บทที่ 6 การเขียนผังงาน (Flow chart)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
PHPPHP การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1 สาขาวิชาระบบสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีการจัดการ.
Advertisements

บทที่ 5 การควบคุมทิศทางการทำงานของโปรแกรม
เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอเนื้อหา ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก็คือ ควร นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ประกอบ กับคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ การใช้ภาพประกอบจะทำให้ผู้เรียน.
จัดทำโดย น. ส. ดวงกมล งามอยู่เจริญ เลขที่ 8 น. ส. ณัชชา เชื้อตา เลขที่ 6 เตรียมบริหารธุรกิจปี 1.
การใช้งานโปรแกรม SPSS
การเขียนโปรแกรม ภาษาซีเบื้องต้น โดย คุณครูปวีณา แนววงศ์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
Pro/Desktop.
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 กระบวนการเทคโนโลยี สารสนเทศ สไลด์ประกอบการสอน เรื่อง การจำลองความคิด เป็นข้อความ.
กระบวนการของการอธิบาย
การเขียนผังงานเบื้องต้น (Flow chart)
ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม
เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรม เบื้องต้น จัดทำโดย นางสาวชาดา ศักดิ์บุญญารัตน์
โปรแกรมคำนวณคะแนน สหกรณ์ ตามเกณฑ์ดีเด่นแห่งชาติ กรมส่งเสริม สหกรณ์ กองพัฒนาสหกรณ์ด้านการเงิน และร้านค้า วิธีการใ ช้
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
วิธีการใ ช้ โปรแกรมคำนวณคะแนน กลุ่มเกษตรกรดีเด่น กองพัฒนาสหกรณ์ด้าน การเงินและร้านค้า กรมส่งเสริม สหกรณ์
หลักการแก้ปัญหา อย่างมีขั้นตอน การแก้ปัญหาด้วย กระบวนการทาง เทคโนโลยี สารสนเทศ หลักการ แก้ปัญหา การใช้หลักการใน การแก้ปัญหา.
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
ซอร์ฟแวร์ ( Software ). Microsoft excel Microsoft excel Microsoft power point.. Link Link.
Project Management by Gantt Chart & PERT Diagram
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ผังงาน..(Flow Chart) หมายถึง...
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
การเขียนผังงาน.
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
หน่วยการเรียนที่ 4 เรื่อง การควบคุมทิศทางการทำงาน
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
บทที่ 7 การเขียนโปรแกรม แบบวนรอบทำซ้ำ (Loop)
บทที่ 8 เงื่อนไขตัดสินใจ
สาระการเรียนรู้ ความหมายของอัลกอริทึม วิธีการเขียนผังงานที่ดี
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
การจัดการข้อมูล ดร. นพ. วรสิทธิ์ ศรศรีวิชัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
โดย กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
“พื้นที่ที่สำรองไว้สำหรับคำอ้างอิงที่จะให้เคลื่อนไหวที่นี่ ”
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม
บทที่ 9 การทำซ้ำ (Loop).
SMS News Distribute Service
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาวุฒิ จันทรมาลี
ผลการเรียนรู้ 1. สามารถบอกความหมายของการสืบค้นข้อมูลได้ 2. สามารถบอกประเภทของการสืบค้นข้อมูลได้ 3. สามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
Storyboard คืออะไร.
การเขียนโปรแกรม ด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
บทที่ 7 การประมวลผลอาร์เรย์
บทที่ 8 การแก้ไขข้อผิดพลาดโปรแกรม(Debugging)
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
Storyboard คืออะไร.
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
บทที่ 10 การแบ่งปัญหาใหญ่ออกเป็นปัญหาย่อยและการสร้างลำดับขั้นตอนย่อย
กิจกรรมที่ 7 นายปรีชา ขอวางกลาง
การสเก็ตภาพสามมิติ(Three-Dimensional Pictorials )
บทที่ 4 การจำลองข้อมูลและกระบวนการ (Data and Process Modeling)
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
Decision: Single and Double Selection (if and if-else statement)
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 6 การเขียนผังงาน (Flow chart)

จุดประสงค์การเรียนรู้ เข้าใจการใช้สัญลักษณ์สำหรับการเขียนผังงาน สามารถเขียนผังงานอย่างง่ายได้จากโจทย์ที่กำหนดให้ สามารถหาผลลัพธ์จากผังงานที่กำหนดให้ได้

