Lecture บทที่ 5 การจัดการคลังสินค้า และการกระจายสินค้า

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
With Service Mind, Bye-bye Say “NO”, Focus and Care, Share Data
Advertisements

ชื่อโครงการ การรับเข้าวัตถุดิบ โดยใช้ GPS/Mobile.
บทที่ 4 จดหมายเสนอขาย เนื้อหาบทเรียน
นโยบาย Logistics กับการพัฒนาการค้าการลงทุน
วิธีการคัดเลือกผู้รับจัดการขนส่ง ที่มีประสิทธิภาพ
รศ.ยุทธนา ธรรมเจริญ.
ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS : Geographic Information System)
การอภิปราย หัวข้อ “การนำนโยบายสู่การปฏิบัติและเตรียม ความพร้อมรับมืออุบัติเหตุทางถนน” นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผอ.กองนโยบายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย.
PMQA Organization 2 รหัสแนวทางการดำเนินการ การวัด การวิเคราะห์ และการปรับปรุงผลการดำเนินการ IT1 ส่วนราชการต้องมีระบบฐานข้อมูลผลการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติราชการ.
ผู้รับประกัน (Insurer) ผู้เอาประกัน (Insured) ผู้รับผลประโยชน์ (Beneficiary)
พื้นฐานการเพิ่ม ผลผลิต By : Nukool Thanuanram
International Price Strategy
CHRO สรุปผลการดำเนินงานและแผน ยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข
วัฎจักรทางการบัญชี –ภาคจบ (THE ACCOUNTING CYCLE 2)
ทิศทางการปฏิบัติงานกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ปีงบประมาณ 2561
สัญญา หลักประกันและ การบริหารสัญญา
Guideline on Good Corporate Governance for Insurance Companies in Thailand 1/11/48.
Information Systems Development
การเพิ่มผลผลิต.
การดำเนินงาน RTI.
MRT 2210 Marine Insurance - การประกันภัยทางทะเล
Lecture บทที่ 8 การขนส่งสินค้า
Human resources management
การปรับปรุงระบบ GIS e-Learning
อาจารย์ชนิดา เรืองศิริวัฒนกุล หลักสูตรสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
โดย ดร.ธนิต โสรัตน์ ประธานบริษัทในเครือวี-เซิร์ฟ กรุ๊ป
ผศ. ดร. พรชัย วิสุทธิศักดิ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กฎหมายการค้าของเอกชนระหว่างประเทศ วิวัฒนาการซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศ
HOW TO IMPLEMENT SUPPLY CHAIN 4
ความเป็นมาและความสำคัญ ของการเพิ่มผลผลิต
พรบ. รับขนสินค้าทางทะเล 2534
สถานการณ์การผลิตและการตลาด พืชตระกูลถั่ว
เครื่องมือทางภูมิศาสตร์
ผลการดำเนินงานระบบการแพทย์ฉุกเฉิน จังหวัดสงขลา
การจัดการต้นทุน การขนส่งทางท่อ ( Pipeline Transportation )
เอกสารการส่งออก.
วัสดุคงเหลือ.
บทที่ 1 ความเบื้องต้นเกี่ยวกับ ความรับผิดละเมิด
การเลี้ยงไก่ไข่.
สวนรุกขชาติและศูนย์วิจัยกีฏวิทยาป่าไม้
บทที่ 4 การคัดเลือกโครงการ
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
แนวโน้มการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในอนาคต
อีคอมเมิร์ซกับจริยธรรม กฎหมาย และสภาพแวดล้อมทางสังคม
การบริการพื้นฐานของห้องสมุด
การจัดกิจกรรมห้องสมุด
Chapter 9 กฎหมายพาณิชย์ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส Edit
หลักเกณฑ์ในการตั้งตัวแทน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
บทที่ 6 การจัดการสินค้าคงคลัง
ระบบการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข
การจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า
MG414 Supply Chain and Logistics Management
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสัมมนา
การคำนวณต้นทุนผลผลิต
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ถาวร อ่อนประไพ
แผนพัฒนาบริการสุขภาพ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ สุโขทัย ตาก
สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา
วิชา การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
Lecture บทที่ 8 การขนส่งสินค้า
ตลาดบริการ และ ลูกค้าเป้าหมาย วิชาการจัดการธุรกิจบริการ
บทที่ 6 การจัดการสินค้าคงคลัง
การจัดการสินค้าคงคลัง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้า
การออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้งาน (USER INTERFACE DESIGN)
ประกาศอุตสาหกรรม ฉบับที่ 4946 (พ. ศ
บทบาทของโลจิสติกส์ต่อเศรษฐกิจและสังคม
International Commercial Terms
การเลือกสถานที่ตั้งโรงงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Lecture บทที่ 5 การจัดการคลังสินค้า และการกระจายสินค้า ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ yalada

