Change Management พัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาองค์การ สรุปและนำเสนอ โดย น. ส. สุกานดา บุณยาทร วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

สรุปประเด็นสำคัญเรื่องเล่า
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเขียว
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2623 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4239 อัตราว่าง จำนวน 3 อัตรา ( ชำนาญการพิเศษ = 2 ชำนาญการ = 1) มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
MRCF การเชื่อมโยงแนวทางการส่งเสริมการเกษตร
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
การประเมินผลการนำนโยบาย การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ไปปฏิบัติของ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและ เยาวชน ผู้วิจัย กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม.
การปรับโครงสร้างการผลิตเป็นแปลงใหญ่
“ การประเมินผลการ ปฏิบัติงาน ของพนักงานส่วน ท้องถิ่น ” ในระบบจำแนก ตำแหน่งเป็นประเภท ตามลักษณะงาน จัดทำโดย ฝ่ายส่งเสริมและ พัฒนาบุคลากร กองการเจ้าหน้าที่
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
1 สบช.. 2 เอกสารข้อมูล สถานการณ์ / ผลการ ดำเนินงานสบช. - สถานการณ์ - ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ การดำเนินงานสบช. - GAP ( อดีต / ปัจจุบัน / อนาคต ) ความคิดเห็นผู้บริหาร.
ศูนย์พัฒนา เด็กเล็ก เทศบาล ตำบลปัว ยินดี ต้อนรับ ยินดี ต้อนรับ.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
โดย มณเฑียร ม่วงศรีศักดิ์. เขต สุจริต สพฐ. ใส สะอาด.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ธนิตสรณ์ จิระพรชัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การจัดลำดับความสำคัญของโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
EB9 หน่วยงานของท่านมีการดำเนินการเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานอย่างไร (1) มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
การประเมินผลการปฏิบัติราชการ ของผู้ว่าราชการจังหวัดและ
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
ตัวชี้วัดที่ 2.3 ระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกรมอนามัย (Integrity and Transparency Assessment: ITA) เฉพาะหลักฐานเชิงประจักษ์
แนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัด อปท. เข็มชาติ พิมพิลา รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียน เวียงเชียงรุ้งวิทยา.
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ ตัวชี้วัดกรม ตัวชี้วัดตามภารกิจหน่วยงาน แบบวิเคราะห์การถ่ายทอดตัวชี้วัด ความเชื่อมโยงการถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับหน่วยงานลงสู่ระดับกลุ่มงาน.
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สรุปบทเรียน และแนวทางการนำไปใช้
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
รายงานผลการดำเนินงาน ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
การดำเนินงานต่อไป.
จริยธรรม (Ethics) คืออะไร
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
การบริหารความเสี่ยง (Enterprise Risk Management)
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Change Management พัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาองค์การ สรุปและนำเสนอ โดย น. ส. สุกานดา บุณยาทร วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553

หลักสูตร ทอมก. “Change Management” วันที่ 28 มกราคม 2553

บัณฑิต หิรัญ วิวัฒน์กุล กรรมการผู้จัดการและผู้เชี่ยวชาญ ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ และพัฒนาองค์กร บริษัท บีเอ็ช อาร์ จำกัด

รายชื่อผู้เข้าร่วมสัมมนา  นางวันดี สัญญาวิวัฒน์  น. ส. สุกานดา บุณ ยาทร  นางนพสรสุข แสนไกรศร  น. ส. อารยาสิมสีนวล  น. ส. นาตยาสุดแสง สว่าง

การบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management) เป็นการ วางแผนปรับแต่งองค์การ กระบวนงาน เพื่อให้องค์การและบุคลากรสามารถ ปรับตัว เกิดการยอมรับ และพัฒนา ศักยภาพของส่วนราชการ ไปพร้อมการ ดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การ บริหารราชการแผ่นดิน และกำหนด แนวทางในการลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจาก การเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับส่วนราชการ และระดับบุคลากร ( อ้างอิงข้อมูลมาจาก สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( ก. พ. ร.)

ความสำคัญของการ เปลี่ยนแปลง  การเปลี่ยนแปลงเป็นกระบวนการที่ทำให้ องค์กรสามารถปรับตัวเพื่อตอบสนองกับ สิ่งแวดล้อมและมีประสิทธิภาพการทำงาน สูงขึ้น  ผู้บริหารต้องเผชิญกับสภาพการทำงานที่ เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งสำคัญในการ ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงและการ พัฒนาของสิ่งแวดล้อม  การเปลี่ยนแปลงเป็นรากฐานของการอยู่ รอดและความสำเร็จขององค์กร

องค์ประกอบของการ เปลี่ยนแปลง 1. ผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) 2. สิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลง 3. ประเภทการเปลี่ยนแปลง 4. ผลกระทบที่เกิดจากการ เปลี่ยนแปลง 5. การประเมินผลการ เปลี่ยนแปลง

สิ่งที่คาดว่าจะได้รับจากการ เปลี่ยนแปลง จากการวิจัยพบว่า ประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 ด้าน ดังนี้ 1. การเงิน (Finance) 2. กายภาพ (Physical) 3. อาหารสมอง (Mental) 4. จิตใจ (Mind)

Basic Requirement  ความตระหนักในเรื่องที่ว่าถึง เวลาแล้วที่เราจะต้อง (Sense of urgency)  อารมณ์ (Passion)  ความรู้ (Knowledge)

