ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยKarel Wauters ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ PAYAPTECHNOLOGICAL AND BUSINESS COLLEGE ชื่องานวิจัย การศึกษาความพึงพอใจ ในการเรียนรู้รายวิชาไมโครโพรเซสเซอร์ ผ่านชุดทดลอง Arduino ของนักศึกษาสาขาอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่ม EL301
2
ที่มาและความสำคัญของปัญหา
เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้สำเร็จการศึกษาให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานอย่างแท้จริง โดยผู้ที่สำเร็จการศึกษาต้องมีคุณภาพ มีความรู้ ทักษะในวิชาชีพ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจได้เน้นสส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติของนักศึกษาทางวิทยาลัยจึงให้นักศึกษาเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติเป็นสำคัญ กระบวนการเรียนการสอนผ่านสื่อชุดทดลอง microcontroller Arduino
3
วัตถุประสงค์ เพื่อฝึกนักศึกษาให้มีความรับผิดชอบในการทำงานมากยิ่งขึ้น สำหรับนักศึกษา นักศึกษาห้อง EL301 สาขาอิเล็กทรอนิกส์ ของวิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ เพื่อศึกษาการปรับพฤติกรรมความรับผิดชอบในการทำงานของนักศึกษาห้อง EL301 สาขาอิเล็กทรอนิกส์ โดยการใช้การเสริมแรงทางบวก
4
กรอบแนวคิดตัวแปรการวิจัย
ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ความกระตือรือล้น ความรับผิดชอบ ความพึงพอใจของผู้เรียน แนวทางพัฒนาโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนรู้
5
ขอบเขตการวิจัย ขอบเขตเนื้อหา ประชาการ/กลุ่มตัวอย่าง
การศึกษาความพึงพอใจ ในการเรียนรู้รายวิชาไมโครโพรเซสเซอร์ ผ่านชุดทดลอง Arduino ประชาการ/กลุ่มตัวอย่าง ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาจํานวน 18 คน
6
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วย 3 ตอน ตอนที่ 1 เป็นการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสถานภาพทั่วไป ซึ่งเป็นแบบตรวจสอบรายการ ( Cheek list ) ตอนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการทำความเข้าใจเนื่อหาวิชา การหาคุณภาพของแบบสอบถาม นำแบบสอบถามให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความตรง (validity) ของเนื้อหาในแบบสอบถาม ได้ค่าสัมประสิทธิ์ความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 0.937
7
ผลการวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ
ตารางแสดง ขนาดประชากร
8
ตารางแสดง ความพึงพอใจ ในการเรียนรู้รายวิชาไมโครโพรเซสเซอร์ ผ่านชุดทดลอง Arduino ของนักศึกษาสาขาอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่ม EL301 รายการประเมิน S.D ระดับ ชุดทดลองมีความทันสมัย 2.57 0.50 น้อย ชุดทดลองมีความน่าสนใจ 3.04 0.74 ปานกลาง ชุดทดลองมีแบบฝึกหัดให้ทดลองหลากหลาย 3.75 1.04 มาก
9