การขนส่งสินค้า ความหมายของการขนส่งสินค้า ภารกิจสำคัญของกระบวนการขนส่งจะเกี่ยวข้อง กับการเคลื่อนย้ายวัตถุดิบ สินค้า พัสดุ สิ่งของ และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการผลิต เพื่อให้มีการรับ-ส่งมอบสินค้าและบริการให้แต่ละหน่วยงานในโซ่อุปทาน ทั้งภายในองค์กร และระหว่างองค์กร yalada

รูปแบบการขนส่ง ทางถนน (ข้อดีคือ เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ราคาถูกแต่ต้นทุนผันแปลตามราคาน้ำมัน ข้อเสียคือ วิ่งได้ระยะทางจำกัด ) ทางราง (ต้นทุนต่ำ เหมาะกับสินค้าขนาดใหญ่ ข้อเสียคือ การเข้าถึงลูกค้าทำได้ยาก) ทางน้ำ (ราคาถูกที่สุด แต่ใช้เวลานาน เหมาะกับสินค้าขนาดใหญ่) ทางอากาศ (ราคาแพงมาก ใช้เวลาสั้นมาก ได้ระยะทางไกล) ทางท่อ (เหมาะกับการขนส่งของไหลเท่านั้น ใช้เวลาสั้น ราคาถูก) การขนส่งหลายรูปแบบ (Intermodel) ใช้หลายรูปแบบในการขนส่งสินค้า 1 ครั้ง yalada

องค์ประกอบของการจัดการขนส่ง ประกอบด้วย… 1. อรรถประโยชน์ด้านสถานที่ 2. อรรถประโยชน์ด้านเวลา 3. การส่งมอบสินค้าตรงตามเงื่อนไข 4. ความรับผิดชอบและการชดใช้ค่าเสียหาย 5. การออกใบตราส่งของ yalada

การจัดการผู้ให้บริการขนส่งสินค้า การเปรียบเทียบค่าบริการจะต้องคำนึงถึง Liability Response คือ ความรับผิดชอบต่อความเสียหายซึ่งอาจเกิดขึ้นกับสินค้าในระหว่างการให้บริการขนส่ง และต้องครอบคลุมถึงความเชื่อมั่นความสามารถในการตอบสนองของ ผู้ให้บริการขนส่งในการที่สามารถ ตอบสนองต่อพันธกิจ yalada

ลักษณะของผู้ประกอบการขนส่ง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ… 1. Inhouse transport service 2. Outsources transport service yalada

ความรับผิดชอบของผู้ให้บริการขนส่ง 1. Damage and Lost Liability 2. Value Responsibility 3. Scope of Liability 4. Intermode Liability 5. Just in Time Liability yalada

การจัดการเกี่ยวกับต้นทุนด้านการขนส่ง - ปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดราคาค่าขนส่ง - ประสิทธิภาพของการจัดการขนส่งสินค้าที่เป็นเลิศ - การขนส่งเกี่ยวข้องกับการประหยัดจากขอบเขต - การจัดการภูมิศาสตร์ขนส่งทางไกล - เงื่อนไขการส่งมอบสินค้าระหว่างประเทศ - ข้อตกลงการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ yalada

