คู่มือคุณภาพ Quality Manual

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
Advertisements

Course Software Engineering SE Overview and Introduction.
FINANCIAL ACCOUNT ING Ngamta Srivarom. Financial Accounting Second Edition : 2011.
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การพัฒนาระบบประยุกต์
บทที่ 9 การบริหารคุณภาพ Quality Control and Management
Quality Improvement Track
การควบคุมคุณภาพ (Quality control : Q.C)
Standard requirements
Magic Gas Group 5 Uniworld Indicator Magic Gas Group 5 Uniworld IndicatorM.1/5.
การเขียนแบบ รายงาน การเยี่ยมสำรวจ นันทา ชัยพิชิตพันธ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ.
1 Documentation SCC : Suthida Chaichomchuen
การบริหารโครงการ (Project Management) โครงการ คือ งาน (task) ซึ่งมีการ กำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด ที่ แน่นอนและมีความต้องการใช้ทรัพยากร ต่างๆใน แต่ละกิจกรรมโดย.
พื้นฐานการเพิ่ม ผลผลิต By : Nukool Thanuanram
วิชา การพัฒนางานด้วยระบบคุณภาพและเพิ่ม ผลผลิต (Work Development with Quality Management.
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
เอกสารประกอบการบรรยาย หลักสูตร Fundamental หัวข้อวิชา องค์กรและระบบงานตรวจสอบภายใน สำนักกำกับและพัฒนาการตรวจสอบภาครัฐ กรมบัญชีกลาง.
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ( Purpose )
Food safety team leader
ทรัพยากรการท่องเที่ยว (TIM 1301)
แนวคิดการพัฒนาคุณภาพ การประกันคุณภาพการพยาบาล
Thai Quality Software (TQS)
บทที่ 7 หลักการบริหารงานคุณภาพ
นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม
นำเสนอโดยนายอนุสรณ์ โชติชื่น และนายสมศักดิ์ พัดพรม
ด้านการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์
บทที่ 7 ระบบสารสนเทศ.
ความตระหนักการจัดการคุณภาพ
สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
Advanced Topics on Total Quality Management
บทที่ 2 ภาพรวมกระบวนการ (A Generic View of Process)
คู่มือการปฏิบัติงาน (Work Manual)
แนวคิดการพัฒนาเกณฑ์ ปี 2561
ระบบงานสืบค้นสารสนเทศออนไลน์
บทสรุป การออกแบบฟอร์ม
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การคำนวณต้นทุนผลผลิต วันที่ ก. พ
กรอบแนวคิดในการพัฒนา มาตรฐานการจัดบริการอาชีวอนามัย
Introduction to information System
Introduction to information System
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 11 การประกันคุณภาพในศูนย์สารสนเทศ
รูปแบบมาตรฐานการเขียนโครงการ
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 การประกันคุณภาพในศูนย์สารสนเทศ
มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลด้านคุณธรรมและความโปร่งใส
การป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ (Infection Control : IC) รพ.สต.ติดดาว
โครงการแลกเปลี่ยนความรู้ การเสวนาแนวทางเพื่อสร้างมาตรฐานในการทำงานของเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ ; (การเขียนคู่มือปฏิบัติงาน (Work Manual) วันที่ 22 มีนาคม.
การสร้างความตระหนักในเรื่องการรักษาความปลอดภัยของ
นายสมชัย ชวลิตธาดา EKACHAI SCHOOl โรงเรียนเอกชัย
ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส. พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก
การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย และเทคนิคการเรียน ในระดับอุดมศึกษา
การเขียนผังงาน (Flow Chart)
นางสาวชุติมา โพธิ์ป้อม นางสาวรุ่งนภา นาคเพ่งพิศ
รายงานการระบาดศัตรูพืช
เรื่องอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล
ภาพรวมของ CLT/PCT (CLT/PCT Profile)
การกำจัดขยะและสารเคมี
แนวคิดหลัก 1. Systematic 2. Sustainable 3. Measurable
นพ.ชลทิศ อุไรฤกษ์กุล 16 ธ.ค.58
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
ภาพรวมของ CLT/PCT (CLT/PCT Profile)
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
บทที่ 3 กระบวนการผลิตซอฟต์แวร์ (Software Process)
โรงพยาบาลจันทรุเบกษา
ข้อสังเกต/ข้อเสนอแนะต่อการ พัฒนาตัวชี้วัด
การรายงานผลการดำเนินงาน
โดยนางปิยะพร หงษ์เงิน
สังคม วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
Management Review Based On ISO 9001 : 2008
ภาพรวมของ CLT/PCT สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤษภาคม 2561.
การเสนอโครงร่างโครงงานวิจัย (Research Proposal)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คู่มือคุณภาพ Quality Manual

