กองการพัสดุภาครัฐ กรมบัญชีกลาง การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-GP) ภายใต้ พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างฯ
วัตถุประสงค์ e-GP ระยะที่ 4 1 เพื่อรองรับการ พระราชบัญญัติการ จัดซื้อจัดจ้างและการ บริหารพัสดุภาครรัฐ พ.ศ. 2560 2 เพิ่มความโปร่งใสของ การจัดซื้อจัดจ้าง และ ส่งเสริมให้เกิดการ แข่งขัน อย่างเป็นธรรม 3 เป็นแหล่งข้อมูลการ จัดซื้อจัดจ้างที่ให้ หน่วยงานกลาง หรือ หน่วยงานภาครัฐ นำข้อมูลไปอ้างอิงในการ กำหนดราคากลาง หรือ การของบประมาณ ต่อไปได้ 4 ลดขั้นตอนและเพิ่ม ประสิทธิภาพของการ จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ 5 เพื่อลดต้นทุนของ ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการดำเนินการจัดซื้อ จัดจ้าง
ภาพรวมของระบบ e-GP e-GP ระยะที่ 1 e-GP ระยะที่ 2 e-GP ระยะที่ 3 ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government Procurement System : e-GP) Information Disclosure Center Registration Management System กระทรวงพาณิชย์ Operation System หน่วยงานของรัฐ EPIC e-Bidding Contact Management Government Fiscal Management Information System (GFMIS) e-Contact/e-Signature ผู้ค้าภาครัฐ (Supplier) Management Information System ศูนย์ข้อมูลที่ปรึกษา e-Market Help Desk Grading ผู้สนใจทั่วไป คัดเลือก หน่วยงานผู้ตรวจสอบ Bank Gateway เฉพาะเจาะจง DRC OTP
การดำเนินการด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ข้อ 9 การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุตามระเบียบนี้ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลางผ่านทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Government Procurement : e-GP) ตามวิธีการที่กรมบัญชีกลางกำหนด ให้หน่วยงานของรัฐใช้เอกสารที่จัดพิมพ์ขึ้นจากระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์เป็นเอกสารประกอบการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง
หลักการ : การเปิดเผยและเผยแพร่ ต้องมีการเผยแพร่ข้อมูลดังต่อไปนี้ แผนการจัดซื้อจัดจ้าง เอกสารประกาศจัดซื้อจัดจ้าง/ราคากลาง ผลการจัดซื้อจัดจ้าง สัญญา
หลักการ : การเปิดเผยและเผยแพร่ ห้ามประกาศย้อนหลัง หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุเท่านั้นที่สามารถประกาศ ขึ้นเว็บไซต์
บทบาทผู้ใช้งานในระบบ e-GP หน่วยงานงานภาครัฐ - หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐ หน่วยจัดซื้อ - หัวหน้าสำนักงาน งานด้านพัสดุ - หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ - เจ้าหน้าที่พัสดุ