ของผู้ประกอบการขนส่ง - ค่าซ่อมบำรุง - Marginal Cost โครงสร้างของต้นทุน ของผู้ประกอบการขนส่ง Capital Investment - ค่าซ่อมบำรุง - Marginal Cost - ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับปริมาณ - ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเที่ยวกลับ - ค่าใช้จ่ายผันแปร - ค่าบริหารจัดการ - ค่าประกันภัย - ค่าใช้จ่ายคงที่ - ค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษายานพาหนะ - ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับยานพาหนะ yalada

ปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดราคาค่าขนส่ง ประกอบด้วย... 1. Density (ปริมาตรของสินค้าที่รับบรรทุก) 2. Back Haul (ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการขนส่งเที่ยวเปล่า) 3. Full Truck Load 4. Time Loading 5. Distance Service 6. Liability Costs yalada

ประสิทธิภาพของการจัดการขนส่งสินค้าที่เป็นเลิศ การบริหารจัดการระบบขนส่ง จะต้องเป็นลักษณะ JIT Delivery อย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ภาคการผลิตเกิดความเชื่อมั่น ไม่ต้องมีสต็อกสินค้าคงคลัง ทั้งนี้ ระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพจะส่งผลต่อการลดระยะเวลาของการส่งมอบสินค้า yalada

การขนส่งเกี่ยวข้องกับการประหยัดจากขอบเขต ระบบการขนส่งที่มีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เรียกว่า Transport Information System เข้ามาใช้เพื่อให้เกิด 5 R’s (JIT) และสามารถเชื่อมโยง เข้าไปสู่การวางแผนร่วมกันในลักษณะ ที่เป็น B2B และ B2C ช่วยเพิ่มมูลค่า ของการบริหารเครือข่ายในลักษณะ ที่เป็น Economies of Scope ซึ่งจะส่งผลต่อปริมาณการสั่งซื้อสินค้าให้พอดีกับ การใช้งาน หรือการผลิตเพื่อส่งมอบลูกค้า yalada

การจัดการภูมิศาสตร์ขนส่งทางไกล ระบบการจัดการขนส่งทางไกล โดยการควบคุมสารสนเทศ โลจิสติกส์ที่นำมาใช้ผ่านเครือข่ายดาวเทียม ทำให้การขนส่งสามารถสื่อสารเชื่อมโยงได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่มีข้อจำกัดจากระยะทาง และทุกสถานที่บนพื้นโลก ทำให้ระบบขนส่งกลายเป็น“ภูมิศาสตร์ขนส่ง” นำไปสู่การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ Multimodal Transport ซึ่งจะทำให้ระบบการขนส่งทางไกลมีประสิทธิภาพ ต่อการประหยัดต้นทุน yalada

โดยระบบ Geographic Transport จะต้องใช้ร่วมกับ GPS ทำให้สามารถเข้าไปตรวจสอบทางอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับเส้นทางขนส่ง และกำหนดระยะเวลาที่ถึงที่หมายอย่างตรงเวลา นอกจากนี้ระบบสารสนเทศขนส่งซึ่งใช้ร่วมกับ RFID ซึ่งติดไปกับตัวสินค้าหรือตัวตู้คอนเทนเนอร์จะทำให้ทราบสถานการณ์เคลื่อนย้ายสินค้าและข้อมูล รายละเอียด จำนวน ลักษณะหีบห่อ และแหล่งผลิต รวมถึงสถานที่ซึ่งจะส่งมอบ ทั้งความปลอดภัยจากการก่อวินาศภัยหรือการก่อการร้าย yalada

