งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง ตามที่ผู้รับสารต้องการ คอมพิวเตอร์กราฟิก หมายถึงการสร้าง การตกแต่ง แก้ไข หรือการจัดการเกี่ยวกับรูปภาพ โดยใช้คอมพิวเตอร์ ใน การจัดการ เช่น การทำภาพคนแก่ ให้มีวัยที่ เด็กขึ้น การใช้ ภาพกราฟิกในการ นำเสนอข้อมูลต่าง ๆ

2 Graphic Design คือการออกแบบรูปภาพสัญลักษณ์ที่สื่อ ความหมายได้ คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่า กราฟิก ดีไซน์เป็นงานที่ทำด้วยคอมพิวเตอร์หรือ เป็นการสร้างแอนิเมชันสามมิติ ซึ่งในความเป็น จริง คอมพิวเตอร์เป็นเพียง เครื่องมือชิ้นหนึ่งที่ ช่วยในการสร้างงานกราฟิกดีไซน์ได้ เช่น เดียวกับ ดินสอ ปากกา พู่กัน

3 การแบ่งประเภทของการออกแบบ
งานออกแบบเพื่อประโยชน์ใช้สอย เป็นงานออกแบบที่เน้นประโยชน์ใช้สอย ได้แก่ งานออกแบบผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่อง ไฟฟ้า เครื่องจักรกล ขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าของ เทคโนโลยี ทำให้ผู้ออกแบบจำเป็นต้องมีความรู้ เฉพาะด้านด้วย

4

5

6 2. งานออกแบบเพื่อการติดต่อสื่อสาร
เป็นงานที่เน้นการสื่อสารด้วยภาษาและภาพ อาจเป็นงานพิมพ์หรือไม่ก็ได้ จุดมุ่งหมายเพื่อ ประโยชน์ในทาง ความรู้ ความเข้าใจ ได้แก่ งาน ออกแบบสิ่งพิมพ์ งานออกแบบโฆษณา งาน ออกแบบพานิชศิลป์ งานออกแบบ สัญลักษณ์ และเครื่องหมาย งานออกแบบเพื่อการสื่อสาร

7

8

9 3. งานออกแบบเพื่อคุณค่าทางความงาม
เป็นงานออกแบบที่มีเป้าหมายเฉพาะตัว เน้น ผลงานทางด้านอารมณ์สะเทือนใจ ความรู้สึก สัมผัสในความงาม และคุณค่าทัศนคติได้แก่ จิตรกรรม ประติมากรรมสถาปัตยกรรม และภาพ พิมพ์ ซึ่งเป็นงานวิจิตรศิลป์

10

11 บรรทัดฐานในการออกแบบ
1. การตอบสนองประโยชน์ใช้สอย (Function) 2. ความสวยงามพึงพอใจ (Aesthetic) 3. การสื่อความหมาย (Meaning )

12 ขบวนการในการออกแบบ 1. วิเคราะห์โจทย์ที่มีมาให้แก้ไข (Program Analysis) จุด เริ่มต้นของ งานออกแบบ คือ ปัญหา เมื่อมี ปัญหา มีโจทย์ จึงมีการออกแบบ แก้ไขซึ่งโจทย์ที่ว่านั้นมีความยากง่าย ต่างกันแล้วแต่ชนิดของงาน แต่โจทย์ไม่มี ทางออกแบบได้ ถ้าปราศจากการวิเคราะห์หลัก ๆ ส าหรับโจทย์งานกราฟิกมักจะ เป็นดังนี้ What เราจะทำงานอะไร? Inform จะกำหนดให้งานของเราบอกอะไร Where งานของเราจะนำไปใช้ที่ไหน Who ใครคือคนที่มาใช้งาน ? หรือกลุ่มผู้ใช้งานเป้าหมาย (User Target Group) How แล้วจะทำงานชิ้นนี้อย่างไร ?

13 2. สร้างแนวคิดหลักในการออกแบบให้ได้ (Conceptual Design)
3. ศึกษางานหรือกรณีตัวอย่างที่มีอยู่แล้ว (Case Study) 4. งานออกแบบร่าง (Preliminary Design) จากสมองกลายเป็นสิ่งที 5. ออกแบบจริง (Design)

14 หลักเกณฑ์การออกแบบ

15 การใช้ภาพประกอบ

16 ใบงานที่ 3 เรื่องพื้นฐานการออกแบบ คำสั่ง ให้นักเรียนออกแบบปกหนังสือโดบคำนึงถึงบรรทัดฐานในการออกแบบ ดังนี้ วาดรูป ขนาด นิ้ว * 8นิ้ว

17 What เราจะทำงานอะไร? Inform จะกำหนดให้งานของเราบอกอะไร Where งานของเราจะนำไปใช้ที่ไหน Who ใครคือคนที่มาใช้งาน ? หรือกลุ่มผู้ใช้งานเป้าหมาย (User Target Group) How แล้วจะทำงานชิ้นนี้อย่างไร ?


ดาวน์โหลด ppt พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google