งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสื่ออีเลิร์นนิง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสื่ออีเลิร์นนิง"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสื่ออีเลิร์นนิง
Prajaks Jitngernmadan Faculty of Informatics Burapha University Bangsaen, Chonburi Prajaks Jitngernmadan

2 Principle of e-Learning
สารบัญ การพัฒนาสื่ออีเลิร์นนิง การทำงานแบบทีมงาน บุคคลากรที่สำคัญ ลักษณะการผลิตสื่อ Principle of e-Learning

3 การพัฒนาสื่ออีเลิร์นนิง
ต้องมีการวางลำดับขั้นตอนในการพัฒนา วิเคราะห์และออกแบบรายละเอียดย่อยของแต่ละขั้นตอนโดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ ช่วย เช่น การใช้ไดอะแกรม หรือ แผนภูมิ เช่น Flow Chart เป็นต้น การทำงานเฉพาะบุคคล มีขนาดเล็ก จัดการได้เอง การทำงานเป็นทีม ขนาดของงานจะใหญ่ ต้องใช้ผู้ร่วมงานหลายหน้าที่ เช่น ผู้เชี่ยวชาญเนื้อหา บรรณาธิกร เป็นต้น Principle of e-Learning

4 การพัฒนาสื่ออีเลิร์นนิง
ตัวอย่าง Principle of e-Learning

5 Principle of e-Learning
การทำงานแบบทีมงาน ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ กลุมบุคคลที่หลากหลาย และทํางานสอดประสานกัน ซึ่งในการออกแบบและผลิตสื่อในลักษณะของหนวยงาน เชน ศูนยผลิตสื่อ บริษัทรับผลิตสื่อ จะดําเนินการโดยมีกลุมบุคคลหลายกลุมดูแลการทํางานการออกแบบและผลิตสื่อตามขั้นตอนการออกแบบการสอนอยางเปนระบบ การตัดสินใจและการประสานงานระหวางการทํางานที่ชัดเจน ซึ่งไมไดขึ้นอยูกับครูผูสอน หรือผูเชี่ยวชาญเนื้อหาเทานั้น บุคลากรฝายตางๆ มีความเชี่ยวชาญและชํานาญที่ใหความคิดเห็น และออกแบบในรายละเอียดตางๆ เพื่อประกอบใหสื่ออีเลิรนนิงมีความสมบูรณเพิ่มมากขึ้น Principle of e-Learning

6 Principle of e-Learning
การทำงานแบบทีมงาน Principle of e-Learning

7 Principle of e-Learning
บุคคลกรที่สำคัญ ผูบริหารโครงการอีเลิรนนิง (e-Learning Project Manager) หนาที่ผูบริหารโครงการอีเลิรนนิง มีหนาที่ดําเนินโครงการตั้งแตเริ่มตนจนเสร็จสิ้น ทําหนาที่จัดการ และบริหารงานตาง ๆ ที่เกี่ยวกับการดําเนินโครงการ เชน การเสนอโครงการ การจัดหาบุคลากร การประสานงาน การสรางบทเรียน จัดหาอุปกรณที่จําเปน ควบคุมงบประมาณ และระยะเวลาที่ใชในแตละขั้นตอนใหเปนไปตามที่กําหนด Principle of e-Learning

8 Principle of e-Learning
บุคคลกรที่สำคัญ ผูบริหารโครงการอีเลิรนนิง (e-Learning Project Manager) ศึกษาความเปนไปไดของโครงการ ทั้งดานเศรษฐศาสตร และสิ่งแวดลอมทั้งหมด เชน แผนงาน ราคา คาตอบแทน คาใชจาย ฯ ทําแผนการดําเนินงานโครงการ ควบคุม กํากับติดตาม การดําเนินงานโครงการ พิจารณาการประสานงานของฝายตาง ๆ ในการออกแบบ การผลิต ติดตามจนกระทั่งเสร็จสิ้นโครงการ Principle of e-Learning

9 Principle of e-Learning
บุคคลกรที่สำคัญ ครูผูสอน (Instructor) หนาที่ครูผูสอนทําหนาที่ออกแบบแผนการสอน กําหนดวัตถุประสงค เนื้อหา กิจกรรม และการประเมินผล ใหสอดคลองกับเปาหมายการเรียนการสอน ครูผูสอนอาจจะทําหนาที่เปนผูเขียนเนื้อหาดวย (ในปจจุบัน สวนใหญทําหนาที่ผูใหเนื้อหารวมดวย) ซึ่งเรียกวาเปนผูเชี่ยวชาญเนื้อหา (Subject Matter Expert) กําหนดความตองการของรายวิชา กําหนดวัตถุประสงค และโครงรางเนื้อหา ตามที่ประชุมตกลงไวแลว ซึ่งผูเชี่ยวชาญเนื้อหา อาจทําหนาที่เพียงการเขียนเนื้อหา และใหคําปรึกษาก็ได้ ครูผูสอนออนไลนจะเปนผูดูแล สนับสนุนการเรียน และกํากับกระบวนการเรียนการสอนใหดําเนินไปไดตามแผนการสอนที่วางไว้ Principle of e-Learning

10 Principle of e-Learning
บุคคลกรที่สำคัญ นักออกแบบการสอน (Instructional designer) หนาที่นักออกแบบการสอน ออกแบบและพัฒนาการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค และกลุมเปาหมาย โดยประยุกตทฤษฎีการเรียนการสอน และหลักจิตวิทยาการเรียนรูที่เหมาะสมสอดคลองกับการจัดการเรียนการสอน สรางความเขาใจ ดานเปาหมายหลักสูตรที่ตรงกัน ของการออกแบบการสอนกับบุคคลที่เกี่ยวของ ทํางานรวมกับผูเชี่ยวชาญเนื้อหา เพื่อใหเกิดความเขาใจ ถึงดานความรู ความเขาใจเจตคติ และทักษะ ที่กลุมเปาหมาย ของการเรียนการสอน ผานอีเลิรนนิงควรไดรับ Principle of e-Learning

11 Principle of e-Learning
บุคคลกรที่สำคัญ นักออกแบบการสอน (Instructional designer) ออกแบบสื่อที่จะปรากฏใหผูเรียนไดเรียนอยางเขาใจและเหมาะสมกับวัตถุประสงคการเรียนที่คาดหวังใหผูเรียนไดรับ การออกแบบสื่อดังกลาว เปนการออกแบบโดยใชกลวิธีการสอน และหลักจิตวิทยาในการนําเสนอเนื้อหาที่ใหผูเรียนเขาใจ และจดจําเนื้อหาได ทํางานรวมกับผูเชี่ยวชาญเนื้อหา เพื่อพัฒนาแบบรางหรือตนแบบ (layout/ storyboard) กอนสงไปยังฝายผลิต Principle of e-Learning

12 Principle of e-Learning
บุคคลกรที่สำคัญ ฝายผลิต (Production team) โดยทั่วไปฝายผลิตจะประกอบดวย นักพัฒนาเว็บ นักคอมพิวเตอรกราฟก นักผลิตสื่อสตรีมมิ่ง และนักเขียนโปรแกรม ซึ่งทําหนาที่ในเชิงการผลิตทางเทคนิค หนาที่ของฝายผลิต เปนฝายที่ดําเนินการผลิต และจัดทําตามที่ผานการออกแบบมาแลวเปนสื่อประเภทดิจิทัล การดําเนินงานของฝายผลิต เปรียบเสมือนเครื่องจักรของโรงงานอุตสาหกรรม Principle of e-Learning

13 Principle of e-Learning
บุคคลกรที่สำคัญ ฝายผลิต (Production team) นักพัฒนาเว็บ มีหนาที่ พัฒนาโครงสรางเว็บไซต โดยใชความสามารถ ดานศาสตรทางวิทยาการคอมพิวเตอร โดยเฉพาะการเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร ที่เกี่ยวของกับการพัฒนาเว็บไซต เชน HTML, XML, Java Script, Visual Basic, Database เปนตน ศาสตรการออกแบบการทํางานที่เอื้อความสะดวกแกผูใช (Use Interface Design) นักพัฒนาเว็บบางคน อาจมีความถนัดดานกราฟก และการพัฒนามัลติมีเดียดวย Principle of e-Learning

14 Principle of e-Learning
บุคคลกรที่สำคัญ ฝายผลิต (Production team) นักคอมพิวเตอรกราฟก มีหนาที่ออกแบบการสื่อสารทางภาพ เพื่อใหสามารถสื่อสารกับผูเรียนไดตามหลักการออกแบบทางศิลปะ เชน การเลือกใชสี เสียง ภาพ สวนตอประสานที่เปนกราฟกตางๆ ระหวางผูเรียนกับเนื้อหาในสื่อที่เปนมัลติมีเดียหรือเว็บเพจ นักผลิตสื่อสตรีมมิ่ง มีหนาที่ ถายทําวีดิทัศน ประกอบบทเรียนอีเลิรนนิง และใชเทคโนโลยีในการแปลงสื่อวีดิทัศนใหเปนสื่อดิจิตอลใหไดคุณภาพตามที่นักออกแบบบทเรียนไดออกแบบไว้ นักเขียนโปรแกรม มีหนาที่ เขียนโปรแกรมตางๆที่เกี่ยวของ เช่น เขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมการทํางานของภาพเคลื่อนไหวในสื่อการเรียน เป็นต้น Principle of e-Learning

15 Principle of e-Learning
บุคคลกรที่สำคัญ ผูดูแลระบบบริหารจัดการเรียนการสอน และระบบเครือขาย (Learning management system administrator/Network administrator) ทําหนาที่ ดูแลระบบ หรือซอฟตแวร ที่บริหารจัดการเรียนการสอน อีเลิรนนิง (Learning Management System: LMS) ดําเนินการดานเทคนิคตางๆ อันเกี่ยวเนื่องและเชื่อมโยงกับระบบเครือขายคอมพิวเตอรดวย ผูดูแลระบบ ตองใหขอมูลเกี่ยวกับระบบบริหารจัดการแกผูใชงาน ใหการอบรมทุกฝายที่เกี่ยวของ ประสานงานกับทุกฝาย และทําการทดสอบ ทดลอง และตรวจสอบทั้งฮารดแวรและซอฟตแวรที่จะใชงาน Principle of e-Learning

16 Principle of e-Learning
บุคคลกรที่สำคัญ ผูดูแลระบบบริหารจัดการเรียนการสอน และระบบเครือขาย (Learning management system administrator/Network administrator) ติดตั้งระบบ LMS เซิรฟเวอร สรางความพรอมเว็บไซตของระบบกอนมีการสรางรายวิชา กําหนดรายชื่อและสิทธิผูสรางรายวิชา เพิ่มรายชื่อผูสอน เพิ่มผูเรียนในฐานขอมูล การอบรมผูสอนเพื่อการใชงานระบบ ติดตามและใหการชวยเหลือเมื่อเกิดปญหา สํารองขอมูล ทํารายงานสถิติการเขาใชผลการใชรายวิชาตาง ๆ Principle of e-Learning

17 Principle of e-Learning
บุคคลกรที่สำคัญ ฝายธุรกิจ ผูปฏิบัติงานฝายนี้ ทําหนาที่เปนตัวแทนขององคการ โครงการ หรือกิจการ โดยทําหนาที่ สงเสริมการจําหนาย และหาลูกคา เพื่อกระจายการผลิตสื่ออีเลิรนนิงไปสูผูตองการใชงานไดมากขึ้นและทั่วถึง และชวยประสานงานการสงเสริมการตลาด ใหบรรลุผลสําเร็จและเปาหมายของ โครงการอีเลิรนนิง บุคลากรฝายธุรกิจ ควรประกอบดวย นักการตลาด นักบัญชี ผูใหคําปรึกษา Principle of e-Learning

18 Principle of e-Learning
ลักษณะการผลิตสื่อ การผลิตภายในหนวยงาน (In-house production) ซึ่งแบบนี้อาจมีทั้งรูปแบบการทํางานเฉพาะบุคคล หรือเปนแบบทีมงานขนาดใหญก็ได ขึ้นอยูกับหนวยงาน และสวนสนับสนุนตางๆ ที่รองรับ การผลิตจากภายนอกหนวยงาน (Outsourcing) ซึ่งแบบนี้ก็อาจมีทั้งรูปแบบการทํางานเฉพาะบุคคล หรือเปนแบบทีมงานขนาดใหญก็ไดเชนกัน เชน เปนการวาจางผูทํางานอิสระเฉพาะดานมารับงาน 1-2 คน หรือใชการ จางงานเต็มรูปแบบผานหนวยงานภายนอก หรือบริษัทที่รับผลิต Principle of e-Learning

19 Principle of e-Learning
Questions??? Principle of e-Learning


ดาวน์โหลด ppt บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสื่ออีเลิร์นนิง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google