ประเภทของโครงงาน.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ประเภทของโครงงาน."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ประเภทของโครงงาน

2 กิจกรรมจากโครงงานวิทยาศาสตร์ เป็นกิจกรรมที่ต้องการเน้นให้ผู้เรียนคิดเอง ทำเอง และแก้ปัญหาด้วยตนเอง เริ่มตั้งแต่การคิดปัญหาที่ผู้เรียนสนใจจะศึกษา ทำการวางแผนแก้ปัญหา ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล แปลผล สรุปผลและนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าของตนเอง หรือกลุ่ม เผยแพร่แก่ผู้อื่นต่อไปซึ่งจะครอบคลุมกระบวนการเรียนรู้ที่มีระบบชัดเจน

3 ประเภทของโครงงานวิทยาศาสตร์ และจัดแบ่งออกเป็น
4 ประเภท ดังนี้

4 1. โครงงานประเภทสำรวจ เป็นกิจกรรมการศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากธรรมชาติสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ
2. โครงงานประเภททดลอง เป็นการศึกษาโดยออกแบบการทดลอง 3. โครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์ เป็นการประดิษฐ์เครื่องมือ เครื่องใช้หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ใช้งานได้ 4. โครงงาประเภทการสร้างทฤษฎี เป็นโครงงานที่ต้องเสนอความคิดใหม่ ๆ ทางวิทยาศาสตร์

5 โครงงานประเภทสำรวจข้อมูล (Survey Research Project)
โครงงานประเภทสำรวจรวบรวมข้อมูล เป็นการศึกษารวบรวมข้อมูลจากธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมเพื่อศึกษาหาความรู้ที่มีอยู่หรือเป็นอยู่ในธรรมชาติ โดยใช้วิธีการสำรวจและรวบรวมข้อมูล ซึ่งอาจทำได้หลายรูปแบบแล้วนำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ตาราง กราฟ แผนภูมิ และคำอธิบาย ประกอบการทำโครงงานประเภทนี้ ไม่มีการจัดหรือกำหนดตัวแปรหรือควบคุมตัวแปร อาจจะกระทำในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง

6 การเก็บรวบรวมข้อมูลในสนาม (ในธรรมชาติ)
การเก็บรวบรวมข้อมูลในสนามได้ทันทีโดยไม่ต้องนำวัสดุตัวอย่างมาวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ เช่น 1. การสำรวจความต้องการของผู้ปกครองที่นำบุตรหลานมาสมัครสอบในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 2. การสำรวจอาชีพของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 3. การสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ 4. การสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ที่เรียน 5 ปี 5. การสำรวจความคิดเห็นของครูในโรงเรียนนำร่องใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

7 การเก็บรวบรวมวัสดุตัวอย่างมาวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ
... การเก็บรวบรวมวัสดุตัวอย่างมาวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ 1. การศึกษาคุณภาพของดิน เช่น ความชื้น ค่าความเป็นกรด-เบส ปริมาณสารอินทรีย์ จากแหล่งต่าง ๆ ที่ต้องการศึกษา 2. การสำรวจโลหะหนักที่ปนเปื้อนอยู่ในน้ำ 3. การสำรวจคุณภาพน้ำด้านต่าง ๆ เช่น ความขุ่น ความเป็นกรด-เบส ค่า DO จากแหล่งน้ำต่าง ๆ ที่ต้องการศึกษา เช่น บริเวณแหล่งน้ำในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 4. การสำรวจปริมาณสารบอแรกซ์ในอาหารที่ต้องการศึกษาบริเวณใดบริเวณหนึ่ง 5. การศึกษาปริมาณวิตามินซีในน้ำผลไม้ชนิดต่าง ๆ จากแหล่งต่าง ๆ ที่ต้องการศึกษา

