กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
เอื้อมพร ธาตุทำเล.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอเนื้อหา ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก็คือ ควร นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ประกอบ กับคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ การใช้ภาพประกอบจะทำให้ผู้เรียน.
ประโยคในภาษาไทย การเขียนประกอบด้วยประโยคต่าง ๆ หลายรูปแบบ หากเข้าใจโครงสร้างของประโยค จะทำให้สื่อความหมายได้ชัดเจน ไม่สับสน ไม่คลุมเครือ และไม่ขาดตกบกพร่อง.
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
การเป็น วิทยากรกระบวนการ
บทที่ 1 หลักการทำโครงงาน
องค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
แนวทางการเตรียมความ พร้อม กพ 59 1.เตรียมการนำเสนอผลงาน (power point) - สรุปผลงานปี 58 -ผลงาน 4 ด. ปี 59 (ตค.58-มค.59) 2.เตรียมแฟ้มงานตามตัวชี้วัดแต่ละงาน/กลุ่มงาน.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
โครงงานจิตอาสา เรื่อง … เล่านิทานให้น้องฟัง จัดทำโดย กลุ่มจิตอาสา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ / ๓.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
จัดทำโดย ครู โสภณ ทองเชื้อ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
Instruction design แผนจัดการเรียนรู้ Active Learning
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๖ การพัฒนาทักษะการพูด แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๑
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
โดย ครูสมจินตนา เทียมวิไล
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
วิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท ๓๓๑๐๒ สาระการเรียนรู้ พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑ หน่วยกิต Dr. Bualak Petchngam.
Aj.Dr. Bualak Naksongkaew
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
มาฝึกสมองกันครับ.
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
อ. อิสรี ไพเราะ (อ.ต๊ะ) MB
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
แนวข้อสอบกลางภาคเรียนที่ ๑ / ๒๕๖๑
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
กิจกรรมที่ 7 นายปรีชา ขอวางกลาง
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
การสื่อสารข้อมูล ผู้สอน...ศริยา แก้วลายทอง.
วิธีการแก้ปัญหาการอธิบายกลไกลการทำงานเกียร์ขับเคลื่อนล้อหลัง 5 สปีด
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
บทที่ 5 พัลส์เทคนิค
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
การพัฒนาทักษะภาษาไทย ป.๑ – ป.๖
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
กิจกรรมที่ 12 รวบรวมข้อมูลอย่างไรกันดี
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
หน่วยที่ 4 การสร้างเครื่องมือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๔ ประโยคความซ้อนซับซ้อน เวลา ๑ ชั่วโมง ๒. ประโยคซับซ้อน ๒.๓ ประโยคความซ้อนซับซ้อน ๑) ประโยคหลักหรือประโยคย่อยเป็นประโยคความเดียวซับซ้อน ๒) ประโยคความซ้อน ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นประโยคความรวม ๓) ประโยคความซ้อน ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นประโยคความซ้อน จากหนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ม. ๓ เล่ม ๑ ของบริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด

แต่งประโยคความซ้อน เขายืนตัวสั่นเพราะกลัวเสียงฟ้าร้อง เขายืนตัวสั่น ประโยคหลัก (เขา) กลัวเสียงฟ้าร้อง ประโยคย่อย เพราะ คำเชื่อม ๑) ครูทบทวนความรู้ของนักเรียนโดยคลิกประโยคความซ้อนให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียน อาสาสมัครวิเคราะห์ประโยคความซ้อน คนละ ๑ ประโยค เพื่อนช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง ๒) ครูให้นักเรียนระดมความคิดว่าถ้าจะเพิ่มส่วนขยายลงในประโยคความซ้อนแต่ละประโยคจะได้ หรือไม่ และจะมีลักษณะอย่างไร แล้วครูสนทนาโยงเข้าสู่เนื้อหาที่จะเรียน

แต่งประโยคความซ้อน เธออยู่ที่ทำงานจนเสร็จงาน เธออยู่ที่ทำงาน ประโยคหลัก (เธอ) เสร็จงาน ประโยคย่อย จน คำเชื่อม ๑) ครูทบทวนความรู้ของนักเรียนโดยคลิกประโยคความซ้อนให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียน อาสาสมัครวิเคราะห์ประโยคความซ้อน คนละ ๑ ประโยค เพื่อนช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง ๒) ครูให้นักเรียนระดมความคิดว่าถ้าจะเพิ่มส่วนขยายลงในประโยคความซ้อนแต่ละประโยคจะได้ หรือไม่ และจะมีลักษณะอย่างไร แล้วครูสนทนาโยงเข้าสู่เนื้อหาที่จะเรียน

