งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี ปีการศึกษา 2557 นำเสนอโดย นางกนกวรรณ พัฒนเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี นำเสนอผลงานวิจัย ประเภทงานวิจัยสถาบัน

2 วัตถุประสงค์การวิจัย
นำเสนอเนื้อหาดังนี้ 1 ชื่อเรื่องงานวิจัย / ชื่องานวิจัย / ชื่อสถาบันวิทยาลัย 2 วัตถุประสงค์การวิจัย 3 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 4 ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ 5 สรุปผลการวิจัย 6 ข้อเสนอแนะ

3 วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน นักศึกษา ครูและบุคลากร ต่อการให้บริการของห้องสมุดวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี เพื่อนำผลการวิจัยเป็นข้อเสนอแนะในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพ การให้บริการของห้องสมุดวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 1.ประชากรที่เป็นนักเรียน นักศึกษา 2.ประชากรที่เป็น ครูและบุคลากร

4 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
เป็นนักเรียน นักศึกษา ครูและบุคลากรของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี อ.เมือง จ.นนทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 ประกอบด้วย 1.นักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จำนวน 2,117 คน 2.นักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จำนวน 479 คน จำนวน 6 สาขา ได้แก่ สาขาการบัญชี สาขาการตลาด สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก สาขาธุรกิจท่องเที่ยว และสาขาภาษาต่างประเทศ จำนวนทั้งหมด 2,596 คน 3. ครูและบุคลากร จำนวน 180 คน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย

5 กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียน นักศึกษา
กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีแบบแบ่งชั้นภูมิ (stratified random sampling) โดยใช้ตารางกำหนดของท่โร่ยามาเน่ (Taro yamane) ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน นักศึกษา จำนวน 311 คน ประกอบด้วย นักเรียนระดับ ปวช.จำนวน 250 คน และ นักศึกษาระดับ ปวส.จำนวน 61 คน ครูและบุคลากร จำนวน 124 คน รวมกลุ่ม ตัวอย่างทั้งหมด 435 คน 1.กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียน นักศึกษา ได้จากการสุ่มโดยวิธีแบบแบ่งชั้นภูมิ (stratified random sampling) ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่างตามขั้นตอนในการสุ่มดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโรยามาเน่ที่ระดับความเชื่อมั่น 95 % ปรากฏว่าต้องใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 311 คน กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียน นักศึกษา

6 ประชากรที่เป็นครูและบุคลากร
ขั้นตอนที่ 2 แบ่งกลุ่มนักเรียน เป็นชั้นภูมิตามลำดับของนักเรียน นักศึกษา แล้วสุ่มตัวอย่างแต่ละสาขาตามสัดส่วน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) 2.กลุ่มตัวอย่างที่เป็นครูและบุคลากร กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโรยามาเน่ที่ระดับความเชื่อมั่น 95 % ปรากฏว่าต้องใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 124 คน ประชากรที่เป็นครูและบุคลากร

7 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นทบุรี
ผู้ตอบแบบสอบถาม หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จำนวนประชากร จำนวน กลุ่มตัวอย่าง สาขาวิชาการบัญชี 273 27 สาขาวิชาการขาย 168 25 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ 793 79 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก 467 46 สาขาวิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว 300 53 สาขาวิชาภาษาต่างประเทศ 116 20 รวม 2,117 250

8 สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 17 9 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก 135
ผู้ตอบแบบสอบถาม หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จำนวน ประชากร กลุ่มตัวอย่าง สาขาวิชาการบัญชี 152 15 สาขาวิชาการขาย 129 12 สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 17 9 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก 135 สาขาวิชาธุรกิจท่องเที่ยว 46 10 รวม 479 61 ผู้ตอบแบบสอบถาม ครูและบุคลากร ครูและบุคลากร 180 124 รวมทั้งหมด 2,776 435

9 ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ ต่อการให้บริการห้องสมุด
ตารางที่ 1. ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และระดับความพึงพอใจ ของนักเรียน นักศึกษา ความพึงพอใจ ต่อการให้บริการห้องสมุด S.D ระดับ อันดับ 1.ด้านอาคารสถานที่ 4.33 0.75 มาก 2 2.ด้านวัสดุครุภัณฑ์ 4.10 0.90 4 3.ด้านวัสดุสารนิเทศ 4.19 0.77 3 4.ด้านการบริการของห้องสมุด 4.37 0.78 1 รวม 4.25 0.80 - จากตารางที่1. นักเรียน นักศึกษา มีความพึงพอใจรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( =4.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ด้านการบริการของห้องสมุด ( =4.37) ด้านอาคารสถานที่ ( =4.33) ด้านวัสดุสารนิทศ ( =4.19) และด้านวัสดุครุภัณฑ์ ( =4.10)

