ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยつかさ うるしはた ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
บทที่ 3 โครงสร้างงานศิลปะ ในการออกแบบและ วิธีการออกแบบกราฟิก และสื่อดิจิทัล รายวิชาการออกแบบและพัฒนาสื่อดิจิทัล อาจารย์จรินทร อุ่มไกร สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม
2
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
บทที่ 3 โครงสร้างงานศิลปะในการออกแบบและวิธีการออกแบบกราฟิก และสื่อดิจิทัล วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม 1. อธิบายเนื้อหาเกี่ยวกับองค์ประกอบในงานออกแบบกราฟิกได้อย่างถูกต้อง 2. จัดองค์ประกอบในงานกราฟิกได้และยกตัวอย่างถูกต้อง 3. ให้ความใส่ใจต่องานที่ได้รับมอบหมายและทำงานเสร็จทันเวลา 4. อธิบายเกี่ยวกับหลักการและขั้นตอนการออกแบบได้อย่างถูกต้อง 5. ออกแบบลักษณะตัวอักษรกับการออกแบบได้อย่างถูกต้อง 6. ให้ความใส่ใจต่องานที่ได้รับมอบหมายและปฏิบัติงานด้วยความตั้งใจ
3
หัวข้อเนื้อหาประจำบทที่ 3
3.6 วิธีการออกแบบ 3.1 หลักการออกแบบ 3.7 ชนิดตัวอักษร 3.2 องค์ประกอบในการออกแบบ 3.8 ขนาดของตัวอักษร 3.3 คุณค่าและความสำคัญของการออกแบบ 3.4 การวางแผนการผลิตและขั้นตอนในการออกแบบ 3.5 หลักการและขั้นตอนการออกแบบ
4
3.1.2 ความกลมกลืน (harmony) 3.1.3 ความมีสัดส่วนที่สวยงาม (proportion)
3.1 หลักการออกแบบงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล 3.1.1 ความมีเอกภาพ (Unity) 3.1.2 ความกลมกลืน (harmony) ที่มา: show.php?wid=014768 ที่มา: 3.1.3 ความมีสัดส่วนที่สวยงาม (proportion) ที่มา: view1532.html
5
3.1.4 ความมีสมดุล (balance) 3.1.5 ความมีจุดเด่น (emphasis)
3.1 หลักการออกแบบงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล (ต่อ) 3.1.4 ความมีสมดุล (balance) 3.1.5 ความมีจุดเด่น (emphasis) ที่มา: viewblog.php?id=homeroom&date= &group=7&gblog=6 ที่มา:
6
3.2 องค์ประกอบในการออกแบบงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล
1. อักษรและตัวพิมพ์ ผู้ออกแบบควรได้พิจารณาถึงรูปแบบตัวอักษร การกำหนดสี จัดวางตำแหน่งให้มีความสมดุลเหมาะสมพอดี ที่มา ?autologin=true 2. ภาพและส่วนประกอบตกแต่งภาพ งานออกแบบที่ดีควรนำภาพมาใช้ให้เหมาะสมกับโอกาสและหน้าที่ ที่มา
7
3.3 คุณค่าและความสำคัญของการออกแบบงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล
1. เป็นสื่อกลางในการสื่อความหมายให้เกิดความเข้าใจตรงกัน 2. สามารถทำหน้าที่เป็นสื่อเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี 3. ช่วยทำให้งานเกิดความน่าสนใจ และน่าเชื่อถือแก่ผู้พบเห็น 4. ช่วยให้เกิดการกระตุ้นทางความคิด 5. ช่วยพัฒนาระบบการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
8
3.4 การวางแผนการผลิตและขั้นตอนในการออกแบบ
1. ขั้นการคิด 2. ขั้นตอนการรวบรวมข้อมูล 3. ขั้นการร่างหรือสร้างหุ่นจำลอง 4. ขั้นการลงมือสร้างงาน 5. หลักที่ควรพิจารณาเกี่ยวกับการใช้สี
9
3.5 หลักการและขั้นตอนการออกแบบงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล
หลักการออกแบบ ความสวยงามของรูปแบบตัวอักษรและอารมณ์ความรู้สึกต่าง ๆ จะเกิด โดยที่ผู้ออกแบบจะต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้ 1. ความมีเอกภาพ (Unity) 4. มีความสมดุล (Balance) 2. มีความกลมกลืน (Harmony) 5. ช่วงจังหวะ (Rhythm) 3. มีสัดส่วนที่สวยงาม (Proportion) 6. มีจุดเด่น (Emphasis)
10
4. ความถูกต้องในการจัดวางตำแหน่งพยัญชนะ
