ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การวิจัยในบทบาทของ อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
2
ประเด็นคัดสรรเพื่อการเรียนรู้
ภารกิจอาจารย์อุดมศึกษา การวิจัยเพื่อพัฒนางานระดับอุดมศึกษา สรุปประเภทและตัวอย่างงานวิจัย การวิจัยและพัฒนา การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ : วิจัยในชั้นเรียน วิเคราะห์บริบทการจัดการศึกษา ตัวอย่างงานวิจัยระดับอุดมศึกษา 1 2
3
หน้าที่ใดสำคัญที่สุด ทำให้มหาวิทยาลัยอยู่รอด
บทบาทของมหาวิทยาลัย 1. สอน ผลิตบัณฑิต 2. วิจัย สร้างองค์ความรู้ 3. บริการทางวิชาการ 4. ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม หน้าที่ใดสำคัญที่สุด ทำให้มหาวิทยาลัยอยู่รอด
4
ภารกิจอาจารย์อุดมศึกษา
สอน ผลิตบัณฑิต วิจัย สร้างองค์ความรู้ งานสร้างสรรค์ บริการทางวิชาการ งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม งานบริหารจัดการ การร่วมมือกับคณะ มหาวิทยาลัย
5
หน้าที่ 1… สอน 1.1 ปฏิบัติการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1.2 พัฒนาและประเมินหลักสูตร 1.3 วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
6
หน้าที่ 2....วิจัย 1. วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
-วิจัยและพัฒนากระบวนการสอน/เทคนิคการสอนใหม่ ๆ -วิจัยและพัฒนาสื่อ/ชุดสื่อ ประกอบการสอน 2. สังเคราะห์/สร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ ในสาขาวิชา 3. วิจัยประยุกต์เพื่อพัฒนาชุมชน/สังคม/ประเทศ 4. วิจัยบริการทางวิชาการตามความต้องการของสังคม
7
หน้าที่ 3 บริการทางวิชาการ
วิทยากรบรรยาย ให้ความรู้ เป็นที่ปรึกษาองค์กร/หน่วยงานต่าง ๆ นำเสนอความรู้สู่ชุมชนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บทความผ่านวารสาร บทความผ่านเว็บไซด์ นำเสนอผลงานวิจัยต่อสาธารณะ จัดรายการวิทยุ/โทรทัศน์ ฯลฯ ฯลฯ
8
หน้าที่ 4 ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
เป็นกรรมการสมาคม ชมรม ที่มีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ร่วมในกิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม นำศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นเข้าสู่หลักสูตรการเรียนการสอน ศึกษา ค้นคว้า วิจัย ที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสานความเป็นไทย ประยุกต์ใช้ผลการศึกษาวิจัย เพื่อพัฒนาวิถีชีวิตของชุมชน/ชี้นำสังคม
9
หน้าที่ 5 ร่วมมือกับสถาบันเพื่อการพัฒนางาน
หน้าที่ 5 ร่วมมือกับสถาบันเพื่อการพัฒนางาน ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งบริหารในองค์กร เป็นกรรมการด้านต่าง ๆ ร่วมรับผิดชอบงานพิเศษต่าง ๆ ฯลฯ
10
เฉพาะด้านการวิจัย... การวิจัย 1 เรื่อง อาจสนองได้ 3-4 หน้าที่
11
ในอนาคต อาจารย์แต่ละคน จะต้องดำเนินงานตามภารกิจอย่างครอบคลุม ครบถ้วน การประเมินการปฏิบัติงาน จะมุ่งเน้น “ผลงาน”มากขึ้น
12
ทำงานอย่างประกันคุณภาพ มีค่านิยมในการทำงานหนัก
ชาวมหาวิทยาลัย ต้อง ทำงานอย่างประกันคุณภาพ มีค่านิยมในการทำงานหนัก
13
ในอนาคต..ประเมินแบบมุ่งเน้นผลงาน
การประเมินในอนาคตจะเน้น “ประเมินแบบมุ่งเน้นผลงาน” “แจงนับผลงาน” การประเมินจะ “มุ่งส่งเสริมการพัฒนาและแข่งขันแบบเสรี” คือ “ทำงานมากได้ผลตอบแทนมาก” “ไม่กำหนดขีดจำกัดบน แต่เน้นกำหนดขีดจำกัดล่าง”
14
ตัวอย่าง...การตีค่าภาระงาน/ผลงาน
สอนภายในมหาวิทยาลัย ชั่วโมง เท่ากับ 5 ภาระงาน สอนภายนอกมหาวิทยาลัย ชั่วโมง เท่ากับ 2 ภาระงาน คุมวิทยานิพนธ์ จบ 1 คน เท่ากับ 200 ภาระงาน เขียนตำรา/ประมวลสาระ 1 หน่วย เท่ากับ 300 ภาระงาน ออกข้อสอบ ข้อ เท่ากับ 2 ภาระงาน วิจัย เสร็จ 1 เรื่อง เท่ากับ ภาระงาน เขียนบทความ บท เท่ากับ 60 ภาระงาน อำนวยการหลักสูตรฝึกอบรม 1 หลักสูตร ภาระงาน
15
วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 1 เรื่อง เท่ากับ ………………………...200 ภาระงาน
วิจัยโดยงบประมาณของมหาวิทยาลัย 1 เรื่อง เท่ากับ ..………………………300 ภาระงาน วิจัยโดยได้รับทุนสนับสนุนจากองค์กรภายนอก ในวงเงินมากกว่า 800,000 บาท 1 เรื่อง เท่ากับ ……………………… ภาระงาน
16
บริบท/ภาวะแวดล้อมการจัดการศึกษา
การศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน สังคม ชุมชน มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การมีส่วนร่วม ทวิภาคี ไตรภาคี การพัฒนา และใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น/ภูมิปัญญาไทย งานสร้างสรรค์ในการสอน เรียนรู้จากโครงงานในชุมชน พัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง : จัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบบูรณาการ บูรณาการการสอนกับบริการทางวิชาการ บูรณาการการสอนกับการวิจัย บูรณาการการสอน การวิจัย การบริการทางวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยต้องเลี้ยงตัวเองมากขึ้น
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.