ประโยคความซ้อนซับซ้อน ๒. ประโยคซับซ้อน ๒.๓ ประโยคความซ้อนซับซ้อน ประโยคความซ้อนซับซ้อน คือ ประโยคความซ้อนซึ่งประกอบด้วยประโยคย่อยหรืออนุประโยคมากกว่าหนึ่งประโยค ประโยคย่อยที่เพิ่มขึ้นนี้อาจเป็นนามานุประโยค คุณานุประโยค หรือวิเศษณานุประโยคก็ได้ ประโยคหลัก ประโยคย่อย (ประโยคย่อยมีมากกว่า ๑ ประโยค) ประโยคความซ้อนซับซ้อน ๒. ประโยคซับซ้อน ๒.๓ ประโยคความซ้อนซับซ้อน ๑) ครูอธิบายลักษณะของประโยคความซ้อนซับซ้อนพร้อมยกตัวอย่างให้นักเรียนฟัง แล้วให้นักเรียนศึกษาเรื่อง ประโยคความซ้อนซับซ้อน โดยใช้เนื้อหาจากหนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ม. ๓ เล่ม ๑ ของบริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด แล้วสรุปเป็นความรู้ ๒) ครูสุ่มถามนักเรียน ๒–๓ คน ให้สรุปให้เพื่อนฟังและครูอธิบายเพิ่มเติม ๓) ครูยกตัวอย่างประโยคความซ้อนซับซ้อน ๕ ประโยค ให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ว่า แต่ละประโยคมีความซับซ้อนลักษณะใด และช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง ๔) ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมและครูอธิบายสรุปโดยใช้เวลาประมาณ ๑๕ นาที หรือให้ครู ใช้เวลาตามความเหมาะสม

ลักษณะของประโยคความซ้อนซับซ้อน ๒. ประโยคซับซ้อน ๒.๓ ประโยคความซ้อนซับซ้อน ลักษณะของประโยคความซ้อนซับซ้อน ๑. ประโยคหลักหรือประโยคย่อยเป็นประโยคความเดียวซับซ้อน ๒. ประโยคความซ้อน ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นประโยคความรวม ๒. ประโยคซับซ้อน ๒.๓ ประโยคความซ้อนซับซ้อน ๑) ครูอธิบายสรุปลักษณะของประโยคความซ้อนซับซ้อน โดยใช้เนื้อหาจากหนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ม. ๓ เล่ม ๑ ของบริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด ๒) ครูคลิกเพื่อแสดงลักษณะของประโยคความซ้อนซับซ้อน ๓) ครูคลิกที่หัวข้อ เพื่อเชื่อมโยงไปยังเฟรมเนื้อหาที่ต้องการ หรือคลิกที่ปุ่มไปเพื่อข้าม ไปยังหัวข้อถัดไป ๓. ประโยคความซ้อน ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นประโยคความซ้อน

๑) ประโยคหลักหรือประโยคย่อยเป็นประโยคความเดียวซับซ้อน ๒. ประโยคซับซ้อน ๒.๓ ประโยคความซ้อนซับซ้อน ๑) ประโยคหลักหรือประโยคย่อยเป็นประโยคความเดียวซับซ้อน นักกีฬากำลังฝึกซ้อมอยู่กลางสนาม ซึ่งเพิ่งสร้างเสร็จเรียบร้อยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประโยคหลัก คำเชื่อม ประโยคย่อย นักกีฬากำลังฝึกซ้อมอยู่กลางสนาม ซึ่ง เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ภาคประธาน ภาคแสดง นักกีฬา กำลังฝึกซ้อมอยู่กลางสนาม (สนาม) เพิ่งสร้างเสร็จเรียบร้อยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ๒. ประโยคซับซ้อน ๒.๓ ประโยคความซ้อนซับซ้อน ๑) ครูอธิบายสรุปประโยคหลักหรือประโยคย่อยเป็นประโยคความเดียวซับซ้อน โดยใช้เนื้อหาจากหนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ม. ๓ เล่ม ๑ ของบริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด ๒) ครูคลิกเพื่อแสดงประโยคหลักหรือประโยคย่อยเป็นประโยคความเดียวซับซ้อน ๓) ครูคลิกที่ปุ่มกลับ เพื่อกลับสู่เนื้อหาเฟรมหลัก

