ศาสนศึกษา Religions Studies

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Structure and Concept of Interactive lecture
Advertisements

พื้นฐานวงจรขยายแรงดัน
วิชา การตลาดระหว่างประเทศ
ระบบความเชื่อ.
ภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน 2
วิวัฒนาการของศาสนา ศาสนาเบื้องต้น อาจารย์ชัชวาลย์ ชิงชัย
การแข่งขันทาง การตลาด และตัวแปรทาง เศรษฐกิจ. การแข่งขันทางการตลาด (Competition) พฤติกรรมของผู้บริโภคไทยได้มีการ เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ในช่วง.
การบริหารโครงการ (project management) ผู้บริหารโครงการและทีมงาน พ. อ. หญิง อโณมา คงตะแบก กองวิชากฎหมายและสังคมศาสตร์ ส่วนการศึกษา โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า.
คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
Evidence-based การประชุมชี้แจงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงาน ของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and transparency assessment – ita) ประจำปีงบประมาณ.
และการรับแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา
กฤษณ์พชร โสมณวัตร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ส่วนที่ 1 ความเบื้องต้น
กม.152 กฎหมายมหาชนเบื้องต้น Introduction to Public law
เอกสารรายวิชา: : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมาย
Method & Theory in the Study of Religion
แนวคิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
แพทย์หญิง ฐนิตา สมตน เวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี
การวเคราะห์ข้อมูล เชิงคุณภาพ
Marginal People คนชายขอบ
รายงานความคืบหน้า “โครงการจิตอาสาเฉพาะกิจด้านการแพทย์”
วิทยาศาสตร์ และ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
รองศาสตราจารย์ ดร. กุลธิดา ท้วมสุข คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ปรัชญาทางการเมือง Political Philosophy
มองชุมชนไทยผ่านกรอบ Amartya Sen
โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
สื่อการเรียนรู้ครูต้อม ประโยคควรรู้ในครอบครัว1 รายวิชาภาษาอังกฤษ ขั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 นางสาวลัดดาวัลย์ เขื่อนคำ ครูผู้สอน โรงเรียนสันมหาพนวิทยา อำเภอแม่แตง.
learning theory ทฤษฎีการเรียนรู้
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง Sufficiency Economy
วิเคราะห์โรฮิงยา สาระฯหน้าที่พลเมือง.
แนวทางการตอบแบบสำรวจ Evidence-based
ชี้แจงการตอบคำถาม/ ค่าคะแนน แบบสำรวจ Evidence - based ปีงบประมาณ พ. ศ
ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน บทเรียนเรื่อง “ความรู้และการสร้างองค์ความรู้” ภาคต้น ปีการศึกษา 2558 ผู้ช่วยศาสตราจารย์อำนวย พิรุณสาร.
การซักซ้อมความเข้าใจในการเบิกค่าตอบแทนให้กับเจ้าหน้าที่ ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข ที่บังคับใช้ในปัจจุบัน.
จังหวัดสมุทรปราการ.
(Promotion and Prevention Excellence) นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์
กองส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชน
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มหาวิทยาลัยนเรศวร
วิชา กฎหมายพื้นฐานเพื่อคุณภาพชีวิต
ซักซ้อมแนวทางการจ่ายค่าตอบแทนตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าตอบแทน แนบท้ายข้อบังคับกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข.
สงกรานต์ ป้องบุญจันทร์ คณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่
คลินิกไร้พุงคุณภาพ (DPAC Quality)
Law and Modern world กฎหมายกับโลกสมัยใหม่
กรอบแนวคิด “คุณภาพชีวิต” Conceptual Framework for “Quality of Life”
การแบ่งส่วนตลาดและการตลาดเป้าหมาย (Market Segmentation and Targeting)
I WISH YOU A GREAT DAY! ฉันขอให้คุณ มีความสุขมากๆในวันนี้ นะคะ!
สรุปผลการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9 จังหวัดชัยภูมิ
วิชา ศาสนศึกษาขั้นแนะนำ
การดูแลผู้สูงอายุระยะยาว ในบริบทกรมแพทย์ทหารเรือ
บทที่ 2 วิวัฒนาการของกฎหมาย
แผนการดำเนิน งานตรวจสอบภายใน ควบคุมภายใน สสจ.สระแก้ว ปี 2560.
EB10 (2) มีผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
ไม่ผ่านเกณฑ์ประเมินจำนวน 3 แห่ง
ชี้แจงตัวชี้วัด/โครงการNCD ปี 2561
แนวความคิดและทฤษฎีการจัดการ Concept and Management Theory
TIM2303 การขายและการตลาด ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ดร. สุทธศรี วงษ์สมาน รองเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
EB10 (2) มีผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
ภาพรวมของการออกแบบสิ่งพิมพ์
การบูรณาการข้อมูล เพื่อการบริหารจัดการส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉิน/อุบัติเหตุ
Happy work place index & Happy work life index
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  ENL2311 Paragraph Writing
รายงานความก้าวหน้า คณะทำงานธรรมาภิบาล (CGO) เขตสุขภาพที่ ธันวาคม 2561
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เทคนิคการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Method Research Technique)
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
การรายงานผลการดำเนินงาน
เกษตรอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ศาสนศึกษา Religions Studies *Source : MCT Illustration http://www.ocregister.com/articles/muslim-280510-religious-martyrs.html ศาสนศึกษา Religions Studies

