งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

แนวคิดทางการจัดการ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "แนวคิดทางการจัดการ."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 แนวคิดทางการจัดการ

2 แนวคิดทางด้านการจัดการ
มี 4 แนวคิดดังนี้ แนวคิดหลักากรจัดการเชิงประสิทธิภาพของงาน The task management approach แนวคิดหลักการจัดการเชิงพฤติกรรมศาสตร์ The behavioral management approach แนวคิดหลักการจัดการเชิงปริมาณ The quantitative management approach แนวคิดหลักการจัดการสมัยปัจจุบัน The contemporary management approach

3 แนวคิดหลักากรจัดการเชิงประสิทธิภาพของงาน
เป็นแนวคิดแบบโบราณดั่งเดิม เน้นเทคนิควิธีการทำงาน โดยเน้น 3 เรื่อง คือ การเพิ่มผลผลิต การพิจารณาธรรมชาติของมนุษย์ (เพื่อจูงใจให้ทำงานให้บรรลุเป้าหมาย) การค้นหาวิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ก่อให้เกิดการจัดการที่เด่น ๆ 3 แนวคิดคือ การจัดการเชิงวิทยาศาสตร์ เน้นศึกษาการทำงาน และการกำกับการดูแลผู้ทำงาน การจัดการเชิงบริหาร เน้นการจัดการของผู้บริหารโดยภาพรวมและการจัดโครงสร้างที่ดี การจัดการระบบราชการ เน้นศึกษาถึงระบบโครงสร้างที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะ องค์กรขนาดใหญ่

4 แนวคิดหลักการจัดการเชิงพฤติกรรมศาสตร์
มุ่งเน้นประสิทธิภาพในปัจจัยที่เกี่ยวกับคนเป็นหลัก people-oriented เน้นการจูงใจคนมากกว่า มีการศึกษาและเกิดหลักการจัดการที่เด่น ๆ ดังนี้ เกิดจิตวิทยาอุตสาหกรรม – Hugo Miinsterberg ศึกษาองค์ประกอบ 3 เรื่องคือ สภาพจิตใจที่ดีทีสุดของคนทำงาน ให้ทำงานในตำแหน่งที่เหมาะสม ภายใต้องค์การที่มีอิทธิพลพอต่อการช่วยให้สามารถปฏิบัติภาระกิจได้ บรรลุผล การศึกษาที่ฮอว์ธอร์น - เป็นการศึกษา ผลกระทบของสภาวะแวดล้อม ที่มีผลต่อผลผลิตของพนักงาน จากการศึกษาทำให้เกิดแนวคิดการ จัดการเชิงด้านพฤติกรรมศาสตร์ขึ้น

5 แนวคิดหลักการจัดการเชิงพฤติกรรมศาสตร์
การจัดการในระบบสังคม - มุ่งเน้นศึกษาถึงพฤติกรรมของคนต่อกลุ่ม รวมถึงผลกระทบต่อสภาวะแวดล้อมที่มีผลต่อการทำงาน แนวคิดมนุษย์สัมพันธ์ - ผลการศึกษาที่ฮอว์ธอร์น ก่อนให้เกิดแนวคิด ถึงการเชื่อมโยงระหว่างกิจกรรมด้านการจัดการ หลักศีลธรรม และ ผลผลิต ก่อนให้เกิดทฤษฎี ของดักลาส แมคเกรอเกอร์ (X-Y theory) อับราฮัม มาสโลว์ (hierarchy of needs theory)

6 แนวคิดหลักการจัดการเชิงปริมาณ
เน้นการนำเทคนิคทางคณิตศาสต์ เครื่องมือสถิติ และข้อมูล มาใช้เพื่อการตัดสินใจทางบริหาร เกิดเป็นการบริหารในเชิงวิทยาการจัดการ หรือ การวิจัยเชิงปฏิบัติการ จุดกำเนิดมาจาการแก้ปัญหาและการตัดสินใจที่เกี่ยวกับการทหาร รูปแบบกระบวนการบริหาร เฝ้าสังเกต การวิเคราะห์ ตัวแปร เทคนิคและเครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ โปรแปรมเชิงเส้นตรงและไม่ใช่เส้นตรง การวิเคราะห์เครือข่าย ทฤษฎีการเรียงลำดับ แคลคูลัส ความน่าจะเป็น ฯลฯ

7 แนวคิดหลักการจัดการเชิงปริมาณ
ลักษณะที่สำคัญของการบริหาร เน้นการตัดสินใจเพื่อใช้ประโยชน์ทางการบริหาร ยึดหลักเศรษฐศาสตร์เป็นมาตรฐานในการตัดสินใจ วิเคราะห์ใช้สูตร ประมวลผลข้อมูลโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ข้อจำกัดของการบริหาร ไม่คำนึงถึงปัจจัยคุณภาพ ไม่นำพฤติกรรมมนุษย์เข้ามาพิจารณา มีค่าใช้จ่ายสูง ต้องอาศัยสมมติฐาน

8 แนวคิดหลักการจัดการสมัยปัจจุบัน
เน้นประสิทธิภาพ ภายใต้การจัดการที่ใส่ใจในพฤติกรรมของมนุษย์ โดย อาศัยเทคโนโลยีเข้าช่วย เกิดแนวคิดการจัดการที่สำคัญได้แก่ แนวคิดการจัดการเชิงระบบ องค์กรมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และ มีความซับซ้อน มีขั้นตอนการจัดการ โดยมี 4 ส่วนที่เป็นองค์ประกอบ ร่วมกันดังภาพ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการแปรสภาพ ผลผลิต การป้อนกลับ

9 แนวคิดการจัดการตามสถานการณ์
ให้หลักการว่า ไม่มีวิธีการใดดีที่สุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม แนวคิดนี้เป็นแนวคิด ที่เน้นความยืดหยุ่น และการปรับตัว มุ่งให้ความสัมพันธ์ระหว่างองค์การกับสภาพแวดล้อม (คล้ายการจัดการเชิงระบบ) รูปแบบแนวคิดมีดังภาพ การลองผิดลองถูก การจัดการแบบวิทยาศาสตร์ การจัดการเชิงพฤติกรรม หลักการจัดการตามสถานการณ์ การจัดการเชิงวิทยาการจัดการ การจัดการเชิงระบบ

10 แนวคิดหลักการจัดการสมัยปัจจุบัน
แนวคิดการจัดการยุคศตวรรษที่ 21 - เน้นคุณภาพ เพื่อการแข่งขัน โดยพึ่งสารสนเทศในการพัฒนาคุณภาพ - แนวทางการจัดการ 1. การควบคุมคุณภาพ โดยมีเทคนิคต่าง ๆ ได้แก่ ISO ,TQM , BSC,Kaizen, Benchmarking, Six Sigma ฯลฯ การออกแบบองค์การ และการจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์ โดยมีหลักการ คือ มีความยืดหยุ่น พนักงานไม่มาก นอกจากนี้ ในยุคปัจจุบัน ยังมีหลักการจัดการโดยใช้เทคนิคต่าง ๆ เป็นเครื่องมือ ได้แก่ เทคนิคได้แก่ Re-engineering , Dynamic, Downsizing ,KPI เป็นต้น


ดาวน์โหลด ppt แนวคิดทางการจัดการ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google