Thai Quality Software (TQS)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วงจรพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle)
Advertisements

การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
CONFORMITY ASSESSMENT GUIDANCE ON A THIRD-PARTY CERTIFICATION SYSTEM
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ
การบริหารโครงการ (Project Management)
เอกสารประกอบการบรรยาย วิชา การออกแบบและพัฒนาฐานข้อมูล
ภาคผนวก - การบริหารความเสี่ยง
การพัฒนาและติดตั้งระบบ
บทที่ 2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ
แบบจำลองกระบวนการซอฟต์แวร์
ความต้องการเชิงคุณภาพ (Qualitative Requirements)
Chapter 6 Project Management
Chapter 2 Software Process.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์ (Software Project Management) VS.
โครงสร้างการผลิตในอุตสาหกรรมสิ่งทอของไทย
Thai Quality Software (TQS)
Chapter 1 Introduction to Software Engineering – Software Engineering Chaichan Kusoljittakorn 1.
BC424 Information Technology 1 บทที่ 7 การพัฒนาระบบ สารสนเทศ (Information System Development)
ธีรนารถ Jan Experiences in GMP Inspection in WHO Vaccine Prequalification Scheme ธีรนารถ จิวะไพศาลพงศ์ กองชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
1 คต ๔๔๑ สรุปการจัดการ โครงการซอฟต์แวร์ คต ๔๔๑ สรุปการจัดการ โครงการซอฟต์แวร์ Royal Thai Air Force Academy : RTAFA Royal Thai Air Force Academy : RTAFA.
1 คต ๔๔๑ สรุปการจัดการ โครงการซอฟต์แวร์ คต ๔๔๑ สรุปการจัดการ โครงการซอฟต์แวร์ Royal Thai Air Force Academy : RTAFA Royal Thai Air Force Academy : RTAFA.
Standard requirements
อาจารย์ วิทูร ธรรมธัชอารี. เนื้อหาในการเรียน  เครื่องมือในการออกแบบและพัฒนาระบบ บัญชีด้วยคอมพิวเตอร์  ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับฐานข้อมูล  การวางระบบบัญชีด้วยคอมพิวเตอร์
ลักษณะงานของวิศวกร ซอฟต์แวร์ ● วิเคราะห์และจัดทำความ ต้องการซอฟต์แวร์ ● ออกแบบซอฟต์แวร์ ● พัฒนาซอฟต์แวร์ ● ทดสอบซอฟต์แวร์ ● บำรุงรักษาซอฟต์แวร์ ● จัดการองค์ประกอบ.
1 Documentation SCC : Suthida Chaichomchuen
การบริหารโครงการ (Project Management) โครงการ คือ งาน (task) ซึ่งมีการ กำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด ที่ แน่นอนและมีความต้องการใช้ทรัพยากร ต่างๆใน แต่ละกิจกรรมโดย.
ระบบมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม
วิชา การพัฒนางานด้วยระบบคุณภาพและเพิ่ม ผลผลิต (Work Development with Quality Management.
Information Systems Development
Food safety team leader
การบริหารธุรกิจ MICE Chapter 7 TD 451.
Database Planning, Design, and Administration
การควบคุมภายในและการตรวจสอบภายใน
กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์
บทที่ 13 กลยุทธ์การทดสอบซอฟต์แวร์ (TESTING STRATEGIES)
บทที่ 5 แบบจำลองกระบวนการ
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)
Information System Development
การสร้างเว็บไซด์อีคอมเมิร์ซ
บทที่ 10 การนำระบบไปใช้/การบำรุงรักษาระบบ
การจัดหาหรือจัดให้มีการพัฒนา และการบํารุงรักษาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ระบบคอมพิวเตอร์ ระบบงานคอมพิวเตอร์ และระบบสารสนเทศ มาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศตามวิธีการแบบปลอดภัย.
บทที่ 5 ความต้องการ วิศวกรรมความต้องการ แบบจําลองการวิเคราะห์
การประชุมการบริหารยุทธศาสตร์กรมอนามัย ครั้งที่ 4/2559
Software Evolution แบบจำลองกระบวนการพัฒนา/ผลิตซอฟต์แวร์ (Process Model) แบบจำลองใช้สำหรับชี้นำถึงกิจกรรมหลัก (key Activities) ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ ด้วยการกำหนดรายละเอียดหรือข้อบัญญัติไว้ในแต่ละกิจกรรมในแต่ละขั้นตอนที่มีลำดับขั้นตอนการพัฒนาที่ชัดเจน.
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดการกระบวนการ
สื่อการสอนรายวิชา ง30204 โปรแกรมภาษาชี ภาษาคอมพิวเตอร์และโปรแกรม
ความตระหนักการจัดการคุณภาพ
IT Project Management 05 IT Quality Management.
Generic View of Process
บทที่ 2 ภาพรวมกระบวนการ (A Generic View of Process)
บรรยายภาษาไทยโดย ผศ.วิชัย บุญเจือ
คู่มือคุณภาพ Quality Manual
หมวด 6 การปฏิบัติการ โดย ดร.สุนทรัสส์ เพชรรักษ์คำด้วง
กระบวนการพัฒนาระบบงาน
บทที่ 2 การวางแผนและการบริหารโครงการ (Project Planning and Management)
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงการ
การพัฒนาระบบสารสนเทศ
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์
การพัฒนาและติดตั้งระบบ
วิชา วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)
ขั้นตอนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
บทที่ 3 กระบวนการผลิตซอฟต์แวร์ (Software Process)
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
Introduction to Structured System Analysis and Design
การรวบรวมข้อมูลข่าวสารการตลาด (The Marketing Information Gathering)
บทที่ 1 กลยุทธ์ของกระบวนการการพัฒนา ซอฟต์แวร์รายบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Thai Quality Software (TQS)

