ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยSangwan Atitarn ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
วิธีการพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงเป็นศูนย์การเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา
2
1. ประเด็นในการพัฒนา (สิ่งที่จะพัฒนา)
ด้านบุคลากร 1 ด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ 2 ด้านสื่อ/นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้ตามหลัก 3 ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก 4 Company Logo
3
2. เป้าหมายในการพัฒนา 2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ โรงเรียนผ่านการประเมินจากสถานศึกษาพอเพียงเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ในแต่ละองค์ประกอบไม่ต่ำกว่าระดับ 3.50 จากระดับคุณภาพ 5.00 ภายในปีพุทธศักราช 2555 2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ โรงเรียนขับเคลื่อนและประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงผ่านกระบวนการด้านบุคลากร ด้านการจัดการสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ด้านสื่อ/นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และด้านความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก Company Logo
4
3. วิธีการพัฒนา ได้นำวงจรบริหารงานคุณภาพ (PDCA) มาใช้ในการพัฒนา
การพัฒนาสถานศึกษาพอเพียง เป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา ของโรงเรียนบ้านแปรง ได้นำวงจรบริหารงานคุณภาพ (PDCA) มาใช้ในการพัฒนา Company Logo
5
3. วิธีการพัฒนา P: Plan D: Do A: Act C: Check viroj_bps@hotmail.com
P: Plan คือ การวางแผนการจัดกิจกรรมโดยการกำหนดวัตถุประสงค์ และตั้งเป้าหมาย กำหนดขั้นตอนวิธีการ และระยะเวลา จัดสรรทรัพยากรที่จำเป็นทั้งในด้านบุคคล เครื่องมือ D: Do คือ การปฏิบัติตามขั้นตอนในแผนการจัดกิจกรรมที่ได้เขียนไว้อย่างเป็นระบบและมีความต่อเนื่อง C: Check คือ การตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงานว่าดำเนินการได้ตามเป้าหมายหรือไม่ โดยพิจารณาปัญหาในแต่ละขั้นตอน ควรมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขแผนงานในขั้นตอนใด A: Act คือ การปรับปรุงแก้ไขการดำเนินการให้เหมาะสม หรือถ้าไม่มีปัญหาใดๆ ก็ยอมรับแนวทางการปฏิบัติตามแผนงานที่ได้ผลสำเร็จ เพื่อนำไปใช้ในการทำงานครั้ง Company Logo
6
3.1 ด้านบุคลากร โรงเรียนบ้านแปรงได้พัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษา ในรูปแบบของการอบรม ประชุมเชิงปฏิบัติการ สัมมนา ทัศนศึกษา จัดนิทรรศการ ศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 1) ผู้บริหารและคณะครูเข้ารับการเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศูนย์การเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา ในวันที่ กรกฎาคม 2554 ณ โรงแรมชินธร กรีนพาร์ค จ.ร้อยเอ็ด 2) ผู้บริหารและคณะครูนำเสนองานและร่วมงานตลาดนัดความรู้นวัตกรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนรู้ ในวันที่ ตุลาคม 2554 ณ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี 3) ผู้บริหารเข้าร่วมงานตลาดนัดความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในวันที่ 1 ธันวาคม ณ โรงเรียนโพนทองวิทยายน จ.ร้อยเอ็ด Company Logo
7
3.2 ด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
การจัดอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง เช่น ห้องบริหารจัดการศึกษาพอเพียง ห้องศูนย์สารสนเทศพอเพียง ฯลฯ อาคารศูนย์เรียนรู้พระราชกรณียกิจและขยายผลพระราชดำริใน สถานศึกษา จัดฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหรือ กิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่าง ยั่งยืน มีกิจกรรมการเกษตรในโรงเรียน ได้แก่ ฐานการประมง ฐานปศุสัตว์ ฐานการทำปุ๋ยหมัก-ปุ๋ยชีวภาพ ฯลฯ 1 2 3 Company Logo
8
3.3 ด้านสื่อ/นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1. จัดหาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา เช่น สวนครัวตามรอยพ่อด้วยเศรษฐกิจพอเพียง สวนพุทธธรรม ฯลฯ 2. จัดหา/ผลิต/เผยแพร่สื่อการเรียนรู้ เพื่อบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในการจัดการเรียนการสอน 3. ใช้แหล่งเรียนรู้/ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนอยู่อย่างพอเพียง ได้แก่ วิทยากรภายนอก (การทำอาหารไทย / ขนมไทย / น้ำพริกแปรรูป /การอ๊อกเชื่อม / การตัดผม ฯลฯ) วัด / องค์การบริหารส่วนตำบล / โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล /สถานประกอบการ (การทำขนมจีน) Company Logo
9
3.4 ความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก
1. ประสานสัมพันธ์ กับชุมชนให้มีส่วนร่วม ในการส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อการอยู่อย่างพอเพียง 2. สร้างเครือข่าย การเรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีกลุ่มยุวเกษตรกร เชื่อมโยงกับบ้าน 4. สร้างเครือข่าย กับหน่วยงานอื่นๆ เช่น วิทยาลัยเกษตรและ เทคโนโลยีนครราชสีมา 3. สร้างความสัมพันธ์อันดี กับหน่วยงานต่างๆ Company Logo
10
Thank You !
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.