8 โครงงานประเภทสำรวจรวบรวมข้อมูลนี้ แม้บางครั้งจะมีการศึกษาวิเคราะห์หรือทดลองในห้องปฏิบัติการคล้าย ๆ กับโครงงานประเภทการทดลองก็ตาม แต่จุดสำคัญที่แตกต่างกันคือ โครงงานประเภทรวบรวมข้อมูลไม่มีการจัดหรือกำหนดตัวแปรต่าง ๆ ในการวิจัยเพื่อเก็บข้อมูลว่า - สิ่งใดเป็นตัวแปรต้น (ตัวแปรที่เป็นเหตุ) - สิ่งใดเป็นตัวแปรตาม (ตัวแปรที่เป็นผลเกิดขึ้น) - สิ่งใดเป็นตัวแปรควบคุม (ตัวแปรที่ต้องควบคุมไม่ให้ส่งผลต่อตัวแปรตาม) - สิ่งใดเป็นตัวแปรแทรกซ้อน (ตัวแปรที่ส่งผลต่อตัวแปรตามที่ไม่สามารถควบคุมได้)

9 สรุปได้ว่าโครงงานประเภทสำรวจข้อมูลคือ การเก็บรวบรวมข้อมูลแล้วสรุปเป็นความรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้น ดังตัวอย่าง เช่น - การสำรวจความชอบของอาหารจากโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

10 ขั้นตอนการจัดทำโครงงานประเภทสำรวจข้อมูล มี 5 ขั้นตอน
1. กำหนดปัญหาที่อยากรู้ 2. ตั้งสมมติฐาน 3. รวบรวมข้อมูล 4. วิเคราะห์ข้อมูล 5. สรุปอภิปรายผล

11 ขั้นกำหนดปัญหาที่อยากรู้
ว่ามีปัญหาอะไรบ้างที่ผู้เรียนอยากรู้และยังหาคำตอบไม่ได้ ขั้นแรก ก่อนที่ผู้เรียนทำโครงงาน ต้องกระตุ้นให้ผู้เรียนคิด และตั้งคำถามตัวเอง โดยสำรวจปัญหาต่าง ๆ ในโรงเรียนเช่น - นักเรียนในโรงเรียนของเรา ทำไมจึงมาสายเป็นประจำ - เมื่อก่อนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (ประถม) มีผู้มาสมัครเรียนมาก แต่ในปัจจุบันนักเรียนน้อยลง เป็นเพราะเหตุใด - นกเป็ดน้ำในบึงหมู่บ้านในฤดูแล้ง มีจำนวนมาก แต่ในฤดูฝนลดน้อยลง เป็นเพราะเหตุใด ขั้นกำหนดปัญหานี้ ต้องการกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสงสัยใคร่รู้ โดยการสำรวจสิ่งที่อยู่รอบตัว แล้วจัดทำเป็นหัวข้อโครงงานเพื่อหาคำตอบด้วยตนเอง โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือกระบวนการวิจัย

12 ขั้นตั้งสมมติฐาน การตั้งสมมติฐาน คือ การคาดเดาคำตอบของปัญหานั้นไว้ล่วงหน้าบนพื้นฐานของความน่าจะเป็น เช่น โครงการสำรวจนักเรียนในโรงเรียนของเรามาสาย ปัญหาที่อยากรู้ คือ นักเรียนในโรงเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มาสายเป็นจำนวนมาก แต่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มาสายจำนวนน้อยมาก สมมติฐานของโครงงานคือ การคาดเดาคำตอบไว้ล่วงหน้า เช่น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นอนดึก เพราะอ่านหนังสือเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย และเดินทางมาโรงเรียนเอง ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นอนไม่ดึก และไม่ต้องเดินทางเองเพราะผู้ปกครองมาส่ง เมื่อมีการทำโครงงานเพื่อสำรวจรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนมาสายแล้ว คำตอบที่ผู้ทำโครงงานคาดเดาหรือตั้งสมมติฐานไว้อาจถูกหรือไม่ถูกต้องก็ได้

13 ขั้นรวบรวมข้อมูล เป็นขั้นเก็บรวบรวมข้อมูล เช่น จะต้องตั้งคำถามหรือทำแบบสอบถาม เพื่อเก็บข้อมูลอะไรบ้าง จึงจะได้คำตอบตามที่ต้องการจะนำคำถามหรือแบบสอบถามนั้นไปสอบถามหรือสัมภาษณ์ใคร จึงจะได้ข้อมูลที่ต้องการ ถ้าจะใช้วิธีการสังเกตจะสังเกตเวลาใดจึงจะได้ข้อมูลที่ต้องการ เป็นต้น

