกันเอง ในบรรยากาศถ้อยทีถ้อยอาศัย เป็นการปรึกษาหารือกัน เช่น ประชุมการจัดงาน ประชุมกลุ่มเพื่อน การประชุมแบบนี้อาจใช้เสริมสำหรับการประชุมแบบเป็นทางการได้ เนื่องจากมีความเป็นกันเองจะทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมกล้าแสดงความคิดเห็นได้ดีกว่าการประชุมอย่างเป็นทางการ เพราะไม่มีความเครียด มีบรรยากาศที่เป็นกันเอง ดังนั้นในการประชุมครั้งสำคัญ ๆ เพื่อหาข้อตกลง ไม่ว่าในระดับชาติหรือนานาชาติมักจะจัดให้มีการประชุมนอกรอบสำหรับผู้นำหรือผู้มีอำนาจตัดสินใจได้หารือกันด้วยบรรยากาศที่ไม่เป็นทางการ สอดแทรกอยู่ในการประชุมด้วยเสมอ

บทบาทเฉพาะของผู้เข้าประชุม บทบาทเฉพาะในการประชุม หมายถึง บทบาทซึ่งผู้ดำรงตำแหน่งใด ๆ ในที่ประชุมจะต้องแสดงบทบาทนั้นเป็นการเฉพาะของตนเอง ให้ผู้อื่นแสดงแทนไม่ได้

บทบาทเฉพาะของผู้เข้าประชุม ประธานที่ประชุม มีบทบาทและหน้าที่เฉพาะ ดังต่อไปนี้ ก. ระยะก่อนการประชุม 1. จะต้องร่วมกับเลขานุการกำหนดระเบียบวาระในการประชุม 2. ศึกษารายละเอียดของระเบียบวาระที่ประชุม 3. กำหนดแนวทางหรือเกณฑ์ในการทำการประชุม หรือ วางกลยุทธในการประชุม

บทบาทเฉพาะของผู้เข้าประชุม ประธานที่ประชุม ข. ขณะประชุม 1. กล่าวเปิดประชุมและสร้างบรรยากาศที่ดี 2. ระบุประเด็นที่จะประชุมให้ที่ประชุมทราบ (อาจให้เลขานุการแจ้งแทนได้) พร้อมทั้งบอกด้วยว่าเป็นการประชุมแบบไหน เช่น แจ้งเพื่อทราบ, ขอความเห็น, หาข้อตกลงร่วมกัน หรือหาทางแก้ปัญหา 3. กระตุ้นให้ผู้เข้าประชุมได้แสดงความคิดเห็น ถ้าเป็นการประชุมเพื่อขอความคิดเห็นหาข้อตกลงร่วมกัน หรือหาทางแก้ปัญหา 4. ควบคุมให้ที่ประชุมอยู่ในประเด็นที่กำหนด 5. เป็นผู้คอยสรุปประเด็นหรือมติที่ประชุม 6. กล่าวปิดประชุม

บทบาทเฉพาะของผู้เข้าประชุม ประธานที่ประชุม ค. ภายหลังการประชุม 1. ร่วมกับเลขานุการทำการตรวจร่างมติที่ประชุม 2. ติดตามให้มีการปฏิบัติตามมติที่ประชุม

บทบาทเฉพาะของผู้เข้าประชุม เลขานุการที่ประชุม มีบทบาทและหน้าที่เฉพาะดังต่อไปนี้ ก. ระยะก่อนการประชุม 1. ร่วมกันกับประธานจัดทำระเบียบวาระการประชุม 2.เตรียมรายละเอียดข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการประชุมโดยตรงเพื่อแจกให้กับผู้เข้าประชุม 3.เตรียมรายละเอียดที่มีความเกี่ยวพันกับมติที่ประชุมเพื่อแจกผู้เข้าประชุมหรือเอาไว้อ้างอิง 4. เป็นผู้สรุปมติที่ต้องการ หรือสรุปชี้ประเด็นเพื่อให้ที่ประชุมพิจารณา 5. จัดเตรียมสถานที่ประชุม 6. ทำการเตือนผู้เข้าประชุมก่อนถึงเวลาประชุม

บทบาทเฉพาะของผู้เข้าประชุม เลขานุการที่ประชุม ข. ขณะประชุม 1. ดูแลความเรียบร้อย เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ม้านั่ง ที่เขี่ยบุหรี่ กระดาษ เครื่องเขียน เครื่องปรับอากาศ 2. ช่วยเหลือประธานในการแจ้งระเบียบวาระในการประชุม 3. เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดประกอบระเบียบวาระ 4. ช่วยประธานทำการสรุปมติของที่ประชุม 5. ทำการจดบันทึกการประชุม

บทบาทเฉพาะของผู้เข้าประชุม เลขานุการที่ประชุม ค.ภายหลังการประชุม 1.จัดทำมติของที่ประชุมเพื่อแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบและดำเนินการ ซึ่งโดยปกติสามารถดำเนินการได้เลยโดยไม่ต้องรอรับรองรายงานการประชุม 2. จัดทำรายงานการประชุม เพื่อแจ้งเวียนให้ผู้เข้าร่วมประชุมแก้ไขก่อนที่จะทำรายงานฉบับจริง เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานในการอ้างอิง แต่ถ้ามีการประชุมทุกสัปดาห์เลขานุการทำรายงานฉบับจริงเพื่อเสนอให้ที่ประชุมรับรองในการประชุมครั้งต่อไปได้เลย 3. ร่วมมือกับประธานเพื่อควบคุมให้มีการปฏิบัติไปตามมติของที่ประชุม 4.รวบรวมรายงานการประชุมและมติที่ประชุมจัดเก็บไว้เป็นหมวดหมู่เพื่อสะดวกในการอ้างอิง

บทบาทเฉพาะของผู้เข้าประชุม ผู้เข้าประชุม มีบทบาทและหน้าที่ดังต่อไปนี้ ก. ระยะก่อนการประชุม 1. ต้องศึกษาระเบียบวาระของการประชุม 2. ทำการศึกษาและเตรียมตัวประชุมตามวาระต่าง ๆ 3. เข้าประชุมตามเวลาที่กำหนด

