ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยPaul Markussen ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
ค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ปี 2562
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
2
หัวหน้างาน(สนับสนุนเครือข่าย ระบบบริการ)
ชัยยุทธ หลักเมือง หัวหน้างาน(สนับสนุนเครือข่าย ระบบบริการ)
3
กลุ่มเป้าหมาย /วัตถุประสงค์
ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีภาวะพึ่งพิง คะแนนประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่า 11 คะแนน กลุ่มเป้าหมาย /วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับบริการด้านสาธารณสุขตามชุดสิทธิประโยชน์โดยเชื่อมโยงกับบริการทางสังคม โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
4
ค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ปีงบประมาณ 2562
เหมือนปี61 บริการผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชน ( ล้านบาท) กลุ่มเป้าหมาย 152,800 คน ปี 62 เน้นการปรับประสิทธิภาพการบริหารจัดการ หน่วยบริการประจำ (นอก กทม.) (150 ล้านบาท) สำหรับ อปท.(นอก กทม.) ( ล้านบาท) สำหรับ อปท.(กทม.) (25 ล้านบาท) จ่ายแบบเหมาจ่ายให้หน่วยบริการประจำในพื้นที่ที่เข้าร่วมดำเนินการ เแห่งละ 100,000 บาทโดยจ่ายตามจำนวนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และสามารถปรับจ่ายเพิ่มเติมแบบขั้นบันไดตามจำนวนเป้าหมายได้ จ่ายแบบเหมาจ่ายให้กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ที่เข้าร่วมดำเนินการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง สำหรับการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชนในอัตรา 5,000 บาทต่อคนต่อปี จ่ายแบบเหมาจ่ายให้กรุงเทพมหานคร ดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครดำเนินการและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2561
5
ระยะเวลาการโอนค่าบริการ LTC จาก สปสช. ให้อปท. และหน่วยจัดบริการประจำ
แบ่งเป็น 12 งวด ดังนี้ งวดที่ 1 โอนภายในเดือน ต.ค (ตัดข้อมูล ณ วันที่ 30 ก.ย.2561) งวดที่ 2 โอนภายในเดือน พ.ย (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 31 ต.ค.2561) งวดที่ 3 โอนภายในเดือน ธ.ค (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 30 พ.ย.2561) งวดที่ 4 โอนภายในเดือน ม.ค (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 31 ธ.ค.2561) งวดที่ 5 โอนภายในเดือน ก.พ (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 31 ม.ค.2562) งวดที่ 6 โอนภายในเดือน มี.ค (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 28 ก.พ.2562) งวดที่ 7 โอนภายในเดือน เม.ย (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 31 มี.ค.2562) งวดที่ 8 โอนภายในเดือน พ.ค (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 30 เม.ย.2562) งวดที่ 9 โอนภายในเดือน มิ.ย (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 31 พ.ค.2562) งวดที่ 10 โอนภายในเดือน ก.ค (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 30 มิ.ย.2562) งวดที่ 11 โอนภายในเดือน ส.ค (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 31 ก.ค.2562) งวดที่ 12 โอนภายในเดือน ก.ย (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 31 ส.ค.2562) ทั้งนี้ข้อมูลไม่ซ้ำกับที่ได้จ่ายไปแล้ว 2 โอนให้กับหน่วยบริการประจำ 100,000 บาท/แห่ง (ภายในเดือน ต.ค.2561) และโอนงบเพิ่มเติมภายในเดือน ก.ย.2562 โดยใช้ข้อมูลการลงทะเบียนในโปรแกรมฯ และผ่านเงื่อนไขการจ่ายตัดข้อมูล ณ วันที่ 31 ส.ค.2562
6
ขั้นตอนการติดตามการดำเนินงาน
ขั้นที่ 1 เตรียมการ ขั้นที่ 2 อบรม CM ,CG เขียน CarePlan ขั้นที่ 3 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ LTC ขั้นที่ 4 CM เสนอ Care plan ขั้นที่ 5 คณะอนุกรรมการ LTC พิจารณา Care plan ขั้นที่ 6 การโอนจ่าย
7
พื้นที่ใหม่ (ขั้นเตรียมการ)
๑. องค์ประกอบของ อปท. ที่จะร่วมดำเนินการ ๑.๑ มีความพร้อม สมัครใจ ๑.๒ มีผู้จัดการระบบ (Care Manager) ในพื้นที่ ๑.๓ มีผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ (Care Giver) ในพื้นที่ ๑.๔ สามารถระบุได้ว่าใครเป็นหน่วยจัดบริการ( เช่น รพ.สต./ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ/ ชื่อหน่วยที่ดำเนินงานเกี่ยวกับผู้สูงอายุ)
8