ขั้นตอนการลงทะเบียนระบบ e-GP หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ, หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐ และหัวหน้าสำนักงาน กรอกข้อมูลหน้าเว็บ www.grocurement.go.th ส่งเอกสารให้กรมบัญชีกลาง รับรหัสเข้าใช้งานชั่วคราวผ่าน e-mail First Time Log-in เจ้าหน้าที่พัสดุ กรอกข้อมูลหน้าเว็บ www.grocurement.go.th ส่งเอกสารให้ “หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ” รับรหัสเข้าใช้งานชั่วคราวผ่าน e-mail First Time Log-in
ภาพรวมของการจัดซื้อจัดจ้าง แผนการจัดซื้อจัดจ้าง จัดซื้อจัดจ้าง สัญญา บริหารสัญญา บันทึกรายงานผลการพิจารณา
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง มาตรา 11 ให้หน่วยงานของรัฐจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปี และประกาศเผยแพร่ในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลาง และหน่วยงานของรัฐ ตามวิธีการที่กรมบัญชีกลางกำหนดและให้ปิดประกาศโดยเปิดเผย ณ สถานที่ปิดประกาศ ของหน่วยงานของรัฐนั้น เว้นแต่ การซื้อหรือจ้าง (1) มาตรา 56 (1) (ค) หรือ (ฉ) (2) มาตรา 56 (2) (ข) (ง) หรือ (ฉ) จ้างที่ปรึกษา (3) มาตรา 70 (3) (ข) หรือ (ฉ) จ้างออกแบบและควบคุมงาน (4) มาตรา 82 (3)
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ชื่อโครงการ วงเงินที่จะจัดซื้อจัดจ้าง ระยะเวลา ที่คาดว่าจะจัดซื้อจัดจ้าง ข้อ 11 กำหนดให้เปิดเผยแผนประกอบด้วยข้อมูลดังต่อไปนี้
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ แผนการจัดซื้อจัดจ้าง หน้าจอ แผนการจัดซื้อจัดจ้าง เจ้าหน้าที่พัสดุ Excel หน่วยงานแผน
ขั้นตอนจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง เสนอหัวหน้าหน่วยงานของรัฐ หน่วยงานพัสดุ เพิ่มรายการแผน เลือกแผน ที่ต้องเผยแพร่ จัดทำหนังสือ เสนอหัวหน้าหน่วยงานของรัฐ เผยแพร่แผน ขึ้นเว็บไซต์
การเผยแพร่แผน : หน่วยจัดซื้อเผยแพร่ จัดซื้อจัดจ้าง จัดทำแผน เผยแพร่แผนจัดซื้อจัดจ้าง จัดซื้อจัดจ้าง จัดซื้อจัดจ้าง หน่วยจัดซื้อดำเนินการ
การเผยแพร่แผน : หน่วยจัดซื้อเผยแพร่ หน่วยจัดซื้อส่วนกลาง หน่วยจัดซื้อ จัดซื้อจัดจ้าง จัดทำแผน เผยแพร่แผนจัดซื้อจัดจ้าง จัดซื้อจัดจ้าง จัดซื้อจัดจ้าง
ขั้นตอนการเพิ่มโครงการ ข้อมูลแผน การจัดซื้อจัดจ้าง ระบุสินค้าและบริการ สร้างโครงการ
ขั้นตอนการเพิ่มโครงการ (เดิม) ระบุสินค้าและบริการ สร้างโครงการ
วิธี ประกาศเชิญชวนทั่วไป การซื้อหรือจ้าง วิธี ประกาศเชิญชวนทั่วไป วิธี คัดเลือก วิธี เฉพาะเจาะจง เชิญชวนให้ผู้ประกอบการทั่วไป ที่มีคุณสมบัติตรง ตามเงื่อนไขที่กำหนดเข้ายื่นข้อเสนอ เชิญชวนเฉพาะผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติ ตรงตามที่กำหนดซึ่งต้องไม่น้อยกว่า 3 ราย ให้เข้ายื่นข้อเสนอ เว้นแต่ มีผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติ ตรงตามกำหนดน้อยกว่า 3 ราย หน่วยงานภาครัฐเชิญชวนผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดรายใดรายหนึ่งให้เข้ายื่นข้อเสนอหรือให้เข้ามาเจรจาต่อรองราคากับหน่วยงานของรัฐโดยตรง
วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป e-bidding e-market สอบราคา
