Week 4 โครงการบริษัทจำลองเพื่อการผลิตภาพเคลื่อนไหวและสื่อผสม Animation and Multimedia Project CAG2901.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สุปิยา ลิมป์กฤตนุวัตร์ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
Advertisements

IQA network Why and How to ?
Thai Delmar’s core competencies
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
การจัดการ (Management)
1 1 การพัฒนาภาวะผู้นำ กับการบริหารการเปลี่ยนแปลง อนุชิต ฮุนสวัสดิกุล สำนักงาน ก.พ.ร.
1 ทบทวน แผนกลยุทธ์สำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 9.
PMQA Organization เอกสารประกอบการชี้แจงตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับกรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 28 ตุลาคม.
การบริหารโครงการ (Project Management) โครงการ คือ งาน (task) ซึ่งมีการ กำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด ที่ แน่นอนและมีความต้องการใช้ทรัพยากร ต่างๆใน แต่ละกิจกรรมโดย.
กำหนดทิศทางของสถานศึกษา
การประเมินผลการปฏิบัติงานระดับบุคคล
(P7S10P1G2) การประชุมถ่ายทอดนโยบายและตัวชี้วัดด้านสาธารณสุข
การนำเสนอ โดย นายศุมล ศรีสุขวัฒนา
การประชุมผู้บริหารกรมอนามัย เพื่อทบทวน วิสัยทัศน์ พันธกิจ และ ค่านิยม
การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์องค์กร สู่การปฏิบัติ
ยุทธศาสตร์ชาติกับการพัฒนา มจธ.
ผศ.ดร.กมลพร สอนศรี คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
การพัฒนา ระบบบริหารกองทัพเรือ ภายใต้กรอบการจัดการภาครัฐแนวใหม่
Management Tools & Models Episode IV
แนวคิดการพัฒนาคุณภาพ การประกันคุณภาพการพยาบาล
Individual Scorecard การถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมาย ระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล และเทคนิคการจัดทำตัวชี้วัดรายบุคคล.
The Balanced Scorecard & KPI
การบริหารเชิงกลยุทธ์
ทิศทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2560
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร.
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดการกระบวนการ
การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance)
การทำงานเชิงวิเคราะห์
หมวด ๒ กลยุทธ์.
หมวด ๒ กลยุทธ์.
โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า
โดย นายศุมล ศรีสุขวัฒนา หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
โดยสรุป 10 ขั้นตอนในการ implement
โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
วัฒนธรรมองค์กร กรมอนามัย
งานสนับสนุนบริการ สู่การบริการที่เป็นเลิศ
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS. Excellence Training Institution
Individual Scorecard ระดับความสำเร็จของการถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมายของระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล
ประสบการณ์การทำงาน ชื่อ – ชื่อสกุล นายมานะ ครุธาโรจน์
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 12 มกราคม 2550
แนะนำรายวิชา การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย
มิถุนายน 2548 การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2
หมวด 6 การปฏิบัติการ โดย ดร.สุนทรัสส์ เพชรรักษ์คำด้วง
เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ
P S BB ART ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้น ผลงานตามยุทธศาสตร์ กับ PART ผลผลิต
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
Techniques Administration
PMQA ปี 53 หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ SP ส่วนราชการ SP 5 ส่วนราชการมีการถ่ายทอด (Cascading) ตัวชี้วัดและเป้าหมายระดับองค์การลงสู่ระดับหน่วยงาน(สำนัก/กอง)
นายสมชัย ชวลิตธาดา EKACHAI SCHOOl โรงเรียนเอกชัย
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
Line Manager is Leader.
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
การตรวจสอบภายในภาครัฐ
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร. DMS.
โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์
แนวทางการถ่ายทอด แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 3 สู่แผนพัฒนาจังหวัด และ แผนของหน่วยงาน โดย สวรรยา หาญวงษา.
ประชุมเชิงปฏิบัติ การบริหารการเปลี่ยนแปลงกรมอนามัย มุ่งสู่องค์กรนำด้านส่งเสริมสุขภาพและ อนามัยสิ่งแวดล้อม นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย วันที่
แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์
จิตสำนึกคุณภาพ.
ตอนที่ 3.2 กลยุทธ์การบริหารเจ้าหน้าที่
เป็นฐานสำคัญขององค์กร
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
CEO, CCO MIS MIS MIS ณ 2 พค 60 จังหวัดพิจิตร สังคมสุขภาพดี CIPO CIPO
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
ขอบเขตการบรรยาย การนำทฤษฎี ERM สู่การปฏิบัติ
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
“ทิศทางความร่วมมือในการลดการประสบอันตรายและโรคจากการทำงาน”
Management Review Based On ISO 9001 : 2008
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Week 4 โครงการบริษัทจำลองเพื่อการผลิตภาพเคลื่อนไหวและสื่อผสม Animation and Multimedia Project CAG2901