14 ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล เป็นการนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมไว้ มาจัดเรียงหมวดหมู่ให้เป็นระบบ เพื่อนำข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์เป็นคำอธิบาย ตัวเลขหรือค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย เป็นต้น หรืออาจนำเสนอเป็นแผนภูมิ กราฟ เป็นตาราง เพื่อง่ายต่อการเข้าใจ

15 ขั้นสรุป อภิปรายผล เป็นขั้นสรุปข้อมูลหรือความรู้ ความจริงเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาว่าตรงกับสมมติฐานที่ตั้งไว้หรือไม่ ถ้าไม่ตรง ข้อมูลที่ถูกต้องคืออะไร จะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร

16 ตัวอย่างตัวอย่างของโครงงานประเภทสำรวจข้อมูล
การใช้น้ำส้มสายชูปลอมบริเวณร้านอาหารในศูนย์อาหารของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

17 ที่มาและความสำคัญของปัญหา
ที่มาและความสำคัญของปัญหา น้ำส้มสายชู ได้จากกรดน้ำส้มผสมกับน้ำสะอาด หรือจากการหมักผลไม้ ผู้ผลิตบางรายนำกรดน้ำส้มที่ไม่บริสุทธิ์ เช่น กรดเกลือ กรดกำมะถัน มาเจือจางด้วยน้ำซึ่งสารเหล่านี้มีฤทธิ์ในการกัดกร่อนที่รุนแรง ทำลายระบบเยื่อบุทางเดินอาหาร อาจทำให้กระเพาะอาหารหรือลำไส้ทะลุ ดังนั้นเพื่อเป็นการเฝ้าระวังโครงงานนี้จึงสุ่มตัวอย่างเพื่อทดสอบหาน้ำส้มสายชูปลอม

18 จุดมุ่งหมายของการศึกษา
1. เพื่อทดสอบน้ำสามสายชูปลอมบริเวณร้านอาหารในศูนย์อาหารมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 2. เพื่อใช้เป็นข้อมูลการเลือกซื้อและเฝ้าระวังอันตรายจากน้ำส้มสายชูปลอม

19 . วิธีการดำเนิน - อุปกรณ์และสารเคมี 1. น้ำยาเจนเซียนไวโอเลต 2. แก้วพลาสติก 10 ใบ 3. หลอดหยด

20 ขั้นตอนทดสอบภาคสนาม 1. เทน้ำส้มสายชูในแก้วพลาสติก ตัวอย่างละ 5 มิลลิลิตร กำหนดหมายเลขให้ชัดเจน 2. หยดสารละลายเจนเซียนไวโอเลต 1 มิลลิลิตร ใส่ลงในตัวอย่างน้ำส้มสายชู สังเกตการเปลี่ยนแปลง

21 ผลการวิเคราะห์ สารละลายเจนเซียนไวโอเลต สามารถทดสอบน้ำส้มสายชู ถ้าการเปลี่ยนแปลงของสารละลายเป็นสีม่วงเช่นเดิมแสดงว่า เป็นน้ำส้มสายชูแท้ แต่ถ้าสารเป็นสีเขียวหรือสีน้ำเงินแสดงว่า เป็นน้ำส้มสายชูเทียม

22 ประโยชน์ของโครงงาน สามารถนำไปตรวจน้ำส้มสายชูที่ร้านค้าร้านอาหารทราบผลได้รวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคลดอันตรายและขจัดความกังวลเนื่องจากปัญหาน้ำส้มสายชูปลอม

23 ผลการตรวจสอบน้ำส้มสายชู
ตัวอย่างตาราง แสดงผลการทดสอบน้ำส้มสายชูปลอมบริเวณร้านอาหารศูนย์อาหารมหาวิทยาลัยราชภักสวนสุนันทา   ร้านอาหาร ผลการตรวจสอบน้ำส้มสายชู พบ ไม่พบ ร้านที่1 ร้านที่2 ร้านที่3 ร้านที่4 ร้านที่5

24 จุดประกายไอเดีย สามารถสร้างโครงงานใหม่ด้วยการทดสอบน้ำส้มสายชูปลอมบริเวณร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าหรือร้านอาหารบริเวณมหาวิทยาลัยราชภักสวนสุนันทา

