001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน บทเรียนเรื่อง “ชีวิตและปรัชญาชีวิต” ภาคปลาย ปีการศึกษา 2557 ผู้ช่วยศาสตราจารย์อำนวย พิรุณสาร ภาควิชาสังคมวิทยาและ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
Advertisements

Moment in Life บางขณะของชีวิต.
Chapter 20 Expert System Chapter 20 Expert System Artificial Intelligence ดร. วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์ ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะ วิทยาศาสตร์
e.in.th ฮีเล็ก คุณธวัชชัย แสงธรรมชัย. My Life as a salary man.
บทที่ ๓๒. ขึ้น  As a preposition ธงชาติ ขึ้น สู่ ยอดเสา The national flag (is pulled) up to the top of the pole.
แปลเพลง Animals ( สัตว์ร้าย )  ที่รัก เธอจะเป็นเหยื่อของฉันในคืนนี้นะ จะไล่ล่าเธอ กลืนกินเธอทั้งเป็น เหมือนกับสัตว์ร้าย สัตว์ร้าย เหมือนสัตว์ร้าย  เธออาจจะคิดว่าเธอจะซ่อนตัวได้
ครูปัทมา แฝงสวัสดิ์. การอ่านเรื่อง สิ่งแวดล้อม ที่อยู่รอบตัวเรา.
การออกแบบและสร้างสรรค์ สภาพแวดล้อม ผศ. สมสกุล จีระศิลป์
Copyright © 2011 Self-access Learning Centre, KMUTT Speaking Web Manual.
Work Study: Its History
D 1 E 1 S E M N G ม. I G I T Traveling A L 4.0.
D 2 E 1 S E M N G ม. I G I T Grammar A L 4.0.
ความคิดเรื่องวุฒิภาวะในศิลปะและการวิจารณ์
ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ตอน “ชีวิต คือ อะไร”
Mrs. Rattanaporn Lawsawas Ban Huaybong School, Nakhonsawan
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
A Powerful Purpose – Part 1
สิ่งแวดล้อมและ ผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์
“เอาชนะเนื้อหนัง” OVERCOMING THE FLESH. “เอาชนะเนื้อหนัง” OVERCOMING THE FLESH.
1.3 มิติสิ่งแวดล้อม การจัดแบ่งสิ่งแวดล้อมให้เป็นมิติหรือเป็นกลุ่ม ช่วยให้มุมมองในการจัดการครอบคลุมและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น การจัดแบ่งมิติ คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสรรพสิ่งที่อยู่รอบข้างเป็นสำคัญ.
“ชีวิตที่ไร้กังวล” A WORRY FREE LIFE. “ชีวิตที่ไร้กังวล” A WORRY FREE LIFE.
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
ยุคหลังความทันสมัยPostmodernism
Wave Characteristics.
ปฐพีศาสตร์ทั่วไป (General soil)
ทรัพยากรธรรมชาติ และการใช้ทรัพยากร
เรื่องราวของวันคริสต์มาส
การวิเคราะห์ระบบงาน ขั้นตอนวิเคราะห์ จะเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์ระบบงาน
การประเมินความจำเป็นด้านสุขภาพ Health Needs Assessment - HNA
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
การตรวจราชการติดตามและประเมินผล : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
มองชุมชนไทยผ่านกรอบ Amartya Sen
1.3 มิติสิ่งแวดล้อม การจัดแบ่งสิ่งแวดล้อมให้เป็นมิติหรือเป็นกลุ่ม ช่วยให้มุมมองในการจัดการครอบคลุมและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น การจัดแบ่งมิติ คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสรรพสิ่งที่อยู่รอบข้างเป็นสำคัญ.
เดือนครอบครัวแข็งแกร่ง
1. เลียนแบบชีวิตตาม องค์พระเยซูคริสต์
มองรัฐและอุตสาหกรรมไทยผ่านกรอบ Ha-Joon Chang
รัฐสมัยใหม่ ดินแดนและอำนาจอธิปไตย
ตอนที่ 3: ท่านเป็นผู้ชอบธรรมได้อย่างไร?
วิวัฒนาการ (evolution)
พระเยซูและเพื่อนของพระองค์
ความหลากหลายทางชีวภาพ
ความสำคัญ บทบาท ประเภท ของการวาดเส้น
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
ผลการดำเนินงานโครงการทัศนศึกษาต่างประเทศ (มาเลเซีย-สิงคโปร์)
