งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

1. การสอบกลางภาค วันที่ 6 ตุลาคม เวลา น. เก็บ 40 % 2

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "1. การสอบกลางภาค วันที่ 6 ตุลาคม เวลา น. เก็บ 40 % 2"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 1.การสอบกลางภาค วันที่ 6 ตุลาคม เวลา น. เก็บ 40 % 2. การสอบไล่ วันที่ 1 ธันวาคม เวลา – น. เก็บ 50%

2 เกณฑ์ตัดเกรดวิชา – 100 : A 75 – 81 : B : B 65 – 69 : C+ 56 – 64 : C 50 – 55 : D : D

3 นักศึกษาสามารถโหลด power point วิชา 751100 (บทที่ 1 - 4 ) ได้ที่ www
นักศึกษาสามารถโหลด power point วิชา (บทที่ ) ได้ที่ หัวข้อข่าวจากคณาจารย์ได้จนถึงวันที่ 25 สิงหาคม นี้

4 บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์

5 1.1 ความหมายของเศรษฐศาสตร์
ความต้องการไม่จำกัด ทรัพยากรมีอยู่จำกัด เมื่อเทียบกับ ความต้องการไม่จำกัด

6 ความต้องการ > ทรัพยากร
ความต้องการ > ทรัพยากร เกิดความขาดแคลน ทำการเลือกภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่นั้น การเลือก ค่าเสียโอกาส

7 ต้นทุนค่าเสียโอกาส (Opportunity Cost)
มูลค่าของทางเลือกที่ดีที่สุดในบรรดาทางเลือกทั้งหลายที่ต้องสละไป เมื่อมีการตัดสินใจเลือกทางใดทางหนึ่งในการใช้ทรัพยากร ค่าเสียโอกาสต่ำ : เลือกใช้ทรัพยากรได้เหมาะสม

8 เศรษฐศาสตร์ ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการที่มนุษย์และสังคม เลือกใช้ทรัพยากรที่มีจำนวนจำกัด มาทำการผลิตสินค้าและบริการ เพื่อสนองความต้องการของมนุษย์ที่มีอยู่อย่างไม่จำกัดให้ได้รับความพอใจ สูงสุด

9 1.2 ทรัพยากรหรือปัจจัยการผลิต (Resources or Factor of Production)
แบ่งได้เป็น 4 ประเภท คือ ที่ดิน (Land) ผลตอบแทนคือ ค่าเช่า แรงงานหรือทรัพยากรมนุษย์หรือทุนมนุษย์ (Labor or Human resource or Human capital) ผลตอบแทนคือ ค่าจ้างและเงินเดือน

10 ทุนหรือสินค้าทุน (Capital or Capital Goods)
ผลตอบแทนคือ ดอกเบี้ย ผู้ประกอบการ (entrepreneur) ผลตอบแทนคือ กำไร

11 1.3 สินค้าและบริการ (Goods and Services)
1.เศรษฐทรัพย์หรือสินค้าทางเศรษฐกิจ (Economic Goods) สินค้าเอกชน (private goods) สินค้าสาธารณะ (public goods) 2.ทรัพย์เสรีหรือสินค้าไร้ราคา (Free Goods)

12 1.4 กิจกรรมทางเศรษฐกิจและกระแสการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

13 กิจกรรมทางเศรษฐกิจ : การบริโภค การผลิต การแลกเปลี่ยน และการจำแนกแจกจ่าย ผู้ดำเนินกิจกรรม  หน่วยเศรษฐกิจ ผู้บริโภค ผู้ผลิต เจ้าของปัจจัยการผลิต และรัฐบาล

14 ผู้บริโภค และเจ้าของปัจจัยการผลิต เรียกรวมกันว่า ภาคครัวเรือน (Household)

15 ระบบเศรษฐกิจแบบแลกเปลี่ยนโดยตรง หรือ แลกสิ่งของต่อสิ่งของ (Barter System)
สินค้าและบริการ ครัวเรือน ผู้ผลิต ปัจจัย การผลิต

16 ระบบเศรษฐกิจที่ใช้เงินเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน
ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการ สินค้าและบริการ ผู้ผลิต ครัวเรือน ปัจจัยการผลิต ค่าตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า ค่าจ้าง ดอกเบี้ย กำไร)

17 ระบบเศรษฐกิจที่ใช้เงินเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนโดยผ่านตลาด
รายจ่ายซื้อสินค้า รายรับ ตลาดสินค้า ตลาดปัจจัย การผลิต สินค้า บริการ สินค้า บริการ ครัวเรือน ผู้ผลิต ปัจจัยการผลิต ปัจจัยการผลิต ค่าตอบแทนปัจจัย ต้นทุนการผลิต

18 กรณีมีกิจกรรมของรัฐบาล
ครัวเรือน ผู้ผลิต ตลาดสินค้า ตลาดปัจจัย การผลิต สินค้า บริการ ปัจจัย การผลิต รายจ่ายซื้อสินค้า รายรับ ค่าตอบแทนปัจจัย ต้นทุนการผลิต รายจ่าย ซื้อสินค้า สินค้า บริการ สินค้าสาธารณะ สินค้าสาธารณะ รัฐบาล ภาษี ภาษี ปัจจัย การผลิต ต้นทุน

19 1.5 ข้อสมมติในการศึกษาเศรษฐศาสตร์
มนุษย์มีการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างมีเหตุมีผล กำหนดให้สิ่งอื่นๆ คงที่ (other things being equal)

20 1.6 ปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจ
What How For Whom

21 1. ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม
1.7 ระบบเศรษฐกิจ 1. ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม 2. ระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยมหรือระบบ เศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลาง 3. ระบบเศรษฐกิจแบบผสม

22 1. การรถไฟแห่งประเทศไทย 1 แสนล้าน 2. ขสมก 5.8 หมื่นล้าน
ผลขาดทุนของรัฐวิสาหกิจไทยปี 2557 รายการ บาท 1. การรถไฟแห่งประเทศไทย 1 แสนล้าน 2. ขสมก 5.8 หมื่นล้าน 3. บริษัทการบินไทย 1.2 หมื่นล้าน

23 1.8 การแก้ปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจของระบบเศรษฐกิจต่าง ๆ
ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม ใช้กลไกราคา (Price Mechanism) และระบบตลาด ระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยมหรือระบบเศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลาง รัฐบาลจะเป็นผู้กำหนด ระบบเศรษฐกิจแบบผสม ใช้กลไกราคาและการวางแผนจากส่วนกลาง

24 1.9 แขนงของวิชาเศรษฐศาสตร์
เศรษฐศาสตร์จุลภาค (Micro Economics) เศรษฐศาสตร์มหภาค (Macro Economics)

25 1.10 ลักษณะของทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์
เศรษฐศาสตร์ที่เป็นจริงหรือเศรษฐศาสตร์วิเคราะห์ (Positive Economics) เศรษฐศาสตร์ที่ควรจะเป็นหรือเศรษฐศาสตร์นโยบาย (Normative Economics)

26 1.11 ประโยชน์ของวิชาเศรษฐศาสตร์


ดาวน์โหลด ppt 1. การสอบกลางภาค วันที่ 6 ตุลาคม เวลา น. เก็บ 40 % 2

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google