ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยるるみ みねむら ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
อาจารย์เศวตาภรณ์ ตั้งวันเจริญ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ทฤษฎีการเรียนรู้ อาจารย์เศวตาภรณ์ ตั้งวันเจริญ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
2
ประวัติวิทยากร Certificate of Short Regular program Exchange student ,University of the Ryukyus, JAPAN, (พ.ศ.2550) ศศ.บ.(การจัดการการพัฒนาสังคม) เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง วิชาโทสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น (พ.ศ.2550) ศษ.ม.(หลักสูตรและการสอน) วิชาเฉพาะการสอนสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น (พ.ศ.2554)
3
Learning Pyramid
5
การเรียนรู้ หมายถึงอะไร
ราชบัณฑิตยสถาน (2555) ให้ความหมายของการเรียนรู้ไว้ว่า เป็นกระบวนการ หรือวิธีการที่บุคคลใช้ในการสร้างความหมายของข้อมูลและสิ่งเร้าต่างๆ ที่รับเข้ามาทางประสาทสัมผัสให้เกิดเป็นความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ เจตคติ ความรู้สึก และพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ซึ่งการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ ทุกเวลา ทุกสถานที่จากประสบการณ์ และการฝึกหัดอบรมบ่มนิสัยทั้งที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการ
7
กิจกรรมที่ 1 Concept Attainment
ให้แต่ละคนสรุปองค์ความรู้ จากประเด็กหัวข้อที่สุ่มได้รับ
9
ทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอนในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20
1.ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม 2.ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยมหรือกลุ่มความรู้ความเข้าใจ 3.ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มมนุษยนิยม 4. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มผสมผสาน ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอนร่วมสมัย 1.ทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล 2. ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นผลงาน 3. ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง 4. ทฤษฎีพหุปัญญา 5. ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ
11
(1) ทฤษฏีการวางเงื่อนไขของวัตสัน
12
สามารถสรุปเป็นกฎการเรียนรู้ตามทฤษฎีการวางเงื่อนไขของวัตสันได้ดังนี้
พฤติกรรมที่เกิดจากการเรียนรู้เป็นสิ่งที่สามารถควบคุมให้เกิดขึ้นได้โดยการควบคุมสิ่งเร้าที่วางเงื่อนไขให้สัมพันธ์กับสิ่งเร้าตามธรรมชาติ 2) พฤติกรรมที่เกิดจากการเรียนรู้ใด ๆ สามารถลดพฤติกรรมนั้นให้หายไปได้โดยการควบคุมสิ่งเร้าที่วางเงื่อนไขให้สัมพันธ์กับสิ่งเร้าตามธรรมชาติอย่างเหมาะสม
13
การนำแนวคิดของทฤษฎีการวางเงื่อนไขของวัตสันไปประยุกต์ใช้ ในการจัดการเรียนรู้สามารถทำได้ดังนี้
1) ผู้สอนควรสร้างพฤติกรรมที่พึงประสงค์ให้เกิดกับผู้เรียนโดยใช้สิ่งเร้าที่เหมาะสมกับภูมิหลังและความต้องการของผู้เรียน ผู้สอนควรยกย่องชมเชย ให้รางวัล หรือให้เพื่อปรบมือให้ จะช่วยผู้เรียนมีความตั้งใจที่จะทำให้ดียิ่งขึ้น ผู้สอนควรยกย่องชมเชย ให้รางวัล หรือให้เพื่อปรบมือให้ จะช่วยผู้เรียนมีความตั้งใจที่จะทำให้ดียิ่งขึ้น ผู้สอนควรปรับวิธีสอนโดยทำให้เข้าใจง่ายขึ้น และให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด เปิดโอกาสให้มาซักถามได้อย่างเป็นกันเอง
14
(2) ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิกเสนอโดย พาฟลอฟ
15
กฎการเรียนรู้จากทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิกของของพาฟลอฟ สามารถสรุปได้ดังนี้
