ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
2
สถานการณ์เด็กไทยในยุคปัจจุบัน
กระแสวัตถุนิยม ความรุนแรง สับสนทางอารมณ์ เด็กเที่ยงคืน
3
...สื่อ... เหตุหลัก ๆ ของสถานการณ์เด็ก สภาพเศรษฐกิจและสังคม
การไหลบ่าทางวัฒนธรรม/ค่านิยม การเสพสุราบุหรี่ วิกฤตสถาบันครอบครัว ...สื่อ... ไม่ใส่ใจ สุขภาพเด็ก การแตกแยก/ ความรุนแรง
4
การสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน
จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน : ทักษะชีวิต ทักษะชีวิตในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน แนวทางการเสริมสร้างทักษะชีวิต แนวทางการประเมินทักษะชีวิตของผู้เรียน
5
จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน : ทักษะชีวิต
“ทักษะชีวิต” ...ความหมาย ทักษะชีวิตเป็นความสามารถของบุคคลที่จะจัดการกับปัญหาต่างๆ รอบตัวในสภาพสังคมปัจจุบันและเตรียมพร้อมสำหรับการปรับตัวในอนาคต
6
การพัฒนาทักษะชีวิตในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มี 4 องค์ประกอบหลัก คือ การตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น การคิดวิเคราะห์ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ การจัดการกับอารมณ์และความเครียด การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น
7
ในแต่ละชั้นปีเน้นให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมดังต่อไปนี้
ป.1 รู้จักตนเอง ป.2 ยอมรับความแตกต่างระหว่างตนเองกับผู้อื่น และรู้จักควบคุมอารมณ์ของตนเอง ป.3 มองตนเองและผู้อื่นในแง่บวกและ จัดการกับอารมณ์ของตนเองได้
8
ในแต่ละชั้นปีเน้นให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมดังต่อไปนี้
ป. 4 เคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น ป. 5 รักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น ป ภาคภูมิใจ เชื่อมั่นในตนเองและผู้อื่น
9
ในแต่ละชั้นปีเน้นให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมดังต่อไปนี้
ม.1 รู้ความถนัด ความสามารถ และบุคลิกภาพ ของตนเอง ม.2 ทำงานร่วมกับผู้อื่นบนพื้นฐานความเป็น ประชาธิปไตย และมีจิตอาสาช่วยเหลือสังคม ม.3 ทักษะในการแสวงหาและใช้ข้อมูลให้เป็น ประโยชน์กับตนเอง รู้จักสร้างความสุขให้กับ ตนเองและผู้อื่น
10
ในแต่ละชั้นปีเน้นให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมดังต่อไปนี้
ม. 4 – 6 มีทักษะการกำหนดเป้าหมาย และทิศทาง การดำเนินชีวิตสู่ความสำเร็จ วางตัวและกำหนดท่าที่ได้เหมาะสมกับสถานการณ์ ประเมินและสร้างข้อสรุปบทเรียนชีวิตของตนเอง
11
แนวทางการเสริมสร้างทักษะชีวิต
12
แนวทางการเสริมสร้างทักษะชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา บูรณาการกับ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยใช้ เทคนิคต่างๆ เช่น RCA : Reflect-Connect-Apply กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พ่อแม่/ผู้ปกครอง
13
กลุ่มสาระการเรียนรู้
กรอบแนวคิดการบริหารจัดการ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ + กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป้าหมาย ระบบการเรียนรู้ ระบบกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน สมรรถนะสำคัญ ท - การเรียนรู้จาก ครอบครัว การเรียนรู้ด้วยตนเอง - การเรียนรู้จาก นอกระบบ ฯลฯ 1. การสื่อสาร 2. การคิด ค กิจกรรมแนะแนว 3. การแก้ปัญหา เรียนรู้ของตนเอง ว 4. การใช้ทักษะชีวิต 5. การใช้เทคโนโลยี ส ความรู้ ทักษะ สมรรถนะ ประสบการณ์ของผู้เรียน + กิจกรรมนักเรียน คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ พ พัฒนาตนเอง ศ 1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 2. ซื่อสัตย์สุจริต ก 3. มีวินัย 4. ใฝ่รู้ใฝ่เรียน 5. อยู่อย่างพอเพียง ภ ปฏิบัติตนเพื่อสังคม 6. มุ่งมั่นในการทำงาน 7. รักความเป็นไทย ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 8. มีจิตสาธารณะ
14
กิจกรรมที่สร้างและพัฒนาทักษะชีวิต
เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ กิจกรรมลักษณะต่างๆ และมีกิจกรรมที่ เปิดโอกาสให้ประยุกต์ใช้ความรู้
15
ท่านเห็นอะไร คิดอะไร มายาคติ
16
ทักษะชีวิตของผู้เรียน
แนวทางการประเมิน ทักษะชีวิตของผู้เรียน
17
แนวทางการประเมินทักษะชีวิตของผู้เรียน
เป็นการประเมินพฤติกรรมของผู้เรียนเป็นรายบุคคล เพื่อพัฒนาผู้เรียนแต่ละคนให้มีพัฒนาการที่ดี ตรงตามความต้องการของท้องถิ่นและสังคม
18
สวัสดี เสนอโดย อ.ธนิมา เจริญสุข
เสนอโดย อ.ธนิมา เจริญสุข หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการแนะแนว สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา (ธีร์ ภวังคนันท์ ปรับ)
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.