.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ระบบการบำรุงรักษาในโรงงานอุตสาหกรรม รหัสวิชา IEM3105 Industrial Maintenance System อาจารย์ผู้สอน อ.สมศักดิ์ มีนคร Mobile: 089-8150933 .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University .: บทที่ 7 การพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน และการบำรุงรักษา มนุษย์มีการเรียนรู้ตั้งแต่เกิดแล้วนำมากระทำซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนมีประสบการณ์ ซึ่งการเรียนรู้และประสบการณ์นี้เกิดขึ้นทั้งจากการได้รับการอบรมสั่งสอน จากการลอกเลียนแบบ จากการลองผิดลองถูก จากความคิดฝันหรือที่เรียกว่า “การสร้างมโนมติ (concept)” จนถึงขั้นสุดท้ายคือการหยั่งรู้ (insight) ทำให้มีความสามารถในการปฏิบัติงาน หรือ มีทักษะนั่นเอง .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University การพัฒนาทักษะของคนเรามีลำดับขั้นดังต่อไปนี้ ขั้นที่ 1 ยังไม่มีทฤษฏีและทักษะ ( ยังไม่ผ่านการฝึกอบรมและการปฏิบัติ ) ขั้นที่ 2 มีเฉพาะทฤษฏี ( เริ่มปฏิบัติงาน ) ขั้นที่ 3 มีทักษะ ( ประยุกต์ทฤษฏีเข้ากับการปฏิบัติ ) ขั้นที่ 4 มีทฤษฏีประยุกต์ ( ทฤษฏีที่ได้จากการปฏิบัติ ) ขั้นที่ 5 มีทักษะขั้นสูง ( รู้จริง ปฏิบัติได้ แก้ปัญหาได้ ถ่ายทอดได้ ) .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ผลเสียหากไม่มีการฝึกอบรม 1) เครื่องจักรเกิดการขัดข้อง เสียบ่อยทำให้เสียเวลา 2) สิ้นเปลืองอะไหล่ 3) สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายเกินความจำเป็น 4) สูญเสียโอกาสในการผลิตสินค้า 5) อัตราการเข้างานใหม่และลาออก ( Turnover ) พนักงานสูง .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University แนวคิดในการฝึกอบรม 1) จัดทำผังการบริหารและกำหนดผู้รับผิดชอบด้านการฝึกอบรม 2) การประเมินความสามารถฝีมือช่างซ่อมบำรุง 3) นำความสามารถ ฝีมือช่างซ่อมบำรุงมาจัดระดับ 4) กำหนดความต้องการที่จะอบรมพัฒนาฝีมือช่างซ่อมบำรุง 5) การสำรวจเตรียมการเป็นการตรวจสอบความพร้อม 6) การประเมินค่าใช้จ่าย .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University การประเมินความสามารถฝีมือช่างซ่อมบำรุง ตารางความสามารถ ฝีมือ ช่างซ่อมบำรุง ประเภทของเครื่องจักร เครื่องอัดอากาศ ประเภทงาน เครื่องกล วัน/เดือน/ปี 31 ส.ค. 2548 การใช้งาน/ระบบ ใช้งานเครื่องอัดอากาศ งาน ช่างซ่อมบำรุง ระดับฝีมือ ที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 งานหล่อลื่น และบริการ 1 นาย ก. * 2 นาย ข. 3 นาย ค. 4 นาย ง. .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทำแผนการฝึกอบรม แผนการฝึกอบรมประกอบด้วย 1. ชื่อหลักสูตร 2. วัตถุประสงค์ 3. หัวข้อการฝึกอบรม 4. วิธีการฝึกอบรม 5. ระดับผู้เข้ารับการฝึกอบรม 6. จำนวนคน 7. ระยะเวลาการฝึกอบรม 8. วิทยากร 9. ผู้ประสานงาน 10. สถานที่ใช้ในการฝึกอบรม .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทำแผนการฝึกอบรม ปีที่ 1 - นโยบาย - สิ่งที่ต้องกา - วิธีการ แผนการฝึกอบรม ฝ่ายซ่อมบำรุง วิเคราะห์กำหนดรูปแบบสอดคล้องกับนโยบาย หลักสูตรการฝึกอบรม .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University วิทยากรการฝึกอบรม วิทยากรจากภายนอก ข้อดี 1. เป็นบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือ มีความรู้และประสบการณ์มาก 2. รูปแบบการฝึกอบรมค่อนข้างจะเป็นทางการ 3. พนักงานได้ความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ โดยตรง 4. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะให้ความสนใจ ข้อเสีย 1. วิทยากรไม่ทราบพื้นฐานความรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม 2. ในบางกรณีเนื้อหาการฝึกอบรมกว้างเกินไป 3. ไม่รู้ซึ้งถึงปัญหาที่แท้จริงของหน่วยงาน 5. เมื่อมีข้อสงสัยผู้เข้าอบรมไม่กล้าซักถามโดยตรง .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University วิทยากรการฝึกอบรม วิทยากรภายใน ข้อดี 1. รู้ซึ้งถึงปัญหาและข้อบกพร่องต่างๆ ในองค์กรได้ดี 2. เพิ่มพูนความรู้ และประสบการณ์ได้ตรงกับความตรงการขององค์กร 3. บรรยากาศการฝึกอบรมเป็นแบบเป็นกันเอง 4. กรณีที่ตอบข้อซักถามไม่ได้ วิทยากรสามารถค้นคว้าตอบให้ทราบได้ 5. สามารถฝึกอบรม ทดลอง ซ้ำแล้วซ้ำอีกจนกว่าจะได้ผลเป็นที่น่าพอใจข้อเสีย 1. ตัววิทยากรมีความรู้ความชำนาญ และประสบการณ์เฉพาะทาง 2. อาจขาดเทคนิคประสบการณ์ในการถ่ายทอดความรู้ 3. บรรยากาศการฝึกอบรมเป็นกันเองมากเกินไป .