อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ apipong.ping@gmail.com บทที่ 5 : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 5 การดำรงชีวิตของพืช
Advertisements

การผลิตบ่อพัก ทำเอง ใช้เอง หจก. มภัสกาญ คอนสตรัคชั่น
เรื่อง แนวทางการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์
เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอเนื้อหา ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก็คือ ควร นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ประกอบ กับคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ การใช้ภาพประกอบจะทำให้ผู้เรียน.
เทคนิคการเขียนข่าว การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์เบื้องต้น มีโครงสร้างการเขียนข่าว ประกอบด้วย 1.พาดหัวข่าว (Headline) 2.ความนำ (Lead) 3.ส่วนเชื่อม (Neck/Bridge)
หน่วยที่ 3 ภาษาคำสั่งพื้นฐานที่ใช้เขียนโปรแกรม PLC
1.  Flash เป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพสูง สำหรับงานด้านกราฟิก ภาพเคลื่อนไหว ตลอดจนมัลติมีเดียสำหรับเว็บ โดย ลักษณะเด่นของภาพเคลื่อนไหวที่ได้จาก โปรแกรม.
บทที่ 4 การนำเสนองาน.
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
การใช้งาน Microsoft Excel
เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft office power point การใช้งาน โปรแกรม Microsoft Power Point.
โปรแกรมสต๊อกสินค้า และ โปรแกรมขายหน้าร้าน Nanosoft Smart INV.NET วิชาโปรแกรมสำเร็จรูปและการ ประยุกต์ใช้งาน อ. วิสุตร์ เพชรรัตน์
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
Input Output อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เสนอ อ. อภิเดช จิตมุ่ง โดย นางสาว ผกาวดี ช่วงชุณส่อง เลขที่ 43 นางสาว ธนาภรณ์ คำเรือง เลขที่ 39 นางสาว ณัฐวรรณ ห่วงกลาง.
การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วยที่ 1 ปริมาณทางฟิสิกส์ และเวกเตอร์
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ Lab 05 : Microsoft Excel (Part3) พท 260 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการท่องเที่ยว อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ.
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบ (Computer-Aided Design)
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
องค์ประกอบและเทคนิคการทำงาน
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 2 : แบบจำลองเครือข่าย (Network Models) part1 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
วิชาทฤษฎีสี รหัสวิชา FAD1104
ACCOUNTING FOR INVENTORY
แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์
แนวทางการออกแบบโปสเตอร์
การออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น พท360 นิเทศศาสตร์กับการท่องเที่ยว
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 4 : สื่อกลางส่งข้อมูลและการมัลติเพล็กซ์ (Transmission Media and Multiplexing) Part3 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ.
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 12 : การประพันธ์สื่อมัลติมีเดีย (Multimedia Authoring) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
ความหมายของเลเซอร์ เลเซอร์ คือการแผ่รังสีของแสงโดยการกระตุ้นด้วยการขยายสัญญาณแสง คำว่า Laser ย่อมาจาก Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation.
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 10 : การบีบอัดข้อมูล (Data Compression) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 11 : การบีบอัดข้อมูล (Data Compression) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ
Integrated Information Technology
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 4 : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การนำเสนองาน.
เครื่องมือทางภูมิศาตร์
ขอแนะนำ PowerPoint 2007 การแนะนำคุณลักษณะใหม่ๆ.
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ประยุกต์
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ ระหว่างข้อมูล E-R Model
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ Lab 06 : Microsoft Excel (Part2) ทท101 เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมการสื่อสารทางการท่องเที่ยว อาจารย์อภิพงศ์
SMS News Distribute Service
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
บรรยายครั้งที่ 8 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
BASIC STATISTICS MEAN / MODE / MEDIAN / SD / CV.
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
บทที่ 8 การแก้ไขข้อผิดพลาดโปรแกรม(Debugging)
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
เรื่องหลักการออกแบบกราฟิก
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
บทที่ 2 โครงสร้างข้อมูลแบบแถวลำดับหรืออาร์เรย์ (Array)
การสเก็ตภาพสามมิติ(Three-Dimensional Pictorials )
กรณีศึกษา : เทคโนโลยีชีวภาพกับสิ่งแวดล้อม
บทที่ 5 พัลส์เทคนิค
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ความงามของศิลปะด้าน จิตรกรรม โดย นายกิตติพงษ์ คงโต โรงเรียนหนองกรดพิทยาคม.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ apipong.ping@gmail.com บทที่ 5 : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ apipong.ping@gmail.com