ประวัติความเป็นมาของศาสนา ประวัติความเป็นมาของศาสนาอ้างถึงการเขียนบันทึกที่เป็นลายลักษณ์อักษรที่เกี่ยวกับประสบการณ์และความคิดของมนุษย์ ช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ศาสนานี้เริ่มต้นด้วยการประดิษฐ์ของอักษรเมื่อประมาณ 5,200 ปีที่ผ่านมา (3,200 ปีก่อนคริสตกาล) ยุคก่อนประวัติศาสตร์ของศาสนานี้เกี่ยวข้องกับการศึกษาความเชื่อทางศาสนาที่มีอยู่ก่อนที่การกำเนิดของการบันทึกที่เป็นลายลักษณ์อักษร *Source : http://www.bible-archeology.com/2013/01/when-did-religion-first-begin.html http://en.wikipedia.org/wiki/History_of_religions

ความหมายของศาสนา ศาสนา หมายถึง ลัทธิความเชื่อถือของมนุษย์อันมีหลักคือแสดงกําเนิดและความสิ้นสุดของโลก เป็นต้น อันเป็นไปในฝ่ายปรมัตถ์ประการหนึ่ง แสดงหลักธรรม เกี่ยวกับบุญบาปอันเป็นไปในฝ่ายศีลธรรมประการหนึ่ง พร้อม ทั้งลัทธิพิธีที่กระทําตามความเห็นหรือตามคําสั่งสอนในความ เชื่อถือนั้นๆ (พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน พ.ศ. 2542)

องค์ประกอบสำคัญของศาสนา องค์ประกอบของศาสนา ศาสดา สาวก คัมภีร์ ศาสนพิธี ศาสนสถาน

จุดกำเนิดและพัฒนาของศาสนา กลุ่มนักปรัชญา (Philosopher Groups) เสนอแนวคิดที่เป็นสาเหตุของการเกิดศาสนาอยู่ 6 ประการ การนับถือธรรมชาตินิยม Animatisms ความเชื่อในลัทธิวิญญาณนิยม Animism การบูชาบรรพบุรุษ Ancestor Worship ความเชื่อในลัทธิพหุเทวนิยม Poly-theism ความเชื่อในลัทธิเอกเทวนิยม Mono-theism ความเชื่อในเหตุผลนิยม Rationalism

จุดกำเนิดและพัฒนาของศาสนา กลุ่มนักสังคมวิทยา (Socialist Groups) เสนอแนวคิดที่เป็นสาเหตุของการเกิดศาสนาอยู่ 4 ประการ ทฤษฎีความไม่รู้ Ignorance of theory ทฤษฎีความกลัว Fear of theory ทฤษฎีความจงรักภักดี ทฤษฎีการชดเชยทางจิตวิทยา

มูลเหตุให้เกิดศาสนา มูลเหตุให้เกิดศาสนา ความไม่รู้ ความกลัว ความจงรักภักดี ความรู้

จุดกำเนิดและพัฒนาของศาสนา กลุ่มนักโบราณคดี (Archeologist Groups) เสนอแนวคิด และหาจุดกำเนิดของศาสนาที่แท้จริง E.B. Tylor บิดาวิชาโบราณคดียุคใหม่ มีความเชื่อ ในเรื่องวิญญาณหรือวิญญาณนิยม (Animism) ของมนุษย์เป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดศาสนาทั่วโลก Herbert Spencer เสนอแนวความคิดลัทธิเคารพบรรพบุรุษ (Ancestor Worship)

