งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

บทที่ 7 ระบบย่อยของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (MIS Subsystems)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "บทที่ 7 ระบบย่อยของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (MIS Subsystems)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 บทที่ 7 ระบบย่อยของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (MIS Subsystems) 1.ระบบ (Systems) ===> ชุด (Set) ของส่วนประกอบ (Element) ที่มีความสัมพันธ์กันโดยดำเนินร่วมกันเป็นกลุ่ม เพื่อบรรลุเป้าหมายที่กำหนด 2.สภาพแวดล้อม (System Environment) 3.เส้นแบ่งเขตแดน (Boundary)

2 สภาพแวดล้อม ระบบ เส้นแบ่งเขตแดน

3 2 3 1 4 ระบบปิด ระบบเปิด องค์ประกอบของระบบ Input Process Output
Feedback ระบบเปิด สิ่งแวดล้อม

4 ประเภทของระบบ 1. ระบบปิด - ระบบที่มีทุกอย่างอยู่ในตัวเอง
โดยที่ไม่ต้องมีการแลกเปลี่ยนวัตถุดิบ ข่าวสารหรือพลังงานกับสิ่งแวดล้อม 2. ระบบเปิด - ระบบที่มีการแลกเปลี่ยนข่าวสาร วัตถุดิบ หรือพลังงาน กับสิ่งแวดล้อม

5 ระบบย่อยของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
1. ระบบปฏิบัติการทางธุรกิจ (Transaction Processing systems) (TPS) - ระบบสารสนเทศที่ออกแบบและพัฒนา เพื่อให้ทำงานเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในแต่ละวัน ภายในองค์การให้สะดวก รวดเร็ว และปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติ

6 2. ระบบจัดทำรายงานสำหรับการจัดการ (Management
ระบบย่อยของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ(ต่อ) 2. ระบบจัดทำรายงานสำหรับการจัดการ (Management Reporting System (MRS)) - ระบบสารสนเทศที่ออกแบบและ- พัฒนา เพื่อรวบรวม ประมวลผล จัดระบบและทำรายงาน สำหรับให้ผู้บริหารช่วยในการตัดสินใจ

7 3. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System(DSS))
ระบบย่อยของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ(ต่อ) 3. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System(DSS)) - ระบบสารสนเทศที่จัดหาหรือเตรียมข้อมูลสำคัญสำหรับ ผู้บริหาร ช่วยในการตัดสินใจ แก้ปัญหาหรือ เลือกโอกาสที่เกิดขึ้น

8 4. ระบบสารสนเทศสำนักงาน (Office Information System(OIS))
ระบบย่อยของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ(ต่อ) 4. ระบบสารสนเทศสำนักงาน (Office Information System(OIS)) - ระบบสารสนเทศที่ออกแบบและพัฒนา เพื่อช่วยให้การ ทำงานมีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเครื่องใช้- สำนักงานให้มีการปฏิบัติงานร่วมกัน เพื่อให้เกิดผลสูงสุด

9 TPS MRS OIS =========> บทที่ 7 บทที่ 8 DSS =========>

10 1. ระบบปฏิบัติการทางธุรกิจ (TPS)
ระบบย่อยของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ 1. ระบบปฏิบัติการทางธุรกิจ (TPS) ==> องค์การต้องการระบบสารสนเทศที่ช่วยสนับสนุนให้การ ดำเนินงานในแต่ละวันราบรื่น และมีประสิทธิภาพ

11 หน้าที่หลักของ TPS 3 ประการ
1. การทำบัญชี (Bookkeeping) - เก็บบันทึกการปฏิบัติงานหรือ เหตุการณ์ทางบัญชีที่เกิดขึ้นในแต่ละวันขององค์การ 2. การออกเอกสาร (Document Issues) - การออกเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในแต่ละวันขององค์การ 3. การทำรายงานควบคุม (Control Reporting) - เอกสารที่มีผล มาจากการดำเนินงานขององค์การ

12 TPS การทำบัญชี การออกเอกสาร การควบคุมรายงาน

13 ประโยชน์ของ IT ที่มีต่อการดำเนินธุรกิจ ==>
1. ลดความผิดพลาดที่เกิดจากความสะเพร่า 2. ลดการใช้แรงงานคนที่เกินความจำเป็น 3. ลดการสูญหายของข้อมูล 4. ลดความล่าช้า