Outline ประเภทของภาพ ความแตกต่างระหว่างภาพเวกเตอร์และภาพ บิตแมป เลเยอร์ (Layer) สี (Color)

กราฟิก (Graphic) “กราฟิก” หมายถึง ภาพนิ่งที่เก็บไว้ในรูปแบบ ดิจิตอลบนระบบคอมพิวเตอร์ ถือเป็น องค์ประกอบสำคัญของงานด้านมัลติมีเดีย “คอมพิวเตอร์กราฟิก” หมายถึง การใช้เทคโนโลยี ต่างๆ เพื่อสร้าง จัดการ หรือแสดงผลลัพธ์ของ กราฟิก

ประเภทของภาพ ภาพที่นำมาใช้ในคอมพิวเตอร์เกิดจากการรวมกัน ของจุดสีที่เรียกว่า “Pixel” คุณภาพของการแสดงภาพจะขึ้นอยู่กับความละเอียด ของภาพและประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ ภาพที่นิยมใช้ทั่วไปแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ Vector และ Bitmap แบ่งการแสดงผลภาพได้เป็น 2 รูปแบบ คือ 2D และ 3D

ประเภทของภาพ : Vector Graphic สร้างขึ้นโดยใช้องค์ประกอบของรูปทรงเรขาคณิต มาประกอบกันให้เกิดภาพตามต้องการ ภาพที่ได้จึง ดูคล้ายกับรูปวาดลายเส้น ตัวอย่างไฟล์ภาพเวกเตอร์ เช่น AI, EPS, PDF, DRW เป็นต้น ซึ่งชนิดของไฟล์ขึ้นอยู่กับโปรแกรม ที่ใช้สร้าง

ประเภทของภาพ : Bitmap Graphic เป็นภาพที่เกิดจากการรวมกันของพิกเซล ซึ่ง มีลักษณะเป็นจุดสี่เหลี่ยมเล็กๆจำนวนมาก ภาพบิตแมปอาจได้มาจากกล้องดิจิตอล ภาพ สแกน เป็นต้น ภาพบิตแมปสามารถรองรับการแสดงสีได้ มากกว่า 16.7 ล้านสี (24 บิต) ทำให้ภาพมี ความสวยงามและสมจริงมากกว่าภาพเวกเตอร์ ข้อเสียคือการขยายภาพจะทำให้พิกเซลมี ขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้เห็นเป็นรอยหยัก ไม่ คมชัดเหมือนเดิม ตัวอย่างของไฟล์บิตแมป เช่น BMP, JPEG, PSD, TIFF, GIF เป็นต้น

ประเภทของภาพ : 2D Graphic ภาพ 2 มิติที่นำมาใช้งานกับระบบคอมพิวเตอร์ เป็นได้ทั้งภาพเวกเตอร์และบิตแมป ภาพ 2 มิติ จะแสดงบนระนาบ 2 มิติ คือแกนตั้ง และแกนนอน ภาพเวกเตอร์แบบ 2 มิติ จะเป็นการนำรูปทรง เรขาคณิตมาประกอบกัน ส่วนภาพบิตแมปจะเป็น ภาพนิ่งต่างๆ เช่น ภาพถ่าย เป็นต้น