Review of the Literature)
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
ปรัชญากฎหมายเชิงประวัติศาสตร์
วิวัฒนาการของมนุษย์.
1 ยอห์น 1:5-7 5 นี่เป็นเรื่องราวซึ่งเราได้ยินจากพระองค์และประกาศแก่ท่าน คือพระเจ้าทรงเป็นความสว่าง ในพระองค์ไม่มีความมืดเลย 6 ถ้าเราอ้างว่ามีสามัคคีธรรมกับพระองค์แต่ยังดำเนินในความมืด.
รัฐสมัยใหม่ ดินแดนและอำนาจอธิปไตย
แนวทางดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปองค์การ :
กฎหมายและ โลกสมัยใหม่
คุณลักษณะของเพื่อนที่ดีที่สุด
ตอนที่ 3 - โดยฤทธิ์เดชแห่งการอธิษฐาน Part 3 - By the Power of Prayer
อัตถิภาวนิยม existentialism J.K. Stevens, instructor
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต Environment, Technology and Life
นางสาวลัดดาวัลย์ เขื่อนคำ ครูผู้สอน
Listening & Conversation
“เคลื่อนไปสู่ชีวิตใหม่ ตอนที่ 2” Moving Into the Newness of Life
1. พระเยซูทรงต้องการให้เราเป็น เหมือนพระองค์
ตอนที่ 4: เคลื่อนไปกับของประทานของท่าน Part 4: Flowing In Your Gift
ชีวิตคริสเตียนที่สมดุล ตอนที่ 1: เข้าใจความสมดุล
น.พ. ธิติวัฒน์ ประชาธำรงพิวัฒน์
สรุปผลการตรวจราชการและนิเทศงาน
Pulse Width Modulation (PWM)
การรายงานผลการดำเนินงาน
จำนวนรายการยาเฉลี่ยต่อผู้ป่วยที่มารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอก แยกตามภาควิชา (ไม่รวม ER) สูตรการคำนวณ = จำนวนรายการยาทั้งหมดที่สั่งจ่ายให้แก่ผู้ป่วยนอก.
Program Evaluation Achakorn Wongpreedee, Ph.D.
1.3 มิติสิ่งแวดล้อม การจัดแบ่งสิ่งแวดล้อมให้เป็นมิติหรือเป็นกลุ่ม ช่วยให้มุมมองในการจัดการครอบคลุมและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น การจัดแบ่งมิติ คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสรรพสิ่งที่อยู่รอบข้างเป็นสำคัญ.
แผนการเรียนรู้เพศศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน บทเรียนเรื่อง “ชีวิตและปรัชญาชีวิต” ภาคปลาย ปีการศึกษา 2557 ผู้ช่วยศาสตราจารย์อำนวย พิรุณสาร ภาควิชาสังคมวิทยาและ มานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ชีวิต และปรัชญาชีวิตของท่าน จุดมุ่งหมายของชีวิตท่านคืออะไร จงตอบคำถามและนิยาม ชีวิต และปรัชญาชีวิตของท่าน ชีวิต คือ อะไร เรามีชีวิตเพื่ออะไร จุดมุ่งหมายของชีวิตท่านคืออะไร เพราะเหตุใด 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ประเด็นในการบรรยาย แนะนำวัตถุประสงค์ ขอบเขตและเนื้อหาในการเรียนรู้ เนื้อหาสำคัญของการเรียนรู้ ซักถาม และร่วมกันอภิปรายประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียน 1 เข้าใจ และอภิปรายถึงมุมมองของนักปรัชญา ตลอดจนสามารถเข้าใจและให้คำตอบว่า “ชีวิต คือ อะไร” ในบริบทต่าง ๆ ได้ 2 เข้าใจถึงพื้นฐานอันเป็นที่มาของ ปรัชญาชีวิต รวมทั้งอธิบาย วิเคราะห์ สังเคราะห์ ปรัชญาชีวิตในมิติทางปรัชญาต่าง ๆ ได้ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ขอบเขต ตอนที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับชีวิต ตอนที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับชีวิต เรื่องที่ 1 กำเนิดและนิยามของชีวิต เรื่องที่ 2 กระบวนการของชีวิต เรื่องที่ 3 ความมุ่งหมายของชีวิต ตอนที่ 2 ปรัชญาชีวิต เรื่องที่ 1 ปรัชญาชีวิต เรื่องที่ 2 หลักการและการสร้างปรัชญาชีวิต 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ชีวิต กับ สิ่งมีชีวิตต่างกันไหม สิ่งมีชีวิต คือ อะไร What is life? ชีวิต (มนุษย์) คือ อะไร What is human life? 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

