ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) Electronically Controlled Brake ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) ทั่วไป แรงเบรกทั้งหมดจะเกิดจากแรงเบรกที่เกิดจากรีเจนเนอเรทีฟเบรกบวกกับไฮดรอลิกเบรกซึ่งจะเป็นสัดส่วนกัน และความต้องการแรงเบรกจากการคำนวนของ ECU รีเจนเนอเรทีฟเบรก ไฮดรอลิกเบรก ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) การทำงานของระบบ EPS ระยะการเหยียบ แรงดัน ECU ควบคุมการลื่นไถล คำนวนความต้องการแรงเบรก ควบคุมไฮดรอลิกเบรก ไฮดรอลิกเบรก (แอ็คชิวเอเตอร์เบรก) THS ECU รีเจนเนอเนทีฟเบรก (MG2) ควบคุมรีเจนเนอรทีฟเบรก ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) การทำงานของ ECB แรงดันของไฮดรอลิกเบรกเกิดขึ้นจากการทำงานของระบบไฟฟ้า (brake by wire) รถยนต์ที่ใช้ ECB สร้างแรงดันเบรก ECU ควบคุมการลื่นไถล ควบคุม เซ็นเซอร์ รถยนต์ทั่วไป สร้างแรงดันเบรก ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
การควบคุมการทำงานร่วมกันของรีเจนเนอร์เรทีฟเบรก Electronically Controlled Brake ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) การควบคุมการทำงานร่วมกันของรีเจนเนอร์เรทีฟเบรก การแบ่งแรงเบรกระหว่างไฮดรอลิกเบรกและรีเจนเนอร์เรทีฟเบรก การเหยียบเบรกของคนขับ แรงเบรกของ ไฮดรอลิกเบรก แรงเบรก Battery Acceptance Capacity แรงเบรกของรีเจนเนอร์เรทีฟเบรก ความเร็วรถยนต์ การควบคุมการทำงานร่วมกัน (ตัวอย่าง) ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) การควบคุมการทำงานร่วมกัน การทำงาน ECU ควบคุมการลื่นไถล THS ECU การคำนวนค่า รีเจนเนอร์เรทีฟเบรก การควบคุมรีเจนเนอร์เรทีฟเบรก soc ความต้องการแรงเบรก การควบคุมไฮดรอลิกเบรก แรงรีเจนเนอร์เรทีฟเบรกจริง การชาร์จไฟ MG2 ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) ไดอะแกรมระบบ ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) VDIM (Vehicle Dynamics Integrated Management) ระบบจัดการการเคลื่อนที่ของรถยนต์ รถยนต์ รถยนต์ การเบี่ยงเบน การเบี่ยงเบน การขับเคลื่อน การขับเคลื่อน การเบรก การเบี่ยงเบน การเบรก การเบี่ยงเบน พื้นที่การควบคุมของรถยนต์ พื้นที่การควบคุมของรถยนต์ ระบบทั่วไป VDIM ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
VDIM (Vehicle Dynamics Integrated Management) Electronically Controlled Brake ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) VDIM (Vehicle Dynamics Integrated Management) ตัวอย่าง การควบคุมVDIM การควบคุมVSC หรือ ABS การเบรก การเบรก VDIM รถยนต์ทั่วไป ควบคุมรถยนต์ให้เคลื่อนที่ได้ดีขึ้น ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) VDIM (Vehicle Dynamics Integrated Management) รูปแบบการควบคุมของ VDIM ECU ควบคุมการลื่นไถล เซ็นเซอร์ การคำนวนอาการเป้าหมายของรถยนต์ การคำนวนสภาวะของรถยนต์ การคำนวนค่าควบคุม ระบบเบรก ระบบไฮบริด ระบบพวงมาลัย ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