25 นักศึกษาแต่ละกลุ่มคิดโครงงานประเภทสำรวจกลุ่มละ 1 โครงงาน (10คะแนน)
นักศึกษาแต่ละกลุ่มคิดโครงงานประเภทสำรวจกลุ่มละ 1 โครงงาน (10คะแนน)

26 โครงงานประเภททดลอง (Experimental Research Project)
*** เป็นโครงงานที่ต้องทำการทดลอง เพื่อต้องการทีจะศึกษาผลของตัวแปรใดตัวแปรหนึ่งที่มีผลต่อตัวแปรอีกตัวแปรหนึ่ง โดยในทางทฤษฎีแล้วอาจมีตัวแปรหลาย ๆ ตัวแปรก็ได้ที่มีผลต่อตัวแปรที่จะศึกษาเพียงตัวแปรเดียวเสียก่อน และจะต้องกำหนดให้ตัวแปรอื่น ๆ ที่อาจมีผลต่อการศึกษานั้น ๆ

27 การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ประเภททดลองนั้นจะต้องทำการทดลองเพื่อทดสอบสมมติฐาน ซึ่งเริ่มตั้งแต่การออกแบบการทดลองอย่างมีขั้นตอน การใช้เครื่องมือในการทดลองอย่างถูกต้อง มีการออกแบบการบันทึกผลการทดลอง โดยกำหนดกลุ่มทดลอง (Treatment) และกลุ่มควบคุม (Control) และตัวแปรต่าง ๆ วิเคราะห์ข้อมูล มีการทดลองหลาย ๆ ครั้ง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง พร้อมกับสรุปผลการทดลองที่ชัดเจน

28 ลักษณะเด่นของโครงงานประเภททดลอง คือ การวางแผนออกแบบการศึกษาตัวแปรต้น (ตัวแปรอิสระ) ตัวแปรตามและควบคุมตัวแปรอื่น ๆ ที่อาจจะมีผลต่อตัวแปรที่ต้องการศึกษา (ตัวแปรต้น)

29 ตัวแปรและประเภทของตัวแปร
ตัวแปร (Variable) คือ สิ่งที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการทดลอง ในการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ได้แบ่งตัวแปรออกเป็น 3 ประเภทคือ 1. ตัวแปรต้นหรือตัวแปรอิสระ (Independent Variable) คือสิ่งที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผลต่าง ๆ ตามมา หรือสิ่งที่ที่เราต้องการศึกษาทดลองว่าเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดผลเช่นนั้นจริงหรือไม่เรียกตัวแปรประเภทนี้ว่า “เหตุ”

30 2. ตัวแปรตาม (Dependent Variable) คือสิ่งที่เป็นผลอันเนื่องมาจากตัวแปรต้น เมื่อตัวแปรต้นหรือสิ่งที่เป็นสาเหตุเปลี่ยนไป ตัวแปรตามหรือสิ่งที่เป็นผลก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย เรียกตัวแปรนี้ว่า “ผล”

31 สรุปได้ว่า การทำโครงงานประเภททดลองก็คือ การศึกษาเรื่อง “เหตุและผล” เช่น
เหตุ : ปริมาณเกลือที่ใส่ในน้ำ ผล : การลอยของไข่ไก่ เหตุ : นำพืชไปวางกลางแดด ผล : พืชจะเจริญเติบโต

32 3. ตัวแปรควบคุม (Controlled Variable) คือสิ่งอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากตัวแปรต้นที่อาจจะมีผลต่อการทดลอง ซึ่งจะต้องควบคุมให้เหมือนกันไม่เช่นนั้นทำให้การทดลองคลาดเคลื่อน

33 1. การกำหนดตัวแปรต้นชนิดเดียว แต่แปรตัวแปรต้นเป็นหลาย ๆ ระดับ
ตัวอย่าง โครงงานวิทยาศาสตร์เรื่อง “ความเข้มข้นของเกลือแกงมีผลต่อการลอยของไข่ไก่” ผู้ทดลองกำหนดตัวแปรต้น ปริมาณของเกลือแกงหมายความว่าผู้ทดลองต้องเตรียมเกลือแกงจำนวนหนึ่ง แล้วนำไปทดลองเพื่อศึกษาตัวแปรตามก็คือ ปริมาณของเกลือแกงมีผลต่อการลอยของไข่ไก่อย่างไร ทำการทดลองซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้ง ก็จะได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้

