งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 11 การจูงใจ (MOTIVATION)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 11 การจูงใจ (MOTIVATION)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 11 การจูงใจ (MOTIVATION)

2 ความหมายของการจูงใจ สภาวะภายในอย่างหนึ่งที่เป็นพลัง เป็นสิ่งกระตุ้น นำการกระทำของมนุษย์ ไปในทิศทางที่จะทำให้บรรลุ ถึงเป้าหมาย

3 วงจรการจูงใจ (ต่อ) ความต้องการ : ความไม่เพียงพอ ความขาดแคลน เมื่อเกิดความไม่สมดุลทางด้านร่างกาย หรือจิตใจ แรงขับ : เป็นสิ่งถูกสร้างขึ้นมาเพื่อบรรเทาความต้องการในตอนแรกให้ลดลง เป็นพฤติกรรมที่จูงใจ เป้าหมาย : สิ่งใดสิ่งหนึ่งที่สามารถบรรเทาความต้องการ และแรงขับให้น้อยลงได้ ทำให้สภาพร่างกายหรือจิตใจฟื้นฟูคืนสู่สภาพที่มีสมดุล

4 แหล่งการจูงใจ 1. แหล่งจูงใจภายใน แรงจูงใจจากภายใน (intrinsic) เป็นพลังกระตุ้นที่คนต้องการได้รับความพอใจจากความสำเร็จอันเป็นผลจากการกระทำ ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่ถูกปฏิบัติโดยตัวของมันเอง ได้แก่ ความต้องการ ความสนใจพิเศษ ทัศนคติ 2. แหล่งจูงใจภายนอก แรงจูงใจจากภายนอก (extrinsic) ถือเป็นพลังกระตุ้นพฤติกรรมของคนเพื่อให้กระทำในสิ่งต่างๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งรางวัลทางวัตถุหรือสังคมหรือหลีกเลี่ยงการถูกลงโทษ เช่น คำชมเชย การติเตียน การให้รางวัล การลงโทษ

5 ทฤษฎีการจูงใจ ทฤษฎีการจูงใจของ Abraham H. Maslow
ทฤษฎีการจูงใจของ E.R.G Alderfer ทฤษฎีความคาดหวัง ของ Vroom ทฤษฎีการจูงใจโดยความเสมอภาค ของ Adams ทฤษฎีการจูงใจของ Frederick Herzberg ทฤษฎีการเสริมแรง ของ Skinner

6 ทฤษฎีการจูงใจของ Abraham H. Maslow
1.ความต้องการทางด้านร่างกาย 2. ความต้องการทางด้านความปลอดภัย 3. ความต้องการทางด้านสังคม ความรัก การยอมรับจากพวกพ้อง 4. ความต้องการมีชื่อเสียง มีฐานะเด่นทางสังคม 5. ความต้องการที่จะได้รับความสำเร็จตามความนึกคิด

7 ทฤษฎีการจูงใจของ E.R.G Alderfer
จำแนกความต้องการออกเป็น 3 กลุ่ม ความต้องการทางด้านการดำรงชีพ : Existing Needs ความต้องการทางด้านร่างกาย ความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ความต้องการความสัมพันธ์ : Ralatendness Needsความต้องการในด้านการมีสัมพันธ์กับบุคคลอื่นๆ การแบ่งปันซึ่งกันและกัน ความเข้าใจร่วมกัน ความต้องการความเจริญก้าวหน้า : Growth Needs ความพอใจในการที่บุคคลนั้นได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ และพัฒนาความสามารถเพิ่มขึ้น

8 ทฤษฎีความคาดหวัง ความคาดหวัง กลไก คุณค่าของรางวัล ความพยายาม ผลงาน ผล
เมื่อบุคคลรับรู้ว่าความพยายามของตนจะนำไปสู่ผลงานในระดับที่แน่นอนระดับหนึ่งที่ตนต้องการ กลไก เมื่อบุคคลรับรู้ว่าผลงานของตนจะทำให้ได้รับผลได้ตามที่ต้องการ คุณค่าของรางวัล ความต้องการผลได้หรือรางวัลที่ได้รับจากงานหรือองค์การ

9 ทฤษฎีการจูงใจโดยความเสมอภาค(Equity Theory ) Adams
แนวคิด : ความเสมอภาคเกิดจากสัดส่วนของผลตอบแทนที่ตนได้จากองค์การ กับสิ่งที่เขาทุ่มเทให้กับสัดส่วนของคนอื่น ความเสมอภาคเกิดจาก ผลตอบแทนที่ตนได้จากองค์การ = ผลตอบแทนที่ผู้อื่นได้จากองค์การ สิ่งที่ตนได้ทุ่มเทให้กับองค์การ สิ่งที่ผู้อื่นได้ทุ่มเทให้กับองค์การ ความไม่เสมอภาคเกิดจาก ผลตอบแทนที่ตนได้จากองค์การ <หรือ> ผลตอบแทนที่ผู้อื่นได้จากองค์การ สิ่งที่ตนได้ทุ่มเทให้กับองค์การ สิ่งที่ผู้อื่นได้ทุ่มเทให้กับองค์การ

10 การลดความไม่เสมอภาค : Reducing Inequality
เพิ่มหรือลดสิ่งที่ตนได้ทุ่มเทให้กับองค์การ เพิ่มหรือลดผลตอบแทนที่ตนได้จากองค์การ หนีงาน ออกจากงาน โยกย้าย ขาดงาน ลดความสำคัญของคนที่ใช้เปรียบเทียบ ให้บุคคลที่ใช้เปรียบเทียบยอมรับตนเอง

11 ทฤษฎีการจูงใจของ Frederick Herzberg
แนวคิด : ความพอใจและความไม่พอใจในงานขึ้นอยู่กับปัจจัย ปัจจัย 1 ปัจจัยจูงใจ คือปัจจัยที่ทำให้เกิดความพึงพอใจในงาน ที่เกี่ยวกับลักษณะของเนื้องาน 2 ปัจจัยสุขอนามัย คือปัจจัยที่ทำให้เกิดความพึงพอใจในงาน ที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่อยู่นอกเนื้องาน

12 ตัวอย่าง : ปัจจัยสุขอนามัย และ ปัจจัยจูงใจ
ความสำเร็จในหน้าที่การงาน การได้รับการยกย่อง ความก้าวหน้า ตัวงานที่ท้าทาย ความเจริญเติบโต ความรับผิดชอบ ปัจจัยสุขอนามัย สถานภาพในการทำงาน ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน นโยบายการบริหารของบริษัท ความมั่นคงในงาน สภาพการทำงาน ค่าตอบแทน

13 ทฤษฎีการจูงใจของ Skinner( Positive Reinforcement )
แนวคิด : การจูงใจเกิดจากสิ่งเร้า และทำให้เราเปลี่ยนพฤติกรรม ไปทางด้านที่เราต้องการซึ่งเราสามารถแบ่งสิ่งเร้าที่เป็นแรง กระตุ้นออก เป็น 2 แบบ แบบที่ 1 สิ่งเร้าด้านบวก ( Positive ) แบบที่ 2 สิ่งเร้าด้านลบ ( Negative ) สิ่งเร้าทางบวก เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการที่จะได้มาซึ่ง พฤติกรรมที่ต้องการ ส่วนการลงโทษเป็นเสมือนการสร้า พฤติกรรมที่ไม่พึ่งปรารถนา


ดาวน์โหลด ppt MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 11 การจูงใจ (MOTIVATION)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google