VDIM VDIM (Vehicle Dynamics Integrated Management) หน้าที่ Electronically Controlled Brake ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) VDIM (Vehicle Dynamics Integrated Management) หน้าที่ VDIM การควบคุมการร่วมกันทำงานของรีเจนเนอร์ทีฟเบรก ระบบ ECB ABS EBD TRAC Brake Assist VSC การควบคุมการร่วมกันทำงานกับระบบพวงมาลัย ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) การควบคุมการทำงานร่วมกันกับระบบพวงมาลัย ทำให้ควบคุมรถง่ายขึ้น ECUควบคุมการลื่นไถล EPS ECU สภาวะของรถยนต์ เซ็นเซอร์ แรงบิดที่ต้องการสำหรับ การช่วย แรงช่วยพวงมาลัย การคำนวนค่าการควบคุม VSC THS ECU EPS Motor ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) การควบคุมการทำงานร่วมกันกับระบบพวงมาลัย การช่วยควบคุมของระบบ EPS จะช่วยให้คนขับควบคุมรถได้ง่ายขณะ VSC ทำงาน When the front wheels exhibit the tendency to skid When the rear wheels lose grip เพิ่มแรงช่วย ลดแรงช่วย การเบี่ยงเบน เพิ่มแรงช่วย ลดแรงช่วย ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) ระบบ ECB ไดอะแกรมระบบ (ส่วนประกอบหลัก) Stroke Simulator สวิตช์ไฟเบรก แผงหน้าปัทม์ โซลินอยล์วาล์ว 2 ตำแหน่ง เซ็นเซอร์ระยะการเหยียบเบรก BEAN ECUควบคุมการลื่นไถล Gateway ECU เซ็นเซอร์แรงดัน แม่ปั๊มเบรก ชุดจ่ายไฟสำรอง เซ็นเซอร์การเบี่ยงเบน มอเตอร์ปั๊ม เซ็นเซอร์แรงดันกระบอกเบรกที่ล้อ เซ็นเซอร์ความเร็ว CAN เซ็นเซอร์มุมเลี้ยวพวงมาลัย โซลินอยล์วาล์ว แอ็คคุมมูเลเตอร์ เซ็นเซอร์แรงดันแอ็คคุมมูเลเตอร์ DLC3 THS ECU EPS ECU แอ็คชิวเอเตอร์เบรก ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) ชุดสำรองไฟเลี้ยง เซลล์คาปาซิเตอร์ บอร์ดควบคุม เซลล์คาปาซิเตอร์ ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) สภาวะการตื่นของระบบ IG / ON หรือ READY เหยียบเบรก เปิดประตูด้านคนขับ หรือ หรือ ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
สภาวะการหลับของระบบ และ และ และ และ Electronically Controlled Brake ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) สภาวะการหลับของระบบ OFF ไม่เหยียบเบรก ปิดประตูด้านคนขับ และ และ และ รีเลย์หลัหมายเลข 1 OFF และ รีเลย์หลักหมายเลข 2 OFF ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) วงจรไฮดรอลิก เซ็นเซอร์ระยะการเหยียบเบรก โซลินอยล์วาล์ว 2 ตำแหน่ง Stroke Simulator เซ็นเซอร์แรงดัน แม่ปั๊มเบรก แอ็คชิวเอเตอร์เบรก แอ็คคุมมูเลเตอร์ โซลินอยล์วาล์วตัดน้ำมันนม่ปั๊มเบรก วาล์วระบาย เซ็นเซอร์แรงดัน แอ็คคุมมูเลเตอร์ วาล์วจ่ายแรงดัน (แบบเชิงเส้น) ปั๊มและมอเตอร์ วาล์วลดแรงดัน (แบบเชิงเส้น) เซ็นเซอร์แรงดันกระบอกเบรกที่ล้อ FR,LH RR,RH FR,RH RR,LH ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) การทำงานของวงจรไฮดรอลิก การทำงานขณะปกติ แอ็คชิวเอเตอร์เบรก ON (ปิด) ON หรือ OFF (การควบคุมแบบเชิงเส้น) ควบคุมแรงดันน้ำมันเบรกที่จ่ายไปยังล้อ FR,LH RR,RH FR,RH RR,LH ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