๒. ขั้นตอนการสมัคร ๒.๑ ศึกษาแนวทางการประกาศ สปสช. (ฉบับ ปี 61) ๒.๒ ลงนามตอบรับเข้าร่วมดําเนินงานในหนังสือแสดงความจํานง ๒.๓ เปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ชื่อ “บัญชีกองทุนหลักประกันสุขภาพ (...ชื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) เพื่อการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” แยกออกจากบัญชีกองทุนหลักประกันสุขภาพ ๒.๔ แต่งตั้งคณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ๒.๕ CM บันทึกรายชื่อผู้สูงอายุ และ ผู้รับผิดชอบกองทุนLTC ยืนยันข้อมูลรายชื่อดังกล่าว ในโปรแกรม ltc.nhso.go.th/ltc
9
กองทุนสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (LTC)
- ผู้บริหารสูงสุดของ อปท ประธานอนุกรรมการ - ผู้แทนกรรมการกองทุนฯ อนุกรรมการ - หัวหน้าหน่วยบริการประจำหรือผู้แทน -อนุกรรมการ - สาธารณสุขอำเภอหรือผู้แทน อนุกรรมการ - หัวหน้า รพสต. -อนุกรรมการ - CM -อนุกรรมการ - CG -อนุกรรมการ - ปลัดฯ อนุกรรมการและเลขานุการ - เจ้าหน้าที่อื่น อนุกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ 5,000 บาทต่อผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง/คน/ปี LTC (อปท.) กลุ่ม 4 เคลื่อนไหวเองไม่ได้ มีอาการเจ็บป่วยรุนแรงหรืออยู่ในระยะท้ายของชีวิต กลุ่ม 1 เคลื่อนไหวได้และไม่มีภาวะสับสบทางสมอง กลุ่ม 2 เคลื่อนไหวได้ มีภาวะสับสนทางสมอง กลุ่ม 3 เคลื่อนไหวเองไม่ได้
10
กองทุนสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (LTC)
1. Care Manager ประเมิน ADL 2. Care Manager บันทึก LTC 3. จนท.กองทุน ยืนยันข้อมูล LTC 5,000 บาทต่อผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง/คน/ปี 7. จนท.กองทุน อนุมัติโครงการในโปรแกรม LTC 8. กองทุน LTC โอนเงินให้หน่วยจัด LTC (อปท.) 6. อนุกรรมการ LTC พิจารณา Care Plan อนุมัติค่าใช้จ่ายตาม Care Plan 4. Care Manager จัดทำ Care Plan เสนอคณะอนุกรรมการ LTC 5. จนท.กองทุน นำเข้าโครงการ LTC
11
บันทึกความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นในเรื่องการจัดระบบการดูแลระยะยาวด้าน สาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง แบบบูรณาการใน พื้นที่ ระหว่าง กระทรวงสาธารณสุขสำนักงานหลักประกัน สุขภาพแห่งชาติ สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และ สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2558
12
กระทรวงสาธารณสุข ส่งเสริมและจัดให้หน่วยงานและหน่วยบริการในสังกัดให้ความร่วมมือและ สนับสนุนช่วยเหลือ อปท. ดำเนินงานและบริหารการดูแลระยะยาวฯ สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหาร ส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ส่งเสริมและสนับสนุน อปท. สามารถดำเนินงานและบริหารการดูแลระยะยาวฯ
13
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (1) ส่งเสริมกระบวนการการมีส่วนร่วมตามความพร้อมความเหมาะสมและ ความต้องการของประชาชน ในท้องถิ่นหรือพื้นที่ โดยสนับสนุนและกำหนด หลักเกณฑ์เพื่อให้ อปท. เป็นผู้จัดตั้งระบบการดูแลระยะยาวฯแบบบูรณาการใน พื้นที่ และสามารถบริหารจัดการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ (2) จัดสรรงบประมาณให้หน่วยบริการและกองทุนหลักประกันสุขภาพฯเพื่อ สนับสนุนเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการบริการสาธารณสุขในการดำเนินงานและบริหาร จัดการระบบการดูแลระยะยาวฯแบบบูรณาการในพื้นที่ ตามภารกิจที่ตกลงกัน ตามกรอบที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมอบหมาย (3) ดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาให้แก่ อปท. อันเกิดจากการดำเนินงานและบริหาร จัดการให้ลุล่วงไปได้ด้วยความรวดเร็วไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานตาม ภารกิจที่ตกลงกัน
14
ข้อตกลงดำเนินงานร่วมกันเพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน และงบประมาณเรื่องการจัดระบบการดูแลระยะยาว ด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง แบบบูรณาการของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ปีงบประมาณ ระหว่าง กระทรวงสาธารณสุข และ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2559
15
1) กระทรวงสาธารณสุข (1) เตรียมความพร้อมของระบบ สนับสนุนด้านวิชาการ พัฒนาศักยภาพทีมงาน (2) จัดทีมหมอครอบครัวร่วมกับ อปท.ประเมินผู้สูงอายุ LTC ตามแบบประเมิน ADL แบ่งกลุ่มผู้สูงอายุตามชุด สิทธิประโยชน์ พร้อมทั้งจัดทำแผนการดูแล(Care Plan) (3) จัดบริการตามชุดสิทธิประโยชน์ (4) ประเมินผลการดำเนินงานร่วมกับ อปท.