มนุษย์ HOMO SAPIENS แปลว่า ผู้รู้ คนฉลาด ชีวิต คือ ชีพ ความเป็นอยู่ การดำรงอยู่ ตรงข้ามกับความตาย มนุษย์ HOMO SAPIENS แปลว่า ผู้รู้ คนฉลาด แยกเชื้อสายออกมาจากชิมแพนซี เมื่อ 5 ล้านปีที่แล้ว 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

อะไรคือจุดกำเนิดของชีวิต ชีวิตนี้เกี่ยวกับอะไร เราเป็นใคร และอยู่เพื่ออะไร อะไรคือความสำคัญ มีความหมาย และมีคุณค่าในชีวิต คำตอบและการให้เหตุผล เชิงวิทยาศาสตร์ การอธิบายทางปรัชญา เทวนิยมและจิตวิญญาณ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

กําเนิด และนิยามของชีวิต Plants Animals Life as Living things collectively 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ภาพจาก http://www. thaigoodview ภาพจาก http://www.thaigoodview.com/library/studentshow/st2545/4-5/no16-25-45/gallery2.html 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

กําเนิด และนิยามของชีวิต มนุษย์ คือ สิ่งที่ชีวิตที่คิดได้และเจ็บเป็น ? http://www.youtube.com/watch?v=91fVDmTAoKY ชีวิต คือ สสาร (ของแข็ง ของเหลว ก๊าซ) ชีวิต คือ พลังงาน (ความสามารถที่จะทำงานได้) ชีวิต คือ จิต 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

องค์ประกอบของชีวิต ภาพจาก http://www.thaibiotech.info/what-is-cell.php 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

องค์ประกอบของชีวิต ภาพจาก http://www.thaibiotech.info/category/rna 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

องค์ประกอบของชีวิต ภาพจาก http://goldgear56.com/webboard/attachment.php?aid=176 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ทบทวนคำถาม ชีวิต คือ อะไร คำตอบที่พบบ่อย ๆ ...............ชีวิต คือ การเรียนรู้ ...............ชีวิต คือ การต่อสู้ ...............ชีวิต คือ การทดลอง ...............ชีวิต คือ งาน ...............ชีวิต คือ การแสวงหา ฯลฯ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

กระบวนการของชีวิต ภาพจาก http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/285/41285/images/0ACup2.JPG 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ทบทวนคำตอบที่ควรเลือก ทางโลก...............คือ เรียนรู้ ต่อสู้ ทำงาน แล้วสืบเผ่าพันธุ์ให้ดำรงต่อไป ดังเช่นสัตว์โลกทั้งหลาย ทางธรรม.............คือ ทดลอง แสวงหา การบรรลุ หรือ หลุดพ้นจาก การเกิด แก่ เจ็บ ตาย 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ความมุ่งหมายของชีวิต ชีวิต คือ อะไร อะไร คือความหมายของชีวิต อะไร คือ ความสำคัญของชีวิต คุณค่าของชีวิต คือ อะไร 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ความมุ่งหมายของชีวิต ลักษณะที่ปรารถนา และควรจะเป็น (Ought to be) เครื่องมือที่นำไปสู่เป้าหมายของชีวิต ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ความงาม ความดี คุณค่าแห่งชีวิต ความมีเหตุผล 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

โดยวัดจากพฤติกรรมของมนุษย์ที่ได้รับการประเมิน คุณค่าแห่งชีวิต ความดี การกระทำที่มีคุณค่า โดยวัดจากพฤติกรรมของมนุษย์ที่ได้รับการประเมิน 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

คุณค่าแห่งชีวิต ความงาม คุณค่าทางความรู้สึกที่เรารับรู้โลกภายนอก โดยประสาทสัมผัสและมีปฏิกริยาต่อโลกภายนอก 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