3.6 วิธีการออกแบบงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล 1. การกำหนดขนาดของตัวอักษร 2. การกำหนดสัดส่วนของตัวอักษร 3. การกำหนดระยะห่างของตัวอักษร 4. ความถูกต้องในการจัดวางตำแหน่งพยัญชนะ ที่มา
11
3.7 ชนิดตัวอักษรงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล (ต่อ)
1. ตัวอักษรภาษาอังกฤษ (English Letter) 1.1 ตัวอักษรแบบมีเชิง (Serif) บางคนเรียกว่าแบบโบราณ จุดเด่นคือ มีหัว มีเท้า หนาบางไม่เท่ากัน เหมือนเขียนด้วยปากกาปากแบน ที่มา:
12
3.7 ชนิดตัวอักษรงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล (ต่อ)
1.2 ตัวอักษรแบบไม่มีเชิง (Sans Serif) รูปแบบเรียบง่าย เอาหัว เท้าออก รู้สึกทันสมัยกว่าแบบ Serif นิยมใช้ในงานพิมพ์และงานประชาสัมพันธ์ทั่วไป ที่มา:
13
3.7 ชนิดตัวอักษรงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล (ต่อ)
1.3 ตัวอักษรแบบตัวเขียน (Script) มีลักษณะคล้ายการเขียนด้วยลายมือ มีขนาดหนาบางต่างกัน ที่มา:
14
3.7 ชนิดตัวอักษรงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล (ต่อ)
1.4 ตัวอักษรแบบตัวอาลักษณ์ (Text Letter) เป็นตัวโรมันแบบตัวเขียน นิยมใช้จารึกในเอกสารตำราสมัยโบราณ ที่มา:
15
3.7 ชนิดตัวอักษรงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล (ต่อ)
1.5 ตัวอักษรแบบประดิษฐ์ (Display Type) เป็นการออกแบบให้ดึงดูดสายตา บางตัวเป็นภาพ สัญลักษณ์ ที่มา:
16
3.7 ชนิดตัวอักษรงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล (ต่อ)
1.6 ตัวอักษรแบบสมัยใหม่ (Modern Type) เป็นตัวอักษรที่ประดิษฐ์ขึ้น มีลักษณะเรียบง่าย ใช้ในงานประชาสัมพันธ์ ที่มา:
17
3.7 ชนิดตัวอักษรงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล (ต่อ)
2. ตัวอักษรภาษาไทย (Thai Letter) 2.1 แบบดั้งเดิม หรือแบบมีหัว เราคุ้นเคยมากที่สุด ที่มา:
18
3.7 ชนิดตัวอักษรงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล (ต่อ)
2.2 แบบหัวตัด หรือไม่มีหัว เหมือนเขียนด้วยปากกาคอแร้ง ที่มา:
19
ที่มา: https://siam-movie.com/หนีตามกาลิเลโอ-Dear-Galileo.jpg
3.7 ชนิดตัวอักษรงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล (ต่อ) 2.3 แบบลายมือ ให้ความรู้สึกอิสระเป็นธรรมชาติ ที่มา:
20
3.7 ชนิดตัวอักษรงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล (ต่อ)
2.4 แบบคัดลายมือ หรือแบบอาลักษณ์ ที่มา:
21
3.7 ชนิดตัวอักษรงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล (ต่อ)
2.5 แบบประดิษฐ์ แสดงถึงความสะดุดตาน่าสนใจ ที่มา:
22
การจัดช่องไฟของตัวอักษรมีแนวคิด 3 ประการ คือ
3.8 ขนาดของตัวอักษรงานกราฟิกและสื่อดิจิทัล การจัดช่องไฟของตัวอักษรมีแนวคิด 3 ประการ คือ 1. ระยะช่องไฟระหว่างตัวอักษร (Letter Spacing) 2. ระยะช่องไฟระหว่างคำ (Word Spacing) 3. ระยะช่องไฟระหว่างบรรทัด (Line Spacing)
23
3.9 บทสรุป ในบทเรียนนี้ผู้เรียนจะได้ศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างงานศิลปะในการออกแบบและวิธีการออกแบบกราฟิกและสื่อดิจิทัล ซึ่งเป็นพื้นฐานที่จำเป็นในการสร้างบทเรียนดิจิทัล อีกทั้งยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการออกแบบการเรียนการสอนในยุคดิจิทัลได้อีกด้วย
24
อาจารย์จรินทร อุ่มไกร
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม Thank You! :) © Copyright Showeet.com อาจารย์จรินทร อุ่มไกร สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2025 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.