e-Market ผู้ค้า ส่วนราชการ e-Catalog Market ประกาศ สินค้า ข้อมูลสินค้า - รหัสสินค้า (UNSPSC) - คุณสมบัติ Market ส่วนราชการ ประกาศ สินค้า - คุณสมบัติสินค้า - จำนวน ฯลฯ ใบเสนอราคา - สินค้า - ราคา ตอบกลับ ผู้ชนะการเสนอราคา RFQ,RFA
e-Bidding ส่วนราชการ ผู้ค้า ประชาชนทั่วไป ร่างประกาศ ประกวดราคาฯ จัดทำ เผยแพร่/วิจารณ์ ประกาศ ผู้ค้า พิจารณาผล ประกาศผู้ชนะ เสนอราคา
วงเงินการซื้อหรือจ้างครั้งหนึ่ง e-Bidding (เดิม) กำหนดระเวลาเผยแพร่ประกาศฯ ไว้ดังนี้ วงเงินการซื้อหรือจ้างครั้งหนึ่ง ระยะเวลาเผยแพร่ ไม่น้อยกว่า ระยะเวลาคำนวณราคา เกิน 500,000 – 1,000,000 บาท 3 วัน เกิน 1,000,000 – 5,000,000 บาท 5 วัน เกิน 5,000,000 – 10,000,000 บาท เกิน 10,000,000 – 50,000,000 บาท 7 วัน เกิน 50,000,000 บาทขึ้นไป 15 วัน
รูปแบบการกำหนดเวลา (เดิม) ระยะเวลา ประกาศ สิ้นสุดระยะเวลา วันเสนอราคา 8.30 16.30 ซื้อเอกสาร รับเอกสาร จัดเตรียมข้อเสนอ ขอหลักประกัน ยืนยันเสนอราคา ผู้ค้า
วงเงินการซื้อหรือจ้างครั้งหนึ่ง e-Bidding (ใหม่) ข้อ 51 กำหนดระเวลาเผยแพร่ประกาศฯ ไว้ดังนี้ วงเงินการซื้อหรือจ้างครั้งหนึ่ง ระยะเวลาประกาศ เกิน 500,000 – 5,000,000 บาท ไม่น้อยกว่า 5 วันทำการ เกิน 5,000,000 – 10,000,000 บาท ไม่น้อยกว่า 10 วันทำการ เกิน 10,000,000 – 50,000,000 บาท ไม่น้อยกว่า 12 วันทำการ เกิน 50,000,000 บาทขึ้นไป ไม่น้อยกว่า 20 วันทำการ
ผู้ค้า : ระยะเวลาการเสนอราคา วันที่ ประกาศ สิ้นสุดระยะเวลา วันเสนอราคา 8.30 16.30 16.30.01 วันถัดจาก ซื้อ/รับเอกสาร จัดเตรียมข้อเสนอ ขอหลักประกัน ยืนยันเสนอราคา เปิดเผยการเสนอราคาเบื้องต้น คณะกรรมการฯดาวโหลดข้อเสนอ ผู้ค้า ไม่เปิดเผยข้อมูลรายชื่อผู้รับเอกสาร และข้อมูลการเสนอราคา
ค่าซื้อเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ เดิม (ตามหนังสือ กค.0406.3/ว.68 ลว 3 ก.ค. 58) ใหม่ (อยู่ระหว่างเสนอปลัดกระทรวงการคลัง) หน่วยงานของรัฐระบุประเภทเงินรายได้ค่าซื้อเอกสารฯ กรมบัญชีกลางรับเงินค่าซื้อเอกสารฯ แทนหน่วยงานของรัฐและนำเงินส่งคลังแทน (กรณีเป็นเงินรายได้แผ่นดินและเงินฝากคลัง) และนำเงินส่งคืนหน่วยงาน (กรณีเป็นรายได้ของหน่วยงาน) ส่วนราชการระบุเลขที่บัญชีธนาคาร สำหรับรับเงินค่าซื้อเอกสาร (บัญชีเงินนอกงบประมาณ) กรมบัญชีกลางรับเงินค่าซื้อเอกสารฯ แทนส่วนราชการและนำเงินส่งคืนส่วนราชการ
ขั้นตอนโดยสรุป หน่วยงานของรัฐ จัดทำร่างเอกสารฯ ระบุประเภทเงินรายได้ ประกาศ เชิญชวน ขึ้นเว็บไซต์ ผู้ค้าพิมพ์ใบชำระเงิน (pay in slip) ชำระเงินที่ธนาคาร ผู้ค้า ดาวน์โหลด เอกสาร เงินเข้าบัญชีของกรมบัญชีกลาง เงินรายได้แผ่นดิน/ เงินรายได้หน่วยงานฝากคลัง เงินรายได้หน่วยงาน ฝากธนาคารพาณิชย์ กรมบัญชีกลางนำเงินส่งคลังแทนหน่วยงานของรัฐ กรมบัญชีกลางนำเงินส่งคืนหน่วยงานของรัฐ
หน้าจอบันทึกการจำหน่ายเอกสารฯ ส่วนราชการ เลือกได้เฉพาะเงินรายได้แผ่นดิน หรือเงินรายได้หน่วยงานฝากคลัง รหัสเงินฝากคลัง 798 “เงินรายได้จากการดำเนินงานของส่วนราชการ” หน่วยงานของรัฐ ต้องส่งเลขที่บัญชีธนาคาร (พร้อมสำเนาสมุคบัญชี/สมุคเช็ค) มาให้กรมบัญชีกลางตั้งต้นก่อน และให้เลือกเฉพาะที่กรมเพิ่มไว้แล้วเท่านั้น
อิเล็กทรอนิกส์ทุกขั้นตอน ผู้ค้า : ลงทะเบียนและกรอกข้อมูลสินค้า ผู้ค้า ลงทะเบียน บันทึกข้อมูลสินค้า (e-Catalog) อิเล็กทรอนิกส์ทุกขั้นตอน
รับเอกสาร/ซื้อเอกสาร อิเล็กทรอนิกส์ทุกขั้นตอน ผู้ค้า : เสนอราคา ประกาศฯ ผู้ค้า รับเอกสาร/ซื้อเอกสาร เสนอราคา อิเล็กทรอนิกส์ทุกขั้นตอน
วิธีคัดเลือก มาตรา 56 การจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ ให้หน่วยงานของรัฐเลือกใช้วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไปก่อน เว้นแต่ วงเล็บ (1) กรณีดังต่อไปนี้ ให้ใช้วิธีคัดเลือก ใช้วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไปแล้ว ไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอ หรือข้อเสนอไม่ได้รับการคัดเลือก พัสดุที่มีคุณลักษณะเฉพาะเป็นพิเศษหรือซับซ้อน หรือต้องผลิต ก่อสร้าง หรือให้บริการโดยผู้ประกอบการที่มีฝีมือโดยเฉพาะ หรือมีความชำนาญเป็นพิเศษ หรือมีทักษะสูงและผู้ประกอบการมีจำนวนจำกัด มีความจำเป็นเร่งด่วน อันเนื่องมาจากเกิดเหตุการณ์ที่ ไม่อาจคาดหมายได้ ลักษณะของการใช้งาน หรือมีข้อจำกัดทางเทคนิคที่จำเป็นต้องระบุยี่ห้อเป็นการเฉพาะ ต้องซื้อโดยตรงจากต่างประเทศ หรือดำเนินการโดยผ่านองค์การระหว่างประเทศ ใช้ในราชการลับ หรือเป็นงานที่ต้องปกปิดเป็นความลับของทางราชการ หรือเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ งานจ้างซ่อมพัสดุที่จำเป็นถอดตรวจให้ทราบความชำรุดเสียหายเสียก่อน จึงจะประมาณค่าซ่อมได้ กรณีอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง
อนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง วิธีคัดเลือก ไม่น้อยกว่า 3 ราย รายงานขอซื้อ ขอจ้าง หนังสือเชิญชวน ผู้ค้าเสนอราคา ประกาศผู้ชนะ อนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง พิจารณาผล
วิธีเฉพาะเจาะจง มาตรา 56 การจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ ให้หน่วยงานของรัฐเลือกใช้วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไปก่อน เว้นแต่ วงเล็บ (2) กรณีดังต่อไปนี้ ให้ใช้วิธีเฉพาะเจาะจง (ก) ใช้ทั้งวิธีประกาศเชิญชวนทั่วไปและวิธีคัดเลือก หรือใช้วิธีคัดเลือกแล้ว แต่ไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอ หรือข้อเสนอไม่ได้รับการคัดเลือก (ข) การจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่การผลิต จำหน่าย หรือให้บริการทั่วไป และมีวงเงินในการจัดซื้อจัดจ้างครั้งหนึ่งไม่เกินวงเงินตามที่กำหนดในกฎกระทรวง (ค) มีผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติโดยตรงเพียงรายเดียว หรือผู้ประกอบการซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายหรือตัวแทนผู้ให้บริการโดยชอบด้วยกฎหมายเพียงรายเดียวในประเทศ และไม่มีพัสดุอื่นที่จะใช้ทดแทนได้ (ง) มีความจำเป็นต้องใช้พัสดุโดยฉุกเฉินเนื่องจากอุบัติภัยหรือธรรมชาติพิบัติภัยและการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีประกาศเชิญชวนทั่วไปหรือวิธีคัดเลือกอาจก่อให้เกิดความล่าช้าและอาจทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรง (จ) เป็นพัสดุที่เกี่ยวพันกับพัสดุที่ได้จัดซื้อจัดจ้างไว้ก่อนแล้ว และมีความจำเป็นต้องจัดซื้อจัดจ้างเพิ่มเติม โดยมูลค่าของพัสดุที่จัดซื้อจัดจ้างเพิ่มเติมจะต้องไม่สูงกว่าพัสดุที่ได้จัดซื้อจัดจ้างไว้ก่อนแล้ว (ฉ) เป็นพัสดุที่จะขายทอดตลาด โดยหน่วยงานของรัฐ องค์การระหว่างประเทศ หรือหน่วยงานของต่างประเทศ (ช) ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง (ซ) กรณีอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง
อนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง วิธีเฉพาะเจาะจง รายงานขอซื้อ ขอจ้าง หนังสือเชิญชวน ผู้ค้าเสนอราคา ประกาศผู้ชนะ อนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง พิจารณาผล
การทำสัญญา การทำสัญญาตามแบบ การทำข้อตกลงเป็นหนังสือ การแก้ไขสัญญาหรือข้อตกลง การทำสัญญา
การรับราคา - เกณฑ์ราคาประกอบเกณฑ์คุณภาพ (Price Performance) - ราคา ในระบบการจัดซื้อจัดจ้างปัจจุบัน การพิจารณารับราคายึดที่ราคาที่ผู้ค้าเสนอเป็นหลัก กล่าวคือส่วนราชการจะพิจารณาผู้ชนะการเสนอราคาโดยพิจารณาจากผู้ค้าที่เสนอราคาต่ำที่สุด ดังนั้นในระบบ e-GP ระยะที่ 3 จึงปรับปรุงให้ส่วนราชการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาผู้ชนะการเสนอราคา สามารถใช้หลักเกณฑ์การประเมินค่าประสิทธิภาพต่อราคา (Price Performance) ในกรณีที่ส่วนราชการเห็นว่า แม้ว่าจะมีการกำหนดคุณสมบัติของผู้เสนอราคาและคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุที่จะจัดหาแล้ว ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ ส่วนราชการได้พัสดุที่มีคุณภาพดีตรงตามความต้องการและเป็นประโยชน์แก่ทางราชการ จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดปัจจัยต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อใช้ในการประเมินค่าประสิทธิภาพต่อราคา (Price Performance) ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ผู้เสนอราคาที่เสนอพัสดุที่มีคุณภาพแต่ไม่ได้เสนอราคาต่ำสุด สามารถชนะการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ได้ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการบริหารพัสดุภาครัฐที่ดี โดยพิจารณาเลือกตัวแปรหลักดังต่อไปนี้ อย่างน้อย 2 ตัวแปรหลัก สำหรับใช้กำหนดเป็นเกณฑ์ในการประเมินค่าประสิทธิภาพต่อราคา (Price Performance) ได้แก่ (2.1.1) ราคาที่เสนอ (Price) เป็นตัวแปรหลักประเภทบังคับ (2.1.2) ผลการประเมินผู้ค้าภาครัฐ (Grading) เป็นตัวแปรหลักประเภทไม่บังคับ (2.1.3) คุณภาพและคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการ เป็นตัวแปรหลัก ประเภทไม่บังคับ ได้แก่ คุณภาพของสินค้า ต้นทุนของพัสดุนั้นตลอดอายุการใช้งาน บริการหลังการขาย และประโยชน์ระยะยาวที่จะเกิดขึ้นแก่ส่วนราชการ (2.1.4) การเสนอพัสดุที่เป็นกิจการที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน เป็นตัวแปรหลักประเภทไม่บังคับ