แนวคิดของ CHANGE EF GETTING TO FROM THERE HEAR IF การทำงานยุคใหม่คือ ต้องเปลี่ยนแปลง (Change) ปัจจัยที่ ทำให้การ Change มี 2 ปัจจัยคือ 1) EF (External Factors) คือปัจจัยภายนอกจากการ เปลี่ยนแปลง ของเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง 2) IF (Internal Factors) คือปัจจัยภายในขององค์กร เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งปัจจัยทั้ง 2 ประการนี้คือ EF และ IF เป็นเหตุ ทำ ให้ต้องเปลี่ยนแปลงไปสู่ RBM ดังนั้นผู้นำต้องทำการเปลี่ยนให้ เกิด S1+S2 ซึ่ง S1 คือ Success และ S2 คือ Satisfaction หรือการเปลี่ยนที่ทำให้ “งานได้ผล คนพอใจ” ผู้นำจึงต้องเป็น ผู้นำแบบ Dream Leader หรือ ผู้นำแบบ 360 ๐ ทุกคนรอบ ด้านหมายถึง ผู้บังคับบัญชา ลูกน้อง ลูกค้าและเพื่อน พอใจโดยใช้เทคนิค PM (Participative Management)

การเปลี่ยนแปลง การทำงานยุคใหม่ หมายถึง การทำงานยุคใหม่ หมายถึง การทำงานแบบ RBM , proactive และ CEO RBM = Result Base Management หมายถึง การบริหารงาน แบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ RBM ต่างกับ PRM ซึ่งเมื่อก่อนการทำงานจะดู ที่ การกระทำ (Process) แต่ปัจจุบันดูที่ผลของงาน (Result) RBM

การเปลี่ยนแปลง PROACTIVE การทำงานในปัจจุบันนี้ต้องเปลี่ยนจาก REACTIVE มา เป็นแบบ PROACTIVE PROACTIVE หมายถึง การทำโดยไม่มีใครสั่ง ตาม ความหมายตามหนังสืออุปนิสัย 7 ประการ (Seven Habits) หรือภาษาทางธุรกิจ เรียกว่า “ Work Smart” REACTIVE PROACTIVE

การเปลี่ยนแปลง การกระจายอำนาจ เพื่อการ วินิจฉัยข้อมูล แล้วนำมา CEO= Chef Exclusive Officer CCO= Chef Change Officers OS= Operation System ลักษณะการทำงานแบบ CEO มี 4 ประการ 1. กระจายอำนาจไปสู่ CCO และ OS 2. รู้จักวินิจฉัยข้อมูล ดูจุดเด่น จุดด้อย 3. กำหนดแนวทางการแก้ไข 4. ดำเนินการอย่างครบวงจรภายในหน่วยงาน ดังนั้นทุกคนต้องทำให้ ถูกต้องบทบาท และหน้าที่ CEO หน้าที่บอก What , Policy CCO หน้าที่บอก How OS หน้าที่บอก Do CCO ควบคุมให้ OS ทำเพื่อให้เกิด Result ในการทำงานเป็นระบบ จะประกอบด้วย 3 ส่วนคือ Input Process Output Feedback หลักการคิด คิดจาก Output การปฏิบัติ เริ่มจาก Input การเปลี่ยนแปลง CEO/ CCO การกระจายอำนาจ เพื่อการ วินิจฉัยข้อมูล แล้วนำมา กำหนดแนวทางดำเนินการ อย่างครบวงจรภายใน หน่วยงาน

แนวคิดเกี่ยวกับ WS 4 3 2 1 แนวคิด WS คือการสอนให้ลูกน้องทำได้ โดย ใช้ MIF พัฒนาลูกน้อง 4 ขั้นตอน คือ 1. จากไม่รู้จัก BSC ต้องทำให้รู้จัก 2. ทำไม่ได้ ฝึกลงมือทำให้ทำได้ 3. ทำไม่สม่ำเสมอ ต้องทำให้สม่ำเสมอ 4. ทำโดยไม่ต้องสั่ง (Self Control) ซึ่งต้องเป็นคนทำงานแบบ Proactive หรือWork Smart

การทำงานแบบ WS WS(TWxPxCF)CQI WS = Work Smart TW = Team Work P = Process CF = Customer Focus CQI = Continuous Quality Improvement การทำงานแบบ Work Smart คือ ต้องทำงานเป็นทีม โดยทีมต้องหาวิธีการใหม่ ๆ และยึดการตอบสนอง ลูกค้าให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ต้องทำอย่างต่อเนื่อง WS(TWxPxCF)CQI

TW Team Work การทำงานเป็นทีมหรือไม่ ให้ดูจาก องค์ประกอบ ซึ่งจะต้องประกอบด้วย M และ P M = Member ต้องมีสมาชิกและ ประกอบด้วย 2 ส่วนคือหัวหน้าทีม (Leader) และ เพื่อนร่วมงาน (Subordinate) P = Participative คือการมีส่วนร่วมของ สมาชิก ซึ่งประกอบด้วย 3 H ’S คือ 1. H= Head คือ ร่วมกันคิด 2. H= Hand คือ ทำตามที่ได้คิด 3. H= Heart คือ ให้กำลังใจเมื่อทำถูก TW = M + P M = L + S P = 3 H’s 1.H 2.H 3.H

TW คือ เมื่อร่วมคิด ร่วมมือ ร่วมใจ แล้วตัดสิน เป็นเอกลักษณ์เป็นความคิดเห็นแบบหนึ่งเดียวที่ ทุกคนพอใจ ACCOUNT ABILITY

หลักการของ INNOVATION หลักการของ Innovation คือ กระบวนการทำงานแบบใหม่ โดยใช้ หลักการของ Innovation คือ “การคิด” โดยนักวิชาการชื่อ B.F Skinner บอกว่า การทำงานต้องมีการคิด และต้องคิดนอก กรอบ การคิดนอกกรอบ คิด อย่างไร Skinner บอกว่า คนเราจะทำงาน ต้องมีองค์ประกอบ 3 ตัว คือ A = Altitude คือ การคิด B= Behavior คือ ลงมือทำ C= Consequence คือ ผลที่เกิดจากการ กระทำ ดังคำกล่าวที่ว่า “ คนเราสามารถเปลี่ยน วิถีชีวิตได้โดยการเปลี่ยนแปลงความคิด” หลักการของ INNOVATION A Man can alter his life by altering his Thinking. B C

INNOVATION จากหลักการของ Innovation บอกว่าต้องคิด นอกกรอบ คือการทำงานต้องเปลี่ยนความคิด ถ้าทำงานแล้วยังคิดแบบเก่า ทำแบบเก่าผล ที่ได้ก็เป็นแบบเก่า ดังนั้น จึงต้องใช้หลัก OD (Organization Development) ถ้าต้องการ พัฒนาองค์กร ก็ต้องเปลี่ยนความคิดเป็น คิด แบบใหม่ ทำแบบใหม่ ผลที่ได้รับก็จะเป็น แบบใหม่ องค์กรจึงจะพัฒนา P Process ทำ-เก่า ทำ-ใหม่ I Input คิด- เก่า คิด - ใหม่ O Output ผล-เก่า ผล-ใหม่

CQI CQI = Continuous Quality Improvement การทำงานแบบ Work Smart จะต้องมีการพัฒนา อย่างต่อเนื่องโดยใช้ ตาราง ด้านซ้ายในการประเมินเพื่อ พัฒนาคุณภาพ มาตรฐาน ตัวบ่งชี้ แหล่งข้อมูล วิธีรวบรวม ข้อมูล วิธีวิเคราะห์ ข้อมูล เกณฑ์ในการ ประเมิน

แฟ้มคุณภาพงาน เมื่อทำการพัฒนาคุณภาพแล้ว ให้จัดทำแฟ้มคุณภาพงาน

Yes, I can do it เราทำได้ ไม่มีทาง ในการปฏิบัติเมื่อหัวหน้าให้ลูกน้อง เปลี่ยนความคิดโดยใช้ความคิดใหม่ ๆ จะ ประสบปัญหา 2 อย่างคือ 1.พวกที่คิดว่าทำไม่ได้ (Imposible) ถ้า พบปัญหานี้ หัวหน้าต้องบอกให้ฝึกคิด ใหม่โดยให้คิดนอกกรอบ อย่าคิดแบบเดิม 2. พวกเราทำได้ (Confidence) “ yes, I can do it” ใช่เราทำได้ ดังนั้น เมื่อจะทำสิ่งใดคิดไว้เสมอว่า “เรา ทำได้” แล้วค่อยหาวิธีการใหม่ ๆ Yes, I can do it เราทำได้ ไม่มีทาง

CF CF = Customer Focus ในการทำงานแบบ Work Smart ต้องคิดหา วิธีการ แบบใหม่ เพื่อ ตอบสนอง ความต้องการของลูกค้า