นางสาวเกศรินทร์ สุขุมาภัย นางสาวดวงกมล หรสิทธิ์ จัดทำโดย นางสาวเกศรินทร์ สุขุมาภัย นางสาวกวิสรา ดิสสกุล นางสาวดวงกมล หรสิทธิ์

คู่มือคุณภาพคืออะไร? (Quality manual)

เป็นเอกสารหลักที่ใช้ในการจัดทำเอกสารในระบบบริหารคุณภาพ มีความสำคัญมากที่สุดอันดับ 1 ขององค์กร จะมี 1 ฉบับต่อหนึ่งองค์กร มีการกำหนดนโยบายคุณภาพบอกทิศทาง ความตั้งใจขององค์กรที่จะบรรลุเป้าหมาย บอกขอบเขตระบบบริหารคุณภาพและขอบข่ายความรับผิดชอบขององค์กร ตลอดจนโครงร่างของการควบคุมกิจกรรมทั้งหมด คู่มือคุณภาพนี้ถือเป็นแม่บทที่ใช้ในการอ้างอิงและแนวทางการปฏิบัติตามข้อกำหนดของระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001

ประโยชน์ของคู่มือคุณภาพ

1. คู่มือคุณภาพ เป็นแบบฉบับของเอกสารหลักที่ใช้ในการจัดทำระบบบริหารคุณภาพ  2.  ช่วยในการสร้างสรรค์ และให้ระบบบริหารคุณภาพสามารถดำเนินงานไปได้ภายในองค์กร  3.  ใช้อธิบายจุดประสงค์และโครงสร้างของระบบบริหารคุณภาพ     4.  ใช้แสดงพันธะสำคัญของผู้บริหารคุณภาพ  5.  เป็นเอกสารอ้างอิงเปรียบเทียบในกลุ่มขั้นตอนการปฏิบัติงานขององค์กร  6.  ใช้เป็นเอกสารในการแนะนำ ประวัติความเป็นมาขององค์กรและ กระบวนการธุรกิจที่องค์กรบริหารอยู่ 

7. ใช้ในการวางแผนควบคุมและประกันคุณภาพในกิจกรรมต่างๆ ภายในองค์กร 7.  ใช้ในการวางแผนควบคุมและประกันคุณภาพในกิจกรรมต่างๆ ภายในองค์กร 8.  แสดงให้เห็นความต้องการขององค์กรในด้านคุณภาพและนโยบายคุณภาพ  9.  เป็นเอกสารอ้างอิงของระบบบริหารคุณภาพ สำหรับหน่วยงานรับรองและหน่วยงานผู้ประเมินภายนอก  10. ให้อธิบายรายละเอียดของระบบบริหารคุณภาพอย่าง “เพียงพอ”  ในข้อที่กำหนด 4.2.2  คู่มือคุณภาพได้กำหนดให้องค์กรต้องทำและเก็บรักษาไว้ ซึ่งคู่มือคุณภาพมีเนื้อหา ดังนี้                          a) ขอบเขตของระบบบริหารคุณภาพ รวมทั้งรายละเอียดและเหตุผลของการละเว้นข้อกำหนดออกไป                          b) ขั้นตอนการปฏิบัติงานหรือระเบียบวิธีปฏิบัติเป็นเอกสาร เพื่อจัดทำระบบบริหารคุณภาพหรือเอกสารที่ใช้อ้างอิงถึง 

ส่วนประกอบในคู่มือคุณภาพ ส่วนประกอบในคู่มือคุณภาพ 

2. ขอบเขตของระบบบริหารคุณภาพ ที่จะครอบคลุมทั่วทั้งองค์กร 1.  ในคู่มือคุณภาพได้รวบรวมเอานโยบายคุณภาพ และวัตถุประสงค์คุณภาพมารวมไว้ด้วย 3. ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการตามกระบวนการธุรกิจทั้งหมด ที่เป็นองค์ประกอบของระบบบริหารคุณภาพ 2. ขอบเขตของระบบบริหารคุณภาพ ที่จะครอบคลุมทั่วทั้งองค์กร 5.  ขั้นตอนการปฏิบัติงานเป็นเอกสาร เพื่อจัดทำระบบบริหารคุณภาพ หรือเอกสารใช้อ้างอิงถึง เป็นเอกสารระเบียบวิธีปฏิบัติ ที่องค์กรได้จัดทำขึ้น 4. ข้อกำหนดของระบบบริหารคุณภาพของ ISO 9001 ที่องค์กรได้ปฏิบัติโดยระบุว่าแต่ละข้อกำหนดมีขั้นตอนในการปฏิบัติงานอย่างไรบ้าง 

คู่มือคุณภาพไม่มีรูปแบบที่กำหนดไว้แน่นอนขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละองค์กรโดยทั่วไปแล้วจะจัดทำ 2 รูปแบบคือ                  1.  นำเอาข้อกำหนดของมาตรฐานมาจัดเรียงลำดับแล้วนำเอาข้อกำหนดของกระบวนการมาตรวจเช็คว่าตรงกำข้อกำหนดไหนบ้าง                  2.  นำเอากิจกรรมของกระบวนการมาจัดเรียงลำดับ แล้วนำเอาข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO 9001 มา ตรวจเช็คว่าตรงกิจกรรมของกระบวนการไหนบ้าง

ตัวอย่างหัวข้อในคู่มือคุณภาพ  ตัวอย่างหัวข้อในคู่มือคุณภาพ  1. บทนำ 2. นโยบายคุณภาพ และวัตถุประสงค์คุณภาพ  3.  ขอบเขตการขอรับการรับรองและการยกเว้นข้อกำหนด   4.  การควบคุมและจัดการเอกสารระดับคุณภาพ (Control and Distribution of Manual) 5.  การเปลี่ยนแปลงข้อมูล (Amendment-Record) 7.  ความสัมพันธ์ของกระบวนการ 8.  เอกสารขั้นตอนการปฏิบัติงาน 9.  ข้อกำหนดของมาตรฐาน  ISO 9001

คู่มือคุณภาพ(Quality Manual) keyword การเปลี่ยนแปลงข้อมูล (Amendment-Record) คู่มือคุณภาพ(Quality Manual) เอกสารระเบียบวิธีปฏิบัติ (Documented Procedure) การควบคุมและจัดการเอกสารระดับคุณภาพ (Control and Distribution of Manual) ภาพโดยรวมของบริษัท (Overview)  ขั้นตอนการดำเนินงานกระบวนการธุรกิจเป็น (Process Approach)

Question 1. คู่มือคุณภาพคืออะไร 2. ประโยชน์ของคู่มือคุณภาพมีกี่ข้อ 3. จงยกตัวอย่างประโยชน์ของคู่มือคุณภาพมา 3 อย่าง 4. องค์กรโดยทั่วไปจะจัดทำคู่มือคุณภาพอยู่ 2 รูปแบบ คืออะไรบ้าง 5. Overview แปลว่าอะไร