34 2. การกำหนดตัวแปรต้นหลายๆชนิดต่างกัน แต่ให้เป็นระดับเดียวกัน
ตัวอย่าง โครงงานวิทยาศาสตร์เรื่อง “การศึกษาพืชสมุนไพรชนิดต่าง ๆ มีผลต่อการบูดของอาหาร” ผู้ทดลองกำหนดตัวแปรต้น ขิง, ข่า, หอม, กระเทียม, ขมิ้นชัน หมายความว่าตัวแปรต้นเป็นสมุนไพรต่าง ๆ นำมาทำเป็นสารละลายโดยใช้น้ำกลั่นเป็นตัวทำละลายให้มีความเข้มข้นเดียวนั้นคือ พืชสมุนไพรเป็นตัวแปรต้นต่างชนิดกัน แต่ทำความเข้มข้นให้เป็นระดับเดียวกัน คือ ความเข้มข้นเดียวกันทั้งหมด เพื่อนำมาศึกษาหาตัวแปรตาม คือ พืชสมุนไพรชนิดใดจะมีผลทำให้อาหารบูดช้าลง เช่น

35 ขิง กำหนดความเข้มข้น 3%
ข่า กำหนดความเข้มข้น 3% หอม กำหนดความเข้มข้น 3% กระเทียม กำหนดความเข้มข้น 3% ขมิ้นชัน กำหนดความเข้มข้น 3%

36 3. การกำหนดตัวแปรหลาย ๆ ชนิดและให้มีตัวแปรนั้นหลาย ๆ ระดับ
การกำหนดตัวแปรลักษณะนี้ เป็นการวางแผนออกแบบวิธีการทดลองที่ซับซ้อนขึ้นและจะได้ข้อมูลการทดลองมากขึ้น รวมไปถึงการบ่งบอกถึงการออกแบบหลาย ๆ ขั้นตอน แสดงว่าผู้ทดลองมีความรู้ความเข้าใจที่จะศึกษาได้ดีขึ้นนั่นเอง

37 ตัวอย่าง โครงงานวิทยาศาสตร์เรื่อง “การศึกษาสมุนไพรชนิดต่างๆ มีผลต่อการบูดของอาหาร
ผู้ทดลองนอกจากจะกำหนดตัวแปรต้นที่เป็นพืชสมุนไพรชนิดต่าง ๆ ให้มีความเข้มข้นของสารละลายเดียวกันแล้ว อาจจะออกแบบวิธีกรทดลองต่อไปอีกว่า พืชสมุนไพรแต่ละชนิดที่ทำให้เป็นหลายความเข้มข้น เพื่อศึกษาดูว่าความเข้มข้นใดในแต่ละชนิดของมูลสัตว์จะสามารถยืดเวลาการบูดอาหารได้นานที่สุด เช่น

38 ขิง กำหนดความเข้มข้น 1, 2, 3, 4, 5%
ข่า กำหนดความเข้มข้น 1, 2, 3, 4, 5% หอม กำหนดความเข้มข้น 1, 2, 3, 4, 5% กระเทียม กำหนดความเข้มข้น 1, 2, 3, 4, 5% ขมิ้นชัน กำหนดความเข้มข้น 1, 2, 3, 4, 5%

39 ประเภทของโครงงานประเภททดลอง
1. การทดลองแบ่งกลุ่มเปรียบเทียบ 2. การทดลองแบบไม่แบ่งกลุ่มทดลอง 3. การทดลองแบบการลองผิดลองถูก

40 ตัวอย่างโครงงานประเภททดลอง
1. ศึกษาสมุนไพรช่วยล้างสารพิษ 2. ศึกษาระดับความเข้มข้นของรางจืดที่ล้างพิษได้ดี 3. การสกัดสีจากดอกกุหลาบ 4. การศึกษาเปรียบเทียบวิตามินซีในผลไม้ 5. การศึกษาเปรียบเทียบวิตามินซีในผัก 6. อาหารปลอดภัยห่างไกลผงชูรสปลอม