คุณค่าแห่งชีวิต ความมีเหตุผล ความคิดที่มีลักษณะเชื่อมโยงสิ่งหนึ่งสู่อีกสิ่งหนึ่ง ที่จัดเป็นลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งของมนุษย์ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ความมุ่งหมายของชีวิตด้านความดี กลุ่มสุขนิยม (Hedonism) ความสุข เป็นความดีสูงสุดของชีวิต มาจากหลักคิดที่ว่า มนุษย์แสวงหาความสุข หลีกเลี่ยงความทุกข์ ทั้งทางประสาทสัมผัส และทางจิตใจ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ความมุ่งหมายของชีวิตด้านความดี กลุ่มปัญญานิยม (Intellectualism) ปัญญาหรือความรู้ เป็นความดีที่สุดของมนุษย์ มาจากหลักคิดที่ว่า ความรู้เท่านั้นที่ทำให้มนุษย์รู้ว่า ชีวิตคืออะไร ควรเป็นอยู่อย่างไร ความดีคืออะไร อะไรที่ดีที่สุดสำหรับตนเอง และเป็นสิ่งที่นำไปสู่จุดสมบูรณ์ของตน 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ความมุ่งหมายของชีวิตด้านความดี กลุ่มสุขวิมุตินิยม / ความสงบ (Liberationism) ความอิสระ เป็นความดีสูงสุดของชีวิต มาจากหลักคิดที่ว่า การควบคุมจิตใจให้เป็นอิสระจากสิ่งแวดล้อมภายนอก จากความต้องการทางกาย ไม่ยึดติด จะทำให้ประสบกับสิ่งที่ดีที่สุดของชีวิต 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ความมุ่งหมายของชีวิตด้านความดี กลุ่มภาวนิยม (Existentialism) คุณค่าต่าง ๆ เป็นสิ่งที่เรากำหนดเอง โดยเลือกจากความรับผิดชอบ มาจากหลักคิดที่ว่า ทุกสิ่งไม่มีเกณฑ์ตายตัว ดังนั้นมนุษย์ควรแนะนำการสร้างหลักเกณฑ์ มากกว่าใช้หลักเกณฑ์มาตัดสิน 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ความมุ่งหมายของชีวิตด้านความดี กลุ่มมนุษยนิยม (Humanism) ความดีสูงสุดของการมีชีวิต คือ อยู่อย่างผสมกลมกลืนและพอเหมาะ มาจากหลักคิดที่ว่า มนุษย์ต้องเข้าใจทุกสิ่งอย่าง และอยู่ในขอบเขตอันพอควร ผสมกลมกลืน ไม่ขัดแย้งหรือขัดแย้งให้น้อยที่สุด 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

การมีเหตุผล / ตัดสินคุณค่า กลุ่มสัมพัทธ์นิยม (Relationism) ดี ชั่ว ถูก ผิด ขึ้นอยู่กับ - การตัดสินของแต่ละบุคคล - เงื่อนไขของสังคม 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

การมีเหตุผล / ตัดสินคุณค่า กลุ่มประโยชน์นิยม (Utilitarianism) ดี ชั่ว ถูก ผิด ขึ้นอยู่กับ - ผลที่ได้รับ เป็นความสุขหรือเป็นประโยชน์ที่สุดหรือไม่ - ผลที่ได้ ให้สุขหรือประโยชน์แก่คนจำนวนมากหรือไม่ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

การมีเหตุผล / ตัดสินคุณค่า กลุ่มปฏิบัตินิยม (Pragmatism) ดี ชั่ว ถูก ผิด ขึ้นอยู่กับ - การให้ประโยชน์จริงตามที่ตั้ง (หวัง) หรือไม่ รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมหรือไม่ - สอดคล้องกับการยอมรับของสังคมขณะนั้นหรือไม่ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

การมีเหตุผล / ตัดสินคุณค่า กลุ่มเจตนานิยม (Rigorism) สิ่งที่ดี สิ่งที่ถูก ย่อมดีและถูกเสมอ ไม่ขึ้นกับบุคคลและเวลา 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

การมีเหตุผล / ตัดสินคุณค่า กลุ่มสัมปูรณนิยม (Absolutism) ดี ชั่ว ถูก ผิด ขึ้นอยู่กับมโนธรรม หรือสำนึก อันเป็นสิ่งที่มนุษย์มีตามธรรมชาติในฐานะที่เป็นมนุษย์ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ปรัชญาชีวิตและการสร้าง คำตอบ ตัวเราเลือกเองเสมอ ชีวิต คือ ชีวิต คำตอบ ตัวเราเลือกเองเสมอ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

คำตอบ ตัวเราเลือกเองเสมอ มุ่งแสวงหาความหมายของชีวิต ชีวิต คือ ชีวิต คำตอบ ตัวเราเลือกเองเสมอ มุ่งแสวงหาความหมายของชีวิต มนุษย์สามารถมีชีวิตอยู่ หรือ ยอมพลีชีวิตเพื่ออุดมการณ์และคุณค่าของตนเองได้เสมอ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ในชีวิต เราไม่สามารถบอก หรือเสนอแนะกับผู้อื่นได้ว่า จุดมุ่งหมายของชีวิตเขาควรเป็นอย่างไร แต่ละคนจำเป็นต้องค้นหาด้วยตนเอง และควรยอมรับหน้าที่ และ ความรับผิดชอบจากคำตอบนั้น ๆ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

