งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

กาพย์พระไชยสุริยา.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "กาพย์พระไชยสุริยา."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 กาพย์พระไชยสุริยา

2 กาพย์เรื่องพระไชยสุริยาเป็นหนังสือแบบเรียนที่มีคุณค่าและน่าสนใจ เนื่องจากเนื้อเรื่องเป็นนิทาน ช่วยตอบสนองธรรมชาติของเด็ก นับเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งที่ทำให้บรรยากาศในการเรียนสนุกสนาน นอกจากนี้ กาพย์พระไชยสุริยายังมีความไพเราะ คำที่ใช้เป็นคำไทยง่ายๆ มีสัมผัสคล้องจอง เหมาะสำหรับการท่องจำและยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับมาตราตัวสะกดและลักษณะของการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ ทั้งยังได้ข้อคิดคติธรรมจากเนื้อเรื่องอีกด้วย

3 ความเป็นมา กาพย์เรื่องพระไชยสุริยา มีเนื้อหาเป็นนิทานขนาดสั้น มีความยาวเพียง ๑ เล่มสมุดไทย สุนทรภู่ได้แต่งขึ้นขณะจำพรรษาที่จังหวัดเพชรบุรี ราว พ.ศ. ๒๓๖๘ กรืออาจแต่งขึ้นเมื่อครั้งบวชอยู่ที่วัดเทพธิดาราม ระหว่าง พ.ศ. ๒๓๘๒ - ๒๓๘๕

4 สุนทรภู่แต่งกาพย์พระไชยสุริยาขึ้นเพื่อใช้เป็นแบบสอนอ่านและเขียนสะกดคำในมาตราต่างๆ โดยผูกให้เป็นเรื่องราว เพื่อให้เด็กมีความสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับการอ่านและการเล่าเรียนศึกษา

5 ครั้นต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระ-จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ครั้งเป็นหลวงสารประเสริฐ เมื่อแต่งหนังสือมูลบทบรรพกิจ สำหรับใช้เป็นแบบเรียนหนังสือไทยในโรงเรียนหลวง คงเห็นว่ากาพย์เรื่องพระไชยสุริยาเป็นบทกวีที่ไพเราะ ทั้งอ่านเข้าใจง่าย จึงได้นำมารวมไว้ในหนังสือมูลบทบรรพกิจ

6 ประวัติผู้แต่ง

7 สุนทรภู่

8 ภาพในขณะที่สุนทรภู่ยังอยู่ในวัยเด็ก และกำลังเล่าเรียนศึกษาอยู่ที่สำนักวัดชีปะขาว
(วัดศรีสุดาราม ในปัจจุบัน)

9 ขี้เหล้าของสุนทภู่ จนกระทั่งสุดท้าย แม่จันก็ได้ขอหย่าร้างสุนทรภู่ไป
ภาพสุนทรภู่หลังจากที่ได้แต่งงานกับแม่จันไปได้เพียง ๕ เดือนก็มีปากเสียงกัน เพราะด้วยความเจ้าชู้ และ ขี้เหล้าของสุนทภู่  จนกระทั่งสุดท้าย แม่จันก็ได้ขอหย่าร้างสุนทรภู่ไป

10 ภาพสุนทรภู่ซึ่งได้รับมอบหมายหน้าที่ให้เป็น พระอาจารย์ของเจ้าฟ้าอาภรณ์ พระโอรสใน เจ้าฟ้ากุณฑลทิพยวดี ขณะที่เจ้าฟ้าอาภรณ์มี พระชนมายุได้ ๕ พรรษา

11 ภาพสุนทรภู่ซึ่งถูกจองจำในคุกหลังจาก
ที่ได้ก่อเรื่องดื่มสุราแล้วเมาอาละวาด และยังชกต่อยญาติผู้ใหญ่ของตน แต่อย่างไรก็ดี สุนทรภู่ก็ไม่หยุดเขียนงานกวี และได้แต่งเสภา ขุนช้าง-ขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงามขึ้นในคุก