หัวข้อเรื่อง ผังงานคืออะไร สัญลักษณ์ของผังงาน ประเภทของผังงาน รูปแบบของผังงาน

ผังงานคืออะไร ผังงาน (Flowchart) เป็นรูปภาพ หรือ สัญลักษณ์ ที่ใช้เขียนแทน ขั้นตอนของงานหรือสิ่งที่กำลังอธิบาย ที่อาจประกอบไปด้วยคำอธิบาย ข้อความ หรือคำพูด แบบย่อ ของงานหนึ่งๆ โดยใช้สัญลักษณ์ที่เป็น มาตรฐานเดียวกัน เพราะการนำเสนอขั้นตอนของงานให้เข้าใจตรงกันระหว่าง ผู้เกี่ยวข้อง ด้วยคำพูด หรือ ข้อความทำได้ยากกว่า

ลักษณะของผังงานที่ดี ใช้สัญลักษณ์ตามที่กำหนดไว้ ใช้ลูกศรแสดงทิศทางการไหลของข้อมูลจากบนลงล่าง หรือ จากซ้ายไปขวา คำอธิบายในภาพควรสั้นกะทัดรัด และ เข้าใจง่าย ทุกแผนภาพต้องมีลูกศรแสดงทิศทางเข้า – ออก ไม่ควรโยงเส้นเชื่อมผังงานที่อยู่ไกลมาก ๆ ควรใช้สัญลักษณ์จุดเชื่อมต่อแทน

สัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียนผังงาน สัญลักษณ์ที่ใช้ในผังงาน จะใช้รูปแบบที่เหมือนกันตามมาตรฐานที่ สถาบัน ANSI กำหนดเพื่อสื่อความหมายเดียวกัน แม้ว่าจะเห็นผังงานที่ภาษา แตกต่างกัน แต่เมื่อเห็นสัญลักษณ์เหล่านั้นก็สามารถเข้าใจตรงกัน และทำงาน ตามขั้นตอนที่ระบุไว้ได้ ANSI ย่อมาจาก American National Standards Institute คือ สถาบันมาตรฐานแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา

ตัวอย่างสัญลักษณ์ ที่ใช้ในการเขียนผังงาน

สัญลักษณ์แทนจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของการทำงาน Start/Terminator สัญลักษณ์แทนจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของการทำงาน

Process สัญลักษณ์แทนการดำเนินการ / ประมวลผลข้อมูล เช่น การดำเนินการค่าคงที่ การกำหนดค่าข้อมูลให้กับตัวแปร การคูณ

Input/Output สัญลักษณ์แทนการรับและแสดงข้อมูล ในกรณีที่ไม่ระบุอุปกรณ์รับข้อมูล อาจรับข้อมูลจากคีย์บอร์ด แฟ้มข้อมูล หรือแสดงผลข้อมูลทางจอภาพ เครื่องพิมพ์ หรือแฟ้มข้อมูลก็ได้

Decision สัญลักษณ์แทนการเปรียบเทียบเพื่อให้ตัดสินใจเลือก โดยจะมีเส้นออกจากสัญลักษณ์นี้ เพื่อชี้ไปยังการทำงานตามเงื่อนไขที่เป็นจริง และชี้ไปยังการทำงานตามเงื่อนไขที่เป็นเท็จ

Connector สัญลักษณ์แทนจุดเชื่อมของผังงาน เพื่อทำให้ผังงานดูเข้าใจง่ายขึ้น ในกรณีที่มีทางเลือกของการดำเนินการแล้วกลับมาดำเนินการต่อไปด้วยขั้นตอนเดียวกัน

Between-page Connector สัญลักษณ์แทนจุดเชื่อมของผังงาน กรณีขึ้นหน้ากระดาษใหม่

สัญลักษณ์แทนการเรียกใช้ฟังก์ชันหรือการทำงานย่อยที่มีการกำหนดไว้แล้ว Predefined Process สัญลักษณ์แทนการเรียกใช้ฟังก์ชันหรือการทำงานย่อยที่มีการกำหนดไว้แล้ว