ประเภทของภาพ : 3D Graphic ภาพ 3 มิติ เป็นภาพเวกเตอร์ชนิดหนึ่ง มีมุมมอง ที่เหมือนจริงในลักษณะรูปทรง 3 มิติ โดยมี พื้นฐานมาจากภาพ 2 มิติ แต่เพิ่มแกนเพื่อใช้แทน ความลึกของภาพ การแสดงผลภาพ 3 มิติจะต้องใช้ฮาร์ดแวร์และ ซอฟต์แวร์ที่เหมาะสม ซึ่งจะสามารถเพิ่มลักษณะ พิเศษให้กับภาพได้ เช่น ฉากหลัง ทิศทางของ แสง การเพิ่มแสงเงาให้กับวัตถุ เป็นต้น

ความแตกต่างระหว่างภาพเวกเตอร์และภาพบิตแมป ลักษณะการแสดงผลภาพ ภาพบิตแมปจะมี โมเดลอยู่ในรูปแบบพิกเซลที่เรียงกันแบบ อาร์เรย์ ส่วนภาพเวกเตอร์จะเก็บภาพไว้ใน รูปแบบคณิตศาสตร์ จากนั้นนำโมเดลมาแปล ความหมายและสร้างเป็นพิกเซลบนจอภาพ ความต้องการทรัพยากรที่ใช้จัดเก็บภาพ ภาพบิตแมปจะบันทึกค่าของทุกพิกเซล แต่ ภาพเวกเตอร์จะใช้คณิตศาสตร์ในการอธิบาย ภาพ ทำให้ภาพเวกเตอร์มีขนาดเล็กกว่าภาพ บิตแมปมาก

ความแตกต่างระหว่างภาพเวกเตอร์และภาพบิตแมป [2] ความซับซ้อนของภาพ ภาพที่มีความซับซ้อนจะ ส่งผลต่อขนาดของภาพเวกเตอร์ หากภาพมี ส่วนประกอบมากจะต้องใช้คำสั่งในการคำนวณมาก ส่วนภาพบิตแมปจะใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลเท่าเดิมไม่ ว่าภาพจะมีความซับซ้อนแค่ไหน การขยายขนาดของภาพ เป็นความแตกต่างที่ ชัดเจนที่สุด โดยภาพเวกเตอร์สามารถเปลี่ยน ขนาดได้ตามต้องการโดยภาพยังคงความคมชัด เช่นเดิม แต่ถ้าขยายภาพบิตแมปจนใหญ่เกินไปจะ ทำให้เห็นเป็นรอยหยัก ไม่คมชัดเหมือนเดิม

เลเยอร์ (Layer) เป็นเทคนิคสำคัญในการปรับแต่งภาพของ คอมพิวเตอร์กราฟิก โดยจะแบ่งภาพออกเป็นชั้น ซ้อนกัน ภาพที่อยู่เลเยอร์บนจะทับภาพที่อยู่เลเยอร์ล่าง ทุกเลเยอร์จะทับซ้อนรวมกันและแสดงเหมือนเป็น ภาพเดียวกัน ปกติแล้วจะวางภาพพื้นหลังเอาไว้เป็นเลเยอร์ล่างสุด แล้วนำภาพวัตถุอื่นๆมาซ้อนไว้เลเยอร์บน ข้อดีของเลเยอร์คือง่ายต่อการจัดการภาพในแต่ ละเลเยอร์ และสามารถแสดงหรือซ่อนภาพของแต่ ละเลเยอร์ได้

ตัวอย่างการใช้ประโยชน์จากเลเยอร์

สี (Color) : แบบจำลองสี (Color Model) สีต่างๆที่พบในธรรมชาติเป็นผลมาจากการ ผสมผสานระหว่างแม่สี (Primary Color) ใน สัดส่วนที่แตกต่างกันเพื่อสร้างเป็นสีใหม่ เรียกว่าสี ผสม (Composite Color) แบบจำลองสีที่สำคัญมี 4 ชนิด คือ RGB CMYK HSB Lab