12 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้า เจ้าอยู่หัว ไม่โปรดสุนทรภู่
เจ้าอยู่หัว ไม่โปรดสุนทรภู่    แม้แต่เจ้าฟ้าอาภรณ์ที่สุนทรภู่เป็นพระอาจารย์สอนหนังสือให้ ก็ยังทรงเมินเฉย ไม่ยอมรับอุปการะ ช่วยเหลือทำให้สุนทรภู่ตกระกำ-ลำบาก  จนกระทั่งสุดท้าย สุนทรภู่ตัดสินใจเข้าสู่ใต้ร่ม กาสาวพักตร์ เพื่อสนองพระมหา-กรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

13 ภาพในขณะที่สุนทรภู่ฝันไปว่าตนเองกำลังว่ายน้ำในทะเลและ
กำลังจะจมน้ำแล้วมีมือยื่นมาช่วยเหลือ แล้วก็พบว่ามีเทวดาชวนให้ ไปอยู่สวรรค์ด้วยกัน ประมาณเป็นลางบอก เหตุว่าสุนทรภู่จะต้องตาย

14 ภาพในขณะที่สุนทรภู่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และได้ดำรงตำแหน่งมีบรรดาศักดิ์เป็น พระสุนทรโวหาร เจ้ากรมพระอาลักษณ์ สังกัดพระราชวังบวรสถานมงคล ขณะมีอายุได้ ๖๕ ปี

15 พระสุนทรภู่โวหาร เจ้ากรมพระอาลักษณ์ ฝ่ายพระราชวังบวรสถานมงคล
ได้รับราชการไปได้ ๔ ปี  ก่อนที่ท่านจินตกวีเอกของไทย และของโลกผู้นี้จะถึงแก่อนิจกรรมอย่างเป็นสุข เมื่อปีเถาะ พ.ศ.๒๓๙๘  สิริอายุได้ ๖๙ ปี  ผู้ที่สืบเชื้อสายจากสุนทรภู่นั้นใช้นามสกุลว่า ภู่เรือหงษ์                     หลังจากท่านสุนทรภู่ถึงแก่อนิจกรรมได้ ๑๓๑ ปี  ท่านได้รับเกียรติจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ให้ได้รับการยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก เป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม หรือนัยหนึ่งคือเป็นกวีเอกของโลก  เมื่อปีพ.ศ. ๒๕๒๙ ท่านนับเป็นผู้ที่ได้รับเกียรติเป็น คนที่ ๕  และเป็นสามัญชนคนแรกที่ได้รับเกียรติถึงขั้นเป็นกวีเอกของโลก

16 กาพย์พระไชยสุริยา แต่งด้วยคำประพันธ์ประเภทกาพย์ ได้แก่
ลักษณะคำประพันธ์ กาพย์พระไชยสุริยา แต่งด้วยคำประพันธ์ประเภทกาพย์ ได้แก่ กาพย์ยานี ๑๑ กาพย์ฉบัง ๑๖ กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘

17 แผนผัง กาพย์ยานี ๑๑ **

18 ตัวอย่าง กาพย์ยานี ๑๑ ขุนนางต่างลุกวิ่ง ท่านผู้หญิงวิ่งยุดหลัง
ขุนนางต่างลุกวิ่ง ท่านผู้หญิงวิ่งยุดหลัง พัลวันดันตึงตัง พลั้งพลัดตกหกคะเมน พระสงฆ์ลงจากกุฏิ์ วิ่งอุตลุดฉุดมือเณร หลวงชีหนีหลวงเณร ลงโคลนเลนเผ่นผาดโผน

19

20 กลางไพรไก่ขันบรรเลง ฟังเสียงเพียงเพลง
ตัวอย่าง กาพย์ฉบัง ๑๖ กลางไพรไก่ขันบรรเลง ฟังเสียงเพียงเพลง ซอเจ้งจำเรียงเวียงวัง ยูงทองร้องกะโต้งโห่งดัง เพียงฆ้องกลองระฆัง แตรสังข์กังสดาลขานเสียง

21

22 ตัวอย่าง กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘
วันนั้นจันทร มีดารากร เป็นบริวาร เห็นสิ้นดินฟ้า ในป่าท่าธาร มาลีคลี่บาน ใบก้านอรชร เย็นฉ่ำน้ำฟ้า ชื่นชะผกา วายุพาขจร สารพันจันทร์อิน รื่นกลิ่นเกสร แตนต่อคลอร่อน ว้าว่อนเวียนระวัน

