ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยOsborne Booth ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
การนำเสนอผลงานวิจัย ทำไมต้องนำเสนอ? รูปแบบการนำเสนอ Oral Presentation
Poster Presentation Oral Presentation
2
การนำเสนอแบบปากเปล่า
ปกติจะมีเวลาประมาณ นาทีให้พูดและอีก 5 นาที Q&A การเตรียม power point เทคนิคการพูด ปัญหาที่พบ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
3
การเตรียม Power Point ตัวหนังสือชัดเจน ไม่เยอะจนลายตา อาจนำเสนอเป็นภาพและเขียนเฉพาะหัวข้อ หรือ keywords ที่เกี่ยวข้องกับสไลด์นั้นๆ Font ที่เลือกใช้ควรมีขนาดที่เหมาะสม พื้นหลังสไลด์ไม่ควรใช้สีฉูดฉาดเกินไป ถ้ามีการนำเสนอรูปภาพกราฟเพื่อแสดงผล เส้นกราฟต้องมีความหนาพอที่จะมองเห็นชัดเจน มีการ label และมีชื่อรูปชัดเจน แต่ละสไลด์ไม่ควรมีเนื้อหามากเกินไป เพราะ จะทำให้ผู้ฟังสับสนได้
4
ควรจะ save ไปหลายๆ version เพราะบางที version เราอาจจะไม่ match กับหน้างาน
ใส่เลขหน้าทุกหน้า เพื่อไว้อ้างอิง เมื่อมีคำถาม เรียงลำดับเนื้อหาให้ดี และใส่หัวข้อที่จะบรรยาย
6
ภาพพื้นหลัง ตาราง กราฟ
ภาพพื้นหลัง ตาราง กราฟ เลือกใช้ภาพพื้นหลังที่ดูเรียบง่ายสบายตา หรือ เลือกใช้ภาพพื้นหลังที่โทนสีมีความสว่าง ควรใช้ภาพพื้นหลังแบบเดียวกันหมดในการนำเสนอ หลีกเลี่ยงภาพพื้นหลังที่ทำให้ยากต่อการอ่าน ควรใช้ตารางในการนำเสนอเพราะเข้าใจง่าย เมื่อนำเสนอตารางควรใส่หัวข้อทุกครั้ง ตารางอย่าให้เล็กเกินไป
10
ข้อระวังเพิ่มเติม: การใช้การแสดงผลพิเศษ (effect) ต่างๆที่มากเกินไป
อาจก่อให้เกิดความไม่น่าเชื่อถือและรำคาญได้ ควรใช้แต่พอเหมะ
11
เทคนิคการพูด เรียงลำดับการเล่าเรื่องให้ชัดเจน (Outline) เช่น ชื่องานวิจัย ผู้เสนอ สังกัด ความสำคัญและที่มาของงานวิจัย วัตถุประสงค์ วิธีการทดลอง (อาจเป็น Flowchart หรือภาพแสดงการทดลอง) ผลการทดลอง สรุปการทดลอง ฝึกซ้อมให้คล่อง ไม่ควรอ่านโพย อาจดูจาก keywords ที่อยู่บนสไลด์แทน ควรพูดชัดเจน น้ำเสียงไม่ราบเรียบเกินไป มีจังหวะการพูดที่ดี รักษาเวลาอย่างเคร่งครัด
12
รูปแบบของ power point จำนวนหน้าไม่ควรมากเกินไป ปกติประมาณ หน้า ประกอบด้วย ชื่อผลงาน นักวิจัย สังกัด (What?) หัวข้อที่จะนำเสนอ (Outline) ประเด็นปัญหาของงานวิจัย ทำไมต้องทำ (Why?) งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ตรงนี้จะทำให้เห็นภาพเชื่อมโยงกับงานเราว่าเราไปต่อยอดตรงไหน แนวคิดการแก้ปัญหาหรือสิ่งที่เราจะ focus และสิ่งที่คาดว่าจะได้ (How?) วิธีการดำเนินงานวิจัยและ key equations or key concepts ผลการวิจัยในรูป กราฟ ตาราง อาจจะ 2-3 แผ่น (Contributions) สรุปผลการวิจัย กิติกรรมประกาศ
13
ปัญหาในการนำเสนอที่พบบ่อย
1. ข้อจำกัดด้านเวลา 2. ตัวหนังสือมากเกินไป Presentation ไม่น่าสนใจ 3. จังหวะการพูดในการนำเสนองานวิจัยเร็วเกินไปช้าเกินไป 4. ข้อมูลไม่เพียงพอ 5. ตอบคำถามไม่เป็น 6. กลัวและตื่นเต้น
14
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ควรทำการซ้อมก่อนที่จะนำเสนองานวิจัยจริง เพื่อหา ข้อบกพร่องและควบคุมเวลาที่ใช้ในการนำเสนอ ขนาดตัวอักษรไม่ควรมีขนาดเท่ากันหมดจะทำให้เนื้อหาไม่น่าสนใจ เช่นขนาดของหัวข้อต้องใหญ่กว่าขนาดของเนื้อหา และขนาดที่เล็กที่สุดในสไลด์ไม่ควรต่ำกว่า 18 Point ใช้ภาษาที่กระชับเนื่องจากเนื้อที่ในสไลด์มีจำกัด อาจมีการใส่เนื้อหาโดยย่อไว้ที่ (Notes หรือ manuscript) เพื่อช่วยเตือนความจำไม่ต้องเสียเวลาคิดว่าจะพูดถึงเรื่องอะไรในสไลด์นั้นๆ
15
คำกล่าวเริ่มต้น “กราบเรียนท่านอาจารย์ และสวัสดีเพื่อนๆ นักศึกษาทุกท่าน” “ท่านอธิการบดี ท่านคณาจารย์ และนักศึกษาที่รักทุกท่าน….” ถ้าผู้ฟังเป็นบุคคลกลุ่มเดียวกัน ควรหาคำมาทักทายให้มีความหมายเหมาะสมกับคุณสมบัติของผู้ฟังส่วนใหญ่ เช่น “ เพื่อนชาว…..ที่รักทุกท่าน…” “ คุณผู้หญิงที่รักความงามทุกท่าน…”
16
อื่นๆที่อาจจะเป็นประโยชน์ (ต่อ)
การทำ slide ไปเพิ่มเติมเผื่อตอบคำถามแต่ไม่ต้องนำเสนอ ซึ่งจะมีรายละเอียดมาก การใช้ภาษากายเวลานำเสนอ จะช่วยให้น่าสนใจยิ่งขึ้น การย้ายตำแหน่งในการยืนพูดเป็นช่วงๆ การมองมาที่ผู้ฟัง ห้ามยืนอ่านบนจอและหันหลังให้ผู้ฟังตลอดการพูดเด็ดขาด แต่สามารถหันมาดูจอช่วงเปลี่ยน slide หรือมองเป็นครั้งคราวได้ ห้ามนั่งอ่านบนจอคอมพิวเตอร์
17
การ นำเสนอ ฟังสบายหู ดูสบายตา พาสบายใจ
18
Title Abstract Research methods Results Conclusion References
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2025 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.