จริยธรรมของผู้บริหาร

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "จริยธรรมของผู้บริหาร"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 จริยธรรมของผู้บริหาร
Chapter 4 จริยธรรมของผู้บริหาร บรรยายโดย อ.พงศ์สฎา เฉลิมกลิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

2 ผู้นำคือ. หัวใจ. การบริหาร ผู้ประสาน. สิบทิศ. จิตกร้าวแกร่ง วิสัยทัศน์
ผู้นำคือ...หัวใจ...การบริหาร ผู้ประสาน...สิบทิศ...จิตกร้าวแกร่ง วิสัยทัศน์...ต้องก้าวไกล...มีไฟแรง ทำงานแข่งเวลา...พัฒนาตน ยึดหลักจริยธรรม นำชีวิต เคารพสิทธิ์...สร้างประโยชน์ เกิดโภชน์ผล รักลูกน้อง...เอื้อเฟื้อ...ช่วยเหลือชน มองทุกคน...อย่างเห็นค่า...เมตตาธรรม

3 ความสำคัญของการบริหาร
1. ช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย 2. การบริหารงานช่วยให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของงาน 3. ช่วยพยุงและส่งเสริมฐานะทางเศรษฐกิจของชาติ 4. เป็นเครื่องชี้ถึงความเสี่ยงหรือความเจริญขององค์การและสังคม 5. เนื่องจากมีการแข่งขันมากขึ้น จึงต้องอาศัยหลักการบริหารมาใช้ ปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพ การบริหารความเสี่ยง การบริหารจิต การบริหารโครงการ

4 ลำดับขั้นของการบริหาร
1. .ผู้บริหารระดับสูง (Top Management) ทำหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย และการวางแผนในการดำเนินธุรกิจ 2. ผู้บริการระดับกลาง (Middle Management) ทำหน้าที่ในการกำหนดวิธีในการปฏิบัติงานขององค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายขององค์การที่ผู้บริหารระดับ สูงกำหนดไว้ 3. ผู้บริหารระดับต้น (Supervisory Management) ทำหน้าที่ในการปฏิบัติงานตามที่ผู้บริหารระดับกลางกำหนด ขึ้นและรับผิดชอบเกี่ยวกับรายละเอียดของงานที่รับมอบหมาย

5 ทักษะของผู้บริหาร 1. ทักษะทางด้านเทคนิค (Technical Skills)
คือความสามารถในการใช้วิธีการ อุปกรณ์ และเทคนิคต่าง ๆ สำหรับกาปฏิบัติงานอย่างใด อย่างหนึ่งโดยเฉพาะ 2. ทักษะทางด้านมนุษย์ (Human Skills) ความสามารถเกี่ยวพันกับคนอย่างมีประสิทธิภาพนั้นนับได้ว่าเป็นทักษะที่มีความ สำคัญมากที่ สุดอย่างหนึ่งของผู้บริหาร 3. ทักษะทางด้านความคิด( Conceptual Skills) ความสามารถของผู้บริหารในการมองเห็นองค์การธุรกิจโดยส่วน รวมมีความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ มีวิสัยทัศน์และคาดการณ์ สถานการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

6 ระดับการบริหารงานและทักษะของผู้บริหาร
                                                                                                                                                                                                                                                                                                       ภาพ ทักษะและขอบเขตการบริหารจัดการสำหรับผู้บริหารระดับต่างๆ

7 จากภาพด้านบน อธิบายได้ว่า ผู้บริหารระดับต้นหรือหัวหน้างาน จะต้องมีทักษะด้านเทคนิคและทำงานในขอบเขตนี้มากที่สุด เนื่องจากต้องควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานระดับปฏิบัติการภายในกลุ่มย่อยให้ถูกต้องและดีที่สุด ส่วนผู้บริหารระดับกลาง ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างฝ่ายต่างๆ มากขึ้น จึงต้องการทักษะทั้งสามด้าน เทคนิคเป็นส่วนน้อย  อย่างไรก็ตาม ทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์ยังคงมีความสำคัญอย่างมากต่อผู้บริหารในทุกระดับ เพราะปัจจัยที่เหมือนกันในระดับบริหารจัดการทุกระดับก็คือ บุคลากรนั่นเอง