23 เรื่องย่อ กาพย์พระไชยสุริยา เริ่มต้นด้วยบทไหว้ครูโดยใช้คำในมาตราแม่ ก กา จากนั้นเป็นเนื้อความ แต่งเรียงตามมาตราตัวสะกด คือ แม่ ก กา แม่ กน แม่ กก แม่ กง แม่ กด แม่ กบ แม่ กม แม่ เกย เมื่อจะขึ้นมาตราใดก็จะบอกไว้อย่างชัดเจน

24 ต่อมาเป็นเนื้อเรื่อง กล่าวถึงพระไชยสุริยาครองเมืองสาวัตถี มีมเหสีพระนามว่า สุมาลี พระไชยสุริยาทรงปกครองบ้านเมืองด้วยความผาสุก แต่ต่อมาบรรดาข้าราชการประพฤติตนไม่ดี ไม่อยู่ในศีลธรรม ทำให้เกิดอาเพศ น้ำป่าไหลท่วมบ้านเมือง พระไชยสุริยาจึงทรงพานางสุมาลีลงเรือสำเภา เรือถูกพายุอับปาง พระไชยสุริยาและมเหสีขึ้นฝั่งได้ ก็เดินทางรอนแรมกลางป่าได้รับความทุกข์ ต่อมาพบพระอินทร์มาสอนธรรมะ พระไชยสุริยาและพระมเหสีจึงเสด็จออกผนวชบำเพ็ญพรตตลอดพระชนม์ชีพ

25 ภาพจากเรื่อง พระไชยสุริยา ของ สุนทรภู่

26 ตีม้าล่อช่อใบใส่เสา วายุพยุเพลา
สำเภาก็ใช้ใบไป

27 ปลากะโห้ ปลากะโห้โลมาราหู เหราปลาทู มีอยู่ในน้ำคล่ำไป

28 โลมา

29 ราหู

30 เหรา

31

32

33

34 ว่ามีพญาสกุณา ใหญ่โตมโหฬาร์
กายาเท่าเขาคีรี ชื่อว่าพญาสำภาที ใคร่รู้คดี วารีนี้โตเท่าใด

35 สารพันจันทน์อิน รื่นกลิ่นเกสร

36 แตน แตนต่อคลอร่อน ว้าว่อนเวียนระวัน

37 ต่อ

38

39

40 กระเวนไพรไก่เถื่อน เตือนเพื่อขานขัน
ไก่ป่า กระเวนไพรไก่เถื่อน เตือนเพื่อขานขัน

41 ปู่เจ้าเขาเขิน กู่เกริ่นหากัน

42 ต้นยาง

43 ไกรกร่างยางยูงสูงระหง ตะลิงปลิงปริงประยงค์ คันทรงส่งกลิ่นฝิ่นฝาง

44 ประยงค์

45 คันทรงส่งกลิ่นฝิ่นฝาง

46 ช้องนาง

47 ยูงทองร้องกะโต้งโห่งดัง

48 กะลิง กะลิงกระลางนางนวลนอนเรียง พญาลอคลอเสียง แอ่นเอี้ยงอีโก้งโทงเทง

49 นางนวล

50 ไก่ฟ้าพญาลอ

51 นกอีโก้ง

52 ค้อนทอง ( ตีทอง )

53 อีเก้งเริงร้องลองเชิง ฝูงละมั่งฝังดินกินเพลิง

54 ลิง ค่าง ชะนี ลิงค่างครางโครกครอก ฝูงจิ้งจอกออกเห่าหอน
ลิงค่างครางโครกครอก ฝูงจิ้งจอกออกเห่าหอน ชะนีวิเวกวอน นกหกร่อนนอนรังเรียง ชะนี

55 นกหก

56 บทวิเคราะห์ กาพย์พระไชยสุริยา

57 คุณค่าด้านเนื้อหา ๑. ให้ความรู้ตามจุดประสงค์ของผู้แต่ง
๑. ให้ความรู้ตามจุดประสงค์ของผู้แต่ง คือ ใช้เป็นสื่อในการสอนมาตราตัวสะกด ผู้ที่ใช้กาพย์พระไชยสุริยาเป็นแบบเรียนจะสามารถอ่านและเขียนภาษาไทยได้อย่างถูกต้องและสามารถใช้ทบทวนความรู้ทางการใช้ภาษาได้

