งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

กลุ่มที่ 5 สพป.ชลบุรี เขต 1 เขต 2 เขต 3 สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เขต 2

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "กลุ่มที่ 5 สพป.ชลบุรี เขต 1 เขต 2 เขต 3 สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เขต 2"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 กลุ่มที่ 5 สพป.ชลบุรี เขต 1 เขต 2 เขต 3 สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เขต 2
สพป.ระยอง เขต 1 เขต 2 สพป.จันทบุรี เขต 1 เขต 2 สพป.ตราด สพป.นครนายก สปพ.ปราจีนบุรี เขต 1 เขต 2 สปพ.สระแก้ว เขต 1 เขต 2 กลุ่มที่ 5

2 1.ทำไมต้องเป็นโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล
ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการ พัฒนาการศึกษา พัฒนาโรงเรียนให้สอดคล้อง กับบริบทท้องถิ่น ลดความเหลื่อมล้ำ เป็นไปตามความต้องการ ชุมชนและท้องถิ่น

3 2.เป้าหมายหลักการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลคืออะไร
การพัฒนาเกิดจากความร่วมมือของ ท้องถิ่น ชุมชน และภาครัฐ พัฒนา โรงเรียนให้เป็นศูนย์กลางของการ จัดการศึกษาในตำบล ลดภาระค่าใช้จ่าย ลดเวลาในการศึกษา ของผู้เรียนและผู้ปกครอง

4 3.โจทย์การพัฒนาคุณภาพนักเรียนควรตอบโจทย์อะไร / ระดับใดบ้าง
3.1 โจทย์ระดับโลก ความเป็นพลโลก (ICT,AI,สภาพแวดล้อม,ฯลฯ) ทักษะและคุณลักษณะของผู้เรียนในระดับสากล (แผนชาติ 20 ปี) 3.2 โจทย์ระดับประเทศ ความสามารถในการแข่งขันและนำประเทศสู่สากล (Thailand 4.0) ความเป็นไทยและพัฒนาสู่สากล (พระราชดำริ,ปรัชญาฯ,ค่านิยม,วัฒนธรรม) ความสงบสุขและความมั่นคงในระดับประเทศอย่างยั่งยืน (มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

5 3.3 โจทย์ระดับภาคของประเทศ
เป็นพื้นที่เศรษฐกิจระดับประเทศ : EEC เน้นการพัฒนาคน ให้เป็นคนทำงาน / ผู้ประกอบการ / ทรัพยากรที่มีคุณภาพ เป็น HUB (ศูนย์กลางการศึกษา) ในระดับ ASEAN ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ เป็นผู้นำในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ฯ ทุกด้าน

6 3.4 โจทย์การพัฒนากลุ่มจังหวัดและจังหวัด
จัดการศึกษาในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC และจังหวัดใกล้เคียง พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะและคุณลักษณะที่สามารถประกอบอาชีพ ได้อย่างมีคุณภาพที่สอดคล้องกับบริบท (พื้นที่เป็นฐาน) จัดการศึกษาบนฐานของชุมชนที่เป็นศูนย์กลางของระบบขนส่ง (Logistic) ระดับประเทศ ระดับ ASEAN และระดับสากล จัดการศึกษาบนฐานของการพัฒนา/การใช้พลังงานที่เป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อม

7 3.5 โจทย์การพัฒนาตามบริบทอำเภอ / ตำบล / ท้องถิ่น
พัฒนาการศึกษาและผู้เรียนให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์และบริบทของท้องถิ่น (สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม) สร้างมูลค่าเพิ่มของทรัพยากรในท้องถิ่น และพัฒนาต่อยอดให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ เทคโนโลยี ในปัจจุบันและอนาคต ความมีส่วนร่วมของชุมชน ท้องถิ่น และภาครัฐ ภาคเอกชน

8 3.6 โจทย์การพัฒนานักเรียนตามความแตกต่างและศักยภาพ
ของนักเรียนรายบุคคล การจัดกิจกรรมให้หลากหลายและสอดคล้องกับความถนัดของผู้เรียนรายบุคคล (Learning style) เครือข่ายการพัฒนา และการฝึกทักษะในการประกอบอาชีพ การศึกษาต่อในระดับสูง เช่นสถาบันการศึกษาในชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ผู้ประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหกรรม ฯลฯ

