ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
สาระการเรียนรู้คริสต์ศาสนา
หรือ รายวิชาคริสต์ศาสนา
2
หลักการและเหตุผล ในการจัดทำ
3
จุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาคาทอลิก
กำหนดให้สถานศึกษา(โรงเรียน)เป็นสนามแพร่ธรรม หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.๒๕๔๔ และ พ.ศ.๒๕๕๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ สาระที่ 1 : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ได้เปิดกว้าง ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ประวัติ ความสำคัญของศาสนา ศาสดา หลักธรรม ฯลฯ ของศาสนาอื่นๆ ได้
4
จึงเป็นโอกาสดีที่โรงเรียนคาทอลิก จะได้เผยแผ่จิตตารมณ์
กว่า 30 ปีแล้วที่โรงเรียนคาทอลิกในสังฆมณฑล ราชบุรีไม่ได้จัดการเรียนการสอน “คริสต์ศาสนา” อย่างเป็นรูปธรรม จึงเป็นโอกาสดีที่โรงเรียนคาทอลิก จะได้เผยแผ่จิตตารมณ์ ของพระคริสต์
5
ฯลฯ เพื่อการจัดการเรียนการสอน
หนังสือ ชุดการสอน หนังสือเรียน คู่มือครู ฯลฯ เพื่อการจัดการเรียนการสอน
6
หลักสูตร “คริสต์ศาสนา” จึงถูกจัดทำขึ้น
เพื่อช่วยให้สถานศึกษา/โรงเรียนคาทอลิก ได้เป็นสนามแพร่ธรรมอย่างแท้จริง (ตามจุดมุ่งหมายของการศึกษาคาทอลิก)
7
เพื่อให้โรงเรียนคาทอลิกได้มีหนังสือเรียน คู่มือครู
วัตถุประสงค์ เพื่อให้โรงเรียนคาทอลิกได้มีหนังสือเรียน คู่มือครู และสื่ออุปกรณ์ ใช้ในการจัดการเรียนรู้ “คริสต์ศาสนา” ครบทุกชั้นปี : ป.1 – ม.6 ให้การจัดการเรียนการสอน “คริสตศาสนา” ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบ ครบวงจร และแบ่งเบาภาระครูผู้สอน
8
ให้นักเรียนทุกคนที่มาเรียนในโรงเรียนคาทอลิก
ได้มีโอกาสเรียนรู้ ได้รู้จักและสัมผัสถึงความรัก และความพระฤทธานุภาพของพระเจ้า... เพื่อเมื่อเวลาที่เขาพึ่งใครไม่ได้ ...จะได้ระลึกถึงและหันกลับมาพึ่งพระเจ้า... เราเตรียมเมล็ดพันธุ์ให้ครูหว่าน จะเกิดผลเท่าไรขึ้นอยู่กับพระเจ้า
9
แบ่งออกเป็น 12 ชั้นปี แต่ละชั้นปีประกอบด้วย
โครงสร้างหลักสูตร แบ่งออกเป็น 12 ชั้นปี แต่ละชั้นปีประกอบด้วย 1.หนังสือสาระการเรียนรู้ 2.คู่มือการจัดการเรียนรู้ 3.สื่อ-อุปกรณ์การสอน :CD เพลงและVCD/DVD
10
CD เพลงประกอบบทเรียน
11
หนังสือสาระการเรียนรู้คริสต์ศาสนา 12 เล่ม
ช่วงชั้นที่ 1 ระดับประถม 1 - 3
12
หนังสือสาระการเรียนรู้คริสต์ศาสนา 12 เล่ม
ช่วงชั้นที่ 2 ระดับประถม 4 - 6
13
หนังสือสาระการเรียนรู้คริสต์ศาสนา 12 เล่ม
ช่วงชั้นที่ 3 ระดับมัธยม 1 - 3
14
หนังสือสาระการเรียนรู้คริสต์ศาสนา 12 เล่ม
ช่วงชั้นที่ 4 ระดับมัธยม 4 - 6
15
คู่มือการจัดการเรียนรู้คริสต์ศาสนา 12 เล่ม
16
เนื้อหาสาระในแต่ละชั้นปีมีโครงสร้างหรือลำดับเหมือนกัน ดังนี้
โครงสร้างรายวิชา เนื้อหาสาระในแต่ละชั้นปีมีโครงสร้างหรือลำดับเหมือนกัน ดังนี้ หน่วยที่ 1 ประวัติศาสนา หน่วยที่ 2 ประวัติศาสดา – อัครสาวก หน่วยที่ 3 หลักธรรมคำสอน หน่วยที่ 4 หลักปฏิบัติ หน่วยที่ 5 พิธีกรรม หน่วยที่ 6 การภาวนา หน่วยที่ 7 บุคคลตัวอย่าง
17
เนื้อหาสาระในแต่ละหน่วยเพิ่มขึ้นหรือผันแปรไป
ตามลำดับ มัธยมปลายและอาชีวะมีหน่วยเสริมเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เรื่องลำดับความเป็นมาของพระศาสนจักรอดีต - ปัจจุบัน และในประเทศไทย กำหนดเวลาเรียน การวัดประเมินผล แจ้งให้ทราบในแผนการจัดการเรียนรู้ แต่ละหน่วยแล้ว
18
สิ่งที่จะจัดทำเพิ่มเติม
- คำอธิบายรายวิชา - โครงสร้างรายวิชา ตามหลักการจัดทำรายวิชาเพิ่มเติม ของหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.