10 ต่อการให้บริการห้องสมุด
ตารางที่ 2. ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และระดับความพึงพอใจ ของครูและบุคลากร ความพึงพอใจ ต่อการให้บริการห้องสมุด S.D ระดับ อันดับ 1.ด้านอาคารสถานที่ 4.55 0.67 มาก 2 2.ด้านวัสดุครุภัณฑ์ 4.22 0.55 4 3.ด้านวัสดุสารนิเทศ 4.04 1.00 3 4.ด้านการบริการของห้องสมุด 4.56 0.66 1 รวม 4.34 0.72 - จากตารางที่ 2. ครูและบุคลากร มีความพึงพอใจรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( =4.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ด้านการบริการของห้องสมุด ( =4.37) ด้านอาคารสถานที่ ( =4.33) ด้านวัสดุสารนิทศ ( =4.19) และด้านวัสดุครุภัณฑ์ ( =4.10)

11 ต่อการให้บริการห้องสมุด
สรุปผลการวิจัย ความพึงพอใจ ต่อการให้บริการห้องสมุด นักเรียน นักศึกษา ครูและบุคลากร รวม S.D. ระดับความพึงพอใจ อันดับ 1. ด้านอาคารสถานที่ 2. ด้านวัสดุครุภัณฑ์ 3. ด้านวัสดุสารนิเทศ 4. ด้านการบริการของห้องสมุด 4.33 4.10 4.19 4.37 0.75 0.90 0.77 0.78 มาก 2 4 3 1 4.55 4.22 4.04 4.56 0.67 0.55 1.00 0.66 มากที่สุด 4.44 4.16 4.12 4.47 0.71 0.73 0.89 0.72 4.25 0.80 - 4.34 4.30 0.76 จากตาราง พบว่าความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุดฯ โดยรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน มีค่าเฉลี่ย 4.30

12 เมื่อจำแนกเป็นสถานภาพ พบว่า
ผลการวิจัย พบว่า ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี พบว่า นักเรียน นักศึกษา ครูและบุคลากร มีความพึงพอใจโดยส่วนรวมและรายด้านทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก ( =4.30) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน จากค่าเฉลี่ยมากไปค่าเฉลี่ยน้อย คือด้าน ด้านการบริการของห้องสมุด ( =4.47) ด้านอาคารสถานที่ ( =4.44) ด้านวัสดุครุภัณฑ์ ( =4.16) และด้านวัสดุสารนิเทศ ( =4.12) เมื่อจำแนกเป็นสถานภาพ พบว่า 1. นักเรียน นักศึกษา มีความพึงพอใจรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( =4.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ด้านการบริการของห้องสมุด ( =4.37) ด้านอาคารสถานที่ ( =4.33) ด้านวัสดุสารนิทศ ( =4.19) และด้านวัสดุครุภัณฑ์ ( =4.10)

13 2. ครูและบุคลากร มีความพึงพอใจรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก (=4
2. ครูและบุคลากร มีความพึงพอใจรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก (=4.34) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการบริการของห้องสมุดและด้านอาคารสถานที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ด้านการบริการของห้องสมุด ( =4.56) ด้านอาคารสถานที่ ( =4.55) ด้านวัสดุครุภัณฑ์ ( =4.22) และด้านวัสดุสารนิเทศ ( =4.04) 3. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี ระหว่างนักเรียน นักศึกษา ครูและบุคลากร โดยส่วนรวมอยู่ในระดับมาก มีความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน

14 ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
ตารางการเปรียบเทียบความพึงพอใจต่อการให้บริการ ระหว่างนักเรียน และ ครู/บุคลากร ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด นักเรียน นักศึกษา ครูและบุคลากร t S.D. S.D 1.ด้านอาคารสถานที่ 4.33 0.75 4.55 0.67 -1.55 2.ด้านวัสดุครุภัณฑ์ 4.10 0.90 4.22 0.55 -1.00 3.ด้านวัสดุสารนิเทศ 4.19 0.77 4.04 1.00 1.57 4.ด้านการบริการของห้องสมุด 4.37 0.78 4.56 0.66 -1.80 รวม 4.25 0.80 4.34 0.72 -0.70 จากตารางพบว่า ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี ระหว่างนักเรียน นักศึกษา ครูและบุคลากร มีความ พึงพอใจไม่แตกต่างกัน

15 ข้อเสนอแนะ 1. วิทยาลัยฯควรแต่งตั้งคณะกรรมการห้องสมุดและดำเนินงานห้องสมุดตามภารกิจดังกำหนดไว้ตามเกณฑ์มาตรฐานห้องสมุด พ.ศ.2549 ตามประกาศสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยและควรพัฒนาห้องสมุดให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานฯวัสดุสารนิเทศ โดยเฉพาะในด้านจำนวนหนังสือของห้องสมุด 2. ควรจัดให้มีจำนวนบุคลากรในห้องสมุดต้องมีให้เพียงพอต่อการให้บริการ ซึ่งในขณะนี้เจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด ผู้บริหารควรสนับสนุนให้มีจำนวนบุคลากรให้เพียงพอ

16 จบการนำเสนอผลงานวิจัย และขอขอบพระคุณ คณะกรรมการทุกท่านค่ะ
จบการนำเสนอผลงานวิจัย และขอขอบพระคุณ คณะกรรมการทุกท่านค่ะ นางกนกวรรณ พัฒนเดช ตำแหน่ง บรรณารักษ์ ห้องสมุดวิทยาลัยเทคโนโลยสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี ขอบพระคุณค่ะ


ดาวน์โหลด ppt เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google