เส้นแสดงทิศทางของการทำงาน (แต่ละเส้นต้องมีหัวลูกศรเดียวเท่านั้น) Flow line/Direction เส้นแสดงทิศทางของการทำงาน (แต่ละเส้นต้องมีหัวลูกศรเดียวเท่านั้น)

ประเภทของผังงาน ผังงานสามารถนำไปใช้ได้หลากหลายประเภทของงาน เช่น การทำผังงานขั้นตอนการทำงานในองค์กร การทำผังงานของระบบเครือข่ายในการสื่อสารดิจิทัล การทำผังงานของขั้นตอนการออกกฎหมาย แต่ในเนื้อหาวิชานี้ จะเน้นการใช้ผังงานเพื่อการสร้างโปรแกรม

ประเภทของผังงาน ผังงานระบบ (System flowchart) ผังงานโปรแกรม (Program flowchart)

ผังงานระบบ (System flowchart) เป็นผังงานที่ใช้มองภาพรวมกว้างๆ ของระบบงานหรือระบบในองค์กรว่า เริ่มต้นทำงานอย่างไร มีข้อมูลอะไรบ้าง มีกระบวนการทำงานหรือขั้นตอนอย่างไร ผลลัพธ์เป็นอย่างไร จนกระทั่งสิ้นสุดการทำงาน ตัวอย่าง การจัดทำผังการทำงานของฝ่ายการเงิน

ผังงานโปรแกรม (Program flowchart) เป็นผังงานที่ใช้แสดงลำดับขั้นตอนการทำงานตั้งแต่เริ่มต้น รับข้อมูล ประมวลผล แสดงผลลัพธ์ ฯลฯ ตัวอย่าง

รูปแบบของผังงานโปรแกรม รูปแบบของผังงานโปรแกรม (Program flowchart) มี 3 รูปแบบ ดังนี้ ผังงานเรียงลำดับ ผังงานแบบมีเงื่อนไข ผังงานแบบทำซ้ำ

1. ผังงานแบบเรียงลำดับ

ผังงานแบบเรียงลำดับ เริ่มต้น เป็นรูปแบบผังงานที่ง่ายที่สุด ไม่ซับซ้อน และไม่มีการเปรียบเทียบเงื่อนไขใด ๆ โดยแสดงขั้นการทำงานไปตามลำดับตั้งแต่ต้นจนสิ้นสุดการบวนการ การทำงาน 1 การทำงาน 2 การทำงาน 3 สิ้นสุด

ตัวอย่างที่ 1.1 การใช้โทรศัพท์บ้าน เริ่มต้น ยกหูโทรศัพท์ ยกหูโทรศัพท์ รอฟังเสียงสัญญาณ กดเลขหมายปลายทาง สนทนา วางสาย ฟังเสียงสัญญาณ กดหมายเลข สนทนา วางสาย สิ้นสุด

ตัวอย่างที่ 1.2 คำนวณพื้นที่สี่เหลี่ยม เริ่มต้น รับค่า ความยาวด้าน เท่ากับ 2 รับค่าความยาวด้าน คำนวณตามสูตร พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส = ด้าน x ด้าน แสดงผลลัพธ์ คำนวณ พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส 2 x 2 แสดงผล พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส เท่ากับ 4 สิ้นสุด

2. ผังงานแบบมีเงื่อนไข

ผังงานแบบมีเงื่อนไข เป็นรูปแบบที่มีการสร้างเงื่อนไขเพื่อ เลือกทำงานในขั้นต่อไป โดยใช้เงื่อนไขการตัดสินใจเพียง 2 ทางเลือก เช่น - จริง หรือ เท็จ - ใช่ หรือ ไม่ใช่ - ถูก หรือ ผิด เงื่อนไข เท็จ จริง คำสั่ง

ตัวอย่างที่ 2.1 เลือกเข้าห้องน้ำ เริ่มต้น เพศ หญิง ใช่หรือไม่ ใช่ เข้าห้องน้ำหญิง ไม่ใช่ เข้าห้องน้ำชาย เพศ “หญิง” ใช่หรือไม่ ใช่ ไม่ใช่ ห้องน้ำหญิง ห้องน้ำชาย สิ้นสุด