Vision and strategy People Nature of work Measurement system Technology Structure Culture ผลกระทบจากภายใน (The Internal Forces)

ผลกระทบจากภายนอก (The External Forces) Law & Regulation Social Economy Competitors Technology Customers

“Repeating the same behaviors while expecting the different result is an insane” (Albert Einstein) “You must change before you have to” (Jack Welch)

ลักษณะการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงเพื่อ ตอบสนองต่อความไม่ แน่นอนในอนาคต ทำ ให้มีความคิดริเริ่ม สำหรับอนาคต การ เปลี่ยนแปลงกระทำได้ โดยการคาดการณ์ว่า จะเกิดอะไรขึ้นใน อนาคต มีแนวโน้ม อย่างไร และมีการ เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การเปลี่ยนแปลงเมื่อมี แรงกดดันให้ต้อง เปลี่ยน หลังจากเกิด ปัญหาขึ้นแล้ว การเปลี่ยนแปลงเชิงรุก (Proactive change) การเปลี่ยนแปลงเชิงรับ (Reactive change)

เครื่องมือที่ใช้ในการบริหารการ เปลี่ยนแปลง 1. การบีบบังคับ (Pressure) : Outside In ( กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ) 2. การเพาะบ่มให้เกิดขึ้นจาก จิตใจ : Inside out ( การพัฒนาจากภายใน : ทัศนคติ แรงจูงใจ อุปนิสัย )

คำถามที่ต้องการคำตอบ 1. ทำไมต้องทำ 2. ถ้าไม่ทำหรือไม่เปลี่ยนอะไรจะ เกิดขึ้น 3. ทำแล้ว หรือเปลี่ยนแล้ว ผลที่ได้ จะเป็นอย่างไร 4. ถ้าผลออกมาไม่ดีแล้วใคร รับผิดชอบ 5. ถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงต้องทำ อะไรเพิ่ม หรือต้องลดอะไรลง

CHANGE CURVE ขั้นที่ 1 การปฏิเสธ เฉยๆ ขั้นที่ 2 การต่อต้าน ไม่ยอมรับ ขั้น 3 การแสวงหา สำรวจ ขั้นที่ 4 พันธสัญญา เข้าร่วมด้วย

สาเหตุที่ทำให้เกิดการต่อต้าน การเปลี่ยนแปลง 1. ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง 2. ระยะเวลาการเปลี่ยนแปลงสั้นไป 3. เกิดความตระหนกในการ เปลี่ยนแปลง 4. แรงกดดันจากผู้มีส่วนได้เสีย 5. ผลประโยชน์ 6. ความไม่รู้ / ไม่เข้าใจ 7. การประเมินผลการเปลี่ยนแปลง แตกต่างกัน

ผลกระทบของการ เปลี่ยนแปลง 1. กระทบต่อโครงสร้างองค์กร 2. กระทบต่อคนที่ทำงานภายใน องค์กร 3. กระทบต่อกระบวนการทำงาน ภายในองค์กร 4. กระทบต่อวัฒนธรรมขององค์กร

การจัดการเปลี่ยนแปลง 1. การให้ความรู้และข้อมูลที่ถูกต้อง 2. การเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมหรือ เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง 3. การอำนวยความสนับสนุนและ สนับสนุน 4. การเจรจาต่อรองและการให้ รางวัล 5. การใช้กลยุทธ์หรือการนำมาเป็น พวก 6. การบังคับ

Adaptive = ปรับตัว ขั้นตอนการเปลี่ยนแปลง Flexible = ยืดหยุ่น Initiative = ริเริ่ม Innovative = เปลี่ยนแปลง

การบริหารการเปลี่ยนแปลง ของ มจธ. การเปลี่ยนแปลงโดยการนำ เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ เช่น - ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ - ระบบ HPB-Human Resource Management System and Payroll and Benefit System - ระบบ My Evaluation - ฯลฯ

ผลการเปลี่ยนแปลง 1. การลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน 2. ความถูกต้อง แม่นยำของข้อมูล 3. การค้นหาข้อมูลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว 4. เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ 5. การคิดค่าตอบแทนเกิดความเป็นธรรม

ข้อเสนอแนะ 1. สำรวจข้อมูลความคิดเห็นเพื่อการ เปลี่ยนแปลงร่วมกัน 2. มีการระดมสมอง เพื่อนำไปสู่เป้าหมาย ร่วมกัน 3. สร้างจิตสำนึกด้านการเปลี่ยนแปลงใน ทางบวก 4. การเผยแพร่ข้อมูลด้านการเปลี่ยนแปลงจะ ส่งผลให้เกิดประโยชน์และได้รับ ผลตอบแทนอย่างเป็นรูปธรรม 5. ส่งเสริมให้บุคลากรเกิดความรู้สึกที่จะ พัฒนาตนเอง

การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมของ บุคคล ในองค์การภาครัฐ INTEGRITY ทำงานอย่างมีศักดิ์ศรี ACTIVE ขยัน ตั้งใจทำงาน MORAL มีคุณธรรม ศีลธรรม RELEVANT รู้ทันโลก ปรับตัวทันโลก ตรงกับการเปลี่ยนแปลง EFFICIENCY มุ่งเน้นประสิทธิภาพ ACCOUNTABILITY รับผิดชอบต่อผลงาน ต่อสังคม DEMOCRACY มีการกระทำอันเป็น ประชาธิปไตย มีส่วนร่วม โปร่งใส YIELD มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของงาน