งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สิทธิมนุษยชน.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สิทธิมนุษยชน."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สิทธิมนุษยชน

2 ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ
ความหมายและความสำคัญของสิทธิมนุษยชน สิทธิมนุษยชน องค์การระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน การพัฒนาสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปัญหาสิทธิมนุษยชนและแนวทางแก้ไข

3 ความหมายและความสำคัญ
ของสิทธิมนุษยชน

4 พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ. ศ
พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ ได้ให้ความหมายของสิทธิมนุษยชนว่า หมายถึง ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพและความเสมอภาคของบุคคลที่ได้รับการรับรองหรือคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย หรือตามกฎหมายไทย หรือตามสนธิสัญญาที่ประเทศไทยมีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตาม

5 ความสำคัญของสิทธิมนุษยชน
มนุษย์ทุกคนมีสิทธิ เสรีภาพในชีวิต สามารถปกป้องตนเองได้อย่างมีศักดิ์ศรี มีอำนาจในการตัดสินใจโดยอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องและเป็นธรรม มนุษย์ทุกคนมีอิสระทางความคิด สร้างสรรค์ผลงาน ประดิษฐ์คิดค้นเทคโนโลยี ที่ทันสมัย รวมทั้งพัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างเสรี โดยไม่ละเมิดสิทธิของ บุคคลอื่น มนุษย์ทุกคนมีคุณค่าในตนเอง มีเกียรติภูมิที่เกิดเป็นมนุษย์ ยอมรับความเป็นมนุษย์ ศักดิ์ศรี ชาติกำเนิด สิทธิต่างๆ ที่มีพื้นฐานมาจากความชอบธรรม ตามสิทธิที่ได้มาตั้งแต่กำเนิด 

6 ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
แห่งสหประชาชาติ

7 ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เป็นข้อตกลงที่องค์การ
สหประชาชาติได้กำหนดขึ้น ในการวางกรอบเบื้องต้นเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและเป็นเอกสารหลักด้านสิทธิมนุษยชนฉบับแรก ซึ่งที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ให้การรับรอง เพื่อให้ประเทศสมาชิกทั้งหลายใช้เป็นแนวทางในการคุ้มครองดูแลสิทธิและเสรีภาพของพลเมืองในประเทศของตน

8 สาระสำคัญ มนุษย์ทั้งปวงเกิดมามีอิสระและเสมอภาคกันในศักดิ์ศรีและสิทธิต่างๆ ทุกคนย่อมมีสิทธิและอิสรภาพตามที่กำหนดไว้ในปฏิญญาสากลฯ โดยปราศจากการแบ่งแยก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใด มนุษย์ทุกคนมีสิทธิในการมีชีวิต เสรีภาพ และความมั่นคง บุคคลจะตกอยู่ในความเป็นทาสหรือสภาวะจำยอมไม่ได้ ทั้งนี้ห้ามการค้าทาส ทุกรูปแบบ บุคคลจะถูกกระทำการทรมาน หรือการลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรมไม่ได้

9 ทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับการยอมรับทุกแห่งหนว่าเป็นบุคคลตามกฎหมาย
ทุกคนเสมอภาคกันตามกฎหมายและมีสิทธิที่จะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายอย่างเท่าเทียม โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ มนุษย์ทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับการเยียวยาอันมีประสิทธิผลจากศาล บนพื้นฐาน ของตนตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย บุคคลจะถูกจับกุม กักขัง หรือเนรเทศ ตามอำเภอใจไม่ได้ ทุกคนที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดทางอาญามีสิทธิที่จะได้รับการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่ามีความผิดตามกฎหมาย

10 องค์การระหว่างประเทศ
ด้านสิทธิมนุษยชน

11 สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)
บทบาทหน้าที่ ปกป้องและสนับสนุนในกิจการที่เกี่ยวข้องกับผู้ลี้ภัยทั่วโลก ตามข้อเรียกร้อง ของรัฐบาลในแต่ละประเทศ เป็นผู้นำและประสานงานในการรวบรวมความช่วยเหลือจากนานาประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาของผู้ลี้ภัยทั่วโลก ให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมแก่ผู้แสวงหาที่พักพิงและบุคคลไร้รัฐ 

12 องค์การแอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล (AI)
บทบาทหน้าที่ เป็นอาสาสมัครระหว่างประเทศที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน มีบทบาทในการเผยแพร่และสนับสนุนให้คนตระหนักถึงการเคารพ หลักสิทธิมนุษยชน ให้ความร่วมมือกับองค์การสหประชาชาติ องค์กรรัฐบาล และองค์กรเอกชนระหว่างประเทศ เพื่อสนับสนุนเรื่องสิทธิมนุษยชน

13 องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)
บทบาทหน้าที่ ช่วยเหลือผู้ใช้แรงงานทั่วโลกให้ได้รับความยุติธรรมจากสังคม ช่วยให้ผู้ใช้แรงงานมีคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ การศึกษา สาธารณสุข และการประกอบอาชีพที่ดีขึ้น ขจัดความยากจนและจัดให้ผู้ใช้แรงงานมีงานทำ ส่งเสริมการฝึกอบรมผู้ใช้แรงงานให้มีประสิทธิภาพ ดูแลผู้ใช้แรงงานให้ได้รับความปลอดภัยจากการทำงาน สร้างเสริมประชาธิปไตยและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้ใช้แรงงาน

14 ปัญหาสิทธิมนุษยชนและแนวทางแก้ไข

15 ปัญหาแรงงานข้ามชาติ สาเหตุของปัญหา
การลักลอบเข้ามาทำงานในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย เกิดชุมชนแออัดในเมืองหลวงและเขตอุตสาหกรรม เกิดการแพร่กระจายของโรคติดต่อจากกลุ่มผู้ใช้แรงงาน เกิดปัญหาอาชญากรรมและความรุนแรง แนวทางการป้องกันแก้ไข จัดให้มีการจดทะเบียนแรงงานข้ามชาติได้ตลอดทั้งปี จัดทำกลไกคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้แรงงานตามกฎหมาย มีมาตรการลงโทษที่ชัดเจนกับนายจ้างที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

16 ปัญหาสิทธิเด็ก สาเหตุของปัญหา
เด็กไม่ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานจากภาครัฐ เช่น เด็กพิการ เด็กยากจน เด็กถูกปล่อยปละละเลยไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากครอบครัว เด็กถูกกระทำทารุณกรรมจากบุคคลในครอบครัวหรือบุคคลภายนอก แนวทางการป้องกันแก้ไข จัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้และส่งเสริมสิทธิเด็ก ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสิทธิเด็กออกสู่สาธารณะ ประสานความร่วมมือของทุกฝ่ายในการแก้ไขปัญหาสิทธิเด็ก

17 ปัญหาสิทธิสตรี สาเหตุของปัญหา การเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
การถูกเอาเปรียบในการจ้างงานและสวัสดิการต่างๆ ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับสิทธิของชายและหญิง แนวทางการป้องกันแก้ไข ส่งเสริมความเสมอภาคเท่าเทียมกันของชายและหญิง รณรงค์ให้คนในสังคมตระหนักถึงคุณค่าของสตรีให้มากขึ้น มีมาตรการคุ้มครองสิทธิสตรีอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ กำหนดมาตรการลงโทษผู้กระทำละเมิดสิทธิเด็กและบังคับใช้อย่างเข้มงวด

18 การพัฒนาสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

19 ภาครัฐ ส่งเสริมและสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา
ส่งเสริมและสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา   สร้างความตระหนักและจิตสำนึกของประชาชนตามหลักสิทธิมนุษยชน เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนในสังคมมีส่วนร่วมในการปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ผลักดันกฎหมายให้เกิดการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิอย่างเป็นรูปธรรม สร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีแก่สาธารณชนในบทบาท ภารกิจด้านสิทธิมนุษยชน

20 ภาคเอกชน เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนให้กับสมาชิกในสังคม
สร้างความเข้าใจและส่งเสริมแนวคิดสิทธิมนุษยชนแก่คนทั่วไป รณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิมนุษยชน ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐในเรื่องสิทธิมนุษยชน ทั้งด้านข้อมูล เนื้อหา และการจัดกิจกรรม ที่ส่งเสริมด้านสิทธิมนุษยชน

21 ภาคประชาชน ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ใช้สิทธิและเสรีภาพตามที่กฎหมายกำหนด ไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น เคารพในความเสมอภาคเท่าเทียมกันของมนุษย์ ไม่กระทำการดูถูก ดูหมิ่น หรือเหยียดหยามบุคคลอื่น รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล ให้ความร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชนในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน


ดาวน์โหลด ppt หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สิทธิมนุษยชน.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google