41 7. อันตรายจากน้ำส้มสายชูปลอม
8. พริกขี้หนูกำจัดแมลงสาบ 9. สมุนไพรกำจัดเหา 10. กำจัดหนอนปลาร้าด้วยสมุนไพร

42 ตาราง แสดงตัวแปรต้น ตัวแปรตามและตัวแปรควบคุมในแต่ละโครงงานที่กล่าวถึงข้างต้น
ชื่อเรื่อง ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ตัวแปรควบคุม 1. ศึกษาสมุนไพรช่วยล้างสารพิษ ชนิดของพืชสมุนไพร ประสิทธิภาพในการล้างสารพิษจากยาฆ่าแมลง ปริมาณสมุนไพร น้ำที่ใช้ในการละลายพืชสมุนไพร ภาชนะที่ใช้ในการทดลองและระยะเวลาในการทดลอง

43 ชื่อเรื่อง ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ตัวแปรควบคุม
ตาราง แสดงตัวแปรต้น ตัวแปรตามและตัวแปรควบคุมในแต่ละโครงงานที่กล่าวถึงข้างต้น ชื่อเรื่อง ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ตัวแปรควบคุม 2. ศึกษาระดับความเข้มข้นของรางจืดที่ล้างสารพิษได้ดี ความเข้มข้น ความสามารถในการล้างสารพิษจากยาฆ่าแมลง ปริมาณสมุนไพร น้ำที่ใช้ในการละลายพืชสมุนไพร ภาชนะที่ใช้ในการทดลองและระยะเวลาในการทดลอง

44 ตาราง แสดงตัวแปรต้น ตัวแปรตามและตัวแปรควบคุมในแต่ละโครงงานที่กล่าวถึงข้างต้น
ชื่อเรื่อง ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ตัวแปรควบคุม 3. การสกัดสีจากดอกกุหลาบ อุณหภูมิ สีของสารละลาย ดอกกุหลาบ สีของดอกกุหลาบ น้ำหนักกุหลาบ ปริมาณน้ำที่ใช้ทดลอง ระยะเวลาการทดลอง 4. การศึกษาเปรียบ เทียบวิตามินซีในน้ำผลไม้ ชนิดของผลไม้ ปริมาณวิตามินซี -ปริมาณน้ำผลไม้ -ปริมาณสารที่ทดสอบ -ปริมาณหลอดดูดสาร

45 ตาราง แสดงตัวแปรต้น ตัวแปรตามและตัวแปรควบคุมในแต่ละโครงงานที่กล่าวถึงข้างต้น
ชื่อเรื่อง ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ตัวแปรควบคุม 6. อาหารปลอดภัยห่างไกลผงชูรสปลอม ยี่ห้อผงชูรส พบสารบอแรกซ์ เจือปน -น้ำหนักผงชูรส -ปริมาณน้ำที่ใช้ในการละลาย -ภาชนะที่ใช้ในการทดลอง 7. อันตรายจากน้ำส้มสายชูปลอม ยี่ห้อน้ำส้มสายชู สารปนเปื้อนสารเคมีอันตราย -ปริมาณสารที่ทดสอบ -น้ำหนักน้ำส้มสายชู -ภาชนะที่ใช้

46 ตาราง แสดงตัวแปรต้น ตัวแปรตามและตัวแปรควบคุมในแต่ละโครงงานที่กล่าวถึงข้างต้น
ชื่อเรื่อง ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ตัวแปรควบคุม 8. พริกขี้หนูกำจัดแมลงสาบ ชนิดของพืชสมุนไพร จำนวนแมลงสาบ ที่ตาย -น้ำหนักพืชที่ใช้ทดลอง -ปริมาณน้ำที่ผสมลงในสมุนไพร -ระยะเวลาในการทดสอบ -สถานที่ที่ทำการทดลอง 9. สมุนไพรกำจัดเหา เมล็ดและใบน้อยหน่า ความสามารถ ในการกำจัดเหา -ปริมาณเมล็ดและใบน้อยหน่า -ปริมาณน้ำมะพร้าว -ระยะเวลาในการหมักผม -ความยาวของผมของผู้เข้าทดสอบ

