ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
นายครูเชียงราย ดอทเน็ต ตำแหน่ง ครู
การเสนอโครงร่างวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนครูเชียงราย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 นายครูเชียงราย ดอทเน็ต ตำแหน่ง ครู เรื่อง การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการของ มนุษย์โดยใช้การ์ตูน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนครูเชียงราย
2
หลักการและเหตุผล การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์เป็นพัฒนาการที่เกิดขึ้นตามวัย ต่างๆ ของมนุษย์อย่างต่อเนื่อง คือ ตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิอยู่ในครรภ์มารดา จนถึงระยะคลอดเมื่อคลอดออกมาแล้วแบ่งวัย ออกได้เป็น 4 วัย วัยทารก วัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ สุขศึกษาเป็นวิชาท่ีเรียนรู้ด้านสุขภาพพัฒนา ทักษะชีวิต ซึ่งส่งผลเกื้อหนุนสุขภาพของผู้เรียน ซ่ึงเด็กทุกคนควรจะได้ เรียนรู้เร่ืองสุขภาพเพ่ือจะได้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง มีเจตคติ คุณธรรม และค่านิยมท่ีเหมาะสม รวมท้ังมีทักษะการปฏิบัติด้านสุขภาพจน เป็นกิจนิสัย อันจะส่งผลให้สังคมโดยรวมมีคุณภาพ (ทิพย์ภา เชษฐ์เชาวลิต, 2541) การจัดการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่1 เรื่อง ตัวเรา ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนครูเชียงรายดอทเน็ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนมีความมุ่งมั่นและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้สูง ผู้วิจัยพบว่า การสอนภายในชั้นเรียน ไม่สามารถทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และ ประสบการณ์ได้อย่างเต็มที่ ตามที่นักจิตวิทยาที่มีชื่อเสียงอย่างเช่น สกิน เนอร์ (B.F. Skinner) เชื่อว่า การเรียนรู้ของมนุษย์มีความสัมพันธ์ระหว่าง สิ่งเร้า และพฤติกรรมการตอบสนองจะเข้มข้นขึ้นหากได้รับการเสริมแรงที่ เหมาะสม
3
หลักการและเหตุผล (ต่อ)
หนังสือการ์ตูนเป็นรูปแบบหนึ่งของหนังสืออ่านที่เป็นสากลสำหรับ เด็กทุกๆ คน จะต้องได้พบและได้อ่านหนังสือการ์ตูนอย่างแน่นอนไม่ช้า ก็เร็ว ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่ฉลาดหรือสมองทึบ ทั้งที่อ่านได้คล่องและยังไม่ คล่อง หรือไม่ว่าจะอยู่ในบ้านที่มีหนังสือมากหรือไม่มีเลยเด็กๆ ที่มีอายุ ตั้งแต่ 5 ขวบ ถึง 15 ปี ล้วนแล้วแต่อ่านการ์ตูนกันทั้งสิ้น คินเดอร์ (Kimder s.James, อ้างใน เรียมจันทร์ บันเทิง, 2540 , หน้า 4) ซึ่งได้เสนอข้อสรุปของนักการศึกษาและนักจิตวิทยาว่า ภาพการ์ตูนมี คุณค่าอย่างมากในการศึกษาเพราะการ์ตูนจะมีสิ่งเร้า ไม่เบื่อหน่าย ถ้า ต้องการจะเขียนข้อความบางอย่างให้เด็กอ่านแล้วเปลี่ยนเป็นภาพการ์ตูน เด็กจะสนใจเพราะทำความเข้าใจได้ดีกว่า ด้วยเหตุผลดังกล่าว ผู้วิจัยจึงคิดหาแนวทางที่จะจัดกิจกรรมการ เรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหาที่กำหนดไว้ โดยการให้นักเรียนได้ใช้ชุด การสอน เรื่อง การเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการของมนุษย์ โดยใช้การ์ตูน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนครู เชียงราย
4
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการของมนุษย์ 2. เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการของมนุษย์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
5
แนวคิด ทฤษฎี เอกสารการศึกษาที่เกี่ยวข้อง
5.1 แนวคิดและทฤษฎี 1. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช2551 2. หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3. แนวการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 4. เอกสารและการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการสอนวิชาสุขพลศึกษา 5. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับแผนการจัดการเรียนรู้ 6. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับชุดการสอน เรื่อง การเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการของมนุษย์โดยใช้การ์ตูน 7. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพ
6
แนวคิด ทฤษฎี เอกสารการศึกษาที่เกี่ยวข้อง (ต่อ)
5.2 เอกสารและการศึกษาที่เกี่ยวข้อง งานวิจัยในประเทศ งานวิจัยต่างประเทศ
7
6. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง การเจริญเติบโตของร่างกายและ พัฒนาการของมนุษย์ โดยใช้การ์ตูน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนครู เชียงราย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. ครูได้ชุดการสอนเพื่อพัฒนา เรื่อง การเจริญเติบโตของร่างกายและ พัฒนาการของมนุษย์ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษาและ พลศึกษาสูงขึ้น
8
7. แผนการดำเนินงาน 7.1 แผนการดำเนินงาน การดำเนินการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ผู้ศึกษาค้นคว้าดำเนินการทดลองตาม ขั้นตอน ดังนี้ 1. ทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ 2. จัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน รวม 50 คะแนน โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการของมนุษย์โดยใช้ การ์ตูน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนครูเชียงราย ให้นักเรียน ศึกษา แล้วบันทึกผลคะแนนระหว่างเรียน 3. ทดสอบหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบฉบับเดียวกับการทดสอบก่อน เรียน
9
7. แผนการดำเนินงาน (ต่อ)
7.2 ขอบเขตการศึกษา ขอบเขตเนื้อหา การเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการของมนุษย์โดยใช้การ์ตูน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ขอบเขตประชากร นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 73 คน โรงเรียนครูเชียงราย
10