16
2) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
(1) สนับสนุนงบประมาณแต่ละปี ให้หน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่เข้าร่วมดำเนินงานระบบดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มี ภาวะพึ่งพิงตามภาระกิจในข้อ 1 (2) ดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาและสนับสนุนด้านอื่นๆ ให้หน่วยบริการในสังกัด กระทรวงสาธารณสุขสามารถดำเนินการร่วมกับ อปท. ในพื้นที่ อันเกิดจากการ ดำเนินงานและบริหารจัดการให้ลุล่วงไปได้ด้วยความรวดเร็วไม่เป็นอุปสรรคต่อ การดำเนินงานตามภารกิจที่ตกลงกัน
19
ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๔๗ มาตรา ๑๘ (๓) (๔) (๘) (๙) ประกอบมาตรา ๓ (๑๒) มาตรา ๗ และมาตรา ๒๐ แห่งพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๕ ในการออกประกาศเพื่อสนับสนุนให้ อปท.ดำเนินงานและบริหารจัดการงานบริการ LTC ภายใต้ความเห็นชอบของคณะกรรมการกองทุน ฯ ท้องถิ่น 08/05/62
20
ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาตรา ๔๗ เพื่อสร้างหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้กับบุคคลในพื้นที่ โดยส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมตามความพร้อม ความเหมาะสม และความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น ให้คณะกรรมการสนับสนุนและประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้องค์กรดังกล่าวเป็นผู้ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ โดยให้ได้รับค่าใช้จ่ายจากกองทุน 08/05/62
21
ประกาศคณะกรรมการหลัก
ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พรบ.เทศบาล มาตรา 50 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย เทศบาลตําบลมีหน้าที่ต้องทําในเขตเทศบาล ดังต่อไปนี้ (7) สงเสริมการพัฒนาสตรีเด็ก เยาวชน ผูสูงอายุ และผูพิการ (9) หนาที่อื่นตามที่กฎหมายบัญญัติใหเปนหนาที่ของเทศบาล มาตรา 48 เตรส นายกเทศมนตรีมีอํานาจหนาที่ ดังตอไปนี้ (2) สั่ง อนุญาต และอนุมัติเกี่ยวกับราชการของเทศบาล (4) วางระเบียบเพื่อใหงานของเทศบาลเปนไปดวยความเรียบรอย ประกาศคณะกรรมการหลัก
22
ประกาศคณะกรรมการหลัก
ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พรบ. สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล มาตรา 67 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย องค์การบริหารส่วนตำบล มีหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล ดังต่อไปนี้ (6) สงเสริมการพัฒนาสตรีเด็ก เยาวชน ผูสูงอายุ และผูพิการ (9) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ทางราชการมอบหมาย มาตรา 59 นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้ (2)สั่ง อนุญาต และอนุมัติเกี่ยวกับราชการขององค์การบริหารส่วนตำบล (4) วางระเบียบเพื่อให้งานขององค์การบริหารส่วนตำบลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประกาศคณะกรรมการหลัก
23
ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงาน และบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. ๒๕๖๑
24