14 วงจรทำงานของระบบ TPS 1. การป้อนข้อมูล (Data Entry) - การป้อนข้อมูลที่เกิดขึ้น 2. การประมวลผล (Transaction Processing) ==> คอมพิวเตอร์ 2.1 แบบครั้งต่อครั้ง (Batch) - รวบรวมข้อมูลให้มากพอ 2.2 แบบตามเวลาที่เกิดขึ้นจริง (Real time) - จะเกิดขึ้นทันที หลังจากที่ได้ป้อนข้อมูลเข้าไปแล้ว

15 3. การปรับปรุงฐานข้อมูล (Database/File Updating) - ผลลัพธ์
วงจรทำงานของระบบ TPS (ต่อ) 3. การปรับปรุงฐานข้อมูล (Database/File Updating) - ผลลัพธ์ จะมีการปรับปรุงข้อมูลเป็นระยะ ๆ

16 4. การผลิตรายงานและเอกสาร (Document and Report Generation)
วงจรทำงานของระบบ TPS (ต่อ) 4. การผลิตรายงานและเอกสาร (Document and Report Generation) ==> “ เอกสารการปฏิบัติงาน ” 4.1 เอกสารที่เกี่ยวกับสารสนเทศ - เอกสารการทำงานในแต่ละวัน ==> ใบรายงานการสั่งซื้อ ใบเสร็จรับเงิน ฯ 4.2 เอกสารการปฏิบัติการ - เอกสารก่อให้เกิดการปฏิบัติงานของ ผู้รับเอกสาร ==> ใบสั่งซื้อสินค้า ฯ 4.3 เอกสารหมุนเวียน - เอกสารที่ถูกส่งออกไปแล้ว จะมีการ หมุนเวียนไปยังผู้เกี่ยวข้องต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอก องค์การ ==> ใบเรียกเก็บเงินลูกค้า ฯ

17 วงจรทำงานของระบบ TPS (ต่อ)
5. การให้บริการสอบถาม(Inquiring Processing) เพื่อช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสอบถามข้อมูลได้ ==> ยอดบัญชีค้าง- ชำระ ยอดเงินฝากบัญชีในธนาคาร ฯ

18 วงจรทำงานของระบบ TPS การป้อนข้อมูล การให้บริการ การประมวลผล
การผลิตรายงาน การปรับปรุงข้อมูล

19 ระบบย่อยของระบบ TPS 1. ระบบจ่ายเงินเดือน - ควบคุมการจ่ายเงินเดือนและการคำนวณ ภาษีหัก ณ ที่จ่ายของพนักงานแต่ละคน 2. ระบบบันทึกคำสั่งซื้อลูกค้า - เพื่อตอบสนองความต้องการของ ลูกค้าอย่างรวดเร็ว และถูกต้อง 3. ระบบสินค้าคงคลัง - ทำหน้าที่ดูแลสินค้าแต่ละชนิดให้มี ปริมาณและสภาพที่เหมาะสมต่อการดำเนินธุรกิจ 4.ระบบใบกำกับสินค้า - เพื่อให้สะดวกต่อการอ้างอิงและ ตรวจสอบในการจัดส่งและตรวจรับสินค้า

20 5. ระบบส่งสินค้า - ควบคุมการส่งสินค้าไปให้ผู้รับ
ระบบย่อยของระบบ TPS(ต่อ) 5. ระบบส่งสินค้า - ควบคุมการส่งสินค้าไปให้ผู้รับ 6. ระบบบัญชีลูกหนี้ => การสั่งซื้อสินค้า การชำระเงิน ยอดลูกหนี้ 7. ระบบสั่งซื้อสินค้า - จัดซื้อสินค้าตามความต้องการขององค์กร 8. ระบบรับสินค้า - ตรวจรับสินค้าจากผู้ขายสินค้า หรือวัตถุดิบ 9. ระบบบัญชีเจ้าหนี้ => การจ่ายเงินให้แก่ผู้ขายวัตถุดิบ, ออกเช็ค เพื่อจ่ายเงิน, กำหนดเวลาการจ่ายหนี้ 10. ระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป - รวบรวมข้อมูลจากระบบ บัญชีย่อย อื่น ๆ

21 2. ระบบจัดทำรายงานเพื่อการจัดการ (MRS) =>
ช่วยในการวางแผน การตรวจสอบ และการควบคุมการดำเนินงาน คุณสมบัติของระบบจัดทำรายงานเพื่อการจัดการ 1. สนับสนุนการตัดสินใจ 2. ผลิตรายงานตามตารางที่กำหนด 3. ผลิตรายงานตามรูปแบบที่กำหนดไว้ 4. รวบรวมและประมวลผลข้อมูลที่เกิดขึ้นเสนอต่อ ผู้บริหาร => ศึกษา วิเคราะห์ และตัดสินใจ 5. ผลิตรายงานออกมาในรูปกระดาษ ==> Paperless Office