58 ๒. สะท้อนสภาพสังคมไทย สุนทรภู่เกิดหลังการสร้างกรุงรัตนโกสินทร์เพียง ๓ ปี ได้รับรู้เหตุการณ์ตอนเสียกรุงจากผู้ใหญ่ที่เคยพบสภาพทั้งก่อนเสียกรุง ขณะเสียกรุง การกอบกู้บ้านเมืองและสร้างบ้านแปลงเมือง จึงสอดแทรกสภาพสังคมไทยก่อนเสียกรุง โดยสร้างตัวละครในเรื่องว่าข้าราชบริพาร เสนาบดีไม่ใส่ใจบ้านเมือง ฉ้อราษฎร์บังหลวง คดโกง ไม่ยุติธรรม หมกหมุ่นอยู่กับความสนุกสนานเพลิดเพลิน มัวเมาในกาม เหมือนสภาพคนไทยก่อนเสียกรุง ดังนี้

59 ที่หน้าตาดีดี ทำมโหรีที่เคหา ค่ำเช้าเฝ้าสีซอ เข้าแต่หอล่อกามา
อยู่มาหมู่ข้าเฝ้า ก็หาเยาวนารี ที่หน้าตาดีดี ทำมโหรีที่เคหา ค่ำเช้าเฝ้าสีซอ เข้าแต่หอล่อกามา หาได้ให้ภริยา โลโภพาให้บ้าใจ ไม่จำคำพระเจ้า เหไปเข้าภาษาไสย ถือดีมีข้าไท ฉ้อแต่ไพร่ใส่ขื่อคา

60 สภาพบ้านเมืองของกรุงสาวัตถีจะล่มจมเป็น ดังนี้
นอกจากนี้ในการตัดสินคดีความต่างๆ ตุลาการก็ไม่มีความยุติธรรม ใครติดสินบนก็พลิกคดีจากที่แพ้ให้ชนะ คบชั่วได้ดี คนดีถูกกดขี่ข่มเหง ซึ่งสภาพสังคมไทยก่อนเสียกรุงศรีอยุธยาแตกคงเป็นเช่นนี้ จนสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงทนไม่ได้และคงทรงเห็นสุดกำลังที่จะรักษากรุงไว้ได้ จึงต้องหาสมัครพรรคพวกหนีไปตั้งหลักที่จันทบุรี สภาพบ้านเมืองของกรุงสาวัตถีจะล่มจมเป็น ดังนี้

61 ใครเอาข้าวปลามา ให้สุภาก็ว่าดี ที่แพ้แก้ชนะ ไม่ถือพระประเวณี
คดีที่มีคู่ คือไก่หมูเจ้าสุภา ใครเอาข้าวปลามา ให้สุภาก็ว่าดี ที่แพ้แก้ชนะ ไม่ถือพระประเวณี ขี้ฉ้อก็ได้ดี ไล่ด่าตีมีอาญา ที่ซื่อถือพระเจ้า ว่าโง่เง่าเต่าปูปลา ผู้เฒ่าเหล่าเมธา ว่าใบ้บ้าสาระยำ

62 ๓. แสดงความคิด ความเชื่อ และค่านิยมของคนในสังคม
๓. แสดงความคิด ความเชื่อ และค่านิยมของคนในสังคม ความเชื่อเรื่องไสยสาสตร์ กาพย์เรื่องพระไชยสุริยาแสดงให้เห็นความเชื่อของผู้คนในสมัยนั้นว่านับถือไสบศาสตร์มากกว่าหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา จนมีความประพฤติในทางที่ผิด ไม่จำคำพระเจ้า เหไปเข้าภาษาไสย ถือดีมีข้าไท ฉ้อแต่ไพร่ใส่ขื่อคา

63 แสดงค่านิยมของครอบครัว
คู่สามีภรรยายามตกทุกข์ได้ยากต้องไม่ทอดทิ้งกัน ภรรยาต้องให้ความเคารพและปรนนิบัติสามีทั้งยามทุกข์และยามสุข เช่น ส่วนสุมาลี วันทาสามี เทวีอยู่งาน เฝ้าอยู่ดูแล เหมือนแต่ก่อนกาล ให้พระภูบาล สำราญวิญญาณ์