CF ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ลูกค้าต้องการอะไร เราจะบริการอย่างไร การทำงานเมื่อยึดลูกค้า เป็นศูนย์กลางโดยคำนึงถึง ความ ต้องการของลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าเกิด ความพึงพอใจมากที่สุด ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ลูกค้าต้องการอะไร เราจะบริการอย่างไร

แนวคิดเกี่ยวกับ BSC F NF C I L BSC/KPIs ในการบริหารจัดการและการวัดผลงาน Kaplan&Norton ใช้เครื่องมือทางการบริหารที่เรียกว่า Balance Scorecard ซึ่งการวัดผลงานให้ใช้มุมมอง (Perspective) ทั้งด้านการเงิน (Finance) และที่มิใช่ การเงิน (Non-Finance) ประกอบด้วย 4 มุมมอง 1. มุมมองด้านการเงิน (Finance Perspective) 2. มุมมองด้านลูกค้า (Customer Perspective) 3. มุมมองด้านกระบวนการภายใน (Internal Process Prospective) 4. มุมมองด้านการเรียนรู้ (Learning and Growth Perspective) โดยใช้ KPIs เป็นตัวชี้วัดผลงาน PERSPECTIVE F NF C I L BSC/KPIs

F, C, I, L ดังที่กล่าวมาแล้ว แนวคิดเกี่ยวกับ BSC การวางระบบ Balance Scorecard ให้เริ่มต้นจากทิศทางขององค์กร ตามที่ Kaplan & Norton เสนอไว้ คือ จากวิสัยทัศน์ (Vision) ไปสู่กล ยุทธ์ (Strategy) ไปสู่ BSC (ถ่ายทอดสู่ การปฏิบัติ) ซึ่ง ประกอบด้วย 4 มุมมอง คือ F, C, I, L ดังที่กล่าวมาแล้ว VISION STRATEGY BSC

KEY STRATEGY MAP F C I L แผนที่กลยุทธ์หลัก (Key Strategy Map) ประกอบด้วย 4 ด้าน 1. Finance 2. Customer 3. Internal Process 4. Learning and Growth

STRATEGIC KPIs MAP PI KPI Strategic KPIs Map หมายถึง กลยุทธ์ใน การหาค่า KPI วิธีการ โดยการหาค่าความสำเร็จเป็น KPI หลายตัว เลือกมา 1 ตัว เป็น PI (Performance Indicator) และทำการ คัดเลือกจากค่า PI ที่เหมาะสมที่สุด เป็น ค่า KPI โดยการทำการวัดด้วย ตาราง MT KPI ดูได้จาก Input, Process, Output PI KPI Input process output มี ไม่มี ทำ ไม่ทำ เกิด ไม่เกิด

SYSTEMATIC THINKING Systematic Thinking คือ รูปแบบของการคิด KPI = Key Performance Indicator MT = Measurement Template B = Base line T = Target O/S = Owner Supposer SI = Strategic Initiatives การทำ MT เพื่อดู KPI ว่าดีหรือไม่ (ถ้ามี KPI จำนวน 22 ตัว ก็ต้องทำ MT จำนวน 22 แผ่น) ซึ่งการทำ MT จะประกอบด้วยข้อมูล 15 หัวข้อ ดังนี้ ASSPECT KPI MT B T O/S SI F C I L

Measurement Template ลำดับที่ CI 1.ชื่อตัวชี้วัด 2. ความหมายของตัวชี้วัด 3. วัตถุประสงค์ของตัวชี้วัด 4. สูตรในการคำนวณ (บางกิจการไม่ต้องมีสูตร) 5. หน่วยชี้วัด 6. ความถี่ในการเก็บข้อมูลและรายงาน 7. แหล่งของข้อมูล 8. เครื่องมือที่จัดเก็บ 9. ใครเป็นผู้ตั้งเป้า 10. ใครเป็นเจ้าภาพ 11.ใครเป็นผู้สนับสนุน 12. การติดตามประเมินผล 13. ข้อมูลปีฐาน (Base line) 14. เป้าหมายปีปัจจุบัน (Target) เป้าหมายปีต่อไป 15. SI (Stratigic Initiatives) วิธีการตั้ง SI เมื่อจบ MT ให้เปลี่ยน Base line มาสู่ Target เพื่อตั้งเป็น SI เพื่อนำไปจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการ (Action Plan)

BLUEPRINT FOR CHANGE ASSPECT KPI MT B T O/S SI E F C I L พิมพ์เขียวของการเปลี่ยนแปลงที่จะต้องจัดทำขึ้นทุกปีงบประมาณ