ข้อ ๑๑ เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพในส่วนค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงตามข้อ ๗ วรรคสอง ให้สนับสนุนแก่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน หน่วยบริการหรือสถานบริการ เพื่อจัดบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติต่อปี ตามชุดสิทธิประโยชน์การบริการด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่กำหนดในเอกสารหมายเลข ๒ แนบท้ายประกาศนี้ ทั้งนี้ ตามโครงการที่คณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงอนุมัติ วรรคแรก ว่าด้วยการจ่ายเงิน LTC โดยจ่ายให้ ศูนย์ฯ/หน่วยบริการ/สถานบริการ *เท่านั้น* เพื่อจัดบริการตามชุดสิทธิประโยชน์ *เฉพาะสิทธิหลักประกัน (บัตรทอง , UC) เท่านั้น* บริการที่จัดนั้น ดูแลต่อปี คือ 12 เดือน นับจากวันที่ระบุไว้ในข้อตกลง โดยประกาศฯ ๖๑ ให้ อนุฯ LTC อนุมัติโครงการได้เลย ไม่ต้องผ่านชุดใหญ่
25
ข้อ ๑๑ กรณีผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงนอกเหนือจากวรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายจากเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ ๗ วรรคหนึ่ง และใช้ชุดสิทธิประโยชน์การบริการด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงมาเทียบเคียงโดยอนุโลม ทั้งนี้ ตามโครงการที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ วรรคสอง เขียนเพื่อให้ผู้ที่มีภาวะพึ่ง (ผู้สูงอายุสิทธิอื่น, ผู้ที่มี ADL เท่ากับหรือน้อยกว่า 11) ได้รับการดูแลแบบ LTC โดยใช้ชุดสิทธิประโยชน์แบบ LTC ก็ได้ แต่ให้ใช้เงินจากกองทุนตำบล โดยการอนุมัติของคณะกรรมการกองทุน *หมายเหตุ เงินกองทุนตำบล อนุมัติโดยคณะกรรมการ เงิน LTC อนุมัติโดย อนุฯ LTC อำนาจการอนุมัติพิจารณาตามแหล่งเงิน
26
ข้อ ๑๘ ให้คณะกรรมการกองทุนแต่งตั้งคณะอนุกรรมการชุดหนึ่งชื่อ “คณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” ประกอบด้วย (๑) ผู้บริหารสูงสุดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือผู้บริหารอื่น เป็นประธานอนุกรรมการ ที่ผู้บริหารสูงสุดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมอบหมาย (๒) ผู้แทนกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ จำนวนสองคน เป็นอนุกรรมการ (๓) หัวหน้าหน่วยบริการประจำที่จัดบริการสาธารณสุขในท้องถิ่น เป็นอนุกรรมการ หรือผู้แทน (เช่น โรงพยาบาลอำเภอ) (๔) สาธารณสุขอำเภอหรือผู้แทน เป็นอนุกรรมการ กองทุนที่ดำเนินงาน LTC จะต้องตั้งคณะอนุฯ LTC เพราะจะต้องเป็นผู้อนุมัติโครงการ LTC โดยในประกาศฯ ๖๑ กำหนดให้ตั้งได้เท่านี้ ไม่เหมือนประกาศฯ ๕๙ ที่ใช้คำว่าอย่างน้อย
27
ข้อ ๑๘ (๕) หัวหน้าหน่วยบริการปฐมภูมิที่จัดบริการสาธารณสุข เป็นอนุกรรมการ ในท้องถิ่น (เช่น รพ.สต.) (๖) ผู้จัดการการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข เป็นอนุกรรมการ (๗) ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เป็นอนุกรรมการ (๘) ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นอนุกรรมการ และเลขานุการ (๙) เจ้าหน้าที่อื่นที่ผู้บริหารสูงสุด เป็นอนุกรรมการ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมอบหมาย และผู้ช่วยเลขานุการ
28
ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน ที่สำนักงานกำหนด
ข้อ ๑๙ คณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง มีอำนาจหน้าที่ พิจารณาอนุมัติโครงการ แผนการดูแลรายบุคคล รวมถึงค่าใช้จ่ายตามแผนการดูแลรายบุคคลสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน หน่วยบริการ หรือสถานบริการ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน ตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนด ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน ที่สำนักงานกำหนด ปัจจุบันยึดตามประกาศ สปสช. เรื่องหลักเกณฑ์การสนับสนุนศูนย์ฯ (๒ มี.ค.๖๐)