การทำงานของวงจรไฮดรอลิก Electronically Controlled Brake ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) การทำงานของวงจรไฮดรอลิก การทำงานขณะปกติ เซ้นเซอร์ระยะการเหยียบเบรก การเบรกจากคนขับ ECU ควบคุมการลื่นไถล เซ็นเซอร์แรงดัน แม่ปั๊มเบรก รีเจนเนอร์เรทีฟเบรก โซลินอยล์วาล์วตัดน้ำมันแม่ปั๊มเบรก ON (ปิด) ON หรือ OFF (การควบคุมแบบเชิงเส้น) แอ็คคุมมูเลเตอร์ วาล์วจ่ายแรงดัน วาล์วลดแรงดัน เซ็นเซอร์แรงดันกระบอกเบรกที่ล้อ THS ECU แอ็คชิวเอเตอร์เบรก กระบอกเบรก แต่ละล้อ ไฮดรอลิกเบรก ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) การทำงานของวงจรไฮดรอลิก ผิดปกติ OFF (ปิด) แอ็คชิวเอเตอร์เบรก OFF (เปิด) แรงดันแม่ปั๊มเบรก แรงดันเบรกที่ล้อ FR,LH RR,RH FR,RH RR,LH ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) วงจรไฮดรอลิก โซลินอยล์วาล์ว 2 ตำแหน่งจะ “ปิด” เมื่อระบบเบรกผิดปกติ System OFF or Failure ถ้าวาล์วเปิด … โซลินอยล์วาล์ว 2 ตำแหน่ง ปิด โซลินอยล์วาล์ว 2 ตำแหน่ง If two-position solenoid valve is open during brake failure, the rise of front left wheel cylinder pressure is delayed by the flow of brake fluid to brake simulator Brake system OFF = Two-position solenoid valve “closed” เปิด แอ็คชิวเอเตอร์เบรก (ไม่ทำงาน) น้ำมันเบรกไหลไปที่ stroke simulator ไปล้อหน้าซ้าย ไปล้อหน้าขวา ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) แอ็คชิวเอเตอร์เบรก ปั๊มแบบพลั้งเยอร์ แอ็คคุมมูเลเตอร์แบบเบลโลว์(Bellows) มอเตอร์ปั๊ม Bellows-formed แก๊ส N2 น้ำมันเบรก แอ็คคุมมูเลเตอร์ ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) แอ็คชิวเอเตอร์เบรก แรงดันของแอ็คคุมมูเลเตอร์จะถูกควบคุมโดยสัญญาณที่ได้รับจากเซ็นเซอร์แรงดันแอ็คคุมมูเลเตอร์ กระปุก น้ำมันเบรก แอ็คคุมมูเลเตอร์ แอ็คคุมมูเลเตอร์ วาล์วระบาย Motor relay 1: pump motor is operated at low speed (used during normal operation) Motor relay 2: pump motor is operated at high speed (used during ABS operation etc.) โซลินอยล์วาล์ว ปั๊มและมอเตอร์ เซ้นเซอร์แรงดัน แอ็คคุมมูเลเตอร์ รีเลย์มอเตอร์ 1 ECU ควบคุมการลื่นไถล รีเลย์มอเตอร์ 2 ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) Stroke Simulator stroke simulator จะสร้างระยะในการเหยียบเบรก เบรกที่มี stroke simulator Stroke Simulator ปิด (ON) สามารถเหยียบเบรกได้ เบรกที่ไม่มี stroke simulator Stroke Simulator ปิด (ON) ไม่สามารถเหยียบเบรกได้ ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) เซ็นเซอร์ระยะการเหยียบเบรก เซ็นเซอร์นี้มีหน้าที่ในการตรวจจับระยะการเหยียบเบรกของคนขับ เซ็นเซอร์ระยะการเหยียบเบรก สวิตช์ไฟเบรก แขนเซ็นเซอร์ แป้นเหยียบเบรก ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) เซ็นเซอร์ระยะการเหยียบเบรก ใช้เซ็นเซอร์แบบหน้าคอนแท็ค มีสองวงจรภายใน (main, sub) ECU ควบคุมการลื่นไถล เซ็นเซอร์ระยะการเหยียบเบรก 