หลักเกณฑ์ Price Performance กำหนดตัวแปรไว้ 2 ลักษณะ ประเภทบังคับ ประเภทไม่บังคับ เลือกอย่างน้อย 2 ตัวแปร
หลักเกณฑ์ Price Performance ประเภทบังคับ ราคาที่เสนอ
หลักเกณฑ์ Price Performance 1. ต้นทุนของพัสดุนั้นตลอดอายุการใช้งาน 2. มาตรฐานของสินค้าหรือบริการ 3. บริการหลังการขาย 4. พัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน 5. การประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการ 6. ข้อเสนอด้านเทคนิคหรือข้อเสนออื่น ในกรณีที่กำหนดให้มีการยื่นข้อเสนอด้านเทคนิคหรือข้อเสนออื่นก่อนตามวรรคหก ประเภทไม่บังคับ
Price Performance : ตัวอย่าง บริษัท ก. เสนอราคาต่ำสุด ด้วยวงเงิน 100,000 บาท ตัวชี้วัด น้ำหนัก คะแนน รวม ราคา 60 100 ข้อเสนอด้านเทคนิคฯ 30 18 บริการหลังการขาย 10 70 7 85 บริษัท ข. เสนอราคาต่ำสุด ด้วยวงเงิน 110,000 บาท ตัวชี้วัด น้ำหนัก คะแนน รวม ราคา 60 90 54 ข้อเสนอด้านเทคนิคฯ 30 80 24 บริการหลังการขาย 10 100 88 ตามรูปด้านบนคือตัวอย่าง การกำหนด price performance โดยมีบริษัท ก และบริษัท ข เข้าร่วมเสนอราคา ปรากฏว่าบริษัท ก. เสนอราคาต่ำสุด ด้วยวงเงิน 100,000 บาท ซึ่งตามระเบียบปัจจุบัน ส่วนราชการจำเป็นต้องเลือก บริษัท ก. แต่หากส่วนราชการเลือกใช้การประเมินค่าประสิทธิภาพต่อราคา (Price Performance) ก็ต้องมาพิจารณากำหนดปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณารับราคา ซึ่งตามตัวอย่างได้กำหนปัจจัย และน้ำหนักดังนี้ 1. ราคา น้ำหนัก 50 เปอร์เซ็นต์ 2. เทคนิค น้ำหนัก 30 เปอร์เซ็นต์ 3. Grading น้ำหนัก 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งปัจจัยและน้ำหนักดังกล่าวจำเป็นต้องระบุในประกาศประกวดราคาด้วย โดยปัจจัยด้านราคา และ Grading ระบบจะทำการประมวลผลคะแนนให้ แต่สำหรับเทคนิคคณะกรรมการฯจะมีหน้าที่ให้คะแนน เมื่อประมวลผลคะแนนรวมทั้งหมด จากรูปจะเห็นว่าบริษัท ข แม้ว่าจะไม่ได้เสนอราคาต่ำสุด แต่ปรากฏว่าทางด้านเทคนิคและGrading ได้รับคะแนนสูง เมื่อรวมคะแนนทั้งหมดปรากฏได้รับคะแนนสูงสุด ซึ่งส่งผลให้ส่วนราชการสามารถเลือก บริษัท ข เป็นผู้ชนะการเสนอราคาได้ ซึ่งสอดคล้องกับหลักการรัฐสามารถซื้อสินค้าที่ดีมีคุณภาพในราคายุติธรรม
วิธี ประกาศเชิญชวนทั่วไป งานจ้างที่ปรึกษา วิธี ประกาศเชิญชวนทั่วไป วิธี คัดเลือก วิธี เฉพาะเจาะจง เชิญชวนให้ที่ปรึกษาทั่วไป ที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไข ที่กำหนดเข้ายื่นข้อเสนอ เชิญชวนเฉพาะที่ปรึกษาที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดซึ่งต้องไม่น้อยกว่า 3 รายให้ยื่นข้อเสนอ เว้นแต่ มีที่ปรึกษาที่มีคุณสมบัติ ตรงตามที่กำหนดน้อยกว่า 3 ราย เชิญชวนเฉพาะที่ปรึกษาที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดรายใดรายหนึ่ง ให้เข้ายื่นข้อเสนอหรือให้เข้ามาเจรจาต่อรองราคาโดยตรง
วิธีจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง วิธีคัดเลือก วิธีเฉพาะเจาะจง วิธีประกวดแบบ วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป งานไม่ซับซ้อน วงเงินก่อสร้างที่กำหนดในกฎ กท. งานซับซ้อนมาก ใช้วิธีคัดเลือกแล้วไม่ได้ผล จำเป็นเร่งด่วนหรือเกี่ยวกับความมั่นคงของขาติ รายเดิมทำต่อ กรณีอื่นที่กำหนดในกฎ กท. วงเงินก่อสร้างที่กำหนดในกฎ กท. งานซับซ้อนหรือซับซ้อนมาก งานออกแบบหรือใช้ความคิด กรณีอื่นที่กำหนดในกฎ กท. ออกแบบงานก่อสร้างที่มีลักษณะพิเศษ กรณีอื่นที่กำหนดในกฎ กท.
การบันทึกรายงานผลการพิจารณา 1. รายขอซื้อขอจ้าง 6. ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกผู้ชนะฯ 2. เอกสารเกี่ยวกับการรับฟังความเห็นร่างขอบเขตงานฯ 7. สัญญาหรือข้อตกลงเป็นหนังสือ รวมทั้งแก้ไขสัญญา 3. ประกาศและเอกสารเชิญชวน หรือหนังสือเชิญชวน ฯ 8. บันทึกรายงานผลการตรวจรับพัสดุ 4. ข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย 5. บันทึกรายงานผลการพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ
การยกเว้นไม่ต้องดำเนินการในระบบ e-GP 1 การจัดซื้อจัดจ้าง 1.1 ส่วนราชการและองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น ต่ำกว่า 5,000 บาท 1.2 รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐอื่นๆ ไม่เกิน 100,000 บาท 2 การจัดซื้อจัดจ้าง ตามข้อ 79 วรรค 2 3 การจ้างเหมาบุคคลธรรมดาตามหนังสือ กรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุดที่ กค 0421.4/ว.82 ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 เรื่อง ซ้อมความเข้าใจ แนวทางการปฏิบัติงาน ในระบบ e-GP ระยะที่ 2 4 การซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ถึง 10,000 ลิตร ไม่มีภาชนะเก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง กรณีจัดซื้อจากสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่ให้เครดิตแก่ส่วนราชการ
การดำเนินการในช่วงเปลี่ยนผ่าน เริ่มใช้งานระบบ e-GP ตาม พรบ. วันที่ 23 ส.ค. 60 วิธีจัดซื้อจัดจ้างในระบบ e-GP สามารถเลือกวิธีการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบเดิมได้ จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 60 ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 60 เป็นต้นไป จะไม่มีวิธีการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบเดิมแล้ว วิธีแข่งขัน (ตามระเบียบเดิม) ระบบจะล็อควันที่ประกาศเชิญชวนต้องก่อนวันที่ 23 ส.ค. 60 วิธีไม่แข่งขัน (ตามระเบียบเดิม) ระบบจะล็อควันที่อนุมัติรายงานขอซื้อขอจ้างต้องก่อนวันที่ 23 ส.ค. 60
Thank You What’s Your Message?