ตารางแสดง ความพึงพอใจ ในการเรียนรู้รายวิชาไมโครโพรเซสเซอร์ ผ่านชุดทดลอง Arduino ของนักศึกษาสาขาอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่ม EL301 รายการประเมิน S.D ระดับ ชุดทดลองมีความยากง่ายเหมาะสม 3.18 0.77 ปานกลาง การเรียนรู้ผ่านชุดทดลองทำให้ผลการเรียนดีขึ้น 3.00 0.72 ชุดทดลองมีคู่มืออธิบายที่ชัดเจน 2.43 0.57 น้อย
10
ตารางแสดง ความพึงพอใจ ในการเรียนรู้รายวิชาไมโครโพรเซสเซอร์ ผ่านชุดทดลอง Arduino ของนักศึกษาสาขาอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่ม EL301 รายการประเมิน S.D ระดับ ชุดทดลองมีส่วนประกอบให้ครบถ้วน 2.46 0.51 น้อย ชุดทดลองมีคำแนะนำสำหรับแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น 2.36 0.49 การเรียนรู้ผ่านชุดทดลองทำให้น่าสนใจเรียนมากขึ้น 3.11 0.69 ปานกลาง นักศึกษามีการนำบทเรียนไปประยุกต์ต่อ 2.71 0.66
11
สรุปผลการวิจัย จากการตอบแบบสอบถามจะพบได้ว่า นักศึกษามีความพึงพอใจมากเรื่องชุดทดลองมีแบบฝึกหัดให้ทดลองหลากหลาย โดยมีค่าเฉลี่ย 1.04 และมีความพึงพอใจปานกลางได้แก่ ชุดทดลองมีความน่าสนใจ มีค่าเฉลี่ย 0.74 ชุดทดลองมีความยากง่ายเหมาะสม มีค่าเฉลี่ย 0.77 การเรียนรู้ผ่านชุดทดลองทำให้ผลการเรียนดีขึ้น มีค่าเฉลี่ย 0.72 การเรียนรู้ผ่านชุดทดลองทำให้น่าสนใจเรียนมากขึ้น มีค่าเฉลี่ย 0.69 นักศึกษามีการนำบทเรียนไปประยุกต์ต่อ มีค่าเฉลี่ย 0.66 มีความพึงพอใจน้อยได้แก่ ชุดทดลองมีความทันสมัย มีค่าเฉลี่ย ชุดทดลองมีคู่มืออธิบายที่ชัดเจน มีค่าเฉลี่ย 0.57 ชุดทดลองมีส่วนประกอบให้ครบถ้วน มีค่าเฉลี่ย 0.51 ชุดทดลองมีคำแนะนำสำหรับแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น มีค่าเฉลี่ย 0.49
12
การนำผลการวิจัยไปใช้
นักศึกษาส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า ชุดทดลองยังขาดคู่มือและคำอธิบายการแก้ไขปัญหา ที่อาจเกิดขึ้น แก้ปัญหา โดยการจัดทำคู่มือที่ตรงตามความสนใจและหัวข้อที่นักศึกษามักทำความเข้าใจได้ยาก รวมถึงหัวข้อที่เมื่อนักศึกษาทำการทดลองแล้วเกิดปัญหาขึ้นบ่อยๆ
13
ข้อเสนอแนะ จากข้อค้นพบในการวิจัยครั้งนี้ สามารถนำผลมาใช้เป็นข้อมูล เพื่อเสนอแนะในการพัฒนา การทำความเข้าใจเนื่อหาวิชาไมโครโพรเซส ด้วยชุดทดลอง Arduino เซอร์ของนักศึกษาห้อง EL301 สาขาอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ ในครั้งต่อไปอาจจะนำการวิจัยนี้ไปใช้กับนักศึกษากลุ่มอื่นของวิทยาลัยฯ ได้ และจะได้นำผลการวิจัยที่ได้ไปแก้ไข ปัญหาในการเรียนของนักศึกษาต่อไป
14
รูปแบบการเรียนการสอน
15
บรรณานุกรม ทฤษฎีความรับผิดชอบ ผศ.วินัย เพชรช่วย.การจูงใจในการทำงาน, 2552: /knowledge/wmotive01.htm สุรกิจ วงศ์คําปิ น.(2552).พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที/ลงทะเบียนเรียน ใน รายวิชา หลักการบัญชีเบื้องต้น ในภาคการศึกษาที่ 2/2551. อารยา อินทร์จันทร์.(2548).การปรับพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบของนักศึกษาชั้น ปวส. 2 แผนกวิชาการตลาด วิทยาลัยเทคนิคชัยภูมิโดยการสอนแบบร่วมแรงร่วมใจ.
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.