ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya
Computer Applications in Business Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya Ch8 e-Commerce
2
หลากหลายบริการบนโลกการค้าในอินเทอร์เนต
Internet Marketing (e-Commerce) “ทำให้โลกนี้ไร้พรมแดน” เทียนไขอันเล็กๆในซอยแถว สันกำแพงขายไปต่างประเทศได้ เพียงปลายนิ้วสัมผัส
3
เปรียบเทียบการค้ายุคเดิมกับการค้าออนไลน์
การค้าแบบเดิม ลูกค้าต้องมาที่ร้านค้า ลูกค้าไม่สะดวก บางครั้งไม่มีที่จอดรถ ร้านค้าต้องเช่า ต้องซื้อทำเล มีค่าใช้จ่าย สินค้ามีจำกัด มีเฉพาะเท่าที่โชว์หรือขาย ลูกค้าถูกจำกัดเท่าที่เดินผ่านหรือในละแวกบ้าน การค้าออนไลน์ ลูกค้าสั่งซื้อออนไลน์จากที่ไหนก็ได้ ส่งสินค้าถึงบ้าน ร้านไม่ต้องเช่า ที่ดินไม่ต้องซื้อ ค่าใช้จ่ายต่ำ เปิดบริการ 24 ชั่วโมง มีลูกค้าอยู่ทั่วโลก
4
สถิติที่น่ารู้เกี่ยวกับ e-Commerce
(ข้อมูลจาก ) มีประเทศที่ให้บริการ e-Commerce แล้ว 240 ประเทศทั่วโลก องค์กรที่เคลื่อนไหวผลักดัน e-Commerce ได้แก่ WTO,APEC , UNCTAD,ASEAN …etc ทั่วโลกมีโดเมนเนมอยู่ประมาณ 8,058,044,651 ล้านโดเมนเนม ใน มีเว็บไซต์ที่แสดงผลคำว่า “Shopping” ถึง 1,420,000,000 รายการ ปี 2548 พบว่าในประเทศมีคนใช้ อินเทอร์เนตจากบ้าน ที่ทำงานและสถานศึกษาตามลำดับ ช่วงเวลาที่ใช้อินเทอร์เนตมากที่สุด คือ – น. กิจกรรมที่ทำมากที่สุดคือ การส่งเมล์
5
สถิติไทยๆ บน e-Bay สินค้าไทยที่ขายดี 3 อันดับแรกได้แก่ อัญมณี เครื่องประดับ รองลงมาเป็น เสื้อผ้า และเครื่องกีฬา โดยเฉพาะ "กางเกงมวย” อัญมณีไทยขายบนอีเบย์มากกว่า 50,000 ชิ้น ทุกๆนาที จะขายอัญมณีได้อย่างต่ำ 3 ชิ้น เสื้อผ้า ในทุก 1 ชั่วโมง จะสามารถขายได้ 67 ชิ้น เกม หรือดีวีดี 1 วันจะขายได้ประมาณ 67 ชิ้น ร้านที่ขายไม้แกะสลัก หรือร้านขายผ้าไหมบนอีเบย์ สามารถทำรายได้ต่อเดือนถึง 100,000 เหรียญ ผ้าไหมที่จังหวัดลำพูน ราคาประมูลสูงสุดประมาณ 1,290 เหรียญ (ประมาณ 4-5 หมื่นบาท) สินค้าถนนคนเดินในจังหวัดเชียงใหม่ตั้งราคาต่ำสุดไว้ 0.99 เหรียญ สามารถถูกประมูลได้สูงสุดถึง 61 เหรียญ และขึ้นไปถึงระดับ 300-1,000 เหรียญ การขายสินค้าบนอีเบย์ ถือเป็นการลงทุนที่ต่ำมาก อีเบย์จะคิดค่าฝากขายเริ่มต้น ประมาณ 20 เซนต์ หากขายได้อีเบย์จะหักค่าธรรมเนียมอีกครั้ง เช่นสินค้าราคาไม่เกิน 25 เหรียญ จะถูกหักค่าธรรมเนียมประมาณ 5.25% ขึ้นอยู่กับราคาสินค้า ที่มา นารีมาลย์ เจียงประดิษฐ์ ตัวแทน "อีเบย์" ในประเทศไทย
6
ลักษณะพิเศษของตลาดออนไลน์
กลุ่มเป้าหมายต้องชอบซื้อสินค้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มเป้าหมายกระจายอยู่ทั่วโลกอย่างไร้พรมแดน เป็นการตลาดแบบตัวต่อตัว (one-one Marketing) ลูกค้าตัดสินใจซื้อจากข้อมูลบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เปิดร้านขายได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง สามารถส่งสินค้าประเภทดิจิตอล ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ต้นทุนในการดำเนินธุรกิจต่ำ ใช้บุคลากรจำนวนน้อย ไม่มีต้นทุนเรื่องสถานที่ ได้ข้อมูลของลูกค้าอันมีค่าอย่างมหาศาล
7
ขั้นตอนการสั่งซื้อสินค้าแบบออนไลน์
ลูกค้าเลือกซื้อ สินค้าใน website Merchant จะส่งข้อมูลบัตรเครดิต และวงเงินค่าสินค้าไปยัง Payment Gateway ซึ่งข้อมูลนี้ จะถูกเข้ารหัสไว้แล้ว Payment Gateway ตรวจสอบข้อมูลของบัตร เพื่อขออนุมัติวงเงินต่อไป (Authorization) เรียกเก็บเงินจากบัญชีของลูกค้า ธนาคาร ผู้ออกบัตรเครดิต ตัดยอดชำระ แก่ผู้ขาย Component of e-Payment by
8
ชนิดของการทำธุรกิจออนไลน์
Business Government Consumer B2B B2G B2C G2B G2G G2C C2B C2G C2C Consumer to Consumer ; C2C (Direct Marketing) Business to Consumer ; B2C Business to Business ; B2B Business to Government ; B2G (e-Procurement) Government to Business ; G2B Government to Government ; G2G Government to Consumer ; G2C (e-Revenue)
