ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยAmos Austin ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
การใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ในการเข้าถึงผู้ใช้บริการห้องสมุด
Using Social Networking Sites for Library Outreach เสรี คำเปลี่ยน | ชมพูนุช สราวุเดชา | สุภาลัย สิงคะตา ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
2
พวกเราทำงานอยู่ที่ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พวกเราทำงานอยู่ที่ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีหน้าที่หลักในการสนับสนุนการเรียน การสอน และการวิจัย พวกเราทำงานอยู่ที่ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีหน้าที่หลักในการสนับสนุนการเรียน การสอน และการวิจัย
3
การมุ่งไปสู่เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ด้านบริการ
การบริการสารสนเทศสนับสนุนการวิจัย การบริการที่เป็นเลิศ ผู้ใช้บริการ บุคลากร การได้รับการนึกถึงเป็นที่แรก เมื่อต้อการสารสนเทศ ความช่วยเหลือ ความวางใจในบริการที่จะได้รับ / โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่สำคัญในการให้บริการอย่างรวดเร็ว สนับสนุนการทำวิจัยแก่ผู้ใช้บริการ ส่งเสริมให้บุคลากรใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นเครื่องมือเข้าถึงผู้ใช้
4
Social Media Tools หนึ่งในสิ่งที่เราทำตามวัตถุประสงค์ด
5
มี 2 แบบที่เราใช้อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง และมุ่งประสิทธิภาพอย่างชัดเจน ห้องสมุดที่ไหนก็ใช้ แต่
6
ประกาศวัตถุประสงค์ +แนวปฏิบัติการให้บริการอย่างชัดเจน
กำหนดหลักการในการดำเนินงาน ประกาศวัตถุประสงค์ +แนวปฏิบัติการให้บริการอย่างชัดเจน เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ใช้บริการพิจารณาก่อนสมัครเข้ากลุ่ม ดูแลการส่งข้อความเข้ากลุ่มอย่างเคร่งครัด เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และไม่รบกวนสมาชิกของกลุ่ม โพสต์ข้อความทุกวัน วันละไม่เกิน 1 โพสต์ 1–2 โพสต์ ยกเว้นวันหยุดราชการ และ นักขัตฤกษ์
7
สร้างทีมงาน Social Media Team
คัดเลือกจากผู้ที่มีทักษะการใช้งานสื่อโซเชียลมีเดีย ร่วมสร้างคอนเทนต์ และเผยแพร่ ดูแลฟีดแบ็กต่างๆ จากผู้ใช้บริการ
8
ให้บริการสารสนเทศผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์
486 คน เริ่ม 15 ม.ค. 2559 (31/08/61)
9
กายภาพ และสิ่งอำนวยความสะดวก
การวิจัย บริการ กายภาพ และสิ่งอำนวยความสะดวก การศึกษา เทคโนโลยี
11
4,475 คน (31/08/61) เริ่มเปิด 13 ต.ค. 2554
12
Goal 5,000 คน (ภายในปี 62) 4,475 คน (31/08/61)
13
455 62 125
14
สิ่งที่ต้องการศึกษา หาคำตอบ
โซเชียลมีเดียทำให้เกิดการเข้าถึงบริการของห้องสมุดอย่างไรบ้าง? (ในแง่ของปริมาณการเข้าถึง การรับรู้ด้วยการแสดงความรู้สึก และแนวโน้ม...) ลักษณะวิธีการใช้สื่อโซเชียลของห้องสมุด ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะของทีมงานหรือไม่?
