๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๙ โดย ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี ๕๗ หมู่ ถ. ชลประทาน ต. โขมง อ. ท่าใหม่ จ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Microsoft Word
Advertisements

ปฏิบัติการที่ 4 การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
Microsoft Office PowerPoint 2003
Microsoft Office Excel 2010
การประยุกต์ใช้โปรแกรม MS-Excel
MS Excel Excel เป็นโปรแกรมประเภท สเปรยชีต (Speadsheet) หรือโปรแกรมตาราง งาน ซึ่งจะเก็บข้อมูลต่าง ๆ ลงบน แผ่นตารางงาน คล้ายกับการเขียน ข้อมูลลงไปในสมุดที่มีการตีช่องตาราง.
Microsoft Excel 2007.
การสร้างสื่อนำเสนอด้วย PowerPoint
i-Square Training Center
การใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูป
Microsoft Excel เป็นโปรแกรมประเภท สเปรดชีต (spreadsheet) หรือตารางคำนวณอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เก็บบันทึกข้อมูลในลักษณะต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่มักเก็บข้อมูลประเภทการคำนวณ.
การใช้งานโปรแกรม Microsoft Power Point
บทที่ 4 Power Point ขั้นตอนการทำสไลด์ รายละเอียดหน้าจอของ Power Point
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2007
การใช้งานโปรแกรม Microsoft Excel ชุดที่ 3 การสร้างกราฟ
SML Report Designer การออกแบบรายงาน.
อ.วชิระ หล่อประดิษฐ์ ระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์
Software Packages in Business (Unit 1)
สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา
บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ประยุกต์พื้นฐาน
ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับโปรแกรม
การใช้งานโปรแกรม Excel เบื้องต้น
ไปที่ 7  ก่อนเริ่มต้นใช้งานโปรแกรม Microsoft Word เพื่อสร้าง เอกสารรายงานต่าง ๆ เราจำเป็นต้องรู้ วิธีการเรียกใช้งาน ที่ถูกต้อง เพื่อให้ใช้ โปรแกรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ.
Microsoft Excel
Ribb on Comma nd Tab Contextual Tab Quick Access Toolbar Mini Tool Bar Zoom Slider Show Dialog Box แท็ บ Slid e แท็บ Outli ne Offi ce Butt on Slid e Sort.
การออกแบบส่วนต่อประสาน
Microsof t Office Excel คุณสมบัติของ โปรแกรม Microsoft Office Excel 2007  สร้างและแสดงรายงานของข้อมูล ตัวอักษร และ ตัวเลข  อํานวยความสะดวกในด้านการคํานวณต่าง.
Microsoft Excel อาจารย์ผู้สอน :. Section5: การปรับแต่งงานสมุดงาน เบื้องต้น 2 เปิดไฟล์ section5.xlsx.
Microsoft office PowerPoint บรรยายโดย เอื้ออนงค์ พลชนะอนงค์
การสร้างรายงานและ เอกสารอ้างอิง ด้วย Microsoft Word โดย.. อังคณา ปัญญา ฝ่ายบริการวิชาการและซ่อมบำรุง สำนักคอมพิวเตอร์และเครือข่าย.
CSIT-URU อ. กฤษณ์ ชัยวัณณคุปต์ Mathematics and Computer Program, URU บทที่ 6 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Microsoft Word 2010.
ปี 2559 โปรแกรมบันทึกและประมวลผล ข้อมูล จปฐ. และข้อมูลพื้นฐาน
Lab 05 : Microsoft PowerPoint 2013 Part 1 ทพ 491 เทคโนโลยีสารสนเทศทางการเกษตร อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ
เรื่อง แนะนำโปรแกรม Microsoft excel หน่วยการเรียนรู้ที่ 1.
Excel for Business Computer สุริเยนทร์ แดงทองดี เอกสารประกอบการอบรม Excel.
Microsoft Office PowerPoint 2007
ประวัติส่วนตัว ชื่อ – สกุล นายศุภเลิศ โพธิชัย ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4/8 โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ ชื่อเล่น เจมส์ วันเกิด วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม 2544 ที่อยู่
บทที่ 4 การใช้งาน โปรแกรมประมวลผลคำ
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
Microsoft Excel เบื้องต้น
บทที่ 5 การประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์สำนักงาน 2.
Word ที่ไม่ใช่แค่ Word
การเลื่อน Cell และคำสั่งใน Macro
การจัดการและวิเคราะห์ข้อมูล
Microsoft Access การใช้งานโปรแกรมระบบจัดการฐานข้อมูล
"วิธีวิเคราะห์แบบสอบถาม หรือแบบประเมิน ด้วยโปรแกรม SPSS"
โปรแกรม Microsoft office word 2010
GIMP : Graphics Design for Web
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ Lab 05 : Microsoft Excel (Part1) พท 260 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการท่องเที่ยว อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ.
Microsoft PowerPoint 2013 Part 1
C# and Excel.
การใช้โปรแกรมเบื้องต้น (Application Overview)
ADOBE Dreamweaver CS3.
Microsoft Office Excel 2010
JSON API Pentaho User Manual.
EXCEL (intermediate) By Nuttapong S..
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
Learning Tableau: Chapter 3
Picture Viewer.
Map Visualization Tableau User Manual.
Graph Visualization Tableau User Manual.
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ Lab 06 : Microsoft Excel (Part1) ทท101 เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมการสื่อสาร ทางการท่องเที่ยว อาจารย์อภิพงศ์
Learning Tableau: Chapter 5
การวิเคราะห์แบบสอบถามด้วยโปรแกรม SPSS
Google Documents By Aj.Net Tullabhat Boonterm
ปฏิบัติการที่ 10 การหาค่าเหมาะที่สุดโดยใช้โปรแกรม Microsoft Excel
Integrated Mathematics
CIT2205 โปรแกรมประยุกต์ด้านการจัดการฐานข้อมูล
การเขียนแบบและออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๙ โดย ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี ๕๗ หมู่ ถ. ชลประทาน ต. โขมง อ. ท่าใหม่ จ. จันทบุรี ๒๒๑๗๐

๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๙ โดย ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี

Microsoft Excel เป็นโปรแกรมประเภท “ ตารางคำนวน ” หรือ “Spreadsheet” มักใช้ในการคำนวนทางธุรกิจ ซึ่งจะ ช่วยลดขั้นตอนความยุ่งยากและลดเวลาการคำนวน และยัง สามารถสรุปและวิเคระห์ข้อมูลในรูปแบบต่างๆ เพื่อช่วยใน การตัดสินใจ

จะเหมือน version 2010 และได้ปรับเปลี่ยนหน้าตาจาก version 2007 ไปเล็กน้อย โดยเปลี่ยนปุ่ม Office Button กลับเป็น Menu File แต่ ยังคงรูปแบบ Ribbon ไว้

Ribbon Title Bar Menu File Quick Access Tool Bar Name Box Formula Bar Worksheet Sheet Tabs View Buttons Scroll Bar Zoom Slider Status Bar

Wookbook (Excel File) Wookshee t 1 Wookshee t 2 Wookshee t 3 And more..

Columns Rows Active Cell New Worksheet Button Name of Active Cell

 Auto Complete ช่วยในการป้อนข้อมูลซ้ำๆกัน  Auto Fill ช่วยในการป้อนข้อมูลที่เป็นลำดับขั้น เช่น ตัวเลข หรือ เดือน

1. เลือก Cell เดียว 2. เลือกกลุ่ม Cell ที่อยู่ติดกัน ( คลิ๊กลาก ) 3. เลือกกลุ่ม Cell ที่ไม่ติดกัน (Ctrl+ คลิ๊ก ) 4. เลือก Cell ทั้งหมดใน Column หรือ Row 5. เลือก Cell ทั้งหมดใน Worksheet (Ctrl+a)

1. การเลือกใช้ Worksheet 2. การเปลี่ยนชื่อ Worksheet 3. การเพิ่ม Worksheet 4. การลบ Worksheet

1. การปรับขนาดความ กว้าง / สูง ของ Cell 2. การแทรก Cell, Column, Row 3. การลบ Cell, Column, Row 4. การซ่อน Column, Row

 Normal มุมมองปกติ ที่ใช้งาน Excel  Page Layout มุมมองเอกสารก่อนพิมพ์  Page Break Preview มุมมองที่ช่วยจัดหน้าและขอบเขตการ พิมพ์

1. การผสาน Cell (Merge Cell) 2. กำหนดรูปแบบข้อความและตัวเลข (Font & Number) 3. การจัดวางตำแหน่งข้อมูลภายใน Cell (Alignment) 4. การตกแต่ง Cell (Cell Styles) 5. การตกแต่งตารางอัตโนมัติ (Format as Table)