9
ชนิดของการทำธุรกิจออนไลน์
Consumer to Consumer ; C2C (Direct Marketing)
10
ชนิดของการทำธุรกิจออนไลน์
Business to Consumer ; B2C (Thai)
11
ชนิดของการทำธุรกิจออนไลน์
Business to Consumer ; B2C (Inter)
12
ชนิดของการทำธุรกิจออนไลน์
Business to Consumer ; B2B
13
ชนิดของการทำธุรกิจออนไลน์
Business to Government ; B2G (e-Procurement)
14
ชนิดของการทำธุรกิจออนไลน์
Government to Consumer ; G2C (e-Revenue)
15
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce
E-Commerce Biz Model ; “Click & Mortar”
16
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce
E-Commerce Biz Model ; “Click & Mortar”
17
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce
E-Commerce Biz Model ; “Click & Mortar”
18
“Click & Mortar” หยิบสินค้าใส่ตะกร้า
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce “Click & Mortar” หยิบสินค้าใส่ตะกร้า
19
“Click & Mortar” รายการสินค้าในตะกร้า
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce “Click & Mortar” รายการสินค้าในตะกร้า ต้องเป็นสมาชิกอยู่ก่อนแล้ว
20
“Click & Mortar” เลือกวิธีการจัดส่งสินค้า
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce “Click & Mortar” เลือกวิธีการจัดส่งสินค้า
21
“Click & Mortar” ข้อมูลที่อยู่ในการจัดส่ง
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce “Click & Mortar” ข้อมูลที่อยู่ในการจัดส่ง
22
“Click & Mortar” สินค้าในตะกร้า
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce “Click & Mortar” สินค้าในตะกร้า
23
“Click & Mortar” สรุปรายการที่สั่งซื้อ
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce “Click & Mortar” สรุปรายการที่สั่งซื้อ
24
“Click & Mortar” ; e-Payment
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce “Click & Mortar” ; e-Payment
25
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce
E-Commerce Biz Model ; “Click & Click” (inter)
26
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce
E-Commerce Biz Model ; “Click & Click” (thai-bkk)
27
ประกาศซื้อขาย (e-Classified)
ประเภทของ e-Commerce ประกาศซื้อขาย (e-Classified)
28
แคตตาลอกสินค้าออนไลน์ (Online – Catalog Website)
ประเภทของ e-Commerce แคตตาลอกสินค้าออนไลน์ (Online – Catalog Website)
29
แคตตาลอกสินค้าออนไลน์ (Online – Catalog Website)
ประเภทของ e-Commerce แคตตาลอกสินค้าออนไลน์ (Online – Catalog Website)
30
ร้านค้าออนไลน์ (e-Shop Website)
ประเภทของ e-Commerce ร้านค้าออนไลน์ (e-Shop Website)
31
ร้านค้าออนไลน์ (e-Shop Website)
ประเภทของ e-Commerce ร้านค้าออนไลน์ (e-Shop Website)
32
ประมูลออนไลน์ (e-Auction)
ประเภทของ e-Commerce ประมูลออนไลน์ (e-Auction)
33
ประมูลออนไลน์ (e-Auction)
ประเภทของ e-Commerce ประมูลออนไลน์ (e-Auction)
34
ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace)
ประเภทของ e-Commerce ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace)
35
(e-Advertising and Search agent)
ประเภทของ e-Commerce (e-Advertising and Search agent)
36
(e-Advertising and Search agent)
ประเภทของ e-Commerce (e-Advertising and Search agent)
37
(e-Advertising and Search agent)
ประเภทของ e-Commerce (e-Advertising and Search agent)
38
(e-Advertising and Search agent)
ประเภทของ e-Commerce (e-Advertising and Search agent)
39
การจัดทำเว็บไซต์ e-Commerce