เงื่อนไขการส่งมอบสินค้าระหว่างประเทศ การค้าระหว่างประเทศในปัจจุบันยอมรับข้อตกลง Incoterm 2000 ใช้เป็นบรรทัดฐานในการกำหนดเงื่อนไขการส่งมอบ การประกันภัย และสถานที่ส่งมอบสินค้า เพื่อเป็นกรอบให้แต่ละฝ่ายทั้งเจ้าของสินค้า ผู้ขนส่งผู้ส่งสินค้าและผู้รับ เข้าใจถึงบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ ทั้งต่อตัวสินค้าและค่าใช้จ่าย yalada

INCOTERM 2000 มี 13 รูปแบบ yalada

Ex W- Ex works (...named place) เงื่อนไขการส่งมอบนี้ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระ การส่งมอบสินค้า เมื่อผู้ขายได้เตรียม สินค้าไว้พร้อมสำหรับส่งมอบให้กับผู้ซื้อ ณ สถานที่ของผู้ขายเอง โดยผู้ซื้อจะต้อง รับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการขนส่งสินค้าไปยังคลังสินค้า ของผู้ซื้อเอง yalada

2. FCA -Free Carrier (. named place) yalada

3. FAS- Free Alongside Ship (. named port of shipment) yalada

4. FOB-Free On Board (...named port of shipment) เงื่อนไขการส่งมอบนี้ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้า เมื่อผู้ขายได้ส่งมอบสินค้าข้ามกาบเรือขึ้นไปบนเรือสินค้า ณ ท่าเรือต้นทางที่ระบุไว้ ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบการทําพิธีการส่งออกด้วย ส่วนค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าและค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมทั้งความเสี่ยงภัย ในการขนส่งสินค้า เป็นภาระของผู้ซื้อในทันทีที่ของผ่าน กาบระวางเรือไปแล้ว yalada

5. C& F-Cost And Freight (. named port of destination) yalada

คุ้มครองความเสี่ยงภัยในการขนส่งสินค้า จนถึงมือผู้ซื้อให้แก่ผู้ซื้อด้วย 6. CIF- Cost Insurance and Freight (...named port of destination) เงื่อนไขการส่งมอบนี้ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้าเมื่อผู้ขายได้ส่งมอบสินค้าข้ามกาบเรือขึ้นไปบนเรือสินค้า ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบในการทําพิธีการส่งออก จ่ายค่าระวางเรือ และค่าประกันภัยขนส่งสินค้า เพื่อ คุ้มครองความเสี่ยงภัยในการขนส่งสินค้า จนถึงมือผู้ซื้อให้แก่ผู้ซื้อด้วย yalada

ในการขนส่งเป็นภาระของผู้ซื้อในทันทีที่สินค้าถูก 7. CPT- Freight/Carriage Paid To (...named place of destination) เงื่อนไขการส่งมอบนี้ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้าเมื่อผู้ขายได้ส่งมอบสินค้าให้ผู้รับขนส่งที่ระบุโดยผู้ซื้อ ณ สถานที่ของผู้รับขนส่งสินค้าที่เมืองท่าต้นทาง ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบในการทําพิธีการส่งออก และจ่ายค่าระวางขนส่งสินค้า ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมทั้งความเสี่ยงภัย ในการขนส่งเป็นภาระของผู้ซื้อในทันทีที่สินค้าถูก ส่งมอบให้แก่ผู้รับขนส่งสินค้าที่เมืองท่าต้นทาง yalada

8. CIP-Freight/Carriage and Insurance Paid To (…named place of destination) เงื่อนไขการส่งมอบนี้ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้าเมื่อผู้ขายได้ส่งมอบสินค้าให้ผู้รับขนส่งที่ระบุโดยผู้ซื้อ ณ สถานที่ของผู้รับขนส่งสินค้าที่เมืองท่าต้นทาง ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบในการทําพิธีการส่งออก จ่ายค่าระวางขนส่งสินค้า และค่าประกันภัยขนส่งสินค้า เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงภัยในการขนส่งสินค้าจนถึงมือผู้ซื้อให้แก่ผู้ซื้อด้วย yalada