8 ภาพ แสดงการใช้หน้าที่ในกระบวนการบริหารจัดการของผู้บริหารระดับต่างๆ
                                                                                                                                                                                                                                                                                                           ภาพ แสดงการใช้หน้าที่ในกระบวนการบริหารจัดการของผู้บริหารระดับต่างๆ

9 จากภาพด้านบน แสดงความสัมพันธ์ของระดับการบริหารจัดการกับหน้าที่ในกระบวนการบริหารจัดการ ดังนี้ แสดงให้เห็นว่า การวางแผน (Planning) มีความสำคัญต่อผู้บริหารระดับสูงมากกว่าระดับกลาง และระดับต้น เนื่องจากเป็นผู้ที่ตัดสินใจและรับผิดชอบในเรื่องต่างๆ ขององค์การทั้งหมด จึงต้องการการวางแผนมากกว่า เช่นเดียวกับการจัดองค์การ (Organizing) จะมีความสำคัญต่อผู้บริหารระดับสูงและระดับกลาง มากกว่าผู้บริหารระดับต้น ในทางตรงกันข้าม การนำและสั่งการ (Leading and Directing) จะมีความสำคัญต่อผู้บริหารระดับต้นมากกว่าผู้บริหารในระดับสูงกว่า เนื่องจากผู้บริหารระดับต้นจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อการผลิตสินค้าและบริการเป็นต้น

10 หน้าที่ของผู้บริหาร 1. จัดการงานให้ตามกำลัง
1. จัดการงานให้ตามกำลัง คือ กำลังกายและกำลังความรู้ นายต้องพิจารณาให้เหมาะสมแล้วจึงจัดการงานให้พอดี 2. ให้อาหารและรางวัล คือการให้อาหารและเครื่องใช้สอยกับลูกจ้างผู้ที่ขาดแคลนและถามความเป็นอยู่ขอลูกจ้าง 3. รักษาพยาบาลในเวลาเจ็บไข้ คือ เอาใจใส่คอยดูแลสอบถามอาการเจ็บป่วยของลูกจ้างยามไม่สบาย 4. แจกของมีรสแปลกให้กิน คือ เวลาได้ของอร่อยหรือแปลกประหลาดนายจ้างควรแบ่งให้ลูกจ้างกินตามสมควร 5. ปล่อยในสมัย คือ การให้ลูกจ้างทำงานวันละ 8 ชม. หรือปล่อยให้ผักผ่อนเป็นระยะประจำทุกวัน

11 คุณลักษณะของผู้บริหาร
คีท เดวิส (Keiht Davis) ได้ระบบคุณลักษณะที่สำคัญของผู้บริหารไว้ 4 ประการ 1. มีความเฉลียวฉลาด 2. มีความสามารถทางด้านสังคม 3. มีแรงจูงใจภายในที่ต้องการความสำเร็จ 4. มีทัศนคติด้านมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี เซลเตอร์ บาร์นาร์ด (Chester I Barnard) ได้กล่าวถึงคุณลักษณะพิเศษ ของผู้บริหารไว้ว่าควรมีลักษณะดังนี้ 1. มีร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี 2. มีความรู้ความชำนาญพิเศษ 3. มีความสามารถรับรู้เรื่องราวต่าง ๆ เป็นอย่างดี 4. มีความจำดี 5. มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ความคิดสร้างสรรค์ MIND MAP

12 จริยธรรมของผู้บริหาร
จริยธรรมที่กำหนดไว้สำหรับผู้บริหารอาจจะแตกต่างกันไปสำหรับองค์การ แต่โดยทั่วไปจริยธรรมหลักของผู้บริหารองค์การ ประกอบด้วย 1. ผู้บริหารจะต้องมีความศรัทธา ความผูกพัน ซื่อสัตย์สุจริต และความภักดี ต่อองค์การ 2. ผู้บริหารจะต้องบริหารงานด้วยความระมัดระวัง เอาใจใส่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล 3. ผู้บริหารจะต้องมีความยุติธรรมต่อพนักงาน บริหารงานโดยไม่มีการลำเอียงเลือกที่รักมักที่ชัง ศรัทธา ระมัดระวัง การเล่นอินเทอร์เน็ต