47 ตาราง แสดงตัวแปรต้น ตัวแปรตามและตัวแปรควบคุมในแต่ละโครงงานที่กล่าวถึงข้างต้น
ชื่อเรื่อง ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ตัวแปรควบคุม 10.กำจัดหนอนปลาร้าด้วยสมุนไพร รากหนอนตายยาก การเป็นหนอนใน ปลาร้า -ปริมาณน้ำหนักพืชที่ใช้ทดลอง -น้ำที่ผสมในสมุนไพร -ระยะเวลาในการทดลอง -น้ำหนักปลาร้า -ระยะเวลาในการหมักปลาร้า

48 นักศึกษาแต่ละกลุ่มคิดโครงงานประเภททดลองกลุ่มละ 1 โครงงาน (10คะแนน)
นักศึกษาแต่ละกลุ่มคิดโครงงานประเภททดลองกลุ่มละ 1 โครงงาน (10คะแนน)

49 โครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์ (Developmental Research Project)
โครงงานที่เกี่ยวกับการประยุกต์ทฤษฎีหรือหลักการทางวิทยาศาสตร์ด้านต่าง ๆ มาประดิษฐ์ เครื่องมือ เครื่องใช้หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ มาใช้ประโยชน์ซึ่งสิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวอาจเป็นสิ่งที่คิดขึ้นมาใหม่ทั้งหมด หรือการดัดแปลงมาจากของที่มีอยู่แล้วก็ได้ เพื่อปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิมหรือสร้างแบบจำลอง เพื่ออธิบายแนวความคิดบางอย่างในการแก้ปัญหาใดปัญหาหนึ่ง

50 ตัวอย่างโครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์
โครงงานเครื่องให้อาหารปลา โครงงานเครื่องอบมันสำปะหลัง โครงงานแบบจำลองบ้านพลังงานแสงอาทิตย์ โครงงานสร้างแบบจำลองเตาเผาขยะไร้ควัน โครงงานสร้างที่ปิ้งไก่ย่างสลายควัน

51 ขั้นตอนการจัดทำโครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์ มี 7 ขั้นตอน
ขั้นตอนการจัดทำโครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์ มี 7 ขั้นตอน 1. กำหนดโครงงาน 2.ประโยชน์ 3. วัตถุประสงค์ รูปแบบ / แบบ 5. วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ดำเนินการตามแผนปฏิบัติงาน 7. นำเสนอผลงาน

52 ตัวอย่างโครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์

53 โครงงานประเภทสร้างทฤษฎี (Theoretical Research Project)
เป็นโครงงานที่ผู้ทำจะต้องศึกษารวบรวมความรู้ หลักการ ข้อเท็จจริงและแนวคิดต่าง ๆ อย่างลึกซึ้งในเรื่องที่ต้องการศึกษา แล้วเสนอเป็นแนวคิด แบบจำลอง หลักการ ซึ่งอาจอยู่ในรูปของสูตร สมการหรืออธิบายก็ได้ โดยผู้เสนอได้ตั้งกติกาหรือข้อตกลงขึ้นมาเองหรืออาจใช้กติกาหรือข้อตกลงเดิมมาอธิบายหรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในแนวใหม่ ทฤษฎี หลักการ แนวความคิดหรือจินตนาการที่เสนอนี้อาจจะเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่มีใครคิดมาก่อนหรืออาจเป็นการโต้แย้งกับทฤษฎีเดิมและรวมทั้งการขยายทฤษฎีเพื่อแนวคิดเดิมก็ได้ การทำโครงงานประเภทนี้จุดสำคัญอยู่ที่ผู้ทำต้องมีความรู้ในเรื่องนั้น ๆ เป็นอย่างดี

54 ตัวอย่างโครงงานประเภทสร้างทฤษฏี
การกำเนิดของแผ่นดินไหวในประเทศไทย ทฤษฎีของจำนวนและตัวเลข การอธิบายเรื่องราวการดำรงชีวิตในอวกาศของมนุษย์

55 ตัวอย่างโครงงานประเภทสร้างทฤษฎี

56


ดาวน์โหลด ppt ประเภทของโครงงาน.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google