ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยจันทร์สิริ บุตโต ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
การจัดองค์กรฝ่ายขาย MGEN313 Sales Management การบริหารงานขาย Department of Marketing Bangkok University- MGEN313
2
เมื่อคุณได้เป็นผู้บริหารงานขาย
วางแผน พยากรณ์การขาย จัดทำงบประมาณ สรรหา + คัดเลือกพนักงานขาย ฝึกอบรม จ่ายผลตอบแทน การจูงใจ กำหนดเขตการขาย ประเมินผลงาน MGEN313
3
ความหมายของการจัดองค์การ
เป็นกระบวนการกำหนดความสัมพันธ์ ระหว่างพนักงาน และงานกลุ่มหนึ่ง กับพนักงานและงานกลุ่มอื่นๆ ภายในองค์กร ซึ่งจะก่อให้เกิดโครงสร้างของสายการบังคับบัญชา ความรับผิดชอบ และสายการประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ MGEN313
4
Management Functions MGEN313
5
Importance of Management Functions by Management Level
17.6% 24.7% 36.5% Plan Organize 4.2% 34.7% 5.2% 22.7% Staff 7.9% 10.1% 23.0% 21.4% 21.1% Direct 24.4% 24.1% 22.4% Control 1st Line Managers 2nd Line Managers General Managers MGEN313
6
Importance of Management Functions by Industry (1st Line Managers)
15.2% 23.0% 21.2% Plan Organize 3.2% 6.1% 37.2% 5.9% 27.2% 32.8% Staff 22.3% 21.3% 18.8% Direct 23.0% 19.0% 23.2% Control Pharma- ceutical Office Supplies Clothing Manuf. MGEN313
7
Management Functions Combining roles that must be performed
to accomplish specific objectives. MGEN313
8
Management Functions MGEN313
9
ควรมีแผนภูมิองค์การ (Organization Chart) หรือไม่ ???
ทำไม (องค์การ) ไม่ต้องมีแผนภูมิ ? องค์การมีขนาดเล็ก หน้าที่งานไม่สลับซับซ้อน ทุกคนมีอำนาจหน้าที่/ความรับผิดชอบเหมือนกัน การปกครองเป็นระบบครอบครัว ไม่เข้าใจการสร้างแผนภูมิ MGEN313
10
ทำไม (องค์การ) ต้องมีแผนภูมิ ?
เพื่อให้ทุกคนรับทราบถึงโครงสร้างภายในองค์กร เพื่อแสดงหน้าที่/ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน เพื่อทราบว่าใครทำงานอยู่ที่ไหน ? ขึ้นอยู่กับใคร ? เพื่อหาผู้รับผิดชอบได้เมื่อเกิดปัญหาในงาน MGEN313
11
รูปแบบแผนภูมิองค์กรฝ่ายขาย
มีแบบแผน ไม่มีแบบแผน MGEN313
12
Sales Organizational Structure
MGEN313
13
รูปแบบแผนภูมิองค์การฝ่ายขาย (มีแบบแผน)
สามารถ จำแนกออกได้เป็น 5 รูปแบบใหญ่ ๆ การจัดองค์การฝ่ายขายตามอาณาเขตทางภูมิศาสตร์ การจัดองค์การฝ่ายขายตามผลิตภัณฑ์ การจัดองค์การฝ่ายขายตามลูกค้าหรือตลาด การจัดองค์การฝ่ายขายตามหน้าที่ การจัดองค์การฝ่ายขายแบบผสม MGEN313
14
การจัดองค์การฝ่ายขายตามอาณาเขตทางภูมิศาสตร์
ผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายขาย ผู้จัดการฝ่ายขาย เขตกรุงเทพฯ ผู้จัดการฝ่ายขาย เขตภาคเหนือ ผู้จัดการฝ่ายขาย เขตภาคอีสาน ผู้จัดการฝ่ายขาย เขตภาคกลาง พนักงานขาย พนักงานขาย พนักงานขาย พนักงานขาย เขตเยาวราช เขตดอนเมือง เขตธนบุรี ฯ MGEN313
15
การจัดองค์การฝ่ายขายตามผลิตภัณฑ์
ผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายขาย ผู้จัดการฝ่ายขาย เคมีภัณฑ์ ผู้จัดการฝ่ายขาย วัสดุก่อสร้าง ผู้จัดการฝ่ายขาย อุปกรณ์สื่อสาร ผู้จัดการฝ่ายขาย ผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า พนักงานขาย พนักงานขาย พนักงานขาย พนักงานขาย MGEN313
16
การจัดองค์การฝ่ายขายตามลูกค้าหรือตลาด
ผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายขาย ผู้จัดการฝ่าย ขายปลีก ผู้จัดการฝ่าย ขายส่ง ผู้จัดการฝ่ายขาย อุตสาหกรรม ผู้จัดการฝ่ายขาย ส่วนราชการ พนักงานขาย พนักงานขาย พนักงานขาย พนักงานขาย MGEN313
17
การจัดการองค์การขายตามหน้าที่
MGEN313
18
การจัดการองค์การขายตามหน้าที่
อาจแบ่งสายงานออกเป็น 2 ระดับ คือ 1. แบบสายงานระดับเดียว ผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายขาย One man one boss พนักงานขาย พนักงานขาย พนักงานขาย 2. แบบสายงาน 2 ระดับ ผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายขาย หัวหน้างาน หัวหน้างาน หัวหน้างาน พนักงานขาย พนักงานขาย พนักงานขาย
19
การจัดองค์กรขายแบบผสม
MGEN313
20
โครงสร้างองค์การฝ่ายขายที่เหมาะสมที่สุด ขึ้นอยู่กับ
ปัจจัยภายนอก เทคโนโลยี ลูกค้าหรือตลาด การแข่งขัน วัฒนธรรม เศรษฐกิจ ปัจจัยภายใน ต้นทุน จำนวนพนักงานขาย คุณสมบัติของพนักงานขาย ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ MGEN313
21
งานที่มอบหมายภายในชั้นเรียน
ปิดหนังสือเรียน (Close book) ให้จับคู่ และเขียนข้อดี – ข้อเสีย ของแต่ละวิธีที่คาดว่าเกิดขึ้นในแต่ละรูปแบบโครงสร้างองค์กรต่างๆ ให้เวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น สุ่มเรียกให้นักศึกษาออกมานำเสนอหน้าชั้น MGEN313
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.