9. DES-Delivery Ex Ship (...named port of destination) เงื่อนไขการส่งมอบนี้ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้าเมื่อผู้ขายได้จัดให้สินค้าพร้อมส่งมอบบนเรือ ณ ท่าเรือปลายทาง ดังนั้นผู้ขายจึงเป็นผู้รับผิดชอบการทําพิธีการส่งออกจ่ายค่าระวางขนส่งสินค่า ค่าประกันภัย ขนส่งสินค้า และเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่นๆ จนกระทั่งสินค้า พร้อมส่งมอบบนเรือที่เมืองท่าปลายทาง โดยผู้ซื้อจะต้องดําเนินพิธีการ นําเข้าสินค้าเอง yalada

10. DEQ -Delivery Ex Quay (…named port of destination) yalada

ผู้ขายจะต้องเป็นผู้ดําเนินพิธีการนําเข้าสินค้า ให้แก่ผู้ซื้อด้วย เงื่อนไขการส่งมอบนี้ ผู้ซื้อจะระบุ ให้ผู้ขายเป็นผู้จ่ายภาษีนําเข้าแทนผู้ซื้อด้วยหรือไม่ก็ได้ โดยการระบุต่อท้ายว่า Duty Paid หรือ Duty Unpaid ส่วนค่าใช้จ่ายในการขนสินค้า จากท่าเรือไปยังสถานที่ของผู้ซื้อ เป็นภาระของผู้ซื้อ yalada

11. DAF -Delivered at Frontier (...named place) เงื่อนไขการส่งมอบนี้ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้า ตามสัญญาก็ต่อเมื่อผู้ขายได้จัดให้สินค้า พร้อมสําหรับการส่งมอบได้ทําพิธีการ ส่งออก และณ พรมแดนที่ระบุโดยผู้ซื้อ yalada

12. DDP -Delivery/Duty Paid (…named place of destination) yalada

รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการนําของลงจากเรือ และ ค่าขนส่งสินค้าไปยังสถานที่ ที่ผู้ซื้อระบุไว้จนกระทั่งสินค้าพร้อมส่งมอบ ณ สถานที่ปลายทาง ผู้ขายต้องเป็นผู้ดําเนินพิธีการนําเข้าสินค้าให้แก่ผู้ซื้อ และเป็นผู้จ่าย ค่าภาษีนําเข้าแทนผู้ซื้อด้วย yalada

13. DDU - Delivery Duty Unpaid (. named place of destination) yalada

รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการนําของลงจากเรือ และค่าขนส่งสินค้าไปยังสถานที่ที่ผู้ซื้อระบุไว้ จนกระทั่งสินค้าพร้อมส่งมอบ ณ สถานที่ปลายทางของผู้ซื้อ ผู้ขายต้องเป็นผู้ดําเนิน พิธีการนําเข้าสินค้าให้แก่ผู้ซื้อด้วย แต่ผู้ซื้อต้องจ่ายค่าภาษีนําเข้าเอง yalada

13. DDU - Delivery Duty Unpaid (…named place of destination) ปลายทางของผู้ซื้อ ผู้ขายจึงเป็นผู้รับผิดชอบการทําพิธีการส่งออกจ่ายค่าระวางขนส่งสินค้า ค่าประกันภัย ขนส่งสินค้าและเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่นๆ yalada

รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการนําของลงจากเรือ และค่าขนส่งสินค้าไปยังสถานที่ที่ผู้ซื้อระบุไว้ จนกระทั่งสินค้าพร้อมส่งมอบ ณ สถานที่ปลายทางของผู้ซื้อ ผู้ขายต้องเป็นผู้ดําเนินพิธีการนําเข้าสินค้าให้แก่ผู้ซื้อด้วย แต่ผู้ซื้อต้องจ่ายค่าภาษีนําเข้าเอง yalada

yalada

yalada