ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยJaakko Ahonen ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research-based Learning : RBL)
ผศ.ดร.มาเรียม นิลพันธุ์ ผศ.ดร.ชนสิทธิ์ สิทธิสูงเนิน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
2
กิจกรรมสำรวจตนเอง วิชาทีท่านสอนคือ กรุณาบอกมา (1 วิชา) วิชาดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายในการสอนอย่างไร คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของของวิชา/หลักสูตร คืออะไรคือะไร ท่านเตรียมการสอนเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวอย่างไร ท่านแน่ใจมากน้อยเพียงใดว่าผู้เรียนบรรลุเป่าหมายที่ตั้งไว้ ( )
3
ในการวางแผนการสอนท่านคิดถึง สิ่งต่อไปนี้หรือไม่
จะจัดการเรียนรู้อย่างไร ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ การเรียนรู้ที่ดีต้องทำอย่างไร ผู้เรียนจึงจะเกิดการเรียนรู้ตามที่ตั้งไว้ จะใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ แบบไหน อย่างไร จึงจะให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ จะวัดและประเมินผลอย่างไรจึงจะรู้ว่าผู้เรียนเกิดการเรีนรรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
4
ลักษณะใหญ่ ๆ ของการจัดการเรียนการสอน
การสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นวิธีสอน การสอนโดยผู้เรียนร่วมทำโครงการวิจัยกับอาจารย์หรือเป็นผู้ช่วยโครงการวิจัยของอาจารย์ การสอนโดยผู้เรียนศึกษางานวิจัยของอาจารย์และของนักวิจัยชั้นนำในศาสตร์ที่ศึกษา (นักวิจัยอื่น) การสอนโดยผู้สอนใช้ผลการวิจัยของตนเองและผู้อื่นใประกอบการสอน
5
การจัดการสอนโดยกระบวนการวิจัย
การศึกษารายกรณี (Case Study) การทำโครงงาน การทำวิจัยเอกสาร การทำการทำวิจัยฉบับจิ๋ว (Baby Research) การทำวิทยานิพนธ์ เป็นต้น
6
การสอนโดยให้ผู้เรียนร่วมทำโครงการวิจัย
เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล
7
การสอนโดยให้ผู้เรียนศึกษางานวิจัย
หลักการและทฤษฎีที่ใช้ในการวิจัย วิธีการตั้งโจทย์ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหา ผลการวิจัย การนำผลการวิจัย ไปใช้และศึกษาต่อไป ทำให้ผู้เรียนเข้าใจกระบวนการทำวิจัยมากขึ้น
8
การสอนโดยใช้ผลการวิจัยประกอบการสอน
เป็นการให้ผู้เรียนได้รับรู้ว่า ทฤษฎีข้อความรู้ใหม่ๆ ในศาสตร์ของตนในปัจจุบันเป็นอย่างไร
9
ได้เปลี่ยนแปลงนักศึกษาให้ใช้งานวิจัยเป็นวิถีการเรียนรู้
สรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research-based Learning : RBL) Teaching-Based Learning-Based Passive Active การรู้ (Knowing) Learning วิชา ปัญญา ได้เปลี่ยนแปลงนักศึกษาให้ใช้งานวิจัยเป็นวิถีการเรียนรู้
10
ตัวอย่างวิธีการจัดกิจกรรมการศึกษาแบบ RBL
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ผลการวิจัย วัตถุประสงค์ ให้ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาสาระของศาสตร์จากผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอน ผู้สอนรวบรวมบทคัดย่องานวิจัย ผู้สอนแนะนำวิธีการอ่าน การจับประเด็นสำคัญ ให้นักศึกษาศึกษาสาระของศาสตร์จากบทคัดย่องานวิจัยและสรุปความรู้ ให้นักศึกษาค้นคว้างานวิจัยเพิ่มเติม
11
ตัวอย่างวิธีการจัดกิจกรรมการศึกษาแบบ RBL
การประเมิน ประเมินการแสวงหาแหล่งความรู้ ประเมินความสามารถในการสรุปสังเคราะห์ความรู้ ประเมินสาระความรู้ของศาสตร์
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.