1) พฤติกรรมการตอบสนองของมนุษย์สามารถเกิดขึ้นได้จากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าที่ไม่วางเงื่อนไขหรือกับสิ่งเร้าที่วางเงื่อนไข 2) กฎแห่งการลดภาวะ ความเข้มข้นของการตอบสนองจะลดลงเรื่อย ๆ หากบุคคลได้รับสิ่งเร้าที่วางเงื่อนไขอย่างห่างกันออกไปมากขึ้น 3) กฎแห่งการฟื้นคืนสภาพเดิมตามธรรมชาติ การตอบสนองที่เกิดจากการวางเงื่อนไขที่ลดลง สามารถทำให้เกิดขึ้นได้อีกโดยใช้ สิ่งเร้าตามธรรมชาติ 4) กฎแห่งการถ่ายโยงการเรียนรู้สู่สถานการณ์อื่น กระตุ้นอาจทำให้เกิดการตอบสนองที่เหมือนกันได้ 5) กฎแห่งการจำแนกความแตกต่าง การเรียนรู้จะเกิดจากการจำแนกความแตกต่างและเลือกตอบสนองเฉพาะกับสิ่งเร้าที่วางเงื่อนไข
16
การให้รางวัล --- การให้สิทธิพิเศษ –
จัดกิจกรรมที่ต่อเนื่องสัมพันธ์ง่ายต่อการเชื่อมโยง สิ่งเร้าที่ไม่มีเงื่อนไขอย่างเดียวนานเกินไปเพราะจะทำให้พฤติกรรมการตอบสนองลดลงเรื่อยๆ
17
กฎแห่งความพร้อม (Law of Readiness)
กฎแห่งการฝึกหัด (Law of Exercise) กฎแห่งการใช้และไม่ใช้ (Law of Use and Disuse) กฎแห่งผลที่พึงพอใจ (Law of Effect)
18
สามารถการนำแนวคิดของทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์ ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ได้อย่างไร
สร้างความพร้อม – ฝึกบ่อย—เปิดโอกาสเรียนรู้—สถานการณ์ใหม่--ได้รางวัล
19
สิ่งที่ก่อให้เกิดขึ้นก่อน
(4) ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบปฏิบัติการ (Operant Conditioning) Skinner สิ่งที่ก่อให้เกิดขึ้นก่อน ( Antecedent) พฤติกรรม ( Behavior) ผลที่ได้รับ ( Consequence)
21
การนำแนวคิดของทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบปฏิบัติการของสกินเนอร์ไปประยุกต์ใช้ใน การจัดการเรียนรู้สามารถทำได้ดังนี้ 1) ในระหว่างที่มีการเรียนการสอน ผู้สอนควรให้การเสริมแรงแก่ผู้เรียนทันทีจะช่วยเพิ่มอัตราการตอบสนองในการเรียนรู้ให้มากขึ้นเรื่อยๆ 2) การเปลี่ยนรูปแบบการเสริมแรงจะช่วยให้การตอบสนองของผู้เรียนคงทน 3) การลงโทษที่รุนแรงมีผลเสียมากกว่าผลดี ผู้สอนควรใช้วิธีการงดการเสริมแรงเมื่อผู้เรียนมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ เมื่อไม่มีการตอบสนองผู้เรียนจะหยุดพฤติกรรมนั้นไปเอง 4) ถ้าต้องการปลูกคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่ผู้เรียน ผู้สอนควรให้การเสริมแรงแก่ผู้เรียนทันที เช่น การให้คะแนน การให้ การให้คำชมเชย การให้เกียรติ การเชิญให้แสดงตัวหน้าชั้น เป็นต้น
22
ทฤษฏีการเรียนรู้ของฮัลล์
B = D x H เมื่อ B แทน พฤติกรรม (Behavior) D แทน แรงขับ (Drive) H แทน นิสัย (Habit)
23
1) ความสามารถ (Capacity) ในการเรียนรู้ของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกัน
2) การจูงใจ (Motivation) จะช่วยให้เกิดพฤติกรรมการเรียนรู้โดยการสร้างแรงขับ (Drive) ให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน 3) การเสริมแรง (Reinforcement) จะช่วยทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี 4) ความเข้าใจ (Understanding) การเรียนรู้โดยการสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริงจะช่วยให้สามารถนำความรู้มาแก้ปัญหาได้ดียิ่งขึ้น 5) การถ่ายโยงการเรียนรู้ (Transfer of Learning) การเรียนรู้สิ่งใหม่ที่คล้ายคลึงกับสิ่งที่เคยการเรียนรู้ในอดีต จะทำให้สามารถนำประสบการณ์เดิมมาใช้ในการตอบสนองต่อการเรียนรู้สิ่งใหม่ได้ 6) การลืม (Forgetting) เมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ และไม่ได้ใช้สิ่งที่เรียนรู้นั้น จะทำให้เกิดการลืมได้
34
ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรม ของโคลเบิร์ก
38
ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอนร่วมสมัย 1
ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอนร่วมสมัย 1.ทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล
42
ทฤษฎีพหุปัญญา
43
กิจกรรมที่ 2 Look in Yourself วิเคราะห์ความถนัดพหุปัญญาของตนเอง
45
Thank you for you pay attention
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.