29
ข้อ ๒๐ การประชุมของคณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน ที่คณะกรรมการกองทุนแต่งตั้ง ให้นำข้อ ๑๕ มาบังคับใช้โดยอนุโลม ข้อ ๑๕ การประชุมคณะกรรมการกองทุนต้องมีกรรมการมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมด จึงจะเป็นองค์ประชุม
30
จำนวนอปท.ในเขต 12 สงขลา ที่เข้าร่วมดำเนินการปี 2559-2561
จังหวัด อปท.ทั้งหมด 2559 2560 2561 รวมจำนวนผู้สูงอายุ รวม อปท. (แห่ง) ร้อยละ อปท.ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวนอปท. สงขลา 140 1,146 25 909 30 508 15 2,563 70 50.00 สตูล 41 207 8 188 109 7 504 23 56.10 ตรัง 99 408 12 759 28 2 1,192 42 42.42 พัทลุง 73 375 13 857 1,199 32 2,431 100.00 ปัตตานี 113 427 440 19 100 967 37.17 ยะลา 63 362 11 336 22 110 808 45 71.43 นราธิวาส 88 279 17 20 58 6 544 43 48.86 รวม 617 3,204 101 3,696 155 2,109 82 9,009 338 54.78
31
ความคืบหน้าการโอนงบ LTC ปี 59-61 ของอปท. พื้นที่ สปสช
เขต ปี 2559 ปี 2560 ปี 2561 อปท.สมัคร (แห่ง) อปทที่มีการเบิกจ่าย แห่ง % สงขลา 25 22 88.00 30 11 36.67 15 0.00 สตูล 8 6 75.00 2 25.00 7 1 14.28 ตรัง 12 10 83.33 28 28.57 พัทลุง 13 100.00 32 ปัตตานี 19 9 47.37 ยะลา 18 81.82 นราธิวาส 17 14 82.35 20 5 รวมเขต12 101 91 90.09 155 81 52.26 82 33 40.24 ภาพรวม ทั้ง3 ปี สมัครเข้าร่วม 338 แห่ง เบิกจ่ายแล้ว 195 แห่ง คิดเป็นร้อยละ ข้อสังเกต จังหวัดพัทลุงสมัครเข้าร่วมเต็มพื้นที่ ในปี กองทุนที่สมัครเข้าร่วมปี 2559และ 2560 มีการโอนจ่ายครบทุกกองทุน กองทุนที่ สมัครเข้าร่วมปี 61 มีการโอนจ่ายแล้ว 24 แห่ง เหลืออีก 8 แห่ง ในเดือนตุลาคม ได้รับแจ้งว่ามีการโอนจ่ายเพิ่มเติมอีก 3 แห่ง กำลังตรวจสอบเอกสารการโอน ส่วนอีก 5 แห่ง careplan ส่งถึงกองทุนแล้วทั้งหมด พิจารณา careplan แล้ว 4 แห่ง ส่วนอีกหนึ่งแห่ง CM ลาออก ไม่มีCMแทน
32
จำนวน อปท ที่สมัครเข้าร่วม LTC
Row Labels จำนวน อปท ที่สมัครเข้าร่วม LTC เบิกจ่ายแล้ว ยังไม่เบิกจ่าย อ.จะแนะ 3 อ.เจาะไอร้อง อ.ตากใบ 2 อ.บาเจาะ 1 อ.เมืองนราธิวาส 4 อ.ยี่งอ อ.ระแงะ อ.รือเสาะ 5 อ.แว้ง อ.ศรีสาคร อ.สุคิริน อ.สุไหงโกลก อ.สุไหงปาดี รวม 43 20 23
33
ปัญหาอุปสรรค ประเด็น แนวทางการแก้ปัญหา กรณีไม่จัดตั้งศูนย์ฯ
ประสานงานโอนเงินผ่านหน่วยบริการก่อนและประสานจัดตั้งศูนย์ฯภายหลัง กรณีโอนเงินให้ศูนย์ฯ กรมส่งเสริมการปกครองยังไม่ออกระเบียบการจ่ายเงินของศูนย์ฯ (ต้องอ้างอิงระเบียบอปท. )และอ้างประกาศ สปสช. กรณีโอนเงินให้หน่วยบริการ หน่วยบริการไม่มีจนท.การเงิน / ไม่คล่องในการเบิกจ่ายระเบียบพัสดุฉบับใหม่/บางแห่งเมื่อรับเงินแล้วต้องเขียนโครงการเสนอ นพ.สสจ เนื่องจากไม่อยู่ในแผนงาน ข้อมูล ไม่มีการเชื่อมฐานข้อมูลระหว่าง สปสช. กับ กรมอนามัย ทำให้ไม่ทราบความเคลื่อนไหว Care Plan ( ปัจจุบันจะมีการ Synchronize ข้อมูลจาก สปสช. ไปกรมอนามัย) ความเชื่อมโยงระหว่างหน่วยบริการกับอปท. ขาดการเชื่อมโยงระหว่าง กองทุนLTC ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และ หน่วยบริการ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.