ตัวอย่างที่ 2.2 สอบตกหรือไม่ เริ่มต้น ผลการสอบ ผ่าน ผลการสอบ สอบไม่ผ่าน ต้องสอบซ่อม ก่อนจบการทำงาน สอบผ่าน จบการทำงาน ไม่ผ่าน สอบซ่อม สิ้นสุด

3. ผังงานแบบทำซ้ำ

ผังงานแบบทำซ้ำ เป็นรูปแบบที่มีการกระทำกระบวนการหนึ่งหลายครั้ง โดยมีเงื่อนไขในการควบคุม จะแตกต่างกับรูปแบบมีเงื่อนไขตรงที่เงื่อนไขจะถูกทดสอบจนกว่าจะเป็นเท็จถึงจะหยุดการทำซ้ำ เงื่อนไข เท็จ จริง คำสั่ง

ตัวอย่างที่ 3 วิ่งครบหรือยัง เริ่มต้น วิ่งรอบสนามครบ 10 รอบ จริง หยุดวิ่ง (สิ้นสุด) เท็จ วิ่งต่อ และนับรอบเพิ่ม วิ่งครบ 10 รอบ จริง เท็จ วิ่งต่อ และนับรอบเพิ่ม สิ้นสุด

ประโยชน์ของผังงาน ช่วยในการลำดับขั้นตอนการทำงาน ช่วยในการสื่อสารกับผู้อื่น ทำให้สามารถเข้าใจงานได้ง่าย และรวดเร็วยิ่งขึ้น ช่วยสื่อความหมายด้วยภาพที่ทำให้สื่อความหมายได้ชัดเจนขึ้น จึงทำให้เข้าใจได้ดีกว่าตัวอักษรหรือคำพูดเพียงอย่างเดียว ช่วยในการตรวจสอบและการแก้ไข ทำให้มองเห็นจุดผิดพลาดที่ต้องแก้ไขได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นการใช้งาน Scratch เปิด web browser -> https://scratch.mit.edu/ ไปที่ Join Scratch

กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน

ยืนยันการสมัครที่ E mail

เริ่มสร้างสรรค์ชิ้นงาน กดที่ปุ่ม Create บริเวณด้านซ้ายบน หน้าต่างสำหรับการสร้างสรรค์ชิ้นงาน

ตั้งชื่อชิ้นงาน

เพิ่มตัวละครใหม่จากโปรแกรม

เลือกตัวละครที่ต้องการ จากนั้นกด OK

ลบตัวละครที่ไม่ต้องการ โดยคลิกขวา ที่ตัวละคร แล้วเลือก delete

เลือกฉากหลัง โดยเลือกรูปภาพจากคอมพิวเตอร์

ลบฉากหลังที่ไม่ต้องการออก โดยคลิกขวา แล้วเลือก delete

ลากบล็อกคำสั่ง มาวางบริเวณพื้นที่วางบล็อกคำสั่ง

บล็อกคำสั่งนี้จะทำให้ตัวละครพูดว่า “สวัสดี”

บล็อกคำสั่งนี้จะทำให้ตัวละครพูดว่า “ฉันเป็นปูสีแดง”

บล็อกคำสั่งนี้จะทำให้ตัวละครพูดว่า “แต่ฉันยังไม่มีชื่อ”

บล็อกคำสั่งนี้จะทำให้ตัวละครพูดว่า “เธอช่วยตั้งชื่อให้ฉันหน่อย” และจะทำงานต่อหลังจากผู้ใช้ ป้อนชื่อใส่ไปแล้ว

“ฉันชอบชื่อ” + + “นะ” ต่อจากนี้จะทำการเชื่อมข้อความ “ฉันชอบชื่อ” + + “นะ” โดยใช้บล็อกคำสั่ง ในการเชื่อมข้อความ

ใช้บล็อกคำสั่ง join เพื่อเชื่อมข้อความ “ฉันชอบชื่อ”

ใช้บล็อกคำสั่ง join ซ้อนกับบล็อกคำสั่ง join อีกชั้น เพื่อเชื่อม กับข้อความ “นะ”

แหล่งอ้างอิง ผังงานและความหมายของผังงาน จาก : http://www.slideshare.net/9inglobin/ss-43468731 ตัวอย่าง Scratch จาก : https://scratch.mit.edu