การปฏิบัติการและการดำเนินการพาณิชย์อีเล็กทรอนิกส์ 1. ขั้นการเตรียมการ - ตั้งทีมงาน กำหนดวัตถุประสงค์ สำรวจตลาด กำหนด ตลาดเป้าหมาย คัดเลือกสินค้า จัดวางกลยุทธ์การตลาด 2. ขั้นการนำแผนกลยุทธ์มาจัดทำเว็บเพจ Design และจัดทำเว็บไซต์ ตั้งชื่อเว็บไซต์และจดทะเบียน Upload (Publish web) and Updating 3. ขั้นตอนการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ การประชาสัมพันธ์ในสื่อปกติ การประชาสัมพันธ์ด้วยระบบค้นหา(Search Engine)
40
ขั้นการเตรียมการ วิเคราะห์องค์กรและตลาด
สำรวจตนเอง (Strength & Weakness) สำรวจคู่แข่ง (Make different) สำรวจผู้บริโภค (What r customer need) สำรวจเทคโนโลยี (for the winner จัดวางกลยุทธ์การตลาด กำหนดส่วนประสมการตลาด จัดตั้งทีมงาน
41
ขั้นการนำแผนกลยุทธ์มาจัดทำเว็บเพจ
การจัดทำเว็บไซต์ จัดวาง Layout และ Web Design ตามกลยุทธ์ การตั้งชื่อเว็บไซต์ (Domain name) การจดทะเบียนเว็บไซต์ (Registration & Hosting) การ Upload & Updated web
42
ขั้นตอนการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์
การโฆษณา ประชาสัมพันธ์บนสื่ออีเล็กทรอนิก Banner Advertising (การแลกลิงค์ หรือ Affiliate) การซื้อพื้นที่โฆษณาในเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียง Promotion by Shopping Mall : Tarad.com …etc เทคนิคระบบค้นหา (SEO,PPC,Google AdWord) การโฆษณา ประชาสัมพันธ์บนสื่อปกติ ลงนามบัตร แผ่นพับ ใบปลิว โบรชัวร์ โปสเตอร์ ป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ ไวนิล สติกเกอร์ สื่อรถยนต์ สื่อโทรทัศน์ วิทยุ ฯลฯ
43
แนวทางในการจัดทำเว็บไซต์ e-Commerce
1.ใช้ Tools สำเร็จรูป ของผู้ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป ecombot.com ,tarad.com ,dbdmart.com เหมาะกับ :องค์กรขนาดเล็กและการเริ่มต้นธุรกิจ 2. Outsourcing จ้างบริษัทภายนอกผลิตตามต้องการ เหมาะกับ : องค์กรขนาดกลางหรือธุรกิจดำเนินมาแล้วระยะหนึ่ง 3. ผลิตเอง ด้วยโปรแกรมช่วยสร้างเว็บเพจ หรือ เขียน Code HTML เอง เช่น MS-Frontpage , Macromedia Dreamweaver , Namo , ASP.net , PHP ผลิตโดยเจ้าของ / ผู้บริหาร จ้าง Web Master ไว้ในองค์กร เหมาะกับ : องค์กรขนาดใหญ่หรือธุรกิจดำเนินมานานแล้ว
44
Domain name , IP & Hosting
“ชื่อนั้นสำคัญไฉน” “ชื่อดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” Sub domain Domain รอง Domain บนสุด การตั้งชื่อร้านค้า มีความสำคัญเปรียบเสมือน Brand ที่ต้องให้ผู้บริโภคจดจำ การตั้งชื่อร้านควรตั้งให้เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่เราทำอยู่ และสามารถค้นเจอในระบบค้นหา (search Engine) ได้ง่าย เช่น ถ้าเราต้องการทำร้านเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ก็ควรมีคำว่า “Pet” ปนอยู่ใน Domain อย่าตั้งชื่อร้านแปลกประหลาด หรือยาวเกินไป จนลูกค้าจำไม่ได้และเข้าไม่ถึงเว็บไซต์ของเรา URL : Unify Resource Locators
45
การจดทะเบียนเว็บไซต์ Domain registration and Hosting Services
46
ประโยชน์ที่สำคัญมากของ e-Commerce CRM : Customer Relation Management
Competitive advantage in use of computer Automation of customer data capturing ได้ข้อมูลของลูกค้ามาโดยอัตโนมัติ ได้แก่ name, address, sex, age, education, salary , telephone & mobile number , number Consumer behavior purchasing volume per period of time , ranking of product that customer willing to buy (ทราบพฤติกรรมซื้อของลูกค้า เช่น ความถี่ในการซื้อสินค้า อันดับสินค้าขายดีในร้าน ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของร้าน) Planning the marketing strategy นำเอาข้อมูลอันมีค่าเหล่านี้ไปวางแผนการตลาดได้ง่าย
47
บรรณานุกรม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ,e-Commerce ฯ สุดยอดช่องทางรวย.
---ทุนน้อย ทำง่าย สร้างรายได้ 24 ชั่วโมง พิมพ์ครั้งที่ 2 , กรุงเทพฯ: ตลาด ดอท คอม, 2550. กุลฉัตร ฉัตรกุล ณ อยุธยา. ระบบสารสนเทศทางการตลาด , เชียงใหม่ มหาวิทยาลัยพายัพ ,
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.