สารบัญ Thai Quality Software (TQS) แนวคิดของ ISO 12207 วัฏจักรกระบวนการพื้นฐาน (Primary Life Cycle Processes) วัฏจักรกระบวนการสนับสนุน (Supporting Life Cycle Processes) วัฏจักรกระบวนการจัดการ (Organizational Life Cycle Processes) ผลลัพธ์/เอกสารของ ISO 12207 Thai Quality Software (TQS) Level 1 – Framework Thai Quality Software (TQS) Level 2 - Framework

TQS (Thai Quality Software) คือ มาตรฐานของระบบบริหารคุณภาพของ Software โดยอาศัยพื้นฐานจากมาตรฐาน ISO 12207 สามารถแบ่งได้เป็น 5 ระดับ (level) จาก 1 ถึง 5 ซึ่งแต่ละระดับมีสาระสำคัญในวัฏจักรของการพัฒนา Software ที่แตกต่างกัน เมื่อองค์กรพัฒนาระบบ TQS ถึง level 5 ถือว่าสามารถเทียบเคียงได้กับ ISO 12207 แบ่งตาม 232 งาน (Tasks) ในการผลิตเอกสาร (Artifact) ต่างๆ (ประมาณโดยรวม 154 เอกสาร) ประมาณ 20 - 40 เอกสารต่อ TQS หนึ่งระดับ

แนวคิดของ ISO 12207 Process (17) กระบวนการ Activity (74) กิจกรรม Task (232) งาน Artifact (154) เอกสาร

รายละเอียด ISO 12207 7. Organizational Life Cycle Process 7.1 Management 7.2 Infrastructure 7.3 Improvement 7.4 Training 7. Organizational Life Cycle Process 5.1 Acquisition 5.2 Supply 5.3 Development 5.4 Operation 5.5 Maintenance 6.1 Documentation 6.2 Configuration Management 6.3 Quality Assurance 6.4 Verification 6.5 Validation 6.6 Joint Review 6.7 Audit 6.8 Problem Resolution 6. Supporting Life Cycle Process 5. Primary Life Cycle Process

วัฏจักรกระบวนการพื้นฐาน (Primary Life Cycle Processes) Need Contract View 5.1 Acquisition 5. Primary Life Cycle Processes 5.2 Supply Engineering View 5.3 Development 5.4 Operation 5.5 Maintenance Product

วัฏจักรกระบวนการจัดการ (Organizational Life Cycle Processes) 7.1 Management 7.2 Infrastructure 7.3 Improvement 7.4 Training 7. Organizational Life Cycle Process 5. Primary Life Cycle Process Conception ความคิดเริ่ม Retirement สิ้นสุด

วัฏจักรกระบวนการสนับสนุน (Supporting Life Cycle Processes) Conception ความคิดเริ่ม Retirement สิ้นสุด 6.1 Documentation 6.2 Configuration Management 6.3 Quality Assurance 6.4 Verification 6.5 Validation 6.6 Joint Review 6.7 Audit 6.8 Problem Resolution 5. Primary Life Cycle Process 6. Supporting Life Cycle Process

วัฏจักรกระบวนการพื้นฐาน (Primary Life Cycle Processes) 5.1.1 Initiation 5.1.2 RFP Preparation 5.1 Acquisition Process 5.1.3 Contract Preparation & Update 5.1.4 Supplier Monitoring 5.1.5 Acceptance & Completion 5.2.1 Initiation 5.2.2 Preparation of Response 5.2 Supply Process 5.2.3 Contract 5.2.4 Planning 5.2.5 Review & Evaluation 5.2.6 Delivery & Completion

วัฏจักรกระบวนการพื้นฐาน (Primary Life Cycle Process) (ต่อ) 5.3 Development Process Project System Software 5.3.7 Software Coding & Testing 5.3.8 Software Integration 5.3.9 Software Qualification Testing 5.3.10 System Integration 5.3.11 System Qualification Testing 5.3.12 Software Installation 5.3.1 Process Implementation 5.3.2 System Requirements Analysis 5.3.3 System Architectural Design 5.3.4 Software Requirements Analysis 5.3.5 Software Architectural Design 5.3.6 Software Detailed Design 5.3.13 Software Acceptance Support

วัฏจักรกระบวนการพื้นฐาน (Primary Life Cycle Process) (ต่อ) 5.4 Operation Process 5.4.1 Process Implementation 5.4.2 Operational Testing 5.4.3 System Operation 5.4.4 User Support 5.5.1 Process Implementation 5.5.2 Problem & Modification Analysis 5.5 Maintenance Process 5.5.3 Modification Implementation 5.5.4 Maintenance Review & Acceptance 5.5.5 Migration 5.5.6 Software Retirement

สรุปรายละเอียด ISO 12207

ผลลัพธ์/เอกสารของ ISO 12207 ประกอบด้วยเอกสาร (Documentation) 5 ประเภทดังนี้ Procedure Plan Records Documents Audits & Reviews

ผลลัพธ์/เอกสารของ ISO 12207 (ต่อ) Procedure เอกสารแสดงแนวทางการทำงาน หรือการปฏิบัติงานหลัก Plan เอกสารแสดงการปฏิบัติงานในรายละเอียดเฉพาะของแต่ละโครงการ โดยพิจารณาทั้งเรื่องของเป้าหมาย, การจัดการทรัพยากร และการวัดผลเป็นระยะๆ (Milestone) ของโครงการนั้นๆ Records เอกสารแสดงการบันทึกของการทำงานในกิจกรรมต่างๆ

ผลลัพธ์/เอกสารของ ISO 12207 (ต่อ) Documents เอกสารอื่น นอกเหนือจาก procedure, plan, record ที่ทำขึ้นหรือต้องมีในการทำงาน เช่น เอกสารสรุปผลการทำงาน, เอกสารนำเสนอข้อมูล, specifications เป็นต้น Audits & Reviews หลักฐานหรือเอกสาร แสดงการตรวจสอบและการวิเคราะห์การทำงานในกิจกรรมต่างๆ

TQS Level 1 (Basic Engineering) ISO 12207 Activity Artifact Required 5.2.4 Supply Planning Software Life Cycle Selection Procedure, Project Plan 5.3.1 Development Process Implementation Development Procedure 5.3.4 Software Requirement Analysis Software Requirement Document 5.3.5 Software Architectural Design Software Architecture Design Document, User Manual 5.3.7 Software Coding & Testing Test Procedure , Test Record 5.3.13 Software Acceptance Support Software Acceptance Testing Record 5.5.1 Maintenance Process Implementation Maintenance Procedure 5.5.3 Modification Implementation Modification Record 6.2.1 Configuration Mgt Implementation Configuration Management Procedure 6.2.3 Configuration Control Change Request Record 6.3.1 Quality Assurance Implementation Quality Assurance Procedure, Quality Assurance Record 7.1.1 Initiation & Scope Definition Project Management Procedure A.4.1 Tailoring Decision and Rational Tailoring Decision and Rational Record

ภาพรวมของ TQS Level 1 ใน ISO 12207 5. PRIMARY LIFE CYCLE PROCESS 6. SUPPORTING 7. ORGANIZATIONAL LIFE CYCLE LIFE CYCLE CONTRACT VIEW OPERATING PROCESS MANAGEMENT VIEW VIEW 7.1. Management . Initiation & scope definition 6.2. Configuration management 5.2. Supply process QUALITY MGT VIEW Supply Planning 6.3. Quality assurance ENGINEERING VIEW 5.3 Development process 5.5 Maintenance Process Process Software acceptance Process implementation support implementation Modification Software Software implementation requirement architectural analysis design Software coding & testing

TQS Level 2 – Activity from Level 1 5.2.4 Supply Planning 5.3.1 Development Implementation 5.3.4 Software Requirement Analysis 5.3.5 Software Architectural Design 5.3.7 Software Coding & Testing 5.3.13 Software Acceptance Support 5.5.1 Maintenance Process Implementation 5.5.3 Modification Implementation Activity 6.2.1 Configuration Mgt Implementation 6.2.3 Configuration Control 6.3.1 Quality Assurance Implementation 7.1.1 Initiation & Scope Definition A.4.1 Tailoring Decision and Rational

TQS Level 2 - Activities Activity Activity 5.2.4 Supply Planning 5.2.6 Delivery & Completion 5.3.1 Development Implementation 5.3.2 System Requirement Analysis 5.3.3 System Architectural Design 5.3.4 Software Requirement Analysis 5.3.5 Software Architectural Design 5.3.7 Software Coding & Testing 5.3.12 Software Installation 5.3.13 Software Acceptance Support 5.4.2 Operational Testing 5.5.1 Maintenance Process Implementation 5.5.3 Modification Implementation Activity 6.1.1 Documentation 6.2.1 Configuration Mgt Implementation 6.2.3 Configuration Control 6.2.4 Configuration Status Accounting 6.2.6 Release Management 6.3.1 Quality Assurance Implementation 6.8.1 Problem Resolution 7.1.1 Initiation & Scope Definition 7.1.2 Planning 7.1.5 Closure A.4.1 Tailoring Decision and Rational

ภาพรวมของ TQS Level 2 ใน ISO 12207 5. PRIMARY LIFE CYCLE PROCESS 6. SUPPORTING 7. ORGANIZATIONAL LIFE CYCLE LIFE CYCLE CONTRACT VIEW OPERATING PROCESS MANAGEMENT VIEW VIEW Documentation 7.1. Management . Initiation & scope definition Configuration management 5.2. Supply process QUALITY MGT VIEW Supply Planning Delivery & Completion Operational Testing Planning Quality assurance Closure ENGINEERING VIEW 5.3 Development process 5.5 Maintenance Process Process S/W Installation S/W acceptance Process implementation implementation System System requirement architectural analysis design Modification Software Software implementation requirement architectural analysis design Software coding & Problem Resolution testing