64 แสดงความเคารพในสิ่งที่ควรเคารพ
การแสดงความเคารพในพระรัตนตรัย พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สะธุสะจะขอไหว้ พระศรีไตรสรณา พ่อแม่แลครูบา เทวดาในราศี

65 ให้ข้อคิด คติธรรม สำหรับนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต
ให้ข้อคิด คติธรรม สำหรับนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต - ข้าราชการที่ดีต้องไม่คดโกง ฉ้อราษฎร์บังหลวง กดขี่ข่มเหงประชาชน - บ้านเมืองจะเกิดภัยพิบัติถ้าสังคมเกิดกาลกิณี ๔ ประการ คือ ผู้คนเห็นผิดเป็นชอบ ลูกศิษย์คิดล้างครู ลูกไม่กตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้คนในสังคมเบียดเบียนกัน สังคมไม่มีความสุขและเกิดความเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า

66 คุณค่าด้านวรรณศิลป์ ๑. การใช้คำง่าย ๆ
๑. การใช้คำง่าย ๆ บรรยายให้เห็นภาพชัดเจน เช่น การเริ่มต้นเรื่องด้วยเนื้อความสั้นๆ ว่ามีเมืองๆ หนึ่ง มีพระราชาและมเหสี รวมทั้งข้าราชการและประชาชนซึ่งทำมาหาเลี่ยงชีพและมีความเป็นอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีพ่อค้าเดินทางมาค้าขายจากต่างแดนทุกคนในเมืองล้วนอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข ข้าเฝ้าเหล่าเสนา มีกิริยาอะฌาสัย พ่อค้ามาแต่ไกล ได้อาศัยในพารา ไพร่ฟ้าประชาชี ชาวบุรีก็ปรีดา ทำไร่นาข้าวไถนา ได้ข้าวปลาแลสาลี

67 ๒. ใช้ถ้อยคำให้เกิดจินตนาการ
๒. ใช้ถ้อยคำให้เกิดจินตนาการ เช่น การพรรณนาบรรยากาศและธรรมชาติแวดล้อมที่มีความสวยงามในยามค่ำคืน ทำให้นึกถึงภาพของดวงจันทร์ที่ลอยเด่นอยู่บนท้องฟ้าที่ปลอดโปร่งและเต็มไปด้วยดวงดาวจำนวนมาก ธรรมชาติมีแต่ความสดชื่นและชุ่มชื้น มีสายลมอ่อนๆ พัดกลิ่นหอมของเกสรดอกไม้กระจายไปทั่ว วันนั้นจันทร มีดารากร เป็นบริวาร เห็นสิ้นดินฟ้า ในป่าท่าธาร มาลีคลี่บาน ใบก้านอรชร เย็นฉ่ำน้ำฟ้า ชื่นชะผกา วายุพาขจรสารพันจันทร์อิน รื่นกลิ่นเกสร แตนต่อคลอร่อน ว้าว่อนเวียนระวัน

68 คือ เห็นกิริยาอาการที่ทำต่อเนื่อง
๓. ใช้โวหารนาฏการ คือ เห็นกิริยาอาการที่ทำต่อเนื่อง เห็นกวางย่างเยื้องชำเลืองเดิน เหมือนอย่างนางเชิญ พระแสงสำอางข้างเคียง ลิงค่างครางโครกครอก ฝูงจิ้งจอกออกเห่าหอน ชะนีวิเวกวอน นกหกร่อนนอนรังเรียง ลูกนกยกปีกป้อง อ้าปากร้องซ้องแซ่เสียง แม่นกปกปีกเคียง เลี้ยงลูกอ่อนป้อนอาหาร

69 ๔. การใช้ความเปรียบว่าสิ่งหนึ่งเหมือนกับสิ่งหนึ่ง
๔. การใช้ความเปรียบว่าสิ่งหนึ่งเหมือนกับสิ่งหนึ่ง หรือ อุปมา คือ การเปรียบเทียบสิ่งหนึ่งเหมือนกับอีกสิ่งหนึ่ง ทำให้เข้ใจได้ชัดเจน เช่น กลางไพรไก่ขันบรรเลง ฟังเสียงเพียงเพลง ซอเจ้งจำเรียงเวียงวัง ยูงทองร้องกะโต้งโห่งดัง เพียงฆ้องกลองระฆัง แตรสังข์กังสดาลขานเสียง

