งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ หน่วยที่ 3: ขั้นการออกแบบ (Design)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ หน่วยที่ 3: ขั้นการออกแบบ (Design)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ หน่วยที่ 3: ขั้นการออกแบบ (Design)
รายวิชา IS คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ หน่วยที่ 3: ขั้นการออกแบบ (Design) 3.4 การจัดทำแบบทดสอบ

2 3.4 การจัดทำแบบทดสอบ 3.4.1 วัตถุประสงค์ของการวัดผล
3.4 การจัดทำแบบทดสอบ วัตถุประสงค์ของการวัดผล ประเภทของการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รูปแบบการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประเภทของแบบทดสอบ คุณสมบัติของแบบทดสอบ การสร้างและวิเคราะห์แบบทดสอบ

3 3.4.1 วัตถุประสงค์ของการวัดผล
วัตถุประสงค์ของการวัดผล เพื่อให้รู้ระดับความรู้ ความสามารถ และค่านิยมของบุคคล วัตถุประสงค์สำคัญของ ISD คือการประเมินผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน การปฏิบัติงาน และการเปลี่ยนแปลง ทัศนคติ

4 3.4.2 ประเภทของการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Achievement Tests)
ประเภทของการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Achievement Tests) 1) Criterion - referenced Tests - CRTs 2) Norm - referenced Tests - NRTs

5 1) Criterion - referenced Tests - CRTs
Criterion - referenced test อาจเรียกว่า Content - referenced test หรือ Objective - referenced test เป็นแบบทดสอบที่ได้รับการออกแบบเพื่อวัดความรู้ความสามารถ ของผู้เรียนกับระดับความรู้ความสามารถที่กำหนดไว้เป็นมาตรฐาน คะแนนที่ได้รับจาก CRT บอกให้ทราบว่าผู้เรียนมีความรู้ความ สามารถสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่กำหนดหรือไม่

6 1) Criterion - referenced Tests - CRTs ต่อ
หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้ดี หรือมีความสามารถที่จะดำเนิน กิจกรรมที่กำหนด CRT ใช้ในการวัดประสิทธิภาพสื่อการสอน ดังนั้น ในกรณีที่ ผู้เรียนจำนวนมากได้คะแนนใน CRT ไม่อยู่ในระดับ ที่ถือว่าประสบความสำเร็จ อาจหมายความว่าสื่อการสอนที่ผลิต มีข้อบกพร่อง ต้องปรับปรุงแก้ไขใหม่

7 2) Norm - referenced Tests - NRTs
เป็นแบบทดสอบที่ได้รับการออกแบบเพื่อวัดความรู้ความ สามารถของผู้เรียนคนหนึ่งว่ามีความสัมพันธ์กับระดับความรู้ ความสามารถของผู้เรียนคนอื่นๆ ในกลุ่มอย่างไร วัตถุประสงค์หลักของ NRT คือการคัดเลือกผู้มีความรู้ความ สามารถสูงสุดในบรรดาผู้ที่ได้รับการทดสอบในคราวเดียวกัน คะแนนใน NRT ไม่ได้ให้ข้อมูลว่าผู้เรียนมีความรู้ความ สามารถในเนื้อหาหรือกิจกรรมตามมาตรฐานในระดับใด

8 3.4.3 รูปแบบการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
รูปแบบการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1) การประเมินผลก่อนการเรียน (Pre - assessments) 2) การประเมินผลระหว่างเรียน (Embedded Items) 3) การประเมินผลหลังการเรียน (Post - assessments)

9 3.4.4 ประเภทของแบบทดสอบ 1) แบบทดสอบความรู้ (Cognitive Tests)
ประเภทของแบบทดสอบ 1) แบบทดสอบความรู้ (Cognitive Tests) 2) แบบทดสอบความสามารถ (Performance Tests)

10 1) แบบทดสอบความรู้ (Cognitive Tests)
ใช้เมื่อต้องการวัดว่าผู้เรียนมีความรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง การวัดความรู้สามารถวัดได้โดยการให้ผู้เรียนแก้ปัญหา หรือนำกฎไปปรับใช้ หรือวัดตามระดับของพุทธิพิสัย ลักษณะของแบบทดสอบที่ใช้วัดความรู้ได้แก่ multiple choice, true - false, fill - in, matching, short answer, essay

11 2) แบบทดสอบความสามารถ (Performance Tests)
ใช้เมื่อต้องการวัดว่าผู้เรียนมีความสามารถในการปฏิบัติ กิจกรรมหนึ่ง ๆ การวัด Performance อาจดูได้จาก Procedures (Process) Products และ Portfolios ถ้า OUTPUT ใน INPUT/ACTION/OUTPUT Diagram เป็นกระบวนการหรือวิธีการ แบบทดสอบต้องวัดในเรื่องของ กระบวนการ ถ้า OUTPUT เป็นผลงาน การทดสอบอาจใช้วิธีการ เปรียบเทียบกับผลงานที่เป็นมาตรฐาน

12 3.4.5 คุณสมบัติของแบบทดสอบ
คุณสมบัติของแบบทดสอบ 1) มีความตรง (Validity) 2) มีความเที่ยง (Reliability)

13 ความตรงและความเที่ยงของแบบทดสอบ
ความตรง (Validity) หมายถึงแบบทดสอบนั้นวัดสิ่งที่ ต้องการจะวัด ที่สำคัญคือ ความตรงของเนื้อหา (Content Validity) แบบทดสอบไม่ควรวัดสิ่งที่ไม่ เกี่ยวข้อง ความเที่ยง (Reliability) หมายถึงความคงที่ของแบบ ทดสอบ เมื่อใช้วัดผู้เรียนกลุ่มเดียวกันหลาย ๆ ครั้ง แบบทดสอบที่ดีต้องมีคุณสมบัติ 2 ประการคือ ความ ตรง (Validity) และความเที่ยง (Reliability)

14 ความตรงและความเที่ยงของแบบทดสอบ ต่อ
ความตรงและความเที่ยงของแบบทดสอบ ต่อ วิธีการเพิ่มความเที่ยงของแบบทดสอบทำได้โดยการ ถามคำถามเดียวกันในลักษณะต่าง ๆ ผู้เรียนที่ตอบคำถามหลาย ๆ ข้อที่ถามในเรื่องเดียวกันได้ ถูกต้องเป็นจำนวนหลายข้อ อาจหมายความว่าผู้เรียนนั้น มีความรู้ดีกว่าผู้ตอบถูกเพียงข้อเดียวหรือ 2 ข้อ

15 3.4.6 การสร้างและวิเคราะห์แบบทดสอบ
การสร้างและวิเคราะห์แบบทดสอบ 1) Task / Objective / Criterion Charts 2) Table of Specification 3) Error Matrices

16 1) การเขียน Task / Objective / Criterion Chart
Task หมายถึงงานที่กำหนดใน Task Inventory Objective หมายถึงวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่เขียนอยู่ ในรูป TPO/EO Criterion หมายถึงข้อกำหนดที่ระบุให้ผู้เรียนมีพฤติกรรม ตามที่กำหนดไว้ใน Objective ข้อมูลใน Task / Objective / Criterion Chart จะถูก นำไปใช้ในการสร้างและวิเคราะห์แบบทดสอบต่อไป

17 ตัวอย่าง : Task / Objective / Criterion Chart
(TPO/EO) - ซื้อเครื่องปรุง เมื่อให้ชื่อปลา 4 ชนิดที่แตกต่างกัน ในบรรดาชื่อปลา 4 อาจารย์ชาวต่างชาติใน มทส. สามารถ ชื่อ ได้แก่ ปลาช่อน เลือกชื่อ “ปลากราย” ว่าเป็นปลาที่ดีที่สุด ปลากราย ปลาดุก สำหรับใช้ทำทอดมันปลา และปลากะพง อาจารย์ ชาวต่างชาติ ใน มทส. สามารถ ระบุชื่อปลากรายว่า เป็นปลาที่ดีที่สุดใน การทำทอดมันปลา

18 2) การเขียน Table of Specifications
วัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ได้รับการประเมินทุกข้อ วัตถุประสงค์แต่ละข้อควรประเมินในลักษณะใด วัตถุประสงค์แต่ละข้อควรใช้แบบทดสอบชนิดใด ข้อมูลที่ระบุในตารางนำมาจาก Task / Objective / Criterion Chart

19 ระดับพิสัยการเรียนรู้
ตัวอย่าง : Table of Specifications ระดับพิสัยการเรียนรู้ Sub Tasks/ Sub-Sub Tasks รวม ประเภทแบบทดสอบ ความ เข้าใจ การนำ ไปใช้ การ วิเคราะห์ การ สังเคราะห์ ความจำ 1. เครื่องออกกำลังกายแบบคาดิโอ (Cardiovascular Exercise) 1.1 ลู่วิ่ง (Treadmill) ประโยชน์ True / False วิธีการใช้ Multiple Choice 1.1.3 การเซตโปรแกรม 1) การเซตน้ำหนักตัว Matching / Fill-in 2) การเซตอายุ Matching / Fill-in 3) การเซตเวลาวิ่ง Matching / Fill-in 4) การปรับค่าความชัน Matching / Fill-in รวม

20 ตัวอย่างแบบทดสอบ คำสั่ง จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงข้อเดียว
คำสั่ง จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงข้อเดียว 1. ภาพนี้ เป็นภาพของอาหารในหมู่ใด ก. คาร์โบไฮเดรท ข. เกลือแร่ ค. ไขมัน ง. โปรตีน

21 คำสั่ง จงเรียงลำดับขั้นตอนการปรุงน้ำพริกเผาเห็ดหอมโดย
คำสั่ง จงเรียงลำดับขั้นตอนการปรุงน้ำพริกเผาเห็ดหอมโดย ใส่หมายเลข 1-14 ลงหน้าช่องว่างที่เว้นไว้ให้ ใส่พริกแห้งเม็ดใหญ่ จุดเตา คั่วส่วนผสมในกระทะ ปิดเตา ตั้งกระทะ ใส่เกลือ ใส่ขาเห็ดหอมที่ปั่นแล้ว ใส่ซอสถั่วเหลือง ใส่น้ำตาลปี๊บ ใส่น้ำมะขามเปียก ใส่ดอกเห็ดหอมที่หั่นแล้ว คั่วให้เข้ากัน ใส่โปรตีนเกษตรที่ปั่นละเอียด ใส่พริกขี้หนูป่น

22 คำสั่ง จงนำหมายเลขใต้ภาพแก้วใส่ลงในช่องว่าง ชื่อแก้วให้ถูกต้อง
คำสั่ง จงนำหมายเลขใต้ภาพแก้วใส่ลงในช่องว่าง ชื่อแก้วให้ถูกต้อง แก้วไวน์แดง แก้วไวน์ขาว แก้วบรั่นดี แก้วค๊อกเทล แก้วแชมเปญ

23 ตัวอย่าง : Checklist เนื้อหา พอใช้ ดี ดีมาก
เนื้อหา พอใช้ ดี ดีมาก 1. หั่นถั่วฝักยาวเป็นชิ้นเล็ก ๆ 2. ซอยใบมะกรูดเป็นฝอย 3. นวดเนื้อปลาขูดกับเครื่องแกง เข้าด้วยกัน 4. ปั้นส่วนผสมเป็นรูปกลม และบีบให้แบนเล็กน้อย 5. ระบุชิ้นทอดมันที่สุกแล้ว

24 ประเภทของแบบทดสอบที่เหมาะสมกับพิสัย การเรียนรู้แต่ละประเภท
ประเภทของแบบทดสอบ พิสัย หมายเหตุ การเรียนรู้ OBJECTIVE True False C Efficient for items with only two logical responses Completion C Natural for brief Responses Multiple-Choice C Use when answer is long, reduces effect of guessing, so can have fewer items Matching C Efficient but not for higher level learning tasks

25 ประเภทของแบบทดสอบที่เหมาะสมกับพิสัย การเรียนรู้แต่ละประเภท ต่อ
ประเภทของแบบทดสอบ พิสัย หมายเหตุ การเรียนรู้ ESSAY Essay C Score systematically Extended Report C Clarify required components ACTIVITY Lab Reports C Type of learning used for depends on content and structure Exercises C, P Separate use for testing from use for instruction Projects C, P, A Good for interactive domain learning

26 ประเภทของแบบทดสอบที่เหมาะสมกับพิสัย การเรียนรู้แต่ละประเภท ต่อ
ประเภทของแบบทดสอบ พิสัย หมายเหตุ การเรียนรู้ OBSERVATION Checklists P, A Excellent for procedural knowledge and practice Rating Scales P, A Self or observational, degrees of subjectivity Anecdotes A Subjective (self-report) Interviews A Revealing, can have degree of objectivity

27 ประเภทของแบบทดสอบที่เหมาะสมกับพิสัย การเรียนรู้แต่ละประเภท ต่อ
ประเภทของแบบทดสอบ พิสัย หมายเหตุ การเรียนรู้ APPLICATION Problem Solving C, A For higher level of learning Product C, P, A Especially for interactive domain learning C = Cognitive (พุทธิพิสัย) A = Affective (จิตพิสัย) P = Psychomotor (ทักษพิสัย)

28 3) การเขียน Error Matrices
เพื่อบันทึกข้อมูลผลการประเมินที่ผู้เรียนไม่ผ่าน ในแบบทดสอบ เพื่อให้ทราบข้อมูลว่าผู้เรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ตามที่ต้องการหรือไม่ หรือผู้เรียนมีปัญหาอะไร เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงบทเรียนที่พัฒนาขึ้น

29 ตัวอย่าง : An Error Matrix
ชื่อผู้เรียน/เลขข้อ รวม พีรยุทธ ธนพันธ์ สุรศักดิ์ วชิรา รัตนากร จิรายุ รวม X X X X X X X X X X X X X X


ดาวน์โหลด ppt คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ หน่วยที่ 3: ขั้นการออกแบบ (Design)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google