๒.๓ ประโยคความซ้อนซับซ้อน ๒. ประโยคซับซ้อน ๒.๓ ประโยคความซ้อนซับซ้อน ๒) ประโยคความซ้อน ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นประโยคความรวม ละครพูดเรื่องเห็นแก่ลูกที่ครูและนักเรียนแสดงได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ประโยคหลัก ประโยคย่อย (เป็นประโยคความรวม) ละครพูดเรื่องเห็นแก่ลูกได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ประโยคความเดียว คำเชื่อม ครูแสดง และ นักเรียนแสดง ๒. ประโยคซับซ้อน ๒.๓ ประโยคความซ้อนซับซ้อน ๑) ครูอธิบายสรุปประโยคความซ้อน ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นประโยคความรวม โดยใช้เนื้อหาจากหนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ม. ๓ เล่ม ๑ ของบริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด ๒) ครูคลิกเพื่อแสดงประโยคความซ้อน ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นประโยคความรวม ๓) ครูคลิกที่ปุ่มกลับ เพื่อกลับสู่เนื้อหาเฟรมหลัก

๒.๓ ประโยคความซ้อนซับซ้อน ๒. ประโยคซับซ้อน ๒.๓ ประโยคความซ้อนซับซ้อน ๓) ประโยคความซ้อน ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นประโยคความซ้อน ครูบอกแก่ลูกศิษย์ทั้งหลายว่า เราควรมีจิตใจเข้มแข็งอดทนจึงจะต่อสู้กับอุปสรรคนานัปการที่เข้ามารุมล้อมรอบตัวเราได้ ประโยคหลัก คำเชื่อม ประโยคย่อย (เป็นประโยคความซ้อน) ครูบอกแก่ ลูกศิษย์ทั้งหลาย ว่า เราควรมีจิตใจเข้มแข็งอดทนจึงจะต่อสู้กับอุปสรรคนานัปการที่เข้ามารุมล้อมรอบตัวเราได้ ประโยคความซ้อน ประโยคย่อย เราควรมีจิตใจเข้มแข็งอดทน จึง (จะ) ต่อสู้กับอุปสรรคนานัปการ ที่ (อุปสรรค) เข้ามารุมล้อมรอบตัวเราได้ ๒. ประโยคซับซ้อน ๒.๓ ประโยคความซ้อนซับซ้อน ๑) ครูอธิบายสรุปประโยคความซ้อน ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นประโยคความซ้อน โดยใช้เนื้อหาจากหนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ม. ๓ เล่ม ๑ ของบริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด ๒) ครูคลิกเพื่อแสดงประโยคความซ้อน ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นประโยคความซ้อน ๓) ครูคลิกที่ปุ่มกลับ เพื่อกลับสู่เนื้อหาเฟรมหลัก

แม่ซื้อกระเป๋าเดินทางใบนี้จากแม่ค้าที่เช่าบ้านสวนของคุณยาย เกมจำแนกประโยคความซ้อนซับซ้อน ข้อที่ ๑ แม่ซื้อกระเป๋าเดินทางใบนี้จากแม่ค้าที่เช่าบ้านสวนของคุณยาย ประโยคหลักหรือประโยคย่อยเป็นประโยคความเดียวซับซ้อน แม่ ซื้อกระเป๋าเดินทาง ใบนี้จากแม่ค้า (แม่ค้า) เช่าบ้านสวนของ คุณยาย เช่าบ้านสวนของคุณยาย แม่ซื้อกระเป๋าเดินทางใบนี้จากแม่ค้า คำเชื่อม ประโยคย่อย ประโยคหลัก ที่ ภาคประธาน ภาคแสดง ๑) ครูให้นักเรียนเล่นเกมจำแนกประโยคความซ้อนซับซ้อน วิธีเล่น ๑. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม แล้วครูคลิกประโยคความซ้อนซับซ้อนทีละประโยค ให้แต่ละ กลุ่มช่วยกันวิเคราะห์ว่ามีความซับซ้อนลักษณะใด ๒. นักเรียนกลุ่มที่ตอบได้ให้ยกมือขึ้นตอบ แล้วอธิบายให้เพื่อนฟัง ๓. ครูและเพื่อนช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง และครูคลิกเพื่อแสดงคำตอบ ๔. เมื่อเล่นครบทุกข้อ ครูนับคะแนน กลุ่มที่ทำได้คะแนนมากที่สุด รับรางวัลจากครู ๒) ครูให้นักเรียนเล่นเกมโดยใช้เวลาประมาณ ๘ นาทีหรือให้ครูใช้เวลาตามความเหมาะสม

เราจะไปเที่ยวทะเลกันถ้าลูกปิดเทอม และสอบเข้าเรียน ม. ๔ ได้ เกมจำแนกประโยคความซ้อนซับซ้อน ข้อที่ ๒ เราจะไปเที่ยวทะเลกันถ้าลูกปิดเทอม และสอบเข้าเรียน ม. ๔ ได้ ประโยคความซ้อน ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นประโยคความรวม คำเชื่อม ลูกปิดเทอม ลูกสอบเข้าเรียน ม. ๔ ได้ เราจะไปเที่ยวทะเลกัน ประโยคย่อย ประโยคหลัก ถ้า ประโยคความเดียว และ ๏ ครูให้นักเรียนเล่นเกมจำแนกประโยคความซ้อนซับซ้อน วิธีเล่น ๑. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม แล้วครูคลิกประโยคความซ้อนซับซ้อนทีละประโยค ให้แต่ละ กลุ่มช่วยกันวิเคราะห์ว่ามีความซับซ้อนลักษณะใด ๒. นักเรียนกลุ่มที่ตอบได้ให้ยกมือขึ้นตอบ แล้วอธิบายให้เพื่อนฟัง ๓. ครูและเพื่อนช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง และครูคลิกเพื่อแสดงคำตอบ ๔. เมื่อเล่นครบทุกข้อ ครูนับคะแนน กลุ่มที่ทำได้คะแนนมากที่สุด รับรางวัลจากครู

แยกเป็นประโยคย่อยที่สมบูรณ์ เรื่องสั้นที่มีคุณค่าจะต้องแสดงแนวคิด แล้วทำให้ผู้อ่านได้รับข้อคิดและนำไปปรับใช้ ในชีวิตจริงได้ เรื่องสั้นที่มีคุณค่าจะต้อง แสดงแนวคิด ประโยคหลัก คำเชื่อม (แนวคิด) ทำให้ผู้อ่านได้รับข้อคิดและนำไปปรับใช้ในชีวิตจริงได้ แล้ว ประโยคย่อย (ประโยคความรวม) ๑) ครูให้นักเรียนแยกส่วนประกอบของประโยคความซ้อนซับซ้อนให้ถูกต้อง ๒) ครูคลิกเพื่อแสดงประโยค ๓) ครูคลิกเพื่อแสดงคำตอบและอธิบายเพิ่มเติม (แนวคิด) ทำให้ผู้อ่านนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ (แนวคิด) ทำให้ผู้อ่านได้รับข้อคิด คำเชื่อม ประโยคความเดียว และ

แยกเป็นประโยคย่อยที่สมบูรณ์ ในงานวัดมีเครื่องเล่นที่มีสีสันสะดุดตา ทำให้เด็ก ๆ อยากเล่นมัน ในงานวัดมีเครื่องเล่น ประโยคหลัก ประโยคย่อย (๒ ประโยค) คำเชื่อม (เครื่องเล่น) มีสีสันสะดุดตา (ขยายเครื่องเล่น) ที่ ทำให้ เด็ก ๆ อยากเล่นมัน ๑) ครูให้นักเรียนแยกส่วนประกอบของประโยคความซ้อนซับซ้อนให้ถูกต้อง ๒) ครูคลิกเพื่อแสดงประโยค ๓) ครูคลิกเพื่อแสดงคำตอบและอธิบายเพิ่มเติม

ประโยคความซ้อนซับซ้อน สรุปความรู้ ประโยคหลักหรือประโยคย่อยเป็นประโยคความเดียวซับซ้อน ประโยคความซ้อน ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นประโยคความรวม ประโยคความซ้อนซับซ้อน สรุปความรู้เรื่อง ประโยคความซ้อนซับซ้อน ๑. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เรื่อง ประโยคความซ้อนซับซ้อน ๒. ครูคลิกเพื่อแสดงข้อความสรุปทีละหัวข้อ ๓. ครูสรุปความรู้โดยใช้เวลาประมาณ ๒ นาที หรือให้ครูใช้เวลาตามความเหมาะสม ประโยคความซ้อน ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นประโยคความซ้อน