70 ๕. การเลียนเสียงธรรมชาติ
๕. การเลียนเสียงธรรมชาติ คือ การนำเสียงที่ได้ยินมาบรรยายซึ่งจะทำให้เกิดมโนภาพเหมือนได้ยินเสียงนั้นจริง ๆ เช่น เสียง “กะโต้งโห่ง” ของนกยูงที่ดังกังวานคล้ายเสียงของเครื่องดนตรีไทยหลายชนิดผสมกัน หรือเสียง “ป๋องเป๋ง” ของนกค้อนทอง ที่มีความไพเราะจับใจคล้ายเสียงเพลง เป็นต้น ยูงทองร้องกะโต้งโห่งดัง เพียงฆ้องกลองระฆัง แตรสังข์กังสดาลขานเสียง ค้อนทองเสียงร้องป๋องเป๋ง เพลินฟังวังเวง อีเก้งเริงร้องลองเชิง

71 คือ การมีเสียงสัมผัสในทุกวรรค ทั้งสัมผัสสระและสัมผัสอักษร เช่น
๖. การเล่นเสียง คือ การมีเสียงสัมผัสในทุกวรรค ทั้งสัมผัสสระและสัมผัสอักษร เช่น ขึ้นกงจงจำสำคัญ ทั้งกนปนกัน รำพันมิ่งไม้ในดง ไกรกร่างยางยูงสูงระหง ตะลิงปลิงปริงประยงค์ คันทรงส่งกลิ่นฝิ่นฝาง มะม่วงพลวงพลองช้องนาง หล่นเกลื่อนเถื่อนทาง กินพลางเดินพลางหว่างเนิน

72 ๗. ใช้ลีลา จังหวะในการอ่านได้สนุกและเกิดอารมณ์ตามเนื้อเรื่อง
๗. ใช้ลีลา จังหวะในการอ่านได้สนุกและเกิดอารมณ์ตามเนื้อเรื่อง เช่น กาพย์ยานีใช้จังหวะการอ่าน ๒ / ๓ / ๓ เป็นจังหวะประกอบเสียงหนักเบาและสัมผัสในของแต่ละวรรคทำให้เด็ก ๆ สนุกกับบทเรียน เช่น

73 แสดงอารมณ์ขันของสุนทรภู่ เช่น การที่สุนทรภู่บรรยายภาพความชุลมุนวุ่นวายของผู้คนทั้งหญิงและชาย พระสงฆ์และสามเณรที่ตกใจและต่างหนีเอาตัวรอดอย่างไม่คิดชีวิตเมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหว ขุนนาง / ต่างลุกวิ่ง ท่านผู้หญิง / วิ่งยุดหลัง พัลวัน / ดันตึงตัง พลั้งพลัดตก / หกคะเมน พระสงฆ์ / ลงจากกุฏิ์ วิ่งอุตลุด / ฉุดมือเณร หลวงชี / หนีหลวงเณร ลงโคลนเลน / เผ่นผาดโผน พวกวัด / พลัดเข้าบ้าน ล้านต่อล้าน / ซาดเซโดน ต้นไม้ / ไกวเอนโอน ลิงค่างโจน / โผนหกหัน

74 ให้อารมณ์แช่มชื่นเบิกบาน เช่นการบรรยายสภาพของธรรมชาติที่มีแต่ความเงียบสงบ ไม่มีความสับสนวุ่นวาย สัตว์ป่าทั้งหลายต่างใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เป็นอิสระและปราศจากความกังวลใจใด ๆ เห็นกวางย่างเยื้องชำเลืองเดิน เหมือนอย่างนางเชิญ พระแสงสำอางข้างเคียง เขาสูงฝูงหงส์ลงเรียง เริงร้องซ้องเสียง สำเนียงน่าฟังวังเวง กลางไพรไก่ขันบรรเลง ฟังเสียงเพียงเพลง ซอเจ้งจำเรียงเวียงวัง


ดาวน์โหลด ppt กาพย์พระไชยสุริยา.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google