บทบาทเฉพาะของผู้เข้าประชุม ผู้เข้าประชุม มีบทบาทและหน้าที่ดังต่อไปนี้ ข. ขณะประชุม 1. แสดงบทบาทให้สอดคล้องกับระเบียบวาระของการประชุม และ ประเภทของการประชุมในระเบียบวาระนั้น 2. ต้องรักษาบรรยากาศของที่ประชุม 3. ต้องพร้อมที่จะรับมอบหมายงานตามมติของที่ประชุม 4. ต้องพร้อมที่จะยอมรับมติของที่ประชุม

บทบาทเฉพาะของผู้เข้าประชุม ผู้เข้าประชุม มีบทบาทและหน้าที่ดังต่อไปนี้ ค.ภายหลังการประชุม 1. ต้องตรวจร่างรายงานการประชุม 2. ต้องพร้อมที่จะลงมือปฏิบัติตามมติของที่ประชุมอย่าง จริงจัง

การประชุมของฝ่ายบริหาร (มช.) ระเบียบ/ข้อบังคับ ที่เกี่ยวข้อง 1. ข้อบังคับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยการประชุมและวิธีดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัย พ.ศ. 2551 2. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 รูปแบบรายงานการประชุม

การเตรียมการประชุม 1. กำหนดการประชุม - ถ้าเป็นการประชุมคณะกรรมการที่เป็นคณะกรรมการประจำ (สภามหาวิทยาลัย คณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย สภาวิชาการ คณะกรรมการอำนวยการประจำส่วนงาน คณะกรรมการบริหารประจำส่วนงาน) อาจมีกำหนดการเป็นปี - ถ้าเป็นการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ (คณะอนุกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ของงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร คณะทำงาน) ควรมีหนังสือเชิญประชุมให้ทราบล่วงหน้าก่อนวันประชุม

การเตรียมการประชุม 2. การจัดทำระเบียบวาระการประชุม ระเบียบวาระการประชุม หมายถึงลำดับเรื่องต่าง ๆ ที่จะพิจารณาหรือดำเนินการในที่ประชุม ตั้งแต่เปิดประชุม จนเลิกประชุม

การจัดระเบียบวาระการประชุม ระเบียบวาระที่ 1 เรื่อง แจ้งให้ที่ประชุมทราบ ระเบียบวาระที่ 2 เรื่อง รับรองรายงานการประชุม ระเบียบวาระที่ 3 เรื่อง สืบเนื่อง/ค้างพิจารณา (ถ้ามี) ระเบียบวาระที่ 4 เรื่อง เสนอเพื่อพิจารณา ระเบียบวาระที่ 5 เรื่อง อื่น ๆ (ถ้ามี)

ระเบียบวาระที่1เรื่อง แจ้งให้ที่ประชุมทราบ หมายถึงเรื่องที่ประธานหรือเลขานุการจะแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ อาจจะมีเอกสารประกอบด้วยก็ได้

ระเบียบวาระที่ 2 เรื่อง รับรองรายงานการประชุม เป็นการรับรอง (หรือรับทราบกรณีที่เป็นคณะกรรมการชุดใหม่) รายงานการประชุมที่ได้ประชุมไปแล้วเพื่อใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงในการดำเนินงานต่อไป

ระเบียบวาระที่ 3 เรื่อง สืบเนื่อง/ค้างการพิจารณา ระเบียบวาระที่ 3 เรื่อง สืบเนื่อง/ค้างการพิจารณา หมายถึงเรื่องที่ได้บรรจุระเบียบวาระในการประชุมครั้งก่อนแล้วพิจารณายังไม่แล้วเสร็จ หรือเป็นเรื่องที่ค้างจากการพิจารณาครั้งก่อน

ระเบียบวาระที่ 4 เรื่อง เสนอเพื่อพิจารณา ระเบียบวาระที่ 4 เรื่อง เสนอเพื่อพิจารณา 4.1 นโยบาย 4.2 แต่งตั้งผู้บริหาร/คณะกรรมการ 4.3 เสนอเพื่อพิจารณา (อนุมัติ/เห็นชอบ) 4.4 เสนอเพื่อทักท้วง (อนุมัติ/เห็นชอบ)

ระเบียบวาระที่ 5 เรื่อง อื่น ๆ ในหน่วยงานอื่นอาจเรียกระเบียบวาระนี้ ว่า “ระเบียบวาระจร” ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ขอเสนอเพิ่มเติมเพื่อพิจารณา หรือเป็นเรื่องที่ประธาน หรือ กรรมการสอบถามประธานในเรื่องหนึ่งเรื่องใด

การเขียนระเบียบวาระการประชุม ระเบียบวาระการประชุมจะมีส่วนส่งผลให้การเขียนรายงานการประชุมสามารถทำได้ง่าย ดังนั้นจะต้องเขียนวาระการประชุมให้ดี โดยมีลำดับความเป็นมา เหตุผล และประเด็นที่เป็นปัญหาและต้องการเสนอให้ที่ประชุมพิจารณารับทราบ ให้ความเห็นชอบ หรืออนุมัติ หรือขอรับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม เป็นต้น ซึ่งการเขียนวาระการประชุมมีวิธีและขั้นตอนดังต่อไปนี้

การเขียนระเบียบวาระการประชุม 1. ในการเขียนวาระการประชุมแต่ละครั้งนั้นจะต้องมีข้อมูลของแต่ละเรื่องให้พร้อม ถ้าข้อมูลไม่พอให้สอบถามจากเจ้าของเรื่อง แล้วดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้ คือ ศึกษารายละเอียดของเรื่องนั้น ๆ ทั้งหมด สรุปประเด็นสำคัญ คือ ความเป็นมา และระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) กรณีถ้าเป็นเรื่องสืบเนื่องมาจากการประชุมครั้งก่อน ให้ระบุด้วยว่า สืบเนื่องมาจากการประชุม ครั้งใด เมื่อวันที่เท่าใด กรณีถ้าความเป็นมามีความยาวค่อนข้างมากให้แยกเป็นข้อตามลำดับ

การเขียนระเบียบวาระการประชุม สาระสำคัญ ให้ระบุเหตุผลและความจำเป็น ความต้องการของเจ้าของเรื่อง กรณีถ้าเป็นการเสนอขอเปิดหลักสูตรให้แสดงความพร้อมของเจ้าของหลักสูตรด้วย ระบุว่าได้ผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง คณะกรรมการแต่ละคณะมีความเห็นอย่างไร เสนอประเด็นหรือชี้ประเด็นเพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาให้ครบทุกประเด็น ถ้ามีมากกว่า 1 ประเด็นให้แยกเป็นข้อ ๆ

การเขียนระเบียบวาระการประชุม 2.แนบข้อมูลที่เกี่ยวข้องประกอบการพิจารณา เช่น รายชื่อนักศึกษาผู้สำเร็จการศึกษา รายงานของคณะกรรมการสรรหา ประวัติของผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งบริหารรายงานประจำปี เอกสารโครงร่างหลักสูตร เอกสารงบประมาณ เป็นต้น ควรจัดเอกสารโดยให้หมายเลขตามลำดับระเบียบวาระการประชุม เพื่อความสะดวกในการพิจารณาเอกสารขณะประชุม

ตัวอย่างระเบียบวาระการประชุม ตัวอย่างระเบียบวาระการประชุมสภามหาวิทยาลัย

รายงานการประชุม การเขียนรายงานการประชุม การเขียนรายงานการประชุม เป็นกระบวนการและขั้นตอนสุดท้ายของกิจกรรมในการจัดประชุมทุกประเภท หน้าที่ของเลขานุการจึงต้องทำการบันทึกรายงานการประชุมทันที เมื่อเสร็จสิ้นการประชุม ซึ่งเป็นความมุ่งหวังของที่ประชุมทุกคนว่า มติของที่ประชุมว่าอย่างไร มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาชิกหรือกรรมการอย่างไรบ้าง เป็นต้น ดังนั้น รายงานการประชุมจึงเป็นเอกสารสำคัญยิ่งต่อการบริหารงานและการดำเนินงานของหน่วยงาน องค์การ/องค์กร ทุกระดับ รายงานการประชุม คืออะไร รายงานการประชุม คือ การบันทึกความคิดเห็นของผู้มาประชุม ผู้เข้าร่วมประชุม และมติของที่ประชุมไว้เป็นหลักฐาน

รายงานการประชุม การบันทึกรายงานการประชุม มีความมุ่งหมาย คือ เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานอ้างอิง เพื่อยืนยันการปฏิบัติงาน เพื่อแสดงกิจการที่ดำเนินมาแล้ว เพื่อแจ้งผลการประชุมให้บุคคลที่เกี่ยวข้องทราบและถือปฏิบัติต่อไป ประโยชน์ของการรายงานการประชุม ใช้เป็นข้อมูลในการปฏิบัติงาน ใช้เป็นข้อมูลในการคิดริเริ่ม ใช้เป็นเอกสารอ้างอิงทางนิติกรรมได้ เป็นการบันทึกกิจกรรมและพฤติกรรมขององค์การนั้นทั้งหมดและทุกขั้นตอน

รูปแบบรายงานการประชุม รายงานการประชุม จัดเป็นหนังสือราชการประเภทหนึ่ง เรียกว่า “หนังสือที่เจ้าหน้าที่ทำขึ้นหรือรับไว้เป็นหลักฐานในราชการ” ซึ่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 ให้ความหมายว่า “การบันทึกความคิดเห็นของผู้มาประชุม ผู้เข้าร่วมประชุม และมติของที่ประชุม”

รูปแบบรายงานการประชุม รายงานการประชุมมีเนื้อหา ประกอบด้วย 1. ชื่อคณะที่ประชุม หรือชื่อการประชุมนั้น เช่น รายงานการประชุมสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2. ครั้งที่ ให้ลงครั้งที่ประชุม เช่น ครั้งที่ 1/2544 3. เมื่อ ให้ลงวัน เดือน ปี ที่ประชุม เช่น เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2544 4. ณ ให้ลงสถานที่ประชุม เช่น ณ ห้องประชุม ม.ล.ปิ่น มาลากุล สำนักงานมหาวิทยาลัย

รูปแบบรายงานการประชุม 5. ผู้มาประชุม ให้ลงชื่อและหรือตำแหน่งของผู้ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะที่ประชุมซึ่งมาประชุมในกรณีที่ผู้มาประชุมแทน ให้ลงชื่อผู้มาประชุมแทน และลงว่ามาประชุมแทนผู้ใดหรือตำแหน่งใด 6. ผู้ไม่มาประชุม ให้ลงชื่อและหรือตำแหน่งของผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะที่ประชุม ซึ่งมิได้มาประชุมพร้อมทั้งเหตุผล (ถ้ามี) 7. ผู้เข้าร่วมประชุม ให้ลงชื่อและหรือตำแหน่งของผู้ที่มิได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะที่ประชุม ซึ่งได้เข้าร่วมประชุม (ถ้ามี)

รูปแบบรายงานการประชุม 8. เริ่มประชุมเวลา ให้ลงเวลาที่เริ่มประชุม 9. ข้อความหรือเรื่องต่าง ๆ ที่เสนออยู่ในวาระการประชุม ให้บันทึกข้อความที่ประชุม โดยปกติให้เริ่มต้นด้วยประธานกล่าวเปิดประชุมและเรื่องที่ประชุม กับมติหรือข้อสรุปของที่ประชุมในแต่ละเรื่องตามลำดับ 10. เลิกประชุมเวลา ให้ลงเวลาที่เลิกประชุม 11. ผู้จดรายงานการประชุม ให้ลงชื่อผู้จดและผู้ตรวจรายงานการประชุมครั้งนั้น

รูปแบบรายงานการประชุม หลักการและวิธีการในการเขียนหรือจดรายงานการประชุม 1.จดละเอียดทุกคำพูดของกรรมการหรือผู้เข้าร่วมประชุมพร้อมด้วยมติ เช่น การประชุมของรัฐสภา หรือการประชุมที่ยึดรูปแบบและพิธีการโดยเคร่งครัด 2. จดย่อคำพูดที่เป็นประเด็นสำคัญของกรรมการหรือผู้เข้าร่วมประชุมพร้อมด้วยมติที่ประชุม เช่น การประชุมหน่วยงาน องค์การ รัฐวิสาหกิจ บางครั้งจะระบุชื่อผู้พูดด้วยหรือไม่ก็ได้ 3.จดแต่เหตุผลกับมติของที่ประชุมซึ่งนิยมเรียกว่า “การบันทึกการประชุม” เช่น การประชุมระดับผู้บริหารซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความประสงค์และธรรมเนียมปฏิบัติของหน่วยงาน องค์การ/องค์กรนั้น ๆ

การเขียนรายชื่อ ผู้มาประชุม ผู้ไม่มาประชุม และผู้เข้าร่วมประชุม การเขียนรายชื่อ ผู้มาประชุม ผู้ไม่มาประชุม และผู้เข้าร่วมประชุม กรณีที่ผู้ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการ ถ้าผู้นั้นไม่มาประชุมและมอบให้ผู้อื่นมาประชุมแทนต้องพิจารณาดังนี้ (1) ถ้าการเป็นกรรมการนั้นเป็นโดยตำแหน่งซึ่งไม่ได้ระบุชื่อตัวบุคคล ถ้าผู้ดำรงตำแหน่งไม่มาประชุมอาจมอบหมายให้ผู้อื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทนได้ตามบทบัญญัติ ว่าด้วยการมอบอำนาจให้รักษาการแทนหรือการปฏิบัติการแทน

การเขียนรายชื่อ ผู้มาประชุม ผู้ไม่มาประชุม และผู้เข้าร่วมประชุม การเขียนรายชื่อ ผู้มาประชุม ผู้ไม่มาประชุม และผู้เข้าร่วมประชุม ก. ถ้าเป็นผู้รักษาการแทน หรือปฏิบัติการแทน (โดยมีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร)ให้เขียนอยู่ในกลุ่มของผู้มาประชุม เช่น นาย ก. รองคณบดี รักษาการแทน/ปฏิบัติการแทนคณบดี… นาย ข. รองหัวหน้าภาควิชา รักษาการแทน/ปฏิบัติการแทนหัวหน้าภาควิชา…

การเขียนรายชื่อ ผู้มาประชุม ผู้ไม่มาประชุม และผู้เข้าร่วมประชุม การเขียนรายชื่อ ผู้มาประชุม ผู้ไม่มาประชุม และผู้เข้าร่วมประชุม (2) ถ้าการเป็นกรรมการที่ระบุชื่อตัวบุคคล จะมอบหมายให้ผู้อื่นมาทำหน้าที่แทนไม่ได้ แต่ถ้ามีผู้เข้าประชุมแทนกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งโดยชื่อ ก็ควรเขียนไว้ในกลุ่มผู้เข้าร่วมประชุม และต้องระบุด้วยว่า ผู้ที่เป็นกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งโดยชื่อ เป็นผู้ไม่มาประชุม เพราะไม่สามารถให้ผู้อื่นแทนได้ เพราะการแต่งตั้งกรรมการลักษณะนี้ต้องการความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ หรือความเหมาะสม อันเป็นคุณสมบัติเฉพาะของบุคคล การแต่งตั้งกรรมการลักษณะนี้จะระบุตัวบุคคล ไม่ระบุตำแหน่งหรือหน่วยงานต้นสังกัด

การเขียนรายชื่อ ผู้มาประชุม ผู้ไม่มาประชุม และผู้เข้าร่วมประชุม การเขียนรายชื่อ ผู้มาประชุม ผู้ไม่มาประชุม และผู้เข้าร่วมประชุม (3) ถ้าการเป็นกรรมการที่แต่งตั้งโดยชื่อพร้อมกับตำแหน่งของบุคคล หรืออำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่บุคคลนั้นปฏิบัติหน้าที่อยู่ กรณีนี้จะแต่งตั้งบุคคลอื่นให้มาประชุมแทนไม่ได้เช่นเดียวกัน และกรณีนี้ถ้าบุคคลนั้นพ้นจากการดำรงตำแหน่งหน้าที่นั้นก็ต้องพ้นจากการเป็นกรรมการด้วย การแต่งตั้งกรรมการลักษณะนี้ต้องการคุณสมบัติเฉพาะบุคคลและอำนาจหน้าที่ในตำแหน่งหน้าที่ที่บุคคลดังกล่าวดำรงตำแหน่งอยู่ หรืออำนาจหน้าที่ที่บุคคลดังกล่าวปฏิบัติหน้าที่อยู่

การเขียนรายงานการประชุม นำเนื้อเรื่องในระเบียบวาระการประชุมมาจัดเรียงลำดับตามรูปแบบของรายงานการประชุม สรุปประเด็นสำคัญ มีมติอย่างไร มีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ หรือข้อสังเกต หรือไม่ นำมติ ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะใส่ไว้ในตอนท้ายของวาระการประชุมแต่ละเรื่อง จนครบทุกเรื่อง

การเขียนรายงานการประชุม เรื่องใดที่ไม่ได้เขียนวาระการประชุมไว้ก่อน หรือเป็นเรื่องเพิ่มเติมให้สรุปสาระของเรื่อง ดังนี้ ผู้เสนอ ความต้องการของผู้เสนอ ความเห็นหรือมติของที่ประชุม

การเขียนรายงานการประชุม มติที่ประชุม คือ ข้อตกลงต่าง ๆ ของที่ประชุมเกี่ยวกับเรื่องที่นำเสนอที่ประชุม มติที่ประชุมนอกจากจะมีข้อตกลงแล้ว ยังมีข้อคิดเห็น ข้อสังเกต และข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น คือ ความเห็นที่ผู้เข้าประชุมแสดงออกในระหว่างการประชุม  ข้อสังเกต คือ ความเห็นที่ผู้เข้าประชุมแสดงความคิดเห็นไม่เชิงคัดค้านแต่ขอตั้งเป็นข้อสังเกตไว้ ข้อเสนอแนะ คือ ความเห็นที่ผู้เข้าประชุมเสนอเพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าของเรื่องนำไปพิจารณา

ตัวอย่างมติที่ประชุม (ในรายงานการประชุม) กรณีที่ประชุมมีมติอนุมัติตามที่เสนอโดยมีประเด็นเดียว ตัวอย่าง “ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติอนุมัติให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาและได้รับปริญญาตามที่เสนอ”

การรายงานการประชุม ตัวอย่างรายงานการประชุม

ตัวอย่างมติที่ประชุม (ในรายงานการประชุม) กรณีที่ประชุมมีมติอนุมัติตามที่เสนอโดยมีหลายประเด็น ตัวอย่าง ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติดังนี้ 1. อนุมัติให้คณะ/หน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.บ.มหาวิทยาลัย จ้างพนักงาน ประจำปีงบประมาณ 2546 ดังนี้ (1) พนักงานวิชาการ จำนวน 127 อัตรา (1.1) คณาจารย์ จำนวน 111 อัตรา (1.2) นักวิจัย จำนวน 16 อัตรา (2) พนักงานปฏิบัติการ จำนวน 149 อัตรา รวม 276 อัตรา

ตัวอย่างมติที่ประชุม (ในรายงานการประชุม) 2. อนุมัติให้นำอัตราคงเหลือ จำนวน 84 อัตรา ไปรวมไว้ที่ส่วนกลางสำหรับ (1)นักเรียนทุนที่ส่วนราชการได้ทำสัญญาผูกพันไว้และยังไม่มีอัตราพนักงานมหาวิทยาลัยรองรับ (2)กรณีให้ส่วนราชการเสนอขอเพิ่มเติม รอบที่ 2 เพื่อบรรจุตำแหน่งอื่น ๆ ตามนโยบายของมหาวิทยาลัย ด้านเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) ในสาขา Genetic Engineering, Medical Engineering, Genetics , Genomics, Nano Technology และด้านการวิจัยเฉพาะสาขาที่มีความสำคัญต่อนโยบายของรัฐบาล (3) สำรองไว้เป็นอัตราหมุนเวียนของมหาวิทยาลัย

ตัวอย่างมติที่ประชุม (ในรายงานการประชุม) กรณีที่ประชุมมีมติอนุมัติตามที่เสนอโดยมีข้อเสนอแนะ ตัวอย่าง ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติอนุมัติการปรับปรุงหลักสูตรบัญชีบัณฑิตตามที่เสนอ และให้นำเสนอทบวงมหาวิทยาลัยเพื่อทราบต่อไป โดยมีข้อเสนอแนะว่า เนื่องจากปัจจุบันมีกฎหมายพิเศษที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจอีกหลายฉบับนอกเหนือจากกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งนักบัญชีควรจะทราบ เช่น กฎหมายที่เกี่ยวกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กฎหมายเกี่ยวกับองค์การเพื่อการปฏิรูป

ตัวอย่างมติที่ประชุม (ในรายงานการประชุม) ระบบสถาบันการเงิน (ปรส.) กฎหมาย เกี่ยวกับบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) ซึ่งนักศึกษาควรจะได้ทราบถึงบทบาทหน้าที่ขององค์กรเหล่านี้ ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐที่ใช้ดุลยพินิจโดยอิสระตามที่กฎหมายกำหนด ถึงแม้ว่าในหลักสูตรจะไม่ได้กำหนดให้นักศึกษาเรียนกระบวนวิชาเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ตาม แต่ก็อาจจะสอดแทรกเรื่องเหล่านี้ไว้ได้ในกระบวนวิชาสัมมนา โดยเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกมาบรรยาย

ตัวอย่างมติที่ประชุม (ในรายงานการประชุม) กรณีที่ประชุมพิจารณามีมติอนุมัติโดยมีเงื่อนไข ตัวอย่าง ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติอนุมัติการปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว โดยมีเงื่อนไขให้คณะไปดำเนินการปรับปรุงรายละเอียดของหลักสูตรตามความเห็นของคณะกรรมการวิชาการมหาวิทยาลัย ก่อน แล้วจึงนำเสนอทบวงมหาวิทยาลัยเพื่อทราบต่อไป

ตัวอย่างมติที่ประชุม (ในรายงานการประชุม) กรณีที่ประชุมพิจารณามีมติอนุมัติมีหลายประเด็น และมอบหมายให้ดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้อง ตัวอย่าง ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติดังนี้ 1. อนุมัติงบประมาณรายจ่ายจากเงินรายได้มหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ 2546จำนวน 626,958,500 บาท 2. อนุมัติงบประมาณเงินรายได้ส่วนที่หักจากค่าธรรมเนียมพิเศษและค่าหน่วยกิต 10% ประจำปี 2546 จำนวน 21,000,000 บาท 3. อนุมัติงบประมาณรายจ่ายเงินบำรุงบริการทันตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2546จำนวน 26,000,000 บาท 4. อนุมัติงบประมาณรายจ่ายศูนย์บริการเทคนิคการแพทย์คลินิก คณะเทคนิคการแพทย์ประจำปีงบประมาณ 2546 จำนวน 10,114,800 บาท

ตัวอย่างมติที่ประชุม (ในรายงานการประชุม) 5.อนุมัติงบประมาณรายจ่ายเงินบำรุงโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ประจำปีงบประมาณ 2546 จำนวน 1,573,582,000 บาท 6.อนุมัติงบประมาณรายจ่ายจากแหล่งทุนภายนอก ประจำปีงบประมาณ 2546 ดังนี้ 6.1 สถาบันวิจัยสังคม จำนวน 16,618,400 บาท 6.2 สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ จำนวน 9,947,800 บาท 6.3 สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 8,797,100 บาท ทั้งนี้ ขอให้มหาวิทยาลัยศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดรอบปีงบประมาณเงินรายได้ให้เป็นเช่นเดียวกับรอบปีงบประมาณแผ่นดิน

ตัวอย่างมติที่ประชุม (ในรายงานการประชุม) กรณีที่ประชุมพิจารณามีมติอนุมัติโดยมีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ ตัวอย่าง ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายเงินรายได้มหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ 2544 เพิ่มเติม ตามที่เสนอ โดยมีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะดังนี้ 1. การตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมให้ถือหลักว่า เนื่องจากงบประมาณที่ตั้งไว้ไม่พอใช้ และถ้าไม่ตั้งงบประมาณเพิ่มเติมจะทำให้การดำเนินกิจการของมหาวิทยาลัยเป็นไปไม่ได้ หรือดำเนินไปได้ด้วยความยากลำบากเป็นอย่างมาก ประกอบกับมีรายได้เพิ่มเติมจึงขอตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมเพื่อนำมาใช้จ่ายในภารกิจ ที่จำเป็นดังกล่าว 2. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้กำหนดวิสัยทัศน์เป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นการวิจัย ดังนั้นการตั้งงบประมาณรายจ่ายเพื่อสนับสนุนการวิจัยจะต้องมีความชัดเจน และตอบสนองต่อการก้าวไปสู่วิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยดังกล่าวด้วย 3. กรณีของคณะสังคมศาสตร์ซึ่งมีงบอุดหนุนทั่วไปสำหรับโครงการต่าง ๆ นั้น เนื่องจากโครงการบางโครงการมีลักษณะเป็นการดำเนินงานที่ถาวรแล้ว ไม่ควรใช้คำว่า “โครงการ” อีก

ตัวอย่างมติที่ประชุม (ในรายงานการประชุม) เช่น “โครงการปริญญาตรีสาขานิติศาสตร์” เป็นต้น เพราะลักษณะของโครงการ หมายถึงเรื่องที่อยู่ในระหว่างดำเนินการเพื่อขออนุมัติ หรือเป็นเรื่องที่ทำชั่วครั้งชั่วคราว ดังนั้นจึงควรปรับให้ตรงกับข้อเท็จจริงด้วย หรือกรณีการจัดหลักสูตรภาคพิเศษที่มี ภาควิชาหรือสาขาวิชารองรับ และมีหลักสูตรภาคปกติที่สภามหาวิทยาลัยได้อนุมัติให้ดำเนินการแล้ว ถ้าจะเปิดสอน หลักสูตรภาคพิเศษเพื่อนำเสนอสภามหาวิทยาลัยอนุมัติแล้วก็ไม่ต้องระบุว่าเป็นโครงการอีก 4. ในเอกสารหน้า 34 หมวดเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ รายการโครงการสนับสนุนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับ เนื่องจากรายการนี้เป็นรายจ่ายของมหาวิทยาลัยมิใช่นำไปสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานอื่น จึงไม่ควรใช้คำว่า “สนับสนุน” เพราะทำให้สื่อความหมายคลาดเคลื่อนไป

ตัวอย่างมติที่ประชุม (ในรายงานการประชุม) กรณีที่ประชุมพิจารณามีมติอนุมัติมากกว่า 1 ประเด็น และมีข้อเสนอแนะ ตัวอย่าง ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติและข้อเสนอแนะดังนี้ มติ 1. อนุมัติให้จัดตั้งสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นองค์กรในกำกับมหาวิทยาลัย 2. อนุมัติร่างระเบียบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ. ….

ตัวอย่างมติที่ประชุม (ในรายงานการประชุม) ข้อเสนอแนะ 1.ยืนยันหลักการว่า สถาบันภาษาจะเน้นการให้บริการแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นลำดับแรก เพื่อเพิ่มพูนทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศโดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ทั้งนี้โดยดำเนินการในลักษณะ non – degree, non – credit และ voluntary program 2. ให้เพิ่มภารกิจของสถาบันภาษา โดยทำหน้าที่เป็นหน่วยกลางในการผลิตและพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ทางด้านภาษา 3.สถาบันภาษาต้องพัฒนาวิธีการเรียนภาษาที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง 4.รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทย ดังนั้นมหาวิทยาลัยสามารถขอรับการสนับสนุนด้านงบประมาณในเรื่องนี้จากรัฐบาลได้ส่วนหนึ่ง

ตัวอย่างมติที่ประชุม (ในรายงานการประชุม) 5.นอกเหนือจากการให้บริการแก่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยในเรื่องการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษอันเป็นเป้าหมายหลักของสถาบันแล้ว หากจะให้บริการแก่บุคคลภายนอกควรจะได้คำนึงถึงการฝึกฝนอบรมภาษาสำหรับการเป็นล่ามและการแปลสำหรับใช้ในการประชุมสัมมนาระดับนานาชาติด้วย เนื่องจากจะมีการจัดประชุมสัมมนาระดับนานาชาติในเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น 6.ค่าตอบแทนของผู้อำนวยการสถาบันควรจะยืดหยุ่น โดยพิจารณาถึงประสิทธิภาพและความสามารถในการบริหารจัดการสถาบันเป็นสำคัญ 7.ที่ประชุมมีข้อห่วงใยในเรื่องภาระงานการสอนวิชาภาษาอังกฤษของคณาจารย์ในภาควิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งมีปริมาณงานสอนมาก ทำให้ไม่มีเวลาในการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ 8.การจัดหลักสูตรของสถาบันภาษาจะเป็นหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านภาษา โดยควรกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมให้ต่ำกว่าสถาบันสอนภาษาของเอกชน

ตัวอย่างมติที่ประชุม (ในรายงานการประชุม) กรณีที่ประชุมมีข้อเสนอแนะให้เจ้าของเรื่องกลับมาทบทวนใหม่ ตัวอย่าง ประชุมพิจารณาแล้วมีความเห็นว่า การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับหลักสูตรภาคพิเศษแต่ละสาขาวิชา ไม่จำเป็นต้องเรียกเก็บในอัตราเดียวกัน ขึ้นอยู่กับเหตุผลและความจำเป็นของแต่ละสาขาวิชา สำหรับการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ภาคพิเศษ ที่ประชุมมีข้อเสนอแนะว่า ควรเรียกเก็บในลักษณะเหมาจ่าย ซึ่งจะทำให้มีความคล่องตัวมากกว่า จึงขอให้คณะวิทยาศาสตร์พิจารณาทบทวนว่าจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาเป็นรายหน่วยกิตตามที่เสนอมา หรือจะเรียกเก็บเป็นแบบเหมาจ่ายตามข้อเสนอแนะของสภามหาวิทยาลัย ถ้าหากจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเป็นแบบเหมาจ่ายขอให้คณะวิทยาศาสตร์เสนออัตราค่าธรรมเนียมที่จะเรียกเก็บต่ออธิการบดีเพื่อให้ความเห็นชอบ แล้วนำเสนอนายกสภามหาวิทยาลัยอนุมัติแทนสภามหาวิทยาลัยเพื่อประกาศใช้ต่อไป

ตัวอย่างมติที่ประชุม (ในรายงานการประชุม) กรณีที่ประชุมมีมติให้ชะลอการอนุมัติและให้เจ้าของเรื่องกลับมาตรวจสอบ ตัวอย่าง ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติให้ชะลอการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชา……... ออกไปก่อน เนื่องจากข้อบังคับว่าด้วยการสรรหาหัวหน้าภาควิชา พ.ศ. 2545 ข้อ 5.1 กำหนดว่า ผู้สมควรดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาควรมีตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่ารองศาสตราจารย์ และมีผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง หรือมีผลงานทางวิชาการซึ่งคณะกรรมการ สรรหาพิจารณาแล้วเห็นว่าเทียบเท่าสามารถตรวจสอบได้ และเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการ แต่โดยที่ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อมีตำแหน่งเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ และมีผลงานทางวิชาการตามที่ระบุในแบบประวัติจำนวน 4 ชิ้น และมีผลงานไม่ต่อเนื่อง โดยงานวิชาการชิ้นหลังสุดเป็นผลงานเมื่อปี พ.ศ. 2538 จึงขอให้คณะกรรมการสรรหาหัวหน้าภาควิชา………………..ตรวจสอบผลงานทางวิชาการของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อว่ามีผลงานเทียบเท่ารองศาสตราจารย์และมีความต่อเนื่องหรือไม่อย่างไร และรายงานต่อมหาวิทยาลัยเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

ตัวอย่างมติที่ประชุม (ในรายงานการประชุม) กรณีที่เป็นเรื่องสืบเนื่อง ซึ่งที่ประชุมมีมติอนุมัติ ตัวอย่าง 3.2 อนุมัติร่างระเบียบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา พ.ศ. …. สืบเนื่องจากการประชุมสภามหาวิทยาลัย ครั้งที่ 6/2546 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2546 มหาวิทยาลัยได้เสนอร่างระเบียบฯ ว่าด้วยการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา พ.ศ. …. เพื่อให้สภามหาวิทยาลัยพิจารณา ซึ่งสภามหาวิทยาลัยในการประชุมครั้งนั้นได้ให้มหาวิทยาลัยนำร่างระเบียบดังกล่าวไปพิจารณาแก้ไขตามข้อเสนอแนะของที่ประชุมในประเด็นดังนี้ 1. 2.

ถ้อยคำที่ใช้ในการเขียนรายงานการประชุม ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติอนุมัติร่างระเบียบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา พ.ศ. …. โดยมีข้อเสนอแนะให้มหาวิทยาลัยไปปรับปรุงแก้ไขในรายละเอียด ดังนี้ 1 2.

ถ้อยคำที่ใช้ในการเขียนรายงานการประชุม ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีความเห็นว่า……… (กรณียังไม่มีมติ) จึงมอบหมายให้มหาวิทยาลัยแต่งตั้งคณะทำงานไปศึกษาเรื่องนี้แล้วนำเสนอที่ประชุมพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีความเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงควรศึกษาผลกระทบต่างๆ ให้รอบคอบ จึงขอให้คณะ…..นำเรื่องนี้กลับไปพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง

ถ้อยคำที่ใช้ในการเขียนรายงานการประชุม ที่ประชุมพิจารณาโดยมีข้ออภิปรายอย่างกว้างขวางซึ่งสามารถสรุปสาระสำคัญได้สองแนวทางดังนี้ แนวทางที่หนึ่ง มีความเห็นว่า……… แนวทางที่สอง มีความเห็นว่า

ถ้อยคำที่ใช้ในการเขียนรายงานการประชุม กรณีที่ประธานขอถอนวาระการประชุม เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ควรจะมีการศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน ประธานจึงขอถอนวาระการประชุมเรื่องนี้ไปก่อน กรณีที่ประธานขอเลื่อนการประชุมเรื่องนั้นไปพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไปเพราะหมดเวลาประชุม เนื่องจากเวลาได้ล่วงเลยไปมากแล้ว ประธานจึงขอนำเรื่องนี้ไปพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป

ถ้อยคำที่ใช้ในการเขียนรายงานการประชุม การเขียนรายงานการประชุมลับ รายงานการประชุมระเบียบวาระหนึ่งระเบียบวาระใดอาจเขียนเป็นรายงานการประชุมลับได้ วิธีปฏิบัติ 1. ให้เขียนรายงานการประชุมตามวาระปกติก่อน 2. ในวาระที่เป็นเรื่องลับ ให้เขียนเฉพาะชื่อเรื่องไว้ เท่านั้น เช่น “ 3.1.4 ถอดถอนหัวหน้าภาควิชาในคณะ………….. (รายละเอียดอยู่ในรายงานการประชุมลับ)

ถ้อยคำที่ใช้ในการเขียนรายงานการประชุม การเขียนรายงานการประชุมลับ 3. ให้เขียนรายงานการประชุมอีกฉบับหนึ่ง โดยในหน้าแรกของรายงาน เขียนข้อความไว้ตอนบนสุดกลางหน้ากระดาษว่า “รายงานการประชุมลับ” แล้วจึงเขียนชื่อผู้มาประชุม ผู้ไม่มาประชุม ผู้เข้าร่วมประชุม เริ่มประชุมเวลา แล้วทำเครื่องหมายไปยาลใหญ่ไว้กลางหน้ากระดาษ แล้วจึงเขียนรายละเอียดของวาระประชุมที่เป็นเรื่องลับจบจบเรื่องแล้วตามด้วยเครื่องหมายไปยาลใหญ่กลางหน้ากระดาษอีกครั้งหนึ่ง และสุดท้ายตามด้วยผู้จดรายงานการประชุม และผู้ตรวจรายงานการประชุม (ถ้ามี)

การเขียนรายงานการประชุม ข้อเตือนใจการเขียนรายงานการประชุม 1. ให้นำระเบียบวาระมาจัดเป็นร่างรายงานการประชุมไว้ก่อนตามลำดับ 2. ให้รีบเขียนรายงานการประชุมทันทีอย่าปล่อยให้เนิ่นนานเพราะจะหลงลืมประเด็นสำคัญ ถ้าเป็นไปได้รีบเขียนสรุปมติหรือประเด็นในเรื่องต่าง ๆ ก่อน 3. ประเด็นไหนไม่แน่ชัดควรตรวจสอบจากเทปบันทึกเสียง หรือสอบถามเจ้าหน้าที่ฝ่ายเลขานุการด้วยกัน (ดังนั้นผู้ที่รับผิดชอบการจดรายงานการประชุมจึงควรมีมากกว่า 1 คน)

ข้อควรระวังในการเขียนรายงานการประชุม ไม่ควรระบุชื่อบุคคลผู้ให้ความเห็นหรือเสนอเรื่องในที่ประชุม เพราะในเรื่องเดียวกันอาจมีผู้เสนอหรือให้ความเห็นหลายคนก็ได้ ไม่ใช้ภาษาพูดมาเขียนในรายงานการประชุม ในกรณีมีผู้อ้างถึงเอกสารบางอย่างและได้อ้างผิดไป เป็นหน้าที่ของผู้จดรายงานการประชุมต้องไปหาข้อมูลที่ถูกต้องมาเขียนในรายงานการประชุม กรณีเป็นคำมาจากภาษาต่างประเทศ ควรใช้คำแปลภาษาไทยโดยให้ภาษาต่างประเทศอยู่ในวงเล็บข้างท้าย

ข้อควรระวังในการเขียนรายงานการประชุม ให้เขียนเฉพาะประเด็นหลักที่เป็นสาระสำคัญของที่ประชุมเท่านั้น ประเด็นปลีกย่อยควรตัดทิ้งไป กรณีที่ประชุมมอบหมายให้บุคคลหรือหน่วยงานไปดำเนินการในเรื่องหนึ่งเรื่องใด ต้องคิดเสมอว่าการเขียนรายงานการประชุมต้องสามารถนำมติหรือความเห็นของที่ประชุมไปปฏิบัติได้ กล่าวคือ ต้องมีความชัดเจน และมีความยืดหยุ่นในขณะเดียวกัน ซึ่งผู้จดรายงานควรจะหารือกับประธานที่ประชุม หรือผู้เกี่ยวข้องด้วยก็ได้

ข้อควรระวังในการเขียนรายงานการประชุม กรณีการแก้ไขระเบียบ/ข้อบังคับ มี 2 กรณี 1. แก้ไขบางข้อ โดยระเบียบเดิมยังคงอยู่ ใช้ว่า “แก้ไขเพิ่มเติมระเบียบฯ ......พ.ศ. .... (ระเบียบปัจจุบัน)” 2. ปรับปรุงระเบียบ โดยยกเลิกระเบียบเดิมทั้งฉบับ ใช้ว่า “ปรับปรุงระเบียบ......”

ข้อควรรู้เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจในการเขียนรายงานการประชุม มีความรู้ในเรื่องระเบียบว่าด้วยงานสารบรรณ โครงสร้างการบริหารงานของมหาวิทยาลัย (พรบ.มช.2551พรบ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา 2547 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ข้อบังคับฯ ว่าด้วยการบริหารงานบุคคล) โครงสร้างการบริหารงานระดับอุดมศึกษา (ศึกษาได้จาก พรบ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ รายงานประจำปี สกอ. ข่าวสาร สกอ.)

ข้อที่ควรศึกษาเพื่อช่วยสร้างความเข้าใจในการเขียนรายงานการประชุม โครงสร้างการบริหารราชการแผ่นดิน (พรบ.บริหารราชการแผ่นดิน, พรบ.ปรับปรุงกระทรวงทบวงกรม) กระบวนการนิติบัญญัติ (กระบวนการตรากฎหมาย)

การแจ้งมติที่ประชุม ให้แจ้งมติที่ประชุมให้ผู้ทีเกี่ยวข้องทราบโดยเร็ว อาจแจ้งทางโทรศัพท์ล่วงหน้าก็ได้ วิธีการแจ้งมติที่ประชุมควรแจ้งโดยตรงให้เจ้าของเรื่องทราบแล้วสำเนาให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบด้วย กรณีที่เป็นการประชุมของคณะกรรมการประจำหน่วยงาน ซึ่งการประชุมแต่ละครั้งห่างกันมาก ควรจะรีบส่งร่างรายงานการประชุมให้พิจารณาก่อน ถ้ากรรมการมีข้อแก้ไข ผู้จดรายงานการประชุมจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง เพื่อประหยัดเวลาในการรับรองรายงานการประชุมในการประชุมครั้งต่อไป