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University การจัดทำหลักสูตร 1) ขั้นตอนการวิเคราะห์ 2) การกำหนดเป้าหมายวัตถุประสงค์ของหลักสูตร 3) การจัดเรียงลำดับการสอน 4) การสรุปผลการฝึกอบรม .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ ลักษณะของเครื่องมือวัดความกดดัน (Nanometer) .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงรูปของวัตต์มิเตอร์ (Wattmeter) .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ โวลต์และแอมป์มิเตอร์ (Voltmeter and ammeters) .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ การระบุค่าหรือทำเครื่องหมายในช่วงที่ค่าสำคัญ .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงมิเตอร์วัดพลังงาน (Consumption Recording Meter) .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงมิเตอร์วัดรอบความเร็ว (Tachometers) .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงเดเคดมิเตอร์ (Decade Meter) .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงมิเตอร์วัดอัตราการไหล (Flow Meter) .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ เครื่องวัดระดับของเหลวแบบอ่านระดับจากลูกลอย .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงเกจวัดอุณหภูมิ (Temperature Gauge) .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงเทอร์มอคัปเปิล (Thermocouple) .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงการใช้เครื่องตรวจสอบรังสีความร้อน .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงเครื่องตรวจโดยสายตา (Optical Pyrometer) .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงการเลือกขนาดและการวางที่ถูกต้อง .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงลักษณะการเคลื่อนย้ายบันไดที่ถูกวิธี .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงลักษณะการเคลื่อนย้ายบันไดที่ถูกวิธี .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ นั่งร้านแบบเคลื่อนที่และสภาพอุปกรณ์ของนั่งร้านที่เกิดการแตกร้าว .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ ลักษณะของสายวัดและลักษณะการวัดที่ถูกต้อง .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงการวัดด้วยฟิลเลอร์เกจ (Feeler Gauges) .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงลักษณะของเกจวัดมุม .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงลักษณะของเกจวัดเกลียว .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ ลักษณะการวางชิ้นงานเมื่อใช้ไดอัลเกจวัดความกลม .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ ลักษณะของระดับน้ำและการใช้งาน .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงลักษณะของลูกกระดิ่ง .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ในการทำเครื่องหมาย .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงลักษณะของอุปกรณ์ที่ทำเครื่องหมายพร้อมที่จะประกอบใส่ .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงลักษณะการถอดนอตที่เป็นสนิม .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงการถอดเกลียวที่หักด้วยการตัวดึง (Extractor) .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงการถอดเกลียวที่หักด้วยการใช้ตัวคลาย (Tapered Square Drift) .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงการถอดพินล็อกที่ถูกวิธี .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงการถอดพินล็อกแบบสปริง .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงการถอดพินล็อกแบบมีขา .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงการถอดหน้าแปลนโดยการใช้ลิ่มตอกออก .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงการถอดคลิปล็อกใน .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงการถอดคลิปล็อกนอก .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงสการถอดสลักออกจากร่อง .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ การถอดสลักที่มีบ่าออกจากร่องโดยใช้เหล็กแบน .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ การถอดสลักที่มีบ่าออกจากร่องโดยใช้ชะแลง .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .:: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม Suan Sunandha Rajabhat University ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ แสดงการวางแผนลำดับขั้นตอนการประกอบใส่ .:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::