15
ศึกษาอย่างไร
16
วางแผนการดำเนินงาน ประเมินและคัดเลือกเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูง
17
1 ม.ค. 2560 31 ส.ค. 2561 = 20 เดือน (608 วัน) วางแผนการดำเนินงาน
กำหนดกลุ่มประชากร = ผู้ใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ 1 ม.ค. 2560 31 ส.ค. 2561 = 20 เดือน (608 วัน)
18
ผลการศึกษา
19
อัตราการเพิ่มเข้า/ออกจากกลุ่มไลน์
ผลการศึกษา อัตราการเพิ่มเข้า/ออกจากกลุ่มไลน์ 1 มกราคม 2560 – 31 สิงหาคม 2561 198 คน → 486 คน เข้า 15 คน / เดือน ออก 1 คน / เดือน
20
อัตราการกด Like/Unlike
ผลการศึกษา อัตราการกด Like/Unlike เพิ่มขึ้น 7 คน/เดือน (41%) Unlike 17 คน / เดือน 10 คน / เดือน Like @medlibcmu 13 ต.ค – 12 ต.ค (7 ปี)
21
กราฟแสดงจำนวนคน Like และ Unlike เฉลี่ย ต่อ 1 เดือน
Monthly New Likes 64% Monthly Unlikes 36%
22
อัตราการโพสต์ Facebook
เฉลี่ย 25 ครั้ง/เดือน
23
อัตราการแสดงปฏิกิริยา
เฉลี่ย 3,646 ครั้ง/เดือน
24
เฉลี่ย 26,710 ครั้ง/เดือน
25
ได้อะไรจากการศึกษา
26
เห็นแนวโน้มที่ดี อัตราการเพิ่มเข้าของสมาชิก > อัตราการ ออก ทำให้ห้องสมุดมั่นใจในแนวทางการดำเนินงาน ทำให้ทราบว่า ทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (การ ออกแบบสื่อ การจับประเด็นที่อยู่ในกระแสมาปรับใช้ได้รวดเร็ว ทันท่วงที) มีความสำคัญต่อการใช้โซเชียลเป็นเครื่องมือในการเข้าถึง ผู้ใช้บริการเป็นอย่างมาก
27
อภิปราย + ข้อเสนอแนะ ตื่นตัว+พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง
From CMU’s Freshmen Survey Sem. 01/18 #1 #2 ตื่นตัว+พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง ประสิทธิภาพของสื่อสังคมออนไลน์ รักษาคุณภาพ พัฒนาเนื้อหา คุณภาพ+ปริมาณ ต่อยอดการศึกษา เพื่อปรับปรุง+พัฒนา การเข้าถึงบริการห้องสมุด ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จะเห็นได้ว่าการเข้าถึงผู้ใช้บริการโดยสื่อสังคมออนไลน์ มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง และมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยวัดจากอัตราการกดไลก์เพจ สร้างความผูกพัน สร้างการยอมรับ จากผู้ใช้บริการ ขยายกลุ่ม
28
การนำไปใช้ประโยชน์ ด้านการบริหาร
ผู้บริหารสามารถใช้ประเมินผลการปฏิบัติงาน และสมรรถนะของบุคลากร สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับห้องสมุด/หน่วยงานอื่น ต่อผู้ใช้ ผู้บริหาร
29
การนำไปใช้ประโยชน์ ด้านการบริการ
เผยแพร่ข้อมูลไปสู่ผู้ใช้บริการได้รวดเร็ว ในวงกว้าง เป็นช่องทางการรับฟังความคิดเห็น
32
การนำไปใช้ประโยชน์ ด้านบุคลากร Life Long Learning
เพิ่มทักษะการเลือก+คัดกรองข้อมูล เพิ่มความสามารถด้านการพัฒนาคอนเทนต์ สร้างทักษะการสื่อสาร การรับมือกับความเห็นต่างๆ ทางออนไลน์ Life Long Learning
33
การนำไปใช้ประโยชน์ ต่อห้องสมุดอื่น ห้องสมุดคณะภายใน มช.
ห้องสมุดภายนอก มช. สามารถนำขั้นตอนการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ไปปรับใช้ตามบริบท ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการบริหารงานบริการ
34
Impact ระยะสั้น ระยะยาว
การรับรู้ตัวตน ประโยชน์ และความสำคัญของห้องสมุด ภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร ความผูกพันของผู้ใช้บริการที่มีต่อห้องสมุด ความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการต่อองค์กร ซึ่งมีโอกาสเกิดได้สูง เมื่อความผูกพันมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง สามารถนำขั้นตอนการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ไปปรับใช้ตามบริบท ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการบริหารงานบริการ
36
Thank you
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.