กระบวนการทางปรัชญา มนุษย์เราจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม ทุกคนต่างต้องการหาคำตอบ ด้วยการ เรียนรู้บทเรียนของชีวิต พยายามดิ้นรนต่อสู้กับความกลัว ความรู้สึกผิด การแสวงหาความหมาย ความรัก และอำนาจ พยายามเข้าใจความกลัว การสูญเสีย กระบวนการทางปรัชญา 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

กระบวนการทางปรัชญา ชีวิต เป็นสิ่งที่อยู่ระหว่างการเกิดและการตาย หมายถึงการเรียนรู้ผ่านสิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามาในชีวิต การยอมรับว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดี ๆ หรือเรื่องแย่ ๆ ที่เกิดกับเรา ยอมรับความไม่สมบูรณ์พร้อม ใช้ชีวิตอย่างเปี่ยมด้วยความสุขและอิ่มเอมไปกับปัจจุบันขณะ ไม่ยึดติดกับมายาคติที่เราสร้างและสั่งสมขึ้นมาในใจ มองเห็นความจริงได้ชัดเจนที่สุดต้องการส่วนเกินในชีวิตทั้งรูปธรรมและนามธรรมน้อยที่สุด โดยเราจะสามารถนำบทเรียนเหล่านั้น มาทำให้ใช้ชีวิตอย่างไม่ติดค้าง และจบสิ้นลงไปโดยสงบ ได้หรือไม่เพียงใด 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

เพราะมนุษย์ทุกคน ล้วนมีค่ายกักกันเป็นของตัวเอง ทั้งที่รู้ตัว และไม่รู้ตัว ทั้งที่มองเห็น หรือไม่เห็นก็ตาม บางครั้งเราดิ้นรนพยายามจะหลุดพ้นจากมัน แต่บางครั้งก็ไม่ หากเรารู้สึกว่ากำลังต้องตัดสินใจ เพื่อทำในสิ่งที่ถูกต้อง ขณะเดียวก็ถามตัวเองว่า ทำไมถึงต้องเป็นคน แบบที่เป็นอยู่ ในเมื่อมีอีกวิถีทางที่ง่ายกว่า และ..ใคร ๆ เค้าก็ทำกัน มนุษย์ ไม่ได้ถูกวางเงื่อนไข และลิขิตไว้อย่างสมบูรณ์แบบ ตรงกันข้าม มนุษย์ลิขิตตัวเองว่า จะยอมแพ้แก่สถานการณ์ต่าง ๆ หรือจะยืนหยัดสู้ กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ ในที่สุดแล้วมนุษย์ก็คือผู้ลิขิตตัวเอง 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

การแสวงหา ความหมายของชีวิต เป็นพลังพื้นฐาน ชีวิตของมนุษย์ ไม่ว่าชีวิตนั้นกำลังเผชิญความทุกข์ยาก ลำบากเพียงใด ก็สามารถผ่านพ้นไปได้ มนุษย์ เสมือนถูกลิขิตให้เผชิญกับโชคชะตา หรือสถานการณ์ไม่ว่าดี ร้าย สุข ทุกข์ อย่างไม่มีทางเลือก แต่ยังเหลือทางเลือกอันเป็นอิสรภาพที่แท้จริง นั่นคือ เรามีทัศนคติต่อเหตุการณ์นั้น ๆ อย่างไร เราไม่สามารถ “เลี่ยง” ทุกขเวทนาที่เกิดขึ้นได้ แต่เราสามารถ “เลือก” ได้ว่า เราจะอยู่กับมันอย่างไรให้มีคุณค่า และเปี่ยมความหมาย 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ปรัชญาชีวิตและการสร้าง สร้างเป้าหมาย รู้เขา รู้เรา เปลี่ยนแปลง 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

คำตอบ ตัวเราเลือกเองเสมอ ชีวิต คือ ชีวิต คำตอบ ตัวเราเลือกเองเสมอ 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

ทบทวนคำถาม อะไร คือ เป้าหมาย และคุณค่าของชีวิต ชีวิตที่ผ่านมามีจุดเปลี่ยนหรือไม่ เพราะเหตุใด 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร

เวปไซต์ที่น่าสนใจ http://www.youtube.com/watch?v=QjDKFeyow6A http://www.youtube.com/watch?v=JpXRY_s_c5s http://www.youtube.com/watch?v=ffyJ_W9-Txs 001231 ปรัชญาชีวิตเพื่อวิถีพอเพียงในชีวิตประจำวัน ภาคปลาย 2557 โดย ผศ.อำนวย พิรุณสาร