7. แผนการดำเนินงาน (ต่อ)
7.3 วิธีการศึกษา การเก็บรวบรวมข้อมูล 7.3.2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การ ทดสอบก่อนเรียนและหลัง เรียน ด้วยแบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ และ ดำเนินการจัดกิจกรรมตาม แผนการจัดการเรียนรู้ โดย ใช้ชุดการสอน เรื่อง การ เจริญเติบโตของร่างกายและ พัฒนาการของมนุษย์ โดย ใช้การ์ตูน ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 ให้นักเรียนปฏิบัติ กิจกรรม ทำแบบฝึกทักษะ และบันทึกคะแนน เป็นรายบุคคล เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มี 3 ชนิด คือ 1. แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขพล ศึกษา เรื่อง การเจริญเติบโตของร่างกายและ พัฒนาการของมนุษย์โดยใช้การ์ตูน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนครู เชียงรายจำนวน 10 แผน 2. ชุดการสอน เรื่อง การเจริญเติบโตของร่างกาย และพัฒนาการของมนุษย์ โดยใช้การ์ตูน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการของมนุษย์ โดยใช้การ์ตูน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ
11
7. แผนการดำเนินงาน (ต่อ)
7.3 วิธีการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูล 1. การสร้างชุดการสอน เรื่อง การเจริญเติบโตของ ร่างกายและพัฒนาการของมนุษย์โดยใช้การ์ตูน ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่า ประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) และหาค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) 2. การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การเจริญเติบโตของ ร่างกายและพัฒนาการของมนุษย์โดยใช้การ์ตูน ใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาความก้าวหน้า
12
7. แผนการดำเนินงาน (ต่อ)
7.4 นิยามศัพท์ 1. วิจัยในชั้นเรียน หมายถึง กระบวนการสอนที่ผู้ศึกษาใช้ดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนากระบวนการเรียน การสอนอย่างเป็นระบบ ซึ่งเป็นการพัฒนาทั้งผู้เรียนและผู้สอนให้สอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษา 2. ชุดการสอน หมายถึง ชุดการสอนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการเรียนรู้ การเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการของมนุษย์โดยใช้การ์ตูน แบบฝึกทักษะจำนวน 1 ชุด 10 แบบฝึก 3. ประสิทธิภาพของชุดการสอน หมายถึง ชุดการสอน เรื่อง การเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการของ มนุษย์โดยใช้การ์ตูน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ดังนี้ 4. การ์ตูน หมายถึง ภาพที่ดำเนินเรื่องราวเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการของมนุษย์โดยใช้ ภาพวาด ประกอบคำบรรยายอ่านเข้าใจง่าย 5. การสอนโดยใช้การ์ตูน หมายถึง การใช้ภาพการ์ตูนที่เกี่ยวกับการเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการของ มนุษย์ มาประกอบบทเรียนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสนใจบทเรียน ซึ่งจะนำไปสู่ความคิดและการปฏิบัติตนเองอย่าง สม่ำเสมอ 80 ตัวแรก หมายถึง ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทุกคนที่ได้จากการทำแบบฝึกชุดการสอน ระหว่างเรียน 80 ตัวหลัง หมายถึง จำนวนร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทุกคนที่ได้จากการวัดผลการ เรียนรู้สุขศึกษาพลศึกษาหลังเรียน 6. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หมายถึง คะแนนของนักเรียนที่ได้จากการทำแบบฝึกชุดการสอน วัดผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน เรื่อง การเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการของมนุษย์โดยใช้การ์ตูน ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เป็น แบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ
13
8. สถานที่ใช้ในการดำเนินงานและรวบรวมข้อมูล
โรงเรียนครูเชียงราย ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 และ 4/2 9. ระยะเวลาในการดำเนินการ
14
10. เอกสารอ้างอิง กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาข้ันพื้นฐาน พุทธศักราช กรุงเทพฯ : โรง พิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จากัด, กระทรวงศึกษาธิการ. ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้น พื้นฐาน พุทธศักราช กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์ การเกษตร, ชุดาภรณ์ เรืองศรี. “การพัฒนาหนังสืออ่านเพ่ิมเติม เร่ือง ชุดเพื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างเสริม สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนช้ันประถมศึกษาปีท่ี 4” โรงเรียนวัดเกาะวังไทร : นครปฐม, วลัย การบูรณ์. “การใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เร่ือง สุขภาพและความ ปลอดภัย สาหรับนักเรียนช้ันมัธยมศึกษาปีท่ี 1” โรงเรียนบ้านหนองไคร้, สรศักด์ิ สิงหเสนี. “การพัฒนาชุด การเรียนวิชาสุขศึกษาประกอบหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การรักษา สุขภาพและการป้องกันโรค สาหรับ นักเรียนช้ันประถมศึกษาปีที่ 6” โรงเรียนวัดหนองแขม: กรุงเทพมหานคร, ขจิต ฝอยทอง. (2543,พฤศจิกายน). การวิจัยในชั้นเรียนทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ. วารสารวิชาการ. 3: ขวัญชัย เหมือนเผ่าพงษ์.(2525). การศึกษาเปรียบเทียบผลการเรียนรู้จากหนังสือการ์ตูนเรื่องที่ระบุและไม่ ระบุจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม. ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร. ครุรักษ์ ภิรมย์รักษ์.(2544). เรียนรู้และฝึกปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียน.(พิมพ์ครั้งที่ 4). ชลบุรี : โรงพิมพ์ งามช่าง.
15
จบการนำเสนอ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.