13 จริยธรรมของผู้บริหาร
4. ผู้บริหารจะต้องบริหารงานด้วยความยุติธรรม และเพื่อประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้องกับ องค์การทุกฝ่าย เช่น เจ้าหนี้ ลูกค้า ผู้คือหุ้น และคู่ค่าขององค์การให้สอดคล้องกับปรัชญา หรือจริยธรรมขององค์การ 5. ผู้บริหารจะต้องบริหารงานเพื่อประโยชน์ และความรับผิดชอบต่อชุมชน และสังคม และประเทศชาติเป็นส่วนรวม 6. รู้จักอุปการะ คือ ทำคุณทำประโยชน์ให้แก่บุคคลอื่น นึกถึงประโยชน์ของบุคคลอื่นเป็น ที่ตั้งพร้อมที่จะให้ความอนุเคราะห์แก่คนอื่นในงานหน้าที่ และความรับผิดชอบของตน รวมทั้งดูแลทุกข์สุขของผู้ใต้บังคับบัญชา 7. ไม่มีอคติใด ๆ ในการปฏิบัติตนต่อผู้ร่วมงาน ผู้ใต้บังคับและบุคคลทั่วไป

14 จริยธรรมของผู้บริหาร
8. ผู้บริหารจะต้องมีจริยธรรม ที่ทำให้สำเร็จ ตามวัตถุประสงค์ 9. มีพรหมวิหาร 4 คือ 9.1 มีความเมตตา ปราณนาจะให้บุคคลอื่นเป็นสุข 9.2 มีความกรุณา คิดหาทางจะช่วยเหลือคนอื่นพ้นทุกข์ 9.3 มีมุทิตา คือ ความยินดีเมื่อผู้อื่นได้ดี 9.4 มีอุเบกขา คือ การรู้จักวางเฉย การวางใจเป็นกลาง 10. มีความรอบรู้ หมั่นศึกษาหาความรู้รอบตัว

15 จริยธรรมของผู้บริหาร
มีคุณธรรมที่เป็นเครื่องผูกน้ำใจบุคคลอื่นโดยทั่วไป ประพฤติตนให้ห่างจากอุบายมุข เช่น การไม่เป็นคนเจ้าชู้ การดื่มสุรา การพนัน การคบคนชั่วช้าเสเพล 13. มีความจริงใจต่อผู้ร่วมงาน ผู้ใต้บังคับบัญชาต่อบุคคลทั่วไป ไม่เป็นคนมีเสน่ห์หรือเชื่อถือไม่ได้ 14. ไม่กระทำตนเป็นคนเบียดเบียนผู้อื่น ผู้ร่วมงานผู้ใต้บังคับบัญชา รักษาความลับผู้ใต้บังคับบัญชา

16 การส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมของผู้บริหาร
คุณธรรม หมายถึง ความดี ความงาม ที่เกิดขึ้นในจิตใจด้วยการฝึกตนเอง ประพฤติปฏิบัติสั่งสมกันเป็นเวลานาน ผู้ที่มีคุณธรรม คือ ผู้ที่มีความดี มีความงามเป็นตัวคอยกำกับให้คนประพฤติชอบ กระทำในสิ่งที่ถูกต้องหลีกเหลี่ยงในสิ่งที่เลวที่ชั่ว หวังประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนคุณธรรมจึงเป็นบ่อเกิดของจริยธรรม การส่งเสริม คือ การสนับสนุนให้เกิดมีคุณธรรมอย่างกว้างขวาง ส่วนการพัฒนา คือ การดัดแปลงแก้ไขให้ดีกว่าเดิม ความจำเป็นที่ต้องส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมให้ผู้บริหารปฏิบัติงานผู้บริหารมักเป็นแบบอย่างที่ผู้ใต้บังคับบัญชานำไปประพฤติตามและยังเป็นผู้มีมีอำนาจหน้าที่ในการทำงานให้คำแนะนำสนับสนุนให้มีการกำหนดจริยธรรมในระดับต่าง ๆ ในองค์การอีกด้วย

17 การส่งเสริมและการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของผู้บริหาร
ทำได้ 3 แนวทางด้วยกัน คือ 1. ส่งเสริมโดยใช้วิธีการจากภายนอก 2. ส่งเสริมโดยให้ผู้บริหารปฏิบัติด้วยตนเอง 3. ส่งเสริมโดยให้เลือกคุณธรรมที่เหมาะสม