9 3.7 โจทย์การพัฒนาที่ประชาชน/ผู้ปกครอง
เน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถที่จะเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ อยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณภาพมีความสุขบนพื้นฐานของความเป็นคนดีของครอบครัวและสังคม เน้นการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพในพื้นที่ (ไม่ต้องเดินทางไปศึกษา ในต่างถิ่น ไม่ทิ้งถิ่นเกิด) ความมีส่วนร่วมของชุมชน ท้องถิ่น และภาครัฐ ภาคเอกชน

10 4. คุณภาพโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลควรเป็นอย่างไร
1.โรงเรียนเป็นศูนย์กลาง การเรียนรู้ในชุมชน (LLE) 2.ผู้เรียนเป็นพลเมือง มีคุณภาพ Outcome 3.ท้องถิ่น ชุมชน มีความเจริญ

11 4.ผู้เรียนมีทักษะความรู้ความสามารถ
1.ระบบการจัดการศึกษา Output 2.บุคลากรมีคุณภาพ 3.ผู้เรียนมีคุณภาพ 4.ผู้เรียนมีทักษะความรู้ความสามารถ

12 5.1 ทักษะวิชาการ - ความรู้พื้นฐาน
สาระการเรียนรู้พื้นฐานตาม หลักสูตรแกนกลางฯ สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น ทักษะการเรียนรู้และคุณลักษณะ ในศตวรรษที่ 21 ทักษะและความรู้พื้นฐานของ เยาวชนอาเซียน ทักษะความเป็นพลเมืองไทย (Thailand 4.0)

13 5.2 ทักษะชีวิต - ทักษะงาน ทักษะพื้นฐานในการทำงาน และ ทักษะอาชีพอย่างหลากหลาย ทักษะชีวิต (Life Skills) การเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ Active Learning จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้น เทคโนโลยี และนวัตกรรมทาง การศึกษา เช่น Coding , Marketing Online

14 5.3 ทักษะอาชีพ - ความรู้เฉพาะทาง
พัฒนา / จัดหลักสูตรอาชีพที่หลากหลาย พัฒนา / จัดหลักสูตรให้สอดคล้องกับ ตลาดแรงงานและอาชีพ พัฒนา / จัดหลักสูตรให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ ผ่าน Online จัดหลักสูตรระยะสั้น

15 กระบวนการดำเนินการควรทำอย่างไร
ระบบการจัดการศึกษา Output บุคลากรมีคุณภาพ ผู้เรียนมีคุณภาพ ผู้เรียนมีทักษะความรู้ความสามารถ

16 1.จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ระยะสั้น ระยะยาว ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ / นโยบายสำคัญ Process 2.กำหนดแผน โครงการ กิจกรรม ที่สอดคล้องกับแผนพัฒนา

17 -สภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้
-อาคารสถานที่ -ระบบสาธารณูปโภค -สภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ Input -ระบบการป้องกัน และระบบความปลอดภัย -โภชนาการและสุขภาพ

18 7. เราควรขับเคลื่อนเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาอะไรหรือด้านใดบ้าง จะเกิดผลสัมฤทธิ์ ทั้งระยะยาวและระยะสั้น
ด้านเครือข่ายความร่วมมือการพัฒนาทั้ง ภาครัฐ เอกชน ท้องถิ่น ด้านสื่อการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ทั้งในและ นอก รร. โดยเฉพาะสื่อนวัตกรรมที่รองรับ การพัฒนาในอนาคต ความรู้ความเข้าใจของผู้บริหารและครูใน การจัดการศึกษา การเรียนการสอนที่ สอดคล้องกับนโยบาย และเป้าหมาย โครงการ

19 ระยะยาว หลักสูตรสถานศึกษาสอดคล้องกับบริบท ของท้องถิ่น
อาคารสถานที่ สื่อ/แหล่งเรียนรู้ ระบบ สาธารณูปโภค มีคุณภาพ เป็นโรงเรียนต้นแบบในการพัฒนาคุณภาพ ผู้เรียน และการจัดการศึกษาให้กับโรงเรียน อื่นๆ ในพื้นที่และต่างพื้นที่ ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานของ หลักสูตร

20 8.เครื่องมือทางการบริหารที่นำมาใช้ควรมีอะไรบ้าง
1.แผนพัฒนา ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการ โรงเรียนคุณภาพประจำตำบลอย่าง ละเอียด บริบทและความเป็นท้องถิ่นทั้งในด้าน สังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และ สภาพแวดล้อม แผนกลยุทธ์ นโยบายสำคัญที่เกี่ยวข้องทั้ง ระดับชาติและท้องถิ่น

21 2.หลักสูตรสถานศึกษา แผนกลยุทธ์ นโยบายสำคัญที่ เกี่ยวข้องทังระดับชาติและท้องถิ่น ความรู้ความเข้าใจในการพัฒนา หลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับ โครงการฯ และท้องถิ่น รวมทั้ง แผนพัฒนา ที่กำหนดไว้

22 3.แผนอัตรากำลังและการพัฒนาบุคลากร
ข้อมูลสารสนเทศที่เป็นปัจจุบัน และ แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในระยะ 3 ปี ล่วงหน้า ข้อมูลเกี่ยวกับงบประมาณ บุคลากร และอื่นๆ ที่จะสนับสนุนให้การ ดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์

23 4. แผนการพัฒนาและสร้างการมีส่วนร่วม
ข้อมูลสารสนเทศของหน่วยงาน เครือข่ายความร่วมมือ ของโครงการ หน่วยงานเกี่ยวข้อง และท้องถิ่น การทำ MOU ระหว่างหน่วยงาน เครือข่ายความร่วมมือ

24 5. แผนปฏิบัติการ งบประมาณสำหรับการจัดกิจกรรม ตามโครงการ /แผน
โครงการ/ แผน / กิจกรรม ที่ สนองตอบแผนพัฒนา บุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอก โรงเรียน

25 6. แผนนิเทศติดตามและประเมินผล
งบประมาณในการนิเทศฯ บุคลากร และเครือข่ายความร่วมมือ ในการนิเทศ เครื่องมือนิเทศที่มีมาตรฐาน

26 9.การประเมินความก้าวหน้าความสำเร็จและการรายงานต่อสาธารณชน
การประเมินตนเองของบุคลากรที่ เกี่ยวข้อง การประเมินโดยต้นสังกัด การประเมินโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การประเมินความพึงพอใจของผู้ที่ เกี่ยวข้อง การประเมินโครงการ / แผน / กิจกรรม รายงานโดยจัดทำเอกสาร แผ่นพับ สื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ รายงานผ่านระบบ Online สู่สาธารณชน รายงานผ่านการประชุมในระดับชุมชน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

27 10. การนับถอยหลังจากวันนี้ถึงวันก่อน 16 พ. ค
10. การนับถอยหลังจากวันนี้ถึงวันก่อน 16 พ.ค. 62 จะกำหนด Timeline อย่างไร เขตพื้นที่ โรงเรียน ชั้นเรียน ผู้เรียน 5 มี.ค.62 ประเมินตนเอง ในความพร้อม ความต้องการใน การเรียนรู้ พัฒนาตนเองให้ สอดคล้องกับ การสนใจ ความ ถนัด ของตนเอง 25 ก.พ.62 เตรียมข้อมูลสารสนเทศ ที่เกี่ยวข้อง พัฒนาตนเองให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในการ พัฒนาหลักสูตร และการ จัดกิจกรรมการเรียนการ สอน วางแผนการจัดกิจกรรม การเรียนการสอน จัดทำโครงการ/แผน ตามที่กำหนดไว้ในระดับ โรงเรียน 18 ก.พ.62 ประชุมบุคลากร รร. SWOT ระดับ สพท/ จังหวัด MOU ระดับเขต / จังหวัด กำหนดแผนพัฒนา ระดับ สพท. ฯลฯ 19 ก.พ.62 ประชุมบุคลากร รร. ประชุมเครือข่ายความ ร่วมมือ SWOT ระดับ รร./ ท้องถิ่น MOU ระดับ รร./ ท้องถิ่น กำหนดแผนพัฒนา ฯลฯ


ดาวน์โหลด ppt กลุ่มที่ 5 สพป.ชลบุรี เขต 1 เขต 2 เขต 3 สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เขต 2

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google