22 ประเภทของรายงาน 1. รายงานที่ออกตามตาราง - รายงานที่จัดขึ้นตามระยะเวลา ที่กำหนดแน่นอน เป็น รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน รายปี 2. รายงานที่ออกในกรณีพิเศษ - รายงานที่จัดทำขึ้นเมื่อมีสิ่ง ผิดปกติหรือปัญหาเฉพาะหน้าเกิดขึ้น 3. รายงานที่ออกตามความต้องการ - รายงานที่จัดทำขึ้นตาม ความต้องการของผู้บริหาร 4. รายงานที่ออกเพื่อพยากรณ์ - รายงานที่ช่วยให้ผู้บริหาร ตัดสินใจ => Operations Research (OR) (วิเคราะห์โดยใช้ สถิติ & คณิตศาสตร์) => What..If...

23 คุณสมบัติของ MRS 1. ตรงประเด็น (Relevance) 2. ความถูกต้อง (Accuracy) 3. ถูกเวลา (Timeliness) 4. สามารถพิสูจน์ได้ (Verifiability)

24 3. ระบบสารสนเทศสำหรับสำนักงาน (OIS)
ประเภทของงานสำนักงาน 1. การตัดสินใจ => ผู้บริหาร 2. การจัดการเอกสาร => มีการจัดทำอย่างเป็นทางการและ ตามความต้องการ 3. การเก็บรักษา =>จัด รวบรวม และรักษาประวัติข้อมูลต่าง ๆ 4. การจัดเตรียมข้อมูล =>สำหรับการใช้งานภายในองค์กร 5. การติดต่อสื่อสาร =>การสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูล

25 ระบบสารสนเทศสำหรับสำนักงาน (OIS)
เครื่องใช้สำนักงาน ==> หลักการยศาสตร์ 1. ระบบจัดการเอกสาร - มีหน้าที่ดูแลการจัดทำ กระจาย และ เก็บรักษาเอกสารต่าง ๆ ภายในองค์กร 1.1 การประมวลคำ =>Word Processor 1.2 การผลิตเอกสารหลายชุด => Intelligence Copier System 1.3 การออกแบบเอกสาร=>สามารถผลิตเอกสารที่มีคุณภาพดีได้ 1.4 การประมวลรูปภาพ=> Image Management System 1.5 การเก็บรักษา=> เทปแม่เหล็ก ไมโครฟิลม์ แผ่นCD แผ่นจานแม่เหล็ก

26 2. ระบบควบคุมและส่งผ่านข่าวสาร 2.1 โทรสาร=> FAX
ระบบสารสนเทศสำหรับสำนักงาน (OIS) (ต่อ) 2. ระบบควบคุมและส่งผ่านข่าวสาร 2.1 โทรสาร=> FAX 2.2 ไปษณีย์อิเลคโทรนิคส์ => 2.3 ไปรษณีย์เสียง => Voice Mail

27 3.1 การประชุมทางไกลที่ทั้งใช้ภาพและเสียง
ระบบสารสนเทศสำหรับสำนักงาน (OIS) (ต่อ) 3. ระบบประชุมทางไกล 3.1 การประชุมทางไกลที่ทั้งใช้ภาพและเสียง 3.2 การประชุมทางไกลใช้เฉพาะเสียง 3.3 การประชุมโดยใช้คอมพิวเตอร์ 3.4 โทรทัศน์วงจรปิด 3.5 การปฏิบัติงานผ่านระบบสื่อสารทางไกล SOHO ==> ????

28 4. ระบบสนับสนุนการดำเนินงาน 4.1 ชุดคำสั่งกลุ่ม (Group Ware)
ระบบสารสนเทศสำหรับสำนักงาน (OIS) (ต่อ) 4. ระบบสนับสนุนการดำเนินงาน 4.1 ชุดคำสั่งกลุ่ม (Group Ware) 4.2 ระบบจัดระเบียบงาน (Organizers) 4.3 คอมพิวเตอร์ ช่วยในการออกแบบ (CAD) 4.4 การนำเสนอประกอบภาพ (Presentation) 4.5 กระดานข่าวสารในสำนักงาน (Bulletin Board)

29

30 Any Problem ??????


ดาวน์โหลด ppt บทที่ 7 ระบบย่อยของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (MIS Subsystems)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google