สี (Color) : แบบจำลองสี RGB เกิดจากการรวมตัวของแม่สีคือ แดง (Red) เขียว (Green) และน้ำเงิน (Blue) แม่สีทั้ง 3 สี จะมีค่าตั้งแต่ 0-255 สีที่ได้จะ แตกต่างกันตามสัดส่วนความเข้มของแต่ละแม่สี โหมด RGB เป็นโหมดที่ใช้แสดงผลบนหน้าจอ ต่างๆ

สี (Color) : แบบจำลองสี CMYK มีแม่สีทั้งหมด 4 สี คือ สำน้ำเงินเขียว (Cyan : C) สีแดงม่วง (Magenta : M) และสีเหลือง (Yellow : Y) ที่เกิดจากการผสมกันของแม่สีใน โหมด RGB และยังเพิ่มสีดำ (Black : K) ที่ทำ หน้าที่เป็น Key Color เพื่อทำให้สีมีน้ำหนักมาก ยิ่งขึ้น หากนำสีเหล่านี้มาผสมกันในสัดส่วนความเข้มข้น เท่ากันจะได้ผลลัพธ์เป็นสีดำ แต่จะไม่ใช่สีดำแท้ (Pure Black) จึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มสีดำเข้ามา ช่วย นิยมใช้ในระบบการพิมพ์ เรียกว่าระบบการพิมพ์ 4 สี

รูปแบบจำลองสี CMYK

สี (Color) : แบบจำลองสี HSB เป็นแบบจำลองที่อยู่บนพื้นฐานการมองเห็นของดวงตา มนุษย์ ประกอบไปด้วยลักษณะของสี 3 ประการ คือ Hue, Saturation และ Brightness บางครั้งเรียกว่า HSV โดย V มาจากคำว่า Value Hue : เป็นการเปลี่ยนแปลงของเฉดสีที่อาศัยความ แตกต่างของแม่สีทั้ง 3 ตามมาตรฐานวงล้อสี (Standard Color Wheel) โดยแบ่งค่าเฉดสีจาก 0-360 องศา Saturation : แสดงค่าความเข้มของสี (สีจางหรือสีเข้ม) วัดค่าจาก 0% (แสงสีเทา) จนถึง 100% (ความเข้มของ สีมากที่สุด) Brightness : ความสว่างของสี แสดงการไล่ระดับความ สว่างของสีขึ้นเรื่อยๆจนถึงสีขาว วัดค่าเป็นเปอร์เซ็นต์ จาก 0% (สีดำ) จนถึง 100% (สว่างมากที่สุด)

แบบจำลองสี HSB Hue แสดงผลตาม Standard Color Wheel) HSB Model

สี (Color) : แบบจำลองสี Lab เป็นโหมดสีที่ให้สีสมจริงที่สุด เนื่องจากทุกค่าสีจะมี Spectrum ของแสงรองรับ ทำให้การแสดงผลสีไม่ ขึ้นกับอุปกรณ์ ข้อมูลสีของ Lab ประกอบไปด้วย ค่าระดับความเข้มของแสงสว่าง (Lightness : L) ค่าระดับการไล่สีจากสีเขียวไปยังสีแดง (แทนด้วย ตัวอักษร a) ค่าระดับการไล่สีจากสีน้ำเงินไปยังสีเหลือง (แทนด้วย ตัวอักษร b) Lab จึงเป็นมาตรฐานที่ใช้งานครอบคลุมสีทุกสีทั้ง รูปแบบ RGB และ CMYK

แบบจำลองสี Lab

หลักการเลือกใช้สี วงล้อสี (Color Wheel) สีโทนร้อนและสีโทนเย็น (Temperature)

วงล้อสี (Color Wheel) Primary : สีหลัก Complementary : สีรองหรือสีตรงข้าม

สีโทนร้อนและสีโทนเย็น (Temperature) สีโทนร้อน : สื่อถึงความอบอุ่น ร้อนแรง สนุกสนาน สีโทนเย็น : สื่อถึงความเยือกเย็น สุขุม มั่นคง แลดูเศร้า

สีโทนร้อนและสีโทนเย็น (Temperature) Warm Cool