18 1. ส่งเสริมโดยใช้วิธีการจากภายนอก
เป็นวิธีการส่งเสริมผู้บริหารโดยผู้บริหารระดับสูง ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้ 1.1 วิธีการให้ความรู้และพัฒนาความคิด ด้วยการเชิญวิทยากรมให้ความรู้ จัดให้มีการฝึกอบรม การสัมมนา 1.2 วิธีการสร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการสร้างจิตใจให้เบิกบาน มีความบรรยากาศที่มีชีวิตด้วยธรรมชาติ 1.3 วิธีการจูงใจ กระทำด้วยการให้คำแนะนำชักจูง โน้มน้าว ขึ้นแนะ ปัญหาอาจกระทำด้วยวาจา มีความสำเร็จและความสุขที่แท้จริง 1.4 วิธีการทางวินัย คือ ผู้บริหารระสูงได้สอดส่องดูแล ไม่ปล่อยปละ ละเลย

19 1.5 วิธีการปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่าง ผู้บริหารระดับสูงที่มีคุณธรรมจริยธรรมย่อมแสดงความประพฤติ การปฏิบัติงานให้เป็นแบบอย่างที่ดีงาม ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินชีวิตการวางตัวให้เป็นที่นับถือ การแต่งกายที่ถูกาลเทศะ การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ มีความยุติธรรมประจำใจ แสดงความมีเมตตา ไม่ประพฤติตนเสื่อมหรือบกพร่องศีลธรรมและจริยธรรม 1.6 วิธีการมนุษย์สัมพันธ์และการประชาสัมพันธ์ ผู้บริการระดับสูงจะต้องติดต่อสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับผู้บริหารเป็นรายบุคคล แสดงให้เห็นว่าผู้บริหารระสูงนั้นรู้จักผู้บริหารทุกคนเป็นอย่างดีพร้อมที่จะให้การส่งเสริมสนับสนุนให้เจริญก้าวหน้าตามคุณสมบัติที่เหมาะสมของแต่ละคน รวมทั้งการแจ้งข้อมูลข่าวสารให้ได้รับรู้อย่างถ้วนทั่ว เพื่อให้ทราบแนวทางปฏิบัติร่วมกันเป็นไปตามแผน วัฒนธรรม จริยธรรมที่องค์การพึงประสงค์ หมวดตี้ กิตติคุณ บุญลือ

20 2. ส่งเสริมโดยให้ผู้บริหารปฏิบัติด้วยตนเอง
2.1 ศึกษาด้วยตนเอง โดยให้ศึกษาค้นคว้าด้วยการอ่าน การฟัง การดูผลงานของ ผู้ที่มีคุณธรรมจริยธรรม 2.2 ศึกษาจากผู้รู้ ในเรื่อง คุณธรรมอย่างถ่องแท้ นำมาประพฤติปฏิบัติให้ เกิดผลดีแก่องค์การและสังคมได้ 2.3 ปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมาย การที่เราสามารถปฏิบัติสมาธิ ทำให้มีสภาพ จิตที่มีคุณธรรม มีสติระงับความโกรธ ความโลภ ความหลง ความกลัวและ อารมณ์ต่าง ๆเกิดปัจจัยที่จะนำไปสู่ผล ทำให้ชนะอุปสรรคและปัญหา ปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายได้มีประสิทธิภาพ

21 3. ส่งเสริมโดยให้เลือกคุณธรรมที่เหมาะสม
3.1 ให้เลือกคุณธรรมที่มีความสำคัญสูงกว่า เช่น ความกตัญญูต่อแผ่นดินย่อมสำคัญสูงกว่าความกตัญญูที่มีต่อบุคคล 3.2 ให้เลือกคุณธรรมที่ให้ผลยั่งยืนยาวนานกว่า หรือมีผลต่อคนส่วนใหญ่มากกว่าคนส่วนน้อยส่วนรวมมากกว่าส่วนตน 3.3 ให้เลือกคุณธรรมที่มีผลต่อคนอื่นก่อนตนเอง เพื่อลดความคับแคบ ความเห็นแก่ตัวลง 3.4 ให้เลือกสิ่งที่เมื่อปฏิบัติแล้วให้ความสุขใจ ภูมิใจ รู้สึกมีคุณค่า

22 จบการนำเสนอค่ะ


ดาวน์โหลด ppt จริยธรรมของผู้บริหาร

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google