 Merge & Center  Merge & Across  Merge Cell  Unmerge Cell ความแตกต่างระหว่าง Merge & Center Merge Across และ Merge cells, Merge & Center เป็นการรวมเซลล์ที่ถูกเลือกให้เป็นเซลล์เดียวกัน โดยมีการ จัดรูปแบบข้อความที่อยู่ในเซลล์ดังกล่าวให้อยู่ กึ่งกลาง Merge Across เป็นการรวมเซลล์ที่อยู่ในแนวแถวเท่านั้น ใช้สำหรับขยายขนาด ของเซลล์ในแนวแถว หากเราเลือกเซลล์ที่เป็น คอลัมน์รวมด้วย การใช้ Merge Across จะไม่ส่งผลใดๆเลย Merge cells เป็นการรวมเซลล์ที่ถูกเลือกให้เป็นเซลล์เดียวกัน โดยไม่มีการ จัดรูปแบบข้อความที่อยู่ในเซลล์

 การป้อนโดยตรงที่ช่อง Cell  การป้อนบน Formula Bar  การป้อนสูตรโดยใช้เมาส์  การแก้ไขสูตรให้เลือก Cell ที่ต้องการแล้ว กด F2 หรือ ดับเบิ้ลคลิก

 สามารถคัดลอกจาก Cell ได้หลายรูปแบบ เช่น ◦ การคัดลอกทุกอย่างของ Cell ทั้งสูตร ข้อมูล และรูปแบบ ◦ คัดลอกเฉพาะข้อมูล ◦ คัดลอกเฉพาะสูตร ◦ คัดลอกเฉพาะรูปแบบ  คัดลอกสูตรโดยใช้ Auto Fill

 UPPER() ใช้แปลง Cell ข้อความตัวอักษรให้เป็น ตัวพิมพ์ใหญ่  LOWER() ใช้แปลง Cell ข้อความตัวอักษรให้เป็น ตัวพิมพ์เล็ก

การใส่สูตรคำนวนใน Excel มีสิ่งที่ต้องทำความ เข้าใจดังนี้ 1. กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการคำนวน 2. ลำดับความสำคัญของเครื่องหมาย 3. เครื่องหมายคำนวนทางคณิตศาสตร์ (Arithmetic Formula) 4. เครื่องหมายการเชื่อมข้อความ (Text Formula) 5. เครื่องหมายในการเปรียบเทียบ (Comparison Formula) 6. เครื่องหมายในการอ้างอิง (Reference Formula)

 เมื่อใช้สูตรในการคำนวนจะต้องเริ่มต้นด้วย เครื่องหมาย (=) เสมอ  การคำนวนจะขึ้นอยู่กับลำดับความสำคัญ ของเครื่องหมาย ถ้าความสำคัญเท่ากันจะ คำนวนจากซ้ายไปขวา  ข้อความที่อยู่ในสูตรคำนวนจะต้องใส่ เครื่องหมาย (“”) ครอบข้อความเสมอ

การใช้ Function คล้ายกับการใช้สูตรคำนวนทาง คณิตศาสตร์ โดยมีรูปแบบการใช้งานคือ = function(argument1, argument2,...) ตัวอย่างเช่น =SUM(A1:D10) การใช้งานสามารถป้อน Function ลงใน Formula Bar เหมือนกับการป้อนสูตรคำนวน หรือใช้ Function Wizard ช่วย

จากคุณสมบัติ AutoFill นั้นจะทำให้การคัดลอกสูตรมีการ เปลี่ยนแปลงตำแหน่งของ Cell ที่ใช้อ้างอิง เช่นจาก b1 ไปเป็น b2 หรือ b1 ไปเป็น c1 หากต้องการตรึงตำแหน่ง Cell ที่ใช้อ้างอิงไม่ให้เปลี่ยนแปลงเวลาคัดลอกสูตรทำได้ ดังนี้ ให้ใช้เครื่องหมาย $ ในการตรึง Column หรือ Row เช่น  $a$1 จะเป็นการตรึงทั้ง Column(a) และ Row(1)  b$6 จะเป็นการตรึงเฉพาะ Row(6)  $c3 จะเป็นการตรึงเฉพาะ Column(c)

Microsoft Excel 2010 สามารถนำเข้าข้อมูลจาก ภายนอกได้หลายรูปแบบด้วยกันเช่น  Microsoft Access  Website  From Text (txt, csv)  And more…

เป็นการนำข้อมูลจาก Sheet อื่นเข้ามาคำนวน หรืออาจจะ สร้าง worksheet หนึ่งที่นำข้อมูลจากหลายๆ sheet เพื่อ มาหาผลรวม สามารถใช้ Consolidate Wizard ช่วย หรือป้อนสูตรเพื่อ อ้างอิง Cell จาก sheet อื่นด้วยตนเอง เช่น =SUM(‘sheet1’!a1:a7)

 Picture Effect  Picture Styles  Shape Styles  Adjust  Size & Crop

Select Chart Type Resul t

Q/A