5.0 4.85 VCSK 4.0 SKS1 SKS1 แรงดันจ่ายออก (V) SKG SKS2 1.0 0.15 -15 15 30 45 60 SKS2 ไม่ได้เหยียบเบรก มุมของแขนเซ็นเซอร์ (°) ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) จุดบริการ การติดตั้งเซ็นเซอร์ระยะการเหยียบเบรก (ตัวใหม่) 1. ขันโบล์ทยึดสองตัว [Brake pedal stroke sensor installation (new)] 1. Install brake pedal stroke sensor to brake pedal support using 2 bolts. Note: Engage the brake pedal stroke sensor lever with the brake pedal groove. Don’t break the set pin at installation. 2. Strongly depress the brake pedal to break the sensor lever set pin. Note: Take out the set pin from the vehicle. 3. Connect the sensor connector, then perform the initialization of linear solenoid valve and calibration. 2. เหยียบเบรกเต็มที่(แรง)เพื่อให้สลักเซ้ตแขนเซ็นเซอร์หักออก <หมายเหตุ: นำสลักเซ็ตแขนเซ็นเซอร์ออกจากรถ> 3. ตั้งค่าเริ่มต้นการทำงานและคาลิเบรตโซลินอยล์วาล์วเชิงเส้น ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) จุดบริการ การติดตั้งเซ็นเซอร์ระยะการเหยียบเบรก (ใช้ของเดิม) 1. ขันโบล์ทยึดสองตัวไว้ชั่วคราว 2. ใช้ IT-II อ่านค่าเซ็นเซอร์ระยะการเหยียบเบรก 1 ในขณะที่ปรับเซ็นเซอร์ซ้ายและขวา แรงดันไฟฟเมาตรฐาน: 0.8 - 1.2 V 3. ขันโบล์ทสองตัวให้แน่น 4. ตั้งค่าเริ่มต้นการทำงานและคาลิเบรตโซลินอยล์วาล์วเชิงเส้น ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) จุดบริการ การตั้งค่าเริ่มต้นการทำงานและคาริเบรตโซลินอยล์วาล์วเชิงเส้น เปลี่ยน ECU ควบคุมการลื่นไถล แอ็คชิวเอเตอร์เบรก เซ็นเซอร์ระยะการเหยียบเบรก Stroke Simulator ประกอบกลับ ปรับตั้ง ระยะความสูงแป้นเบรก การตั้งค่าเริ่มต้นการทำงานและ คาริเบรตโซลินอยล์วาล์วเชิงเส้น ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) จุดบริการ การตั้งค่าเริ่มต้นการทำงานและคาริเบรตโซลินอยล์วาล์วเชิงเส้น ลบค่า stored learning value โดยใช้ IT- II 2. เข้า TEST MODE (ECB Utility) 3. รอจนกระทั่งไฟเตือน ECB กะพริบด้วยความถี่จาก 1Hz ไปเป็น 4Hz (ห้ามเหยียบเบรกระหว่างรอ) <หมายเหตุ> 1Hz = การคาลิเบรต 4. ตรวจเช็คดูว่าไม่มีรหัส DTC C1345/66 เกิดขึ้น 5. ออกจาก TEST MODE ไฟเตือน ECB ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า
Electronically Controlled Brake ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ECB (ระบบควบคุมเบรกด้วยอีเล็กทรอนิกส์) จุดบริการ การไล่ลม คำเตือน : ใช้ IT- II เมื่อทำการไล่ลมออกจากระบบเบรก การปฏิบัติ บริเวณที่ต้องทำ เปลี่ยน ประกอบกลับหรือโอเวอร์ฮอร์น น้ำมันเบรก เบรกหน้า เบรกหลัง 1, ไล่ลมท่อน้ำมันเบรกหน้า 2, ไล่ลมท่อน้ำมันเบรกหลัง แอ็คชิวเอเตอร์เบรก 2, ไล่ลมท่อน้ำมันที่เข้าแอ็คชิวเอเตอร์ 3, ไล่ลมท่อน้ำมันเบรกหลัง 4, ไล่ลมที่ท่อ power supply 5, ไล่ลม stroke simulator แม่ปั๊มเบรก Stroke Simulator 2, ไล่ลม stroke simulator ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า