ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
MK201 Principles of Marketing
หลักการตลาด บทที่ 1 “แนวความคิดและความสำคัญของการตลาด”
2
วิวัฒนาการในยุคต่างๆ 5 ยุค
แนวคิดหลักๆทางการตลาด แนวคิดเน้นการผลิต (Production Concept) แนวคิดเน้นผลิตภัณฑ์ (Product Concept) วิวัฒนาการในยุคต่างๆ 5 ยุค แนวคิดเน้นการขาย (Selling Concept) แนวคิดเน้นการตลาด (Marketing Concept) แนวคิดการตลาดเพื่อสังคม (Societal Marketing Concept)
3
MK201 Principles of Marketing
ความแตกต่างระหว่างการตลาดและการขาย VS การตลาด การขาย เน้นที่ความต้องการของผู้บริโภค (Consumer Oriented) เน้นที่ความต้องการของผู้ขาย (Seller’s Oriented) 1 เริ่มต้นจากการกำหนดความต้อง การของผู้บริโภคแล้วจึงจัดหา หรือผลิตสินค้าเพื่อตอบสนอง ความต้องการนั้น เริ่มต้นจากการผลิตสินค้า จาก นั้นจึงหาวิธีที่จะจำหน่าย สินค้านั้น 2 มุ่งเน้นที่ยอดขายสูงสุด 3 มุ่งที่กำไรสูงสุด ใช้การวางแผนในระยะสั้นใน การผลิตสินค้าและมุ่งเพียง ตลาดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ใช้การวางแผนระยะยาวในการผลิต สินค้ามีการหาตลาดใหม่ๆ เพื่อการ เติบโตของกิจการในอนาคต 4
4
แนวคิดการตลาดเพื่อสังคม
Society (Human Welfare) Societal Marketing Concept Consumer (Want Satisfaction) Company (Profits) ที่มา Kolter Philin, Management, Prentice Hall, 1994
5
MK201 Principles of Marketing
ความหมายของ “การตลาด” แนวคิดทางการตลาด (Marketing Concept) หมายถึง แนวคิดในการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นที่การตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ควบคู่กับการบรรลุวัตถุประสงค์ระยะยาวขององค์กร การตลาด (Marketing) หมายถึง กระบวนการวางแผนและบริหารผลิตภัณฑ์บริการ หรือแนวความคิด ราคา การส่งเสริมการตลาด และจัดกระจายผลิตภัณฑ์ บริการ หรือแนวคิดนั้นๆ เพื่อทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่สร้างความพึงพอใจแก่ผู้บริโภค และบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร * ที่มา American Marketing Association
6
ความหมายของ “ตลาด” ตลาด สถานที่มีผู้ซื้อและผู้ขายมาพบกันเพื่อตกลง แลก
เปลี่ยนสินค้าหรือบริการกัน และมีการแลกเปลี่ยน สิทธิความเป็นเจ้าของในสินค้าหรือบริการ ในความหมายทั่วไป ความต้องการของผู้บริโภคที่มีความสามารถใน การหาซื้อสินค้าหรือบริการหนึ่งๆ หรืออาจกล่าว ได้ว่าตลาดในความหมายนี้คือ ลูกค้าหรือผู้บริโภค นั่นเองแต่ต้องเป็น “ผู้บริโภคที่มีความต้องการ มีอำนาจ การซื้อ เพียงพอสำหรับสินค้าหรือบริการ นั้นๆ มีความตั้งใจที่จะซื้อสินค้าหรือบริการนั้นๆ และมีสิทธิที่จะซื้อสินค้าหรือบริการนั้นๆได้ ในความหมายของนักการตลาด
7
ความจำเป็น (Need)และ ความต้องการ (Want)
ขั้นพื้นฐานของมนุษย์ที่กระตุ้น ให้บุคคลกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เช่น ความหิว ความกระหาย ความจำเป็นในปัจจัย 4 ความต้องการ (Want) หมายถึง ความจำเป็นหรือ Need ที่ถูก พัฒนาขึ้นจากการเรียนรู้และประสบการณ์ของแต่ละบุคคล ซึ่งทำให้เกิดความ หลากหลายในทางเลือกของผู้บริโภคสำหรับความต้องการนั้น
8
MK201 Principles of Marketing
ตัวอย่างความจำเป็น และความต้องการ (Need and Want)
9
ความสำคัญของการตลาด 1. ความสำคัญต่อสังคมเศรษฐกิจ - สร้างอรรถประโยชน์
- สร้างอรรถประโยชน์ - กระจายรายได้และเกิดการจ้างงานมากขึ้น - ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศมีการเจริญ เติบโต ทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 2. ความสำคัญต่อภาคธุรกิจ - สร้างรายได้และกำไร - การตลาดเป็นกลไกหลักในการดำเนินธุรกิจ 3. ความสำคัญต่อผู้บริโภค - สร้างทางเลือกให้ผู้บริโภค - ทำให้สินค้าและบริการมีราคาถูกลงและคุณภาพดีขึ้น - สร้างความสะดวกให้แก่ชีวิตผู้บริโภค
10
อรรถประโยชน์ (Utility) อรรถประโยชน์ด้านผลิตภัณฑ์
(Form Utility) อรรถประโยชน์ ด้านข้อมูล (Information Utility) อรรถประโยชน์ด้านเวลา (Time Utility) อรรถประโยชน์ (Utility) อรรถประโยชน์ ด้านสถานที่ (Place Utility) อรรถประโยชน์ใน ด้านความเป็นเจ้าของ (Ownership Utility)
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.