หลักการศึกษาศาสนาที่ควรนำมาพิจารณาแยกได้เป็น 4 แบบคือ วิธีการศึกษาศาสนา หลักการศึกษาศาสนาที่ควรนำมาพิจารณาแยกได้เป็น 4 แบบคือ ศึกษาศาสนาในแนวศาสนา เป็นการศึกษาโดยเริ่มจากการลำดับสาระสำคัญไปแต่ละเรื่องที่เป็นส่วนประกอบของศาสนา ศึกษาศาสนาในแนวปรัชญา เป็นการศึกษาในแบบนำเอาความคิดรวบยอด (concept) ในศาสนามาอธิบายในแนวปรัชญา ศึกษาศาสนาในแนวของศาสตร์ เป็นการศึกษาศาสนาในฐานะที่เป็นศาสตร์ โดยไม่นำเอาหลักศรัทธามาเกี่ยวข้อง ศึกษาศาสนาในแนวเปรียบเทียบ เป็นการศึกษาโดยนำเอาเนื้อหาของแต่ละศาสนามาเปรียบเทียบกันโดยสร้างสรรค์

ความแตกต่างของศาสนากับศาสตร์อื่นๆ ลัทธิ หมายถึง คติความเชื่อถือ ความคิดเห็น และหลักการที่มีผู้นิยมนับถือ และปฏิบัติตามสืบเนื่องกันมาจะเป็นในการเมืองการปกครองหรือจะเป็นความเชื่อทางศาสนาก็ได้ขึ้นอยู่กับบริบทแวดล้อม บางครั้งอาจใช้แทนคำว่า “ศาสนา” ได้ ความแตกต่างระหว่างลัทธิกับศาสนา ลัทธิมีองค์ประกอบสำคัญไม่ครบเหมือนกับศาสนา ลัทธิบางลัทธิมุ่งเน้นผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม ลัทธิไม่เกี่ยวข้องกับศีลธรรมจรรยา

ความแตกต่างของศาสนากับศาสตร์อื่นๆ ปรัชญา ความหมายของปรัชญาตามราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 หมายถึง วิชาว่าด้วยหลักแห่งความรู้และความจริง เป็นระบบความคิดหนึ่งๆ เท่านั้นแต่จะไม่เน้นในเรื่องการปฏิบัติ ความแตกต่างระหว่างปรัชญากับศาสนา ปรัชญาเป็นเรื่องของความรู้ ความเป็นเหตุผลไม่เกี่ยวกับศรัทธา ปรัชญาจะมุ่งเน้นเกี่ยวกับทัศนะหรือความคิดที่เห็นกว้างไกล ปรัชญาไม่ต้องมีองค์ประกอบเช่นเดียวกับศาสนา ไม่ต้องมีสาวก ไม่ต้องมีพิธีกรรม ไม่เน้นการปฏิบัติ ไม่มีความศักดิ์สิทธิ์

ความแตกต่างของศาสนากับศาสตร์อื่นๆ วิทยาศาสตร์ ความหมายของปรัชญาตามราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 หมายถึง ความรู้ที่ได้โดยการสังเกตและค้นคว้าจาก ปรากฏการณ์ธรรมชาติแล้วจัดเข้าเป็นระเบียบ, วิชาที่ค้นคว้าได้ หลักฐานและเหตุผลแล้วจัดเข้าเป็นระเบียบ ความแตกต่างระหว่างปรัชญากับศาสนา ความรู้ทางวิทยาศาสตร์รับรู้โดยประสาทสัมผัส มองเห็นเป็นรูปธรรม ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นความรู้ในเชิงปริมาณไม่เกี่ยวกับค่านิยม ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นความรู้ในลักษณะเป็นเงื่อนไขและความเป็นไปได้

สถิติการนับถือศาสนา

สถิติการนับถือศาสนา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลการจัยในชื่อ “ภูมิทัศน์ในการนับถือศาสนาของคนทั่วโลก” โดย (The Pew Forum on Religion & Public Life) รวบรวมข้อมูลจากสถิติในปี พ.ศ.2553 พบว่า ประชากรโลกที่ระบุว่าตัวเองเป็นคน “ไร้ศาสนา” หรือ “ไม่ผูกพันกับศาสนาใด” มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจนติดอันดับ 3 ในขณะที่ศาสนาอิสลามและฮินดูมีแนวโน้มว่าคนจะนับถือมากที่สุดในโลก ส่วนศาสนายิวเป็นศาสนาที่มีแนวโน้มลดลงมากที่สุด (มติชนออนไลน์)

กิจกรรมที่ 3 นักศึกษาคิดว่าปัจจัยใดบ้างที่ทำให้ศาสนาคริสต์เป็นศาสนาที่มีประชากรนับถือมากที่สุดในโลก นักศึกษาคิดว่าการนับถือศาสนาของประชากรโลกมีผลต่อศาสตร์ด